Hồ sơ cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hóa chất

Khi thực hiện thủ tục đề nghị cấp đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất và kinh doanh hóa chất cần phải chuẩn bị hồ sơ gồm đầy đủ các thành phần theo quy định pháp luật hiện hành. Hồ sơ cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hóa chất sẽ được đề cập trong nội dung bài viết của Luật Hòa Nhựt dưới đây.

1. Những điều cần biết khi kinh doanh hóa chất

Trong kinh doanh thì tất nhiên sẽ có may rủi, song để hạn chế rủi ro chúng ta cần lưu ý một số điểm sau:

- Kinh nghiệm chọn loại hình kinh doanh hóa chất:

Bạn có thể lựa chọn dưới hình thức hộ kinh doanh, hoặc thành lập riêng một doanh nghiệp nếu như có nguồn vốn dồi dào. Tuy nhiên, để có thể lựa chọn được loại hình kinh doanh phù hợp chúng ta cần cân nhắc kỹ lưỡng đến các yếu tố như: nhu cầu, thị trường và cả nguồn kinh phí.

- Kinh nghiệm lựa chọn ngành nghề kinh doanh

Yếu tố quan trọng giúp bạn thành công trong kinh doanh đó chính là lựa chọn ngành nghề phù hợp. Trong kinh doanh hóa chất, các ngành nghề được chia ra như sau:

+ Buôn bán các loại phân bón, thuốc trừ sâu hay các loại hóa chất sử dụng trong nông nghiệp

+ Buôn bán các loại hóa chất khác (trừ các loại hóa chất sử dụng trong nông nghiệp)

+ Sản xuất hóa chất cơ bản 

+ Sản xuất mỹ phẩm, xà phòng, chất tẩy rửa, chế phẩm vệ sinh và làm bóng 

+ Sản xuất thuốc trừ sâu và các loại hóa chất sử dụng trong nông nghiệp

+ Phía trên là một số ngành nghề cơ bản trong kinh doanh hóa chất, bạn cần lựa chọn đúng chuyên môn cũng như tìm hiểu ngành mà bạn thấy là tiềm năng phù hợp với nhu cầu sử dụng.

- Kinh nghiệm chuẩn bị tên cho công ty:

Để tạo nên sự khác biệt giữa cơ sở kinh doanh của bạn với các cơ sở khác bạn cần kiếm một cái tên thật độc và lạ thu hút sự chú ý từ phía khách hàng. Tuy nhiên, độc lạ nhưng vẫn phải đảm bảo đúng quy định pháp luật. Hạn chế sự trùng lặp giữa với các công ty khác, vì điều này rất dễ gây hiểu lầm.

- Kinh nghiệm về các loại vốn trong kinh doanh hóa chất:

Muốn thành lập được công ty kinh doanh hóa chất, chủ cơ sở phải kê khai đầy đủ được vốn điều lệ theo đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, đối với một số ngành nghề kinh doanh còn yêu cầu vốn pháp định thì chúng ta cần phải kê khai vốn điều lệ bằng với vốn pháp định.

2. Hồ sơ cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hóa chất

Căn cứ vào khoản 3 Điều 1 Nghị định 82/2022/NĐ-CP quy định về hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất và kinh doanh hóa chất sản xuất kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực công nghiệp như sau:

- Văn bản đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất và kinh doanh hóa chất sản xuất, kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực công nghiệp;

- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã hoặc Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh;

- Bản kê khai từng cơ sở sản xuất, địa điểm kinh doanh hóa chất;

- Bản sao quyết định phê duyệt hoặc văn bản xác nhận các tài liệu liên quan đến bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền ban hành đối với từng cơ sở sản xuất, kho chứa hóa chất;

- Bản sao văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy của cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy đối với từng cơ sở sản xuất, kho chứa hóa chất thuộc đối tượng phải thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy;

Biên bản kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy hoặc văn bản của cơ quan có thẩm quyền chứng minh đảm bảo các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy đối với từng cơ sở sản xuất, kho chứa hóa chất không thuộc đối tượng phải thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy;

- Bản vẽ tổng thể hệ thống mặt bằng từng cơ sở sản xuất, địa điểm kinh doanh hóa chất, nội dung bản vẽ phải đảm bảo các thông tin về vị trí nhà xưởng, kho chứa, khu vực chứa hóa chất, diện tích và đường vào nhà xưởng, khu vực sản xuất, kho chứa hóa chất; Bản sao giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đối với thửa đất xây dựng cơ sở sản xuất, kho chứa hóa chất hoặc Hợp đồng thuê nhà xưởng, kho chứa, Hợp đồng hay thỏa thuận mua bán hóa chất trong trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh sử dụng kho của tổ chức, cá nhân mua hoặc bản hóa chất;

- Bản kê khai thiết bị kỹ thuật, trang bị phòng hộ lao động và an toàn của từng cơ sở sản xuất, kinh doanh hóa chất;

