Sinh viên ngoại tỉnh có được đăng ký biển số xe Hà Nội không?

Vì một số lý do, nhiều sinh viên ngoại tỉnh có mong muốn đăng ký biển số xe Hà Nội. Vậy sinh viên ngoại tỉnh có được đăng ký biển số xe Hà Nội không?

1. Thế nào là đăng ký biển số xe Hà Nội?

Xe máy là phương tiện chủ yếu của người dân nói chung, để dễ dàng và thuận tiện cho việc quản lý các loại phương tiện giao thông, chủ xe khi thực hiện việc mua bán, trao đổi hoặc mua lần đầu đều phải thực hiện thủ tục đăng ký xe.

Và để thuận tiện cho việc quản lý các phương tiện giao thông trên địa bàn mình, mỗi địa phương được quy định một mã ký hiệu riêng. Ở Hà Nội, hiện nay, các phương tiện được đăng ký có mã ký hiệu từ 29 đến 33 và 40. Để nhằm mục đích phân biệt và thuận tiện cho hoạt động quản lý giao thông của cơ quan nhà nước, mỗi một địa phương trên phạm vi lãnh thổ của thành phố Hà Nội sẽ mang một số hiệu khác nhau. Theo đó, sinh viên muốn đăng ký xe biển Hà Nội tức là muốn được cấp biển có các mã ký hiệu nêu trên.

Tại sao nhiều người và đặc biệt là học sinh, sinh viên ngoại tỉnh đều mong muốn sở hữu một chiếc ô tô, xe máy mang biển số Hà Nội?

Lý do đơn giản là bởi biển số Hà Nội sẽ giúp chủ sở hữu hạn chế được một số phiền phức khi tham gia lưu thông ở các tỉnh thành khác. Điều này cũng đồng nghĩa rằng, chủ sở hữu chiếc xe mang biển số Hà Nội sẽ thuận tiện hơn trong công việc, học tập hay lao động.

Việc sinh viên ngoại tỉnh đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Thành phố Hà Nội đăng ký biển số xe Hà Nội giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho việc di chuyển, đi lại để thực hiện thủ tục, tuy nhiên sẽ trở thành áp lực đối với cơ quan có thẩm quyền khi số lượng học sinh, sinh viên trên địa bàn Hà Nội là tương đối lớn.

Hơn thế nữa, điều khiến nhiều người muốn đăng ký xe biển Hà Nội là bởi thủ tục nhanh gọn hơn ở quê. Cụ thể, sinh viên chỉ cần có thẻ sinh viên, giấy giới thiệu của nhà trường hoặc có người người nhà mang hộ khẩu Hà Nội là có thể nhờ đứng tên để đăng ký biển số.

2. Sinh viên ngoại tỉnh có được đăng ký biển số xe Hà Nội không?

Theo quy định hiện hành, sinh viên ngoại tỉnh không được đăng ký biển số xe Hà Nội.

Trước đây theo quy định tại Thông tư 15/2014/TT-BCA, người dân có quốc tịch Việt Nam muốn đăng ký sẽ phải chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ đăng ký xe, bao gồm các giấy tờ sau:

- Giấy khai đăng ký xe;

- Giấy tờ của chủ xe, trong đó bao gồm 1 trong những giấy tờ sau:

CMND (hoặc Sổ hộ khẩu);

Giấy giới thiệu (thủ trưởng cơ quan) đi kèm với Giấy chứng minh CAND, QĐND;

Thẻ học sinh, sinh viên từ năm 2 và giấy giới thiệu (trường trung cấp, cao đẳng, trường đại học).

- Giấy tờ của xe;

Tuy nhiên, Thông tư 15/2014/TT-BCA này đã hết hiệu lực và được thay thế bởi Thông tư 58/2020/TT-BCA và hiện tại là Thông tư 24/2023/TT-BCA.

Tại Thông tư 24/2023/TT-BCA, hồ sơ đăng ký xe bao gồm:

- Giấy khai đăng ký xe;

- Giấy tờ của chủ xe, trong đó bao gồm 1 trong những giấy tờ sau:

+ Thẻ CCCD/hộ chiếu/VNeID mức 2;

+ Chứng minh CAND, chứng minh QĐND (Đối với lực lượng vũ trang);

+ Giấy xác nhận của thủ trưởng đơn vị có chức danh từ cấp trung đoàn, phòng, CA cấp huyện hoặc các cấp tương đương (Đối với lực lượng vũ trang chưa có Chứng minh CAND/QĐND)

- Giấy tờ của xe, bao gồm:

+ Chứng từ nguồn gốc;

+ Chứng từ chuyển quyền sở hữu;

+ Chứng từ đóng lệ phí trước bạ.

Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên có thể thấy, trong phần giấy tờ của chủ xe, không còn được dùng thẻ học sinh, sinh viên và giấy giới thiệu từ các trường đại học, cao đẳng hay trung cấp như trước đây nữa. Điều này đồng nghĩa với việc sinh viên ngoại tỉnh không có hộ khẩu Hà Nội sẽ không được đăng ký biển xe Hà Nội nữa.

3. Chủ xe chuyển sang tỉnh khác có phải đổi biển số xe khác?

Theo quy định của pháp luật hiện hành, kể từ ngày 01/7/2023, Bộ Công an ban hành Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới. Theo đó, tại khoản 8 Điều 3 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới có quy định về nguyên tắc đăng ký xe khi chuyển nơi cư trú từ tỉnh này sang tỉnh khác như sau:

Trong trường hợp chủ xe chuyển trụ sở, nơi cư trú từ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương này sang tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác thì chủ xe được giữ lại biển số định danh đó (tức là chủ xe không phải đổi biển số xe khi chuyển nơi cư trú từ tỉnh này sang tỉnh khác).

Như vậy, theo quy định trên thì trong trường hợp chủ xe chuyển nơi cư trú từ tỉnh, thành phố này sang tỉnh, thành phố khác (gọi chung là di chuyển nguyên chủ) thì được giữ lại biển số xe mà không cần phải đổi biển số xe khác.

Lưu ý, đối với biển số xe có 5 số thì không cần phải nộp lại cho cơ quan có thẩm quyền. Riêng trong trường hợp xe đã đăng ký là biển 3 hoặc 4 số thì chủ xe phải nộp lại để đổi biển số xe định danh. Đây là điểm mới trong Thông tư do Bộ Công An ban hành.

4. Không đăng ký biển số định danh có bị phạt không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 39 Thông tư 24/2023/TT-BCA, các xe đã đăng ký biển số loại 03 số, 04 số hoặc biển 05 số mà chưa làm thủ tục thu hồi thì không bắt buộc phải đổi biển số mới để được định danh. Các xe này vẫn được tiếp tục tham giao thông.

Xe đã đăng ký biển 05 số được định danh mặc định, còn xe loại 03 số, 04 số thì chỉ phải đổi biển số định danh nếu chủ xe có nhu cầu hoặc khi làm thủ tục cấp đổi, cấp lại chứng nhận đăng ký xe, cấp lại biển số xe hoặc đăng ký sang tên, di chuyển xe.

Do đó, xe đã đăng ký, được cấp biển số trước ngày 15/8/2023 không đổi biển số định danh sẽ không bị phạt.

Tuy nhiên, với các trường hợp chuyển quyền sở hữu xe thì cả chủ cũ và chủ mới đều phải nghiêm túc thực hiện các thủ tục đăng ký xe để được cấp biển số định danh.

Theo điểm b khoản 4 Điều 6 Thông tư 24/2023/TT-BCA, chủ cũ phải làm thủ tục thu hồi giấy đăng ký, biển số xe trong thời hạn 30 ngày, sau đó chủ mới phải tiến hành thủ tục đăng ký sang tên xe để được cấp biển số định danh.

Nếu không đăng ký biển số định danh theo quy định mới khi chuyển quyền sở hữu xe, cả chủ cũ và chủ mới đều bị phạt.

Mức phạt được quy định như sau:

- Chủ cũ bị phạt lỗi không làm thủ tục thu hồi:

+ Xe máy: Phạt từ 800.000 - 02 triệu đồng đối với cá nhân, từ 1,6 - 04 triệu đồng đối với tổ chức (theo điểm e khoản 5 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

+ Ô tô: Phạt từ 02 - 04 triệu đồng đối với cá nhân, từ 04 - 08 triệu đồng đối với tổ chức (theo điểm c khoản 7 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

- Chủ mới bị lỗi không đăng ký sang tên xe:

+ Xe máy: Phạt từ 400.000 - 600.000 đồng với cá nhân, từ 800.000 đồng - 1,2 triệu đồng với tổ chức (theo điểm a khoản 4 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

+ Ô tô: Phạt từ 02 - 04 triệu đồng với cá nhân, từ 04 - 08 triệu đồng với tổ chức (theo điểm l khoản 7 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Sinh viên ngoại tỉnh có được đăng ký biển số xe Hà Nội không? mà Công ty Luật Hòa Nhựt muốn gửi đến quý khách mang tính tham khảo. Nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.868644 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.

Nếu quý khách cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: luathoanhut.vn@gmail.com để nhận được thông tin sớm nhất! Rất mong nhận được sự hợp tác và tin tưởng của quý khách! Luật Hòa Nhựt xin trân trọng cảm ơn!