Phóng viên uy hiếp các cơ sở kinh doanh để cưỡng đoạt tiền bị truy cứu TNHS thế nào?

Phóng viên uy hiếp các cơ sở kinh doanh để cưỡng đoạt tiền bị truy cứu TNHS thế nào? Theo dõi nội dung bài viết sau đây để biết thêm thông tin về việc phóng viên uy hiếp cơ sở kinh doanh để cưỡng đoạt tiền bị truy cứu TNHS

1. Phóng viên có hành vi uy hiếp các cơ sở kinh doanh để cưỡng đoạt tài sản bị truy cứu TNHH thế nào?

Đối với hành vi phóng viên có hành vi uy hiếp các cơ sở kinh doanh để cưỡng đoạt tài sản thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội cưỡng đoạt tài sản theo quy định tại Điều 170 Bộ luật Hình sự 2015. Đối với hành vi này thì tùy thuộc vào từng tính chất mức độ của hành vi vi phạm mà sẽ bị xử phạt ở từng mức phạt cụ thể theo quy định của pháp luật

Theo đó thì nếu như người nào đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản thì sẽ bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm

Còn nếu như phạm tội thuộc vào một trong các trường hợp như có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp hoặc phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ, chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng... thì phạt tù từ 03 năm đến 10 năm tù

Đối với hành vi phạm tội cưỡng đoạt tài sản có thể bị xử phạt đến tận 20 năm tù theo quy định của pháp luật. Tùy thuộc vào hành vi chiếm đoạt của phóng viên và số tiền chiếm đoạt là bao nhiêu mà sẽ có những mức hình phạt khác nhau và phù hợp với từng hành vi vi phạm. 

Nhìn chung thì phóng viên uy hiếp cơ sở kinh doanh để cưỡng đoạt tài sản thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định hình sự về tội cưỡng đoạt tài sản

2. Phóng viên là phụ nữ đang nuôi con nhỏ vi phạm pháp luật thì có được hoãn chấp hành hình phạt tù không?

Căn cứ dựa theo quy định tại Điều 67 Bộ luật Hình sự 2015 có quy định cụ thể như sau:

Người bị xử phạt tù có thể hoãn chấp hành hình phạt trong các tình huống sau đây:

-  Nếu bị bệnh nặng, họ có quyền được hoãn chấp hành hình phạt cho đến khi sức khỏe được phục hồi

-  Phụ nữ mang thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi có thể yêu cầu hoãn chấp hành hình phạt cho đến khi con đủ 36 tháng tuổi

-  Nếu là người lao động duy nhất trong gia đình và việc chấp hành hình phạt tù sẽ gây khó khăn đặc biệt cho gia đình, họ có thể đề xuất hoãn chấp hành hình phạt tù đến 01 năm, trừ khi bị kết án về các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc các tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng

-  Nếu bị kết án về tội phạm ít nghiêm trọng và có nhu cầu công vụ, họ có thể được hoãn chấp hành hình phạt tù đến 01 năm.

Theo đó thì phóng viên mà có hành vi uy hiếp các cơ sở kinh doanh để cưỡng đoạt tài sản mà là phụ nữ đang nuôi con nhỏ thì hoãn chấp hành hình phạt tù nếu con dưới 36 tháng tuổi và chỉ được hoãn đến khi con đủ 36 tuổi. Bên cạnh đó thì trong khoảng thời gian được hoãn chấp hành hình phạt tù nếu người đó hoãn chấp hành hình phạt lại thực hiện hành vi phạm tội mới thì tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt trước và tổng hợp hình phạt của bản án mới theo quy định của pháp luật. 

3. Quy định về quyền của nhà báo theo Luật Báo chí

Căn cứ pháp lý khoản 2 Điều 25 Luật Báo chí 2016 có quy định cụ thể về quyền của nhà báo như sau:

Hoạt động Báo chí trong và ngoài nước: Nhà báo có quyền hoạt động báo chí trên lãnh thổ Việt Nam và cũng được phép thực hiện hoạt động báo chí ở nước ngoài theo quy định của pháp luật. Hoạt động của họ được bảo hộ theo quy định của pháp luật trong lĩnh vực nghề nghiệp báo chí.

Quyền khai thác và cung cấp sử dụng thông tin: Nhà báo được quyền khai thác, cung cấp và sử dụng thông tin trong hoạt động báo chí theo quy định của pháp luật.

Quyền đến các cơ quan tổ chức: Nhà báo có quyền đến các cơ quan, tổ chức để thực hiện nghiệp vụ báo chí. Khi đến làm việc, họ chỉ cần xuất trình thẻ nhà báo, và các cơ quan, tổ chức phải cung cấp thông tin không thuộc phạm vi bí mật theo quy định của pháp luật.