- Bản sao bằng đại học trở lên chuyên ngành hóa chất của Giám đốc hoặc Phó Giám đốc kỹ thuật hoặc cán bộ kỹ thuật phụ trách hoạt động sản xuất hóa chất của cơ sở sản xuất; Bản sao bằng trung cấp trở lên về chuyên ngành hóa chất của người phụ trách về an toàn hóa chất;

- Bản sao quyết định công nhận kết quả kiểm tra huấn luyện an toàn hóa chất của tổ chức, cá nhân theo quy định tại điểm d khoản 4 Điều 34 của Nghị định này;

- Phiếu an toàn hóa chất của các hóa chất nguy hiểm trong cơ sở sản xuất, kinh doanh hóa chất theo quy định.

Như vậy, khi thực hiện thủ tục đề nghị cấp đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất và kinh doanh hóa chất sản xuất kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực công nghiệp thì cần phải chuẩn bị hồ sơ gồm đầy đủ các thành phần theo quy định như trên.

3. Thực trạng về kiểm soát trong quá trình hoạt động kinh doanh hóa chất

Việc kiểm soát trong giai đoạn này mang tính chất hậu kiểm, kiểm soát trong suốt quá trình hoạt động. Muốn thực hiện hoạt động kiểm soát ở giai đoạn này, pháp luật cần quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan quản lý nhà nước và yêu cầu chủ thể sản xuất, kinh doanh hóa chất phải thực hiện những nghĩa vụ nhất định. Ngoài ra, hiệu quả kiểm soát ở giai đoạn này còn phụ thuộc vào năng lực kiểm soát của chính các cơ quan quản lý nhà nước và ý thức chấp hành pháp luật của các chủ thể sản xuất, kinh doanh. Nhìn chung, quy định pháp luật về kiểm soát hoạt động sản xuất, kinh doanh hóa chất trong quá trình hoạt động bộc lộ rất nhiều bất cập.

- Quy định về phân công trách nhiệm quản lý nhà nước về sản xuất, kinh doanh hóa chất còn chồng chéo, đan xen nhưng chưa phủ kín:

Hiện nay, quy định về phân công trách nhiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực này còn nhiều vướng mắc. Theo các điều từ điều 62 đến điều 64 Luật Hóa chất 2007, có tới 9 bộ, ngành được phân công quản lý hoạt động hóa chất, gồm: Y tế, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn... trong đó, Bộ Công Thương chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động hóa chất; các bộ, cơ quan ngang bộ trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp với Bộ Công Thương thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về hoạt động hóa chất theo sự phân công của Chính phủ. Ngoài ra, Ủy ban nhân dân các cấp, thanh tra các cấp cũng thực hiện việc quản lý nhà nước về hoạt động hóa chất trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình.

Nhìn nhận lại quy định trên, chúng ta thấy, mặc dù pháp luật quy định nhiều cơ quan nhà nước cùng quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh hóa chất nhưng lại không quy định rõ cơ quan nào chịu trách nhiệm chính.

- Pháp luật hiện hành chưa bảo đảm vấn đề kiểm soát nguồn gốc, quá trình lưu chuyển, mục đích sử dụng hóa chất trên thị trường:

Hiện nay pháp luật kiểm soát vấn đề này thông qua quy định về khai báo hóa chất. Quy định về khai báo hóa chất ở các nước trên thế giới cũng như ở Việt Nam đều nhằm mục đích nắm thông tin về nguồn gốc, quá trình lưu chuyển, mục đích sử dụng của hóa chất. Qua đó, kiểm soát an toàn hóa chất nguy hiểm đối với môi trường và sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, điều 43 Luật Hóa chất 2007 chỉ quy định trách nhiệm khai báo đối với việc nhập khẩu và sản xuất hóa chất, tức là chỉ kiểm soát được khâu nhập vào và sản xuất mà không kiểm soát được quá trình mua bán cũng như mục đích sử dụng hóa chất này khi chúng đã được lưu hành. Như vậy, chủ thể mua bán hóa chất không phải khai báo hay báo cáo gì. Đây là một kẽ hở của pháp luật dẫn đến việc sử dụng sai mục đích, chẳng hạn như pháp luật cho sử dụng hóa chất vào một lĩnh vực (ví dụ: xây dựng) nhưng thực tế lại bị lạm dụng dùng trong nhiều lĩnh vực khác (ví dụ như thực phẩm, mỹ phẩm), gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Hồ sơ cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hóa chất  mà Công ty Luật Hòa Nhựt muốn gửi đến quý khách mang tính tham khảo. Nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.868644 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.

Nếu quý khách cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: luathoanhut.vn@gmail.com để nhận được thông tin sớm nhất! Rất mong nhận được sự hợp tác và tin tưởng của quý khách! Luật Hòa Nhựt xin trân trọng cảm ơn!