Sắp xếp giờ làm việc, giờ học tập phù hợp để giảm ùn tắc giao thông mới?

Hiện nay, việc nghiên cứu và đề xuất các giải pháp nhằm giảm thiểu UTGT tại các đô thị lớn của Việt Nam trở nên vô cùng quan trọng và khẩn cấp. Sau đây, Luật Hòa Nhựt xin chia sẻ những vấn đề liên quan đến sắp xếp giờ làm việc, giờ học tập phù hợp để giảm ùn tắc giao thông mới, mời quý bạn đọc cùng tham khảo.

1. Thực trạng ùn tắc giao thông

Vấn đề ùn tắc giao thông (UTGT) đối mặt với sự khó khăn không chỉ ở các thành phố lớn trên khắp thế giới mà còn ở cả các quốc gia phát triển và đang phát triển. Hậu quả của UTGT lan rộng và tác động tiêu cực đến nhiều khía cạnh của cuộc sống xã hội, bao gồm việc gia tăng thời gian di chuyển, sự tăng lên trong việc tiêu thụ nhiên liệu và mòn mỏi phương tiện, tăng chi phí giao thông, gia tăng lượng khí thải và tiếng ồn, giảm tính linh hoạt của hệ thống giao thông đô thị, cũng như giảm chất lượng môi trường sống đô thị, hạn chế sự phát triển kinh tế.

Theo đánh giá của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), tổn thất kinh tế do UTGT ở các đô thị lớn của Việt Nam như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có thể chiếm từ 2% đến 3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Do đó, nghiên cứu và đề xuất các giải pháp nhằm giảm thiểu UTGT tại các đô thị lớn của Việt Nam trở nên vô cùng quan trọng và khẩn cấp.

2. Nguyên nhân của ùn tắc giao thông

Thực tế ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn của Việt Nam là hậu quả của nhiều nguyên nhân chính, bao gồm nhu cầu giao thông lớn, tỉ lệ sử dụng phương tiện cá nhân cao, quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, đồng thời hạ tầng giao thông đô thị chưa đạt đến mức độ hoàn thiện, và chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng còn thấp. Các nguyên nhân cụ thể có thể liệt kê như sau:

- Nhu cầu giao thông lớn

- Tỉ lệ sử dụng phương tiện cá nhân cao

- Tốc độ đô thị hóa nhanh

- Thiếu hụt cơ sở hạ tầng giao thông đô thị

- Chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng kém

- Các nguyên nhân khác

Ngoài ra, những vấn đề khác như thiếu trang thiết bị điều khiển giao thông hiện đại và đồng bộ, thiếu triển khai hiệu quả các giải pháp quản lý giao thông bền vững, cũng như thiếu thông tin thời sự về giao thông, đặc biệt là tình hình ùn tắc trên toàn bộ mạng lưới đường còn là những thách thức lớn. Hơn nữa, khả năng ứng phó với các sự cố như tai nạn giao thông, ngập lụt vẫn chưa đạt đến mức độ kịp thời, và ý thức tuân thủ luật lệ giao thông vẫn còn kém.3. Sắp xếp giờ làm việc, giờ học tập phù hợp để giảm ùn tắc giao thông mới?

Nội dung này liên quan đến Nghị quyết 149/NQ-CP năm 2023, thực hiện Chương trình hành động theo Chỉ thị 23-CT/TW về việc củng cố vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự và an toàn giao thông trong bối cảnh mới của Chính phủ.

Để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, Nghị quyết đưa ra một số nhiệm vụ và giải pháp quan trọng như sau:

- Thực hiện nghiêm túc quy hoạch đô thị và giao thông vận tải: Đặc biệt quan tâm đến việc phát triển hệ thống giao thông ngầm, giao thông trên cao, và kế hoạch di dời cơ sở hạ tầng quan trọng như trụ sở cơ quan hành chính nhà nước, học viện, trường đại học, cao đẳng, bệnh viện lớn, và khu vực sản xuất công nghiệp ra khỏi trung tâm thành phố theo kế hoạch quy hoạch.

- Tập trung nguồn lực vào phát triển vận tải hành khách công cộng: Nâng cao chất lượng dịch vụ để tạo động lực cho người dân tham gia sử dụng vận tải công cộng.

- Nâng cao quản lý trật tự đô thị: Đồng thời, tăng cường khả năng đáp ứng nhu cầu về bến bãi và điểm đỗ phương tiện giao thông.

- Áp dụng giải pháp sắp xếp giờ làm việc, học tập, kinh doanh: Mục tiêu là tạo điều kiện thuận lợi để giảm ùn tắc giao thông, thông qua sự linh hoạt trong lịch trình hoạt động hàng ngày của cộng đồng.

Để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trên, Chính phủ phân công trách nhiệm:

- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố có các đô thị lớn, Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh:

+ Thực hiện các biện pháp để tối ưu hóa luồng giao thông, quản lý phương tiện cá nhân tham gia, và tạo không gian dành cho người đi bộ trên các vỉa hè, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng phương tiện vận tải công cộng.

+ Tập trung đầu tư vào phát triển hạ tầng giao thông hỗ trợ vận tải hành khách công cộng một cách hiệu quả và bền vững, theo kế hoạch phát triển mạng lưới giao thông theo quy hoạch thành phố, được xây dựng theo quy định của Luật Quy hoạch và được chấp thuận bởi cơ quan có thẩm quyền. Đảm bảo tiến độ của các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; tổ chức mạng lưới giao thông kết nối với đường sắt đô thị, hệ thống buýt nhanh (BRT), và mở rộng mạng lưới tuyến xe buýt. Triển khai các tuyến xe buýt nhỏ để kết nối các điểm trung chuyển, các trung tâm giao thông, và liên kết với hệ thống đường sắt đô thị.

