Thời gian thẩm định chương trình, dự án đầu tư công

Thời gian thẩm định chương trình và dự án đầu tư công đóng vai trò quan trọng trong quá trình đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của những dự án này. Bài viết này sẽ giới thiệu về tầm quan trọng của việc thẩm định thời gian và những yếu tố quyết định trong quá trình đánh giá.

Việc thẩm định thời gian cho chương trình và dự án đầu tư công không chỉ đảm bảo tính khả thi và đúng tiến độ mà còn đảm bảo hiệu quả và sự thành công của những dự án này. Bài viết này sẽ trình bày những khía cạnh quan trọng của việc thẩm định thời gian và ảnh hưởng của nó đến quyết định đầu tư công.

1. Hồ sơ thẩm định dự án đầu tư công gồm những gì?

Căn cứ vào các khoản 1, 2 và 3 của Điều 18 trong Nghị định 40/2020/NĐ-CP, nguyên tắc và thành phần hồ sơ thẩm định dự án đầu tư công được quy định cụ thể như sau:

I. Hồ sơ thẩm định dự án đầu tư công không có cấu phần xây dựng bao gồm các tài liệu sau đây:

Tờ trình thẩm định dự án đầu tư công:

  • Bao gồm sự cần thiết của việc đầu tư dự án;
  • Mục tiêu và những nội dung chủ yếu của báo cáo nghiên cứu khả thi dự án;
  • Kiến nghị cấp có thẩm quyền quyết định dự án đầu tư công.

Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án:

  • Báo cáo này phải tuân theo quy định tại Điều 44 của Luật Đầu tư công.

Báo cáo của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tổng hợp ý kiến cộng đồng dân cư tại nơi thực hiện dự án:

  • Áp dụng cho các dự án theo quy định tại Điều 74 của Luật Đầu tư công.

Các tài liệu khác liên quan phục vụ cho việc thẩm định dự án đầu tư công (nếu có).

II. Hồ sơ thẩm định dự án đầu tư công có cấu phần xây dựng, theo quy định của pháp luật về xây dựng và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Hồ sơ này còn phải bao gồm ý kiến của cộng đồng dân cư, như được quy định tại điểm c khoản 1 Điều này.

III. Số lượng bộ hồ sơ thẩm định được gửi đến Hội đồng thẩm định hoặc cơ quan chủ trì thẩm định là 10 bộ.

Chúng tôi xin khẳng định rằng, việc tư vấn và thực hiện đầy đủ các yêu cầu pháp lý trong việc chuẩn bị hồ sơ thẩm định dự án đầu tư công là một điều vô cùng quan trọng và cần được thực hiện một cách nghiêm túc và đáng tin cậy. Công ty Luật Hòa Nhựt luôn sẵn sàng hỗ trợ quý khách hàng trong quá trình này, đảm bảo tính pháp lý và tối ưu hóa quá trình thực hiện dự án để đạt được hiệu quả cao nhất.

2. Nội dung thẩm định dự án đầu tư công được quy định như thế nào?

Căn cứ vào khoản 4, 5, và 6 của Điều 18 trong Nghị định 40/2020/NĐ-CP, được ban hành để điều chỉnh việc thẩm định dự án đầu tư công, chúng tôi xin trình bày chi tiết các nội dung được quy định như sau:

  • Nội dung thẩm định dự án đầu tư công không có cấu phần xây dựng bao gồm:

a. Đảm bảo sự tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật trong nội dung hồ sơ được trình thẩm định.

b. Xác định sự phù hợp của dự án với chủ trương đầu tư đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt trước đó.

c. Xem xét nội dung Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, theo những quy định tại khoản 2 của Điều 44 trong Luật Đầu tư công.

d. Đánh giá sự phù hợp giữa tổng mức đầu tư của dự án với kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm; cơ cấu nguồn vốn đầu tư; khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư công và phương án huy động các nguồn vốn, nguồn lực khác để thực hiện dự án; cũng như đánh giá các chi phí vận hành, bảo dưỡng, duy tu và sửa chữa lớn trong quá trình khai thác dự án.

e. Đánh giá tác động lan tỏa của dự án đến sự phát triển của ngành, lĩnh vực, các vùng lãnh thổ và địa phương; cũng như đánh giá tác động của dự án đến nguồn thu ngân sách, việc làm, thu nhập và đời sống của người dân; cũng như đánh giá các tác động đối với môi trường và phát triển bền vững.

