Dự thi và cấp chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng cần điều kiện gì?

Người đứng đầu bộ phận kế toán, hay còn được gọi là Kế toán trưởng, chịu trách nhiệm cuối cùng đối với mọi hoạt động kế toán trong tổ chức và đóng góp quan trọng vào việc duy trì sức khỏe tài chính của doanh nghiệp. Vậy dự thi và cấp chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng cần điều kiện gì? Hãy cùng Luật Hòa Nhựt tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Quy định về điều kiện học chứng chỉ kế toán trưởng

Điều 2 của Thông tư 199/2011/TT-BTC quy định về các tiêu chuẩn áp dụng cho học viên tham gia khóa đào tạo kế toán trưởng được sắp xếp như sau:

Đối với công dân Việt Nam:

- Có phẩm chất nghề nghiệp đạo đức, trung thực, và ý thức chấp hành đúng các quy định pháp luật.

- Sở hữu trình độ chuyên môn và kinh nghiệm nghề nghiệp về tài chính, kế toán, và kiểm toán từ trình độ trung cấp trở lên, cùng với thời gian thực tế làm việc trong lĩnh vực này như sau:

+ Tối thiểu 02 năm kể từ ngày cấp bằng tốt nghiệp đại học chuyên ngành tài chính, kế toán, kiểm toán.

+ Tối thiểu 03 năm kể từ ngày cấp bằng tốt nghiệp trung cấp hoặc cao đẳng chuyên ngành tài chính, kế toán, kiểm toán.

- Nộp đơn xin học, trong đó bao gồm xác nhận thời gian làm việc thực tế trong lĩnh vực tài chính, kế toán, kiểm toán từ cơ quan đang làm việc, kèm theo bản sao chứng thực bằng tốt nghiệp chuyên ngành tài chính, kế toán, kiểm toán.

Đối với người nước ngoài:

Phải có chứng chỉ chuyên gia kế toán, chứng chỉ hành nghề kế toán, chứng chỉ kiểm toán viên, hoặc bằng tốt nghiệp đại học từ các tổ chức của quốc gia ngoài Việt Nam được Bộ Tài chính Việt Nam công nhận.

2. Quy định về điều kiện thi chứng chỉ kế toán trưởng

Theo quy định của Điều 7 trong Thông tư 199/2011/TT-BTC, chỉ những học viên đảm bảo tham gia ít nhất 80% thời gian học tại lớp cho mỗi học phần mới được phép tham gia kỳ thi học phần đó. Điều này có nghĩa là học viên cần tham dự đủ số tiết học tối thiểu 80% tại lớp cho mỗi học phần để có thể dự kỳ thi cuối cùng và nhận điểm tốt nghiệp để nhận chứng chỉ.

Đồng thời, chỉ có những học viên đạt ít nhất 80% thời gian học và đạt điểm từ 5 trở lên ở cả hai bài thi cuối cùng mới được coi là đáp ứng đầy đủ yêu cầu của khóa học. Quy trình thi và đánh giá kết quả được thực hiện theo các quy định sau đây:

- Khi kết thúc mỗi phần trong chương trình học, bắt buộc tổ chức kỳ thi hết học phần trong khoảng thời gian không thấp hơn 180 phút.

- Các bài thi hết học phần được tổ chức dưới hình thức thi viết, và điểm thi được chấm theo thang điểm 10. Bài thi nào có điểm dưới 5 sẽ được coi là không đạt yêu cầu.

3. Quy định về điều kiện lấy chứng chỉ kế toán trưởng

Điều 9 của Thông tư 199/2011/TT-BTC chi tiết quy định rằng, học viên đạt kết quả thi thuộc loại trung bình trở lên (đạt yêu cầu) sẽ được cấp chứng chỉ bồi dưỡng Kế toán trưởng. Đánh giá kết quả thi dựa trên điểm bình quân của hai bài thi hết học phần (lần thi đầu tiên) và được phân loại thành 04 hạng theo quy định tại Điều 7 của Thông tư 199:

- Loại Giỏi: Điểm bình quân của hai bài thi hết học phần đạt từ 8 điểm trở lên (không có điểm dưới 7);

- Loại Khá: Điểm bình quân của hai bài thi hết học phần đạt từ 7 điểm trở lên (không có điểm dưới 6);

- Loại Trung Bình: Điểm bình quân của hai bài thi hết học phần đạt từ 5 điểm trở lên (không có điểm dưới 5);

- Loại Không Đạt Yêu Cầu: Có ít nhất một bài thi hết học phần dưới 5 điểm.

Học viên có quyền tham gia kỳ thi lại một trong hai bài thi hết học phần không đạt yêu cầu, tuy nhiên, họ chỉ được phép thi lại một lần. Quá trình tổ chức kỳ thi lại sẽ được thực hiện vào cuối khoá học.

4. Thời hạn của chứng chỉ kế toán trưởng

Chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng có hiệu lực trong vòng 05 năm kể từ ngày cấp, đặc biệt là để bổ nhiệm kế toán trưởng lần đầu. Sau thời gian này, học viên có nhu cầu tái cấp chứng chỉ phải tham gia lại khoá học bồi dưỡng kế toán trưởng.

Những người đã đủ điều kiện và được bổ nhiệm làm kế toán trưởng một lần sẽ tiếp tục sử dụng chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng đó để bổ nhiệm từ lần thứ hai trở đi, trừ khi có khoảng thời gian không làm kế toán trưởng giữa hai lần bổ nhiệm vượt quá 05 năm.

