Quy định thẩm quyền đăng ký khuyến mại

Khuyến mại là một trong những phương pháp được ưu tiên sử dụng khi có hoạt động kinh doanh. Vậy cơ quan quản lý nhà nước nào có thẩm quyền đăng ký hoạt động khuyến mại. Mời bạn đọc tham khảo bài viết để có thêm nhiều thông tin hữu ích!

1. Cơ quan nào có thẩm quyền đăng ký hoạt động khuyến mại?

- Theo quy định tại Điều 2 Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại  thì những thương nhân thực hiện khuyến mại, bao gồm thương nhân sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ trực tiếp thực hiện khuyến mại hoặc thực hiện khuyến mại thông qua các thương nhân phân phối (bán buôn, bán lẻ, đại lý, nhượng quyền thương mại và các thương nhân phân phối khác theo quy định của pháp luật. Hai là thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại thực hiện khuyến mại cho hàng hoá, dịch vụ của thương nhân khác theo thoả thuận với thương nhân đó. Như vậy, thương nhân sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ trực tiếp thực hiện khuyến mại hoặc thực hiện khuyết mại thông qua các thương nhân phân phối. Thương nhân thực hiện khuyến mại này đăng ký thực hiện khuyến mại thông qua các thương nhân phân phối. Thương nhận thực hiện khuyến mại này đăng ký thực hiện khuyến mại với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.  Và chỉ được thực hiện chương trình khuyến mại theo những hình thức nhất định khi có sự xác nhận của cơ quan có thẩm quyền.

- Thương nhân thực hiện thủ tục hành chính đăng ký hoạt động khuyến mại và phải được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xác nhận trước khi thực hiện chương trình khuyến mại theo hình thức bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham sự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liến với việc mua hàng hoá, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố (chương trình khuyến mại mang tính may rủi; các hình thức khuyến mại khác nếu được cơ quan quản lý nhà nước về thương mại chấp nhận.

- Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền đăng ký hoạt động khuyến mại với các hình thức khuyến mại được liệt kê ở trên bao gồm: Sở Công Thương đối với chương trình khuyến mại mang tính may rủi thực hiện trên địa bàn một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc Bộ Công thương đối với chương trình khuyến mại mang tính may rủi thực hiện trên địa bàn từ 2 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên và chương trình khuyến mại theo các hình thức khác. 

Như vây, cơ quan có thẩm quyền về đăng ký hoạt động khuyến mại là Sở Công thương và Bộ Công thương tuỳ vào phạm vi khuyến mại.

Lưu ý: Trường hợp công ty thực hiện khuyến mại cho người tiêu dùng thông qua đại lý (thương nhân phân phối) thi công ty có trách nhiệm thực hiện các thủ tục hành chính thông báo/đăng ký thực hiện khuyển mại với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Còn nếu thương nhân phân phối không có nghĩa vụ thông báo, đăng ký đối với các chương trình khuyến mại cho hàng hoá, dịch vụ mà mình kinh doanh, thương nhân phân phối khi đó là thương nhân thực hiện khuyến mại và có nhiệm vụ thông báo, đăng ký đối với các chương trình khuyến mại mà mình thực hiện.

2. Quy định về đăng ký hoạt động khuyến mại

2.1. Điều kiên đăng ký hoạt động khuyến mại

Hiện nay, pháp luật chưa có quy định cụ thể điều kiện đăng ký chương trình khuyến mại. Tuy nhiên, thương nhân có thể xem xét hoạt động khuyến mại dự định tổ chức phù hợp với các yêu cầu sau đây:

- Hình thức tổ chức khuyến mại không thuộc các trường hợp không cần phải thực hiện thông báo, đăng ký chương trình khuyến mại.

- Thuộc một trong hai hình thức bắt buộc phải đăng ký chương trình khuyến mại

- Nội dung khuyến mại tuân theo quy định pháp luật về thương mại và các quy định có liên quan cũng như không trái đạo đức xã hội

- Thương nhận đáp ứng đầy đủ tài liệu theo yêu cầu đối với hồ sơ thực hiện thủ tục.

2.2. Những hình thức khuyến mại phải thực hiện đăng ký khuyến mại

- Theo quy định tại Nghi định số 81/2018/NĐ-CP tuỳ thuộc vào từng hình thức khuyến mại mà thương nhân trước khi thực hiện một chương trình khuyến mại cụ thể phải thực hiện thủ tục hành chính thông báo hoạt động khuyến mại hoặc đăng ký hoạt động khuyến mại (trừ các trường hợp được miễn thủ tục hành chính theo quy định hoặc các trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật khác trong một số lĩnh vực có quy định khác về thủ tục hành chính.

- Căn cứ khoản 9 Điều 92 Luật Thương mại năm 2005 và Điều 13 Nghị định số 81/2018/NĐ-CP quy định các hình thức khuyến mại bắt buộc phải thực hiện đăng ký hoạt động thương mại:

+ Bán hàng, cung cấp dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hoá, dịch vụ và việc trúng thưởng trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố (chương trình khuyến mại mang tính may rủi)

+ Các hình thức khác nếu được cơ quan quản lý nhà nước về thương mại chấp nhận.

2.3. Những trường hợp không phải đăng ký khuyến mại, chỉ cần thông báo khuyến mại

Trừ trường hợp phải đăng ký khuyến mại ở trên thì các hình thức khuyến mại còn lại sẽ chỉ cần thông báo khuyến mại. Bao gồm:

- Đưa hàng mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền

- Tặng hàng hoá, cung ứng dịch vụ không thu tiền

- Bán hàng, cung ứng dịch vụ giá thấp hơn giá bán hàng, cung ứng dịch vụ trước đó, được áp dụng trong thời gian khuyến mại đã thông báo (khuyến mại bằng hình thức giảm giá)

- Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ

- Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố (hoặc các hình thức tổ chức thi và trao thưởng khác tương đương)

- Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, theo đó việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ trên số lượng hoặc trị giá mua hàng hoá, dịch vụ mà khách hàng thực hiện được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hoá, dịch vụ hoặc các hình thức khác

- Tổ chức  cho khách hàng tham gia các chương trình văn hoá, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại.

Lưu ý: trường hợp nhiều thương nhân cùng phối hợp thực hiện chương trình khuyến mại thì nội dung thông báo phải nếu rõ tên thương nhân cùng thực hiện, nội dung tham gia cụ thể và trách nhiệm cụ thể của từng thương nhân tham gia thực hiện chương trình khuyến mại trên cơ sở văn bản thoả thuận/hợp đồng giữa các thương nhân.

2.4. Xử lý hành vi không đăng ký hoạt động khuyến mại

Căn cứ vào điểm c khoản 2 Điều 33 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung điểm d khoản 24 Điều 3 Nghị định số 17/2022/NĐ-CP quy đinh mức phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi không đăng ký, đăng ký sửa đổi (gọi chung là đăng ký) với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định khi thực hiện khuyến mại hoặc đăng ký không thực tế.

3. Thời hạn đăng ký khuyến mại? Những thông tin nào thương nhân phải công khai khi đăng ký hoạt động khuyến mại?

- Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ (căn cứ theo ngày nhận ghi trên vận đơn bưu điện hoặc các hình thức có giá trị tương đương trong trường hợp gửi qua đường bưu điện, căn cứ theo ngày ghi trên giấy tiếp nhận hồ sơ trong trường hợp nộp trực tiếp hoặc căn cứ theo ngày ghi nhận trên hệ thống trong trường hợp nộp qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến), cơ quan quản lý nhà nước về thương mại có thẩm quyền (Sở Công thương hoặc Bộ Công thương) xem xét, trả lời xác nhận hoặc không xác nhận việc đăng ký thực hiện chương trình khuyến mại của thương nhân; trong trường hợp không xác nhận, phải nêu rõ lý do theo quy định của pháp luật. Nội dung xác nhận hoặc không xác nhận thực hiện theo Mẫu số 4 hoặc Mẫu số 5 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 81/2018/NĐ-CP.

Trường hợp Bộ Công thương là cơ quan xác nhận đăng ký thực hiện chương trình khuyến mại, Bộ Công thương cung cấp cho Sở Công thương nơi. thương nhận tổ chức khuyến mại nội dung chương trình đã được xác nhận để phối hợp quản lý.

Như vậy, trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan quản lý nhà nước về thương mại xem xét, trả lời xác nhận hoặc không xác nhận việc đăng ký thực hiện chương trình khuyến mại của thương nhân.

- Những thông tin về chương trình khuyến mại mà thương nhân đã đăng ký và được xác nhận phải được cơ quan quản lý nhà nước công khai bằng các hình thức phù hợp (văn bản, trang tin điện tử hoặc các hình thức khác có tác dụng tương đương) và không sớm hơn thời gian bắt đầu của chương trình khuyến mại. Nội dung thông tin phải công khai bao gồm: tên thương nhận thực hiện, nội dung chi tiết chương trình khuyến mại, thời gian thực hiện khuyến mại, địa bàn thực hiện khuyến mại.

Vui lòng liên hệ số tổng đài 1900.868644 hoặc liên hệ email: luathoanhut.vn@gmail.com để có thêm nhiều thông tin hữu ích!