Thủ tục đăng ký xe khi trúng đấu giá biển số xe năm 2023

Từ ngày 1/7/2023, người dân sẽ có quyền lựa chọn đấu giá để có được biển số xe như mong muốn. Trong bài viết này, Luật Hòa Nhựt sẽ giải đáp Thủ tục đăng ký xe khi trúng đấu giá biển số xe năm 2023. Rất mong nhận được sự đón đọc của các bạn!

1. Đấu giá biển số xe là gì?

Ngày 15/11/2022, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 73/202/QH15 về việc thí điểm đấu giá biển số xe ô tô. Nghị định này chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2023. Như vậy hiện nay, người dân đã có thể lựa chọn và tham gia đấu giá để sở hữu biển số xe như mong muốn chứ không chỉ bấm biển số xe ngẫu nhiên như trước đây.

Việc Quốc hội ban hành Nghị quyết này cũng là dựa trên cơ sở nhu cầu và mong muốn của người dân về việc sở hữu một biển số xe đẹp, có ý nghĩa, mang lại may mắn cho chiếc xe cũng như chủ sở hữu trên những chặng đường. Với việc bấm biển số xe ngẫu nhiên như trước đây, người dân không thể tự lựa chọn biển số xe mà sẽ nhận biển số xe bất kỳ. Vì thế sẽ có những trường hợp người dân nhận được biển số xe không như mong muốn của mình, hoặc biển số xe là số không đẹp. Chẳng hạn như con số 49, 53 mà rất nhiều người muốn tránh nhưng vẫn bấm phải (49,53 là năm tuổi sẽ gặp phải nhiều biến cố, bất trắc theo quan niệm của dân gian).

Ngoài mục đích đáp ứng mọi nhu cầu, nguyện vọng của người dân thì việc đấu giá biển số xe còn góp phần vào hoạt động cải cách thủ tục hành chính, khảo sát ý kiến của người dân và làm tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Cụ thể về hoạt động đấu giá biển số xe, theo như dự kiến của Bộ Giao