+ Tiếp tục thực hiện Nghị định 32/2019/NĐ-CP hỗ trợ giá vé cho xe buýt; thực hiện Quyết định 511/QĐ-BGTVT năm 2022 hướng dẫn định mức kinh tế - kỹ thuật áp dụng cho vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

+ Áp dụng công nghệ tiên tiến trong quản lý giao thông, điều hành mạng lưới vận tải hành khách công cộng, và sử dụng hệ thống vé điện tử để kết nối với các loại hình vận tải khác, nhằm tối ưu hóa dịch vụ cho người dân.

+ Xây dựng cơ sở dữ liệu số về hạ tầng giao thông, phương tiện và phần mềm hỗ trợ quản lý hệ thống giao thông thông minh, tổ chức giao thông, và xử lý vi phạm giao thông.

+ Liên tục đánh giá và điều chỉnh tổ chức giao thông một cách khoa học và hợp lý để tối đa hóa hiệu quả của hệ thống hạ tầng giao thông đô thị; chú trọng đến việc tổ chức giao thông để ưu tiên an toàn cho nhóm người yếu thế khi tham gia giao thông (trẻ em, học sinh, người đi bộ, người đi xe đạp, người đi mô tô, xe gắn máy), nhằm nâng cao mức an toàn giao thông, đặc biệt là tại các khu vực gần trường học, đặc biệt là trên các tuyến quốc lộ và đường tỉnh có rủi ro an toàn giao thông cao; thiết lập làn đường riêng cho người đi xe đạp trên các tuyến đường đủ điều kiện và cung cấp các điểm đỗ xe đạp tại các trạm dừng xe buýt và ga đường sắt đô thị; tạo không gian đi bộ trên các vỉa hè để khuyến khích người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng.

+ Nghiên cứu và triển khai xây dựng đề án quản lý, khai thác, và sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn nhằm tạo ra không gian sống cho cộng đồng và đồng thời đảm bảo an toàn giao thông, duy trì trật tự đô thị trên các tuyến đường và phố.

- Bộ Giao thông vận tải chủ trì

+ Tiếp tục đề xuất Chính phủ triển khai các biện pháp phòng ngừa tình trạng ùn tắc giao thông tại các tuyến quốc lộ quan trọng và trong các đô thị lớn;

+ Hợp tác chặt chẽ với các bộ, ngành cấp địa phương, cùng với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia để xây dựng và ban hành tiêu chí đánh giá ùn tắc giao thông trên đường bộ, bao gồm cả vụ ùn tắc và các điểm ùn tắc, nhằm thực hiện một hệ thống tiêu chí thống nhất trên toàn quốc.


- Bộ Xây dựng đã gia tăng việc hướng dẫn và kiểm tra thực hiện các quy định pháp luật liên quan đến quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng, và phát triển đô thị tại các địa phương. Đồng thời, bộ này đảm bảo kiểm soát quá trình đầu tư xây dựng và phát triển đô thị theo hướng dẫn quy hoạch, đặc biệt là dọc theo các tuyến quốc lộ. Mục tiêu là đảm bảo tỷ lệ đất dành cho giao thông đô thị và tuân thủ giới hạn giao thông đường bộ, đồng thời thực hiện theo quy định.

- Bộ Công an tiếp tục triển khai dự án hiện đại hóa các trung tâm thông tin chỉ huy, đồng thời đảm nhận trách nhiệm hướng dẫn và điều hòa giao thông. Đặc biệt, Bộ Công an đang thực hiện một cách chặt chẽ việc xử lý các hành vi vi phạm giao thông, nhằm ngăn chặn nguyên nhân gây ùn tắc giao thông.

- Bộ Giáo dục và Đào tạo, cùng với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, đang chỉ đạo các cơ sở giáo dục và đào tạo, cũng như các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, tăng cường công tác tuyên truyền và giáo dục về việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Mục tiêu là tạo ra một tinh thần văn hóa giao thông tích cực cho học sinh, sinh viên, và học viên khi tham gia vào hệ thống giao thông.

- Các cơ quan, ngành, cơ quan ngang bộ, và các đơn vị thuộc Chính phủ đang hợp tác chặt chẽ với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội để thực hiện một cách hiệu quả nhiệm vụ được giao, theo đúng Quyết định 130/QĐ-TTg năm 2015 và Quyết định 423/QĐ-TTg năm 2023. Cụ thể, các biện pháp và lộ trình di dời cơ sở sản xuất công nghiệp, bệnh viện, cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, và các cơ quan trong khu vực nội thành Hà Nội đang được triển khai theo đúng kế hoạch.

Đối với Thành phố Hồ Chí Minh và các đô thị lớn khác, việc di dời một số cơ quan hành chính, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề, bệnh viện, khu sản xuất công nghiệp ra khỏi trung tâm thành phố đang được thực hiện để đảm bảo tỷ lệ đất giao thông theo Quy hoạch chung đô thị đã được phê duyệt bởi Thủ tướng Chính phủ. Điều này nhằm đảm bảo tuân thủ đầy đủ các Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng và hạ tầng kỹ thuật - giao thông.

Hơn nữa, Đài Tiếng nói Việt Nam tiếp tục duy trì và mở rộng phạm vi phát sóng của Chương trình VOV giao thông, đồng thời duy trì sự liên kết chặt chẽ với các cơ quan chức năng để đảm bảo thông tin về giao thông được truyền đạt một cách hiệu quả và đầy đủ.

Luật Hòa Nhựt xin tiếp nhận yêu cầu tư vấn của quý khách hàng thông qua số hotline: 1900.868644 hoặc email: luathoanhut.vn@gmail.com. Xin trân trọng cảm ơn!