Quyền hoạt động tại phiên tòa: Nhà báo được quyền hoạt động nghiệp vụ báo chí tại các phiên tòa xét xử công khai. Họ được bố trí khu vực riêng để tác nghiệp và được liên lạc trực tiếp với người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng để lấy tin, phỏng vấn theo quy định của pháp luật.

Quyền đào tạo và bồi dưỡng: Nhà báo có quyền được đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chính trị và nghiệp vụ báo chí.

Khước từ tham gia biên soạn báo chí trái pháp luật: Nhà báo có quyền từ chối tham gia biên soạn hoặc thể hiện tác phẩm báo chí mà vi phạm quy định của pháp luật.

4. Những đối tượng được xét cất thẻ nhà báo

Căn cứ dựa theo quy định tại Điều 26 Luật Báo chí 2016

Cấp thẻ nhà báo được xem xét cho các đối tượng sau:

Lãnh đạo cấp cao: Tổng giám đốc, phó tổng giám đốc, giám đốc, phó giám đốc, tổng biên tập, phó tổng biên tập của cơ quan báo chí, thông tấn.

Lãnh đạo nghiệp vụ báo chí: Trưởng phòng (ban), phó trưởng phòng (ban) nghiệp vụ báo chí của cơ quan báo chí, thông tấn.

Phóng viên và biên tập viên: Phóng viên, biên tập viên của cơ quan báo chí, thông tấn.

Người làm phim và chương trình phát thanh và truyền hình: Người quay phim, đạo diễn chương trình phát thanh, truyền hình (trừ phim truyện) của các đơn vị được cấp giấy phép hoạt động báo chí trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình và sản xuất phim tài liệu của Nhà nước.

Phóng viên và biên tập viên đài truyền thanh và truyền hình cấp huyện: Phóng viên, biên tập viên, người phụ trách công tác phóng viên, biên tập ở đài truyền thanh, truyền hình cấp huyện và tương đương.  Nhóm đối tượng  được xét cấp thẻ nhà báo khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:

- Là công dân Việt Nam, có địa chỉ thường trú tại Việt Nam

- Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên; trường hợp là người dân tộc thiểu số đang thực hiện các ấn phẩm báo in, chương trình phát thanh, truyền hình, chuyên trang của báo điện tử bằng tiếng dân tộc thiểu số phải có bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên. Điều này nhấn mạnh việc đảm bảo trình độ học vấn cao để đảm bảo chất lượng và chuyên nghiệp trong nghề nghiệp báo chí, đặc biệt là khi người đó tham gia vào việc sản xuất nội dung bằng tiếng dân tộc thiểu số. Điều này cũng có thể được hiểu là một biện pháp nhằm đảm bảo độ chất lượng và chuyên môn trong nghề nghiệp báo chí, đặc biệt là trong ngữ cảnh đa dạng văn hóa và ngôn ngữ.

- Được cơ quan báo chí hoặc cơ quan công tác đề nghị cấp thẻ nhà báo.

- Là cộng tác viên thường xuyên của đài phát thanh và truyền hình tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương

 - Có ít nhất mười hai tác phẩm báo chí đã được phát sóng trên đài phát thanh và truyền hình tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong 01 năm tính đến thời điểm xét cấp thẻ

- Đối với trường hợp cấp thẻ lần đầu, phải có thời gian công tác liên tục tại đài truyền thanh, truyền hình cấp huyện và tương đương từ 02 năm trở lên tính đến thời điểm xét cấp thẻ

 - Được đài phát thanh và truyền hình tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đề nghị cấp thẻ nhà báo.

Người đã được cấp thẻ nhà báo và chuyển công tác: Những người đã được cấp thẻ nhà báo, nhưng sau đó chuyển sang làm công việc khác vẫn tiếp tục có tác phẩm báo chí được sử dụng, được cơ quan báo chí xác nhận. Những trường hợp này bao gồm:

+ Được điều động công tác tại các đơn vị không trực tiếp thực hiện nghiệp vụ báo chí của cơ quan báo chí

+ Được điều chuyển sang làm công tác giảng dạy chuyên ngành báo chí tại các cơ sở giáo dục đại học theo quy định của Luật giáo dục đại học

+  Được điều chuyển sang làm cán bộ chuyên trách tại hội nhà báo các cấp, trực tiếp làm công tác quản lý nhà nước về báo chí.

Mọi thắc mắc quý khách hàng xin vui lòng gửi về số Hotline 1900.868644 hoặc địa chỉ email luathoanhut.vn@gmail.com để được giải đáp. Trân trọng!