Trong trường hợp chứng chỉ bị mất hoặc thất lạc, học viên cần liên hệ với cơ sở đào tạo, bồi dưỡng (nơi cấp chứng chỉ) để yêu cầu cấp lại. Chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng được cấp bởi cơ sở đào tạo, bồi dưỡng và phải có dấu nổi của tổ chức này trên giáp lai ảnh của học viên.

(Theo quy định tại Điều 9 của Thông tư 199/2011/TT-BTC)

5. Chương trình học chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng

* Đối tượng tham gia chương trình đào tạo bao gồm những người sau đây:

- Những người đã tốt nghiệp từ hệ đại học, có ít nhất 02 năm kinh nghiệm thực tế (24 tháng được tính từ thời điểm nhận bằng tốt nghiệp).

- Những người đã tốt nghiệp từ hệ cao đẳng hoặc trung cấp, có ít nhất 03 năm kinh nghiệm thực tế (36 tháng được tính từ thời điểm nhận bằng tốt nghiệp).

* Mục tiêu của khóa học là:

- Cung cấp và cập nhật kiến thức về quản lý kinh tế, tài chính, kế toán, kiểm toán, nhằm nâng cao năng lực quản lý kinh tế, tài chính, tổ chức công tác kế toán, kiểm toán cho những người thuộc diện Bồi dưỡng kế toán trưởng.

- Tiêu chuẩn hóa chuyên môn và nghiệp vụ trong lĩnh vực tài chính, kế toán, kiểm toán, cũng như trình độ tổ chức công tác kế toán và tổ chức bộ máy kế toán đối với đội ngũ kế toán trưởng trong bối cảnh kinh tế quốc dân.

* Các ưu điểm của khóa học:

- Chứng chỉ Kế toán trưởng không chỉ là điều kiện quan trọng để bổ nhiệm chức vụ Kế toán trưởng mà còn mở ra cơ hội nghề nghiệp rộng lớn cho các chuyên gia Kế toán và Kiểm toán.

- Chương trình học ngắn hạn được thiết kế với thời gian linh động, phù hợp với các học viên trên toàn quốc.

- Đội ngũ giảng viên là những chuyên gia có kiến thức sâu rộng và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Kế toán, Kiểm toán, đảm bảo chất lượng kiến thức nghiệp vụ cho các học viên.

* Phương thức đào tạo và chứng chỉ:

- Thời gian đào tạo nằm ngoài giờ hành chính, bao gồm 11 chuyên đề theo quy định của Bộ Tài chính.

- Lịch học linh hoạt trong khoảng 2,5 tháng, với các buổi học được tổ chức linh hoạt, bao gồm cả buổi cuối tuần.

- Hình thức đào tạo linh hoạt, phù hợp với mọi đối tượng học viên, bao gồm cả hình thức học online và offline.

- Hỗ trợ tối đa cho học viên suốt thời gian học, đảm bảo họ có được kiến thức cần thiết và hoàn thành chương trình đào tạo.

- Cuối khóa có 2 bài thi theo quy định của Bộ Tài chính, đánh giá và đảm bảo chất lượng kiến thức của học viên.

* Đội ngũ giảng viên:

Các giảng viên tham gia trong khóa học là những chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm, đồng thời là những người đã đóng góp trực tiếp vào việc biên soạn tài liệu Kế toán trưởng. Họ đều sở hữu các học vị Thạc sĩ và Tiến sĩ của Học viện Tài chính thuộc Bộ Tài chính.

Tiêu chuẩn cho học viên tham gia khóa đào tạo Kế toán trưởng:

- Phải có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, sự trung thực, liêm khiết và ý thức cao về chấp hành pháp luật.

- Cần có trình độ chuyên môn và nghiệp vụ vững về tài chính, kế toán, kiểm toán, từ bậc trung cấp trở lên.

- Yêu cầu đã có ít nhất 02 năm kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực tài chính, kế toán, kiểm toán đối với những người có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên, hoặc ít nhất 03 năm kinh nghiệm thực tế đối với những người có chuyên môn từ trình độ trung cấp trở lên.

* Nội dung chương trình học:

Phần kiến thức chung:

- Chuyên đề 1: Pháp luật về Thuế

- Chuyên đề 2: Pháp luật liên quan đến doanh nghiệp (Pháp luật trong kinh doanh)

- Chuyên đề 3: Quản lý tài chính doanh nghiệp

- Chuyên đề 4: Quan hệ tín dụng, thanh toán và bảo lãnh giữa doanh nghiệp với Ngân hàng và tổ chức tài chính.

- Chuyên đề 5: Thẩm định và quản lý dự án đầu tư

Phần kiến thức nghiệp vụ kế toán trưởng:

- Chuyên đề 6: Pháp luật về kế toán

- Chuyên đề 7: Tổ chức công tác kế toán và vai trò, nhiệm vụ của Kế toán trưởng trong doanh nghiệp

- Chuyên đề 8: Kế toán tài chính doanh nghiệp (bao gồm cả kế toán đặc thù)

- Chuyên đề 9: Tổ chức kế toán quản trị doanh nghiệp

- Chuyên đề 10: Báo cáo tài chính và phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp

- Chuyên đề 11: Kiểm toán và kiểm toán báo cáo tài chính doanh nghiệp

Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết của Luật Hòa Nhựt về vấn đề: Dự thi và cấp chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng cần điều kiện gì? Luật Hòa Nhựt xin tiếp nhận yêu cầu tư vấn của quý khách hàng thông qua số hotline: 1900.868644 hoặc email: luathoanhut.vn@gmail.com. Xin trân trọng cảm ơn!