  • Nội dung thẩm định dự án đầu tư công có cấu phần xây dựng tuân thủ theo quy định của pháp luật về xây dựng, cũng như các nội dung pháp luật về xây dựng chưa được quy định tại khoản 4 của Điều này và những quy định liên quan khác của pháp luật.
  • Trong quá trình thẩm định dự án đầu tư công với các nội dung quy định tại các khoản 4 và 5 của Điều này, Hội đồng thẩm định hoặc cơ quan chủ trì thẩm định phải thực hiện việc rà soát và đối chiếu với các quy định trong quyết định chủ trương đầu tư đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt trước đó. Đặc biệt, việc chỉ tiêu về quy mô và tổng mức đầu tư của dự án, cũng như cơ cấu vốn không được vượt quá mức đã quy định trong quyết định chủ trương đầu tư cũng cần được xem xét kỹ lưỡng.
  • Trong trường hợp cần thiết phải điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, việc thực hiện điều này phải tuân thủ theo những quy định tại Điều 34 của Luật Đầu tư công và Điều 11 của Nghị định 40/2020/NĐ-CP.

Tóm lại, Nghị định 40/2020/NĐ-CP đã chi tiết và cụ thể hóa quy trình thẩm định dự án đầu tư công, đảm bảo tính pháp lý và minh bạch trong việc xem xét và quyết định đầu tư cho các dự án đầu tư công tại Việt Nam.

3. Thời gian thẩm định dự án đầu tư công là bao lâu?

Vào ngày 06/4/2020, Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị định 40/2020/NĐ-CP với mục tiêu hướng dẫn về Luật Đầu tư công. Nghị định này điều chỉnh thời gian thẩm định chương trình và dự án đầu tư công không có cấu phần xây dựng, tính từ ngày cơ quan chủ trì thẩm định nhận được hồ sơ hợp lệ. Thời gian thẩm định cụ thể như sau:

  • Chương trình mục tiêu quốc gia: không vượt quá 60 ngày;
  • Chương trình đầu tư công (trừ chương trình mục tiêu quốc gia): không vượt quá 45 ngày;
  • Dự án thuộc nhóm A: không vượt quá 45 ngày;
  • Dự án thuộc nhóm B hoặc C: không vượt quá 30 ngày.

Trong trường hợp dự án đầu tư công có cấu phần xây dựng, thời gian thẩm định sẽ tuân thủ theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Đối với thẩm định nội bộ, việc quy định thời gian này do người đứng đầu bộ, cơ quan trung ương và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp thực hiện.

Nếu có tình huống cần gia hạn thời gian thẩm định chương trình hoặc dự án, Hội đồng thẩm định hoặc cơ quan chủ trì thẩm định sẽ phải báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư chương trình, dự án để được phép gia hạn thời gian thẩm định.

Thời gian gia hạn này không được vượt quá thời gian thẩm định tương ứng đã được quy định như trên.

Nghị định 40/2020/NĐ-CP chính thức có hiệu lực từ ngày ký ban hành. Điều này đảm bảo tính pháp lý và hiệu quả trong việc điều chỉnh quy trình thẩm định chương trình và dự án đầu tư công tại Việt Nam.

Công ty Luật Hòa Nhựt, một trong những đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn pháp lý, mang đến cho quý khách hàng những thông tin và giải pháp tư vấn đáng tin cậy.

Chúng tôi thấu hiểu rằng pháp luật có thể gây khó khăn và rắc rối cho nhiều cá nhân và doanh nghiệp. Để giúp đỡ quý khách hàng vượt qua những khó khăn đó, chúng tôi có sẵn tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến với số hotline 1900.868644. Tại đây, đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm của chúng tôi luôn sẵn lòng lắng nghe và cung cấp sự hỗ trợ chuyên nghiệp, tận tâm đối với mọi câu hỏi và vấn đề pháp lý mà quý khách đang gặp phải.

Bên cạnh đó, nếu quý khách cần tư vấn chi tiết hơn, chúng tôi cũng chào đón mọi yêu cầu gửi qua địa chỉ email luathoanhut.vn@gmail.com. Tại đây, quý khách hàng có thể cung cấp thông tin chi tiết về vấn đề cần giải quyết. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẽ nhanh chóng phản hồi và đưa ra giải đáp kỹ lưỡng, đồng thời đề xuất các giải pháp phù hợp nhất cho từng trường hợp cụ thể.

Chúng tôi xin chân thành cảm ơn sự hợp tác của quý khách hàng trong việc tạo dựng mối quan hệ đáng tin cậy và bền vững. Luôn cam kết đem đến dịch vụ tư vấn pháp luật chất lượng, hỗ trợ mạnh mẽ cho quý khách hàng trong mọi khía cạnh của cuộc sống và kinh doanh. Hãy để chúng tôi cùng bạn vượt qua mọi rào cản pháp lý và tiến tới thành công!