Những loại xe ưu tiên có được quyền đi khi thấy biển stop không?

Kính mời quý bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của Luật Hòa Nhựt, bài viết sẽ đưa ra nội dung Những loại xe ưu tiên có được quyền đi khi thấy biển stop không?

1. Những loại xe ưu tiên có được quyền đi khi thấy biển stop hay không? 

Biển số R.122, hay biển stop, được quy định theo Phụ lục D ban hành kèm theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT với các điều sau:

- Mục đích sử dụng:

+ Được sử dụng để báo hiệu cho các xe (cơ giới và thô sơ) dừng lại.

+ Đây là biển hiệu lệnh dạng đặc biệt.

-Hiệu lực và nghĩa vụ của các loại xe:

+ Biển có hiệu lực buộc các loại xe cơ giới và thô sơ, bao gồm cả xe được ưu tiên theo quy định, phải dừng lại trước biển hoặc trước vạch ngang đường.

+ Chỉ khi thấy các tín hiệu (do người điều khiển giao thông hoặc đèn cờ) cho phép đi, các loại xe này mới được phép tiếp tục hành trình.

- Ưu tiên rẽ tại nơi giao nhau:

+ Để đảm bảo quyền ưu tiên rẽ tại nơi giao nhau cho người tham gia giao thông ưu tiên, có thể đặt trên đường không ưu tiên biển số R.122 kèm theo biển số S.506b "Hướng đường ưu tiên" bên dưới.

+ Biển có hiệu lực bắt buộc người tham gia giao thông trên đường không ưu tiên phải nhường đường (trừ các xe được quyền ưu tiên theo quy định) cho xe trên đường ưu tiên được đi trước qua vị trí giao nhau.

-Khi tầm nhìn không đảm bảo: Nếu tầm nhìn tại nơi đường giao nhau không đảm bảo, cần bố trí biển số R.122 kết hợp với biển phụ ghi chữ “Dừng lại quan sát” và vạch sơn gờ giảm tốc trên đường không ưu tiên. Điều này nhằm thông báo cho người tham gia giao thông về việc dừng lại để quan sát và đảm bảo an toàn trước khi tiếp tục di chuyển.

Nói chung, biển stop (biển số R.122) đóng vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn và giữ an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông tại nơi cần thiết. Biển stop (biển số R.122) được quy định theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT để thông báo việc dừng lại cho các loại xe, bao gồm cả xe cơ giới và thô sơ. Biển này có hiệu lực buộc các loại xe phải dừng lại trước biển hoặc vạch ngang đường, chỉ được phép tiếp tục đi khi nhìn thấy tín hiệu cho phép của người điều khiển giao thông hoặc đèn cờ. Ngoài ra, biển stop có thể được sử dụng để bảo đảm quyền ưu tiên rẽ tại nơi giao nhau, trong trường hợp này, biển được kết hợp với biển hướng đường ưu tiên (biển số S.506b). Đồng thời, khi tầm nhìn tại nơi đường giao nhau không đảm bảo, có thể sử dụng biển stop kèm theo biển phụ "Dừng lại quan sát" và vạch sơn gờ giảm tốc để cảnh báo người tham gia giao thông về việc dừng lại và quan sát trước khi tiếp tục di chuyển. Những biện pháp này nhằm đảm bảo an toàn giao thông và tuân thủ quy tắc quy định của Luật Giao thông đường bộ và các quy chuẩn kỹ thuật liên quan.

2. Xử phạt người lái xe ô tô khi thấy biển stop nhưng không dừng lại 

Mức xử phạt vi phạm hành chính đối với người lái xe ô tô thấy biển stop nhưng không dừng lại được quy định tại điểm a khoản 1, điểm c khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, điểm i khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP, điểm a khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP như sau:

Theo quy định về xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, người lái xe ô tô thực hiện các hành vi vi phạm như sau:

- Phạt tiền: người lái xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông sẽ bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng.

- Hành vi vi phạm:

+ Không chấp hành hiệu lệnh: không tuân thủ hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường, trừ những trường hợp quy định khác. 

- Hình thức xử phạt bổ sung: Tước quyền sử dụng giấy phép lái xe theo quy định như sau:

+ Thực hiện hành vi quy định sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

+ Nếu gây tai nạn giao thông do thực hiện một trong các hành vi mà pháp luật quy định khác, cũng sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Như vậy, người lái xe ô tô thấy biển stop nhưng không dừng lại có thể bị xử phạt hành chính với mức phạt tiền và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe theo quy định để đảm bảo an toàn và trật tự giao thông. eo quy định về xử phạt người điều khiển xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, người lái xe ô tô thấy biển stop nhưng không dừng lại có thể bị xử phạt hành chính với mức phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng. Nếu hành vi này gây tai nạn giao thông, người lái xe sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng. Điều này nhằm đảm bảo tuân thủ quy tắc giao thông và tăng cường an toàn trên đường.

3. Cục trưởng Cục cảnh sát giao thông được quyền xử phạt người lái xe ô tô thấy biển stop nhưng không dừng lại?

Theo quy định tại điểm a, khoản 2 Điều 74 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP về thẩm quyền xử phạt của Cảnh sát giao thông có quy định về thẩm quyền xử phạt người điều khiển phương tiện ô tô tham gia giao thông thấy biển stop nhưng không dừng lại cụ thể như sau: 

- Phân định thẩm quyền xử phạt: Cảnh sát giao thông trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao có thẩm quyền xử phạt đối với các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

- Thẩm quyền xử phạt của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông:

+ Thẩm quyền xử phạt của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông được quy định tại khoản 6 Điều 76 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 28 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP.

+ Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông có thẩm quyền thực hiện các biện pháp xử phạt như sau:

  • Phạt cảnh cáo.
  • Phạt tiền đến 75.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.
  • Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn.
  • Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính.
  • Áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả quy định theo quy định của pháp luật về an toàn giao thông.

Do đó, người lái xe ô tô thấy biển stop nhưng không dừng lại có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền cao nhất là 400.000 đồng, và có thể bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng, đồng thời Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông có thẩm quyền thực hiện các biện pháp xử phạt như quy định. Trong trường hợp người lái xe không tuân thủ biển stop, ngoài mức phạt tiền, việc tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe là một biện pháp trừng phạt mạnh mẽ. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì an toàn giao thông và tuân thủ quy tắc đường bộ. Hơn nữa, nếu hành vi vi phạm gây ra tai nạn giao thông, người lái xe có thể đối mặt với hình phạt nặng hơn, bao gồm tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe trong khoảng thời gian từ 02 tháng đến 04 tháng. Điều này nhấn mạnh sự nghiêm trọng của việc không tuân thủ biển stop, đặc biệt là khi gây nguy cơ và mất an toàn cho bản thân và người khác trên đường.

Do đó, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông có vai trò quan trọng trong việc thực thi các biện pháp xử phạt, nhằm đảm bảo trật tự và an toàn giao thông, cũng như tăng cường ý thức tuân thủ quy tắc đường bộ của cộng đồng lái xe.

Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi, với số hotline độc đáo 1900.868644, là nơi quý khách có thể tìm kiếm sự giúp đỡ chuyên nghiệp và nhanh chóng từ đội ngũ luật sư uy tín. Ngoài ra, để đảm bảo rằng mọi thông tin và yêu cầu của quý khách đều được xử lý một cách chính xác và đầy đủ, quý khách hàng cũng có thể liên hệ thông qua địa chỉ email luathoanhut.vn@gmail.com. Chúng tôi cam kết đội ngũ chuyên viên tư vấn sẽ phản hồi và hỗ trợ quý khách hàng một cách toàn diện, đồng thời giải đáp mọi thắc mắc một cách chi tiết và minh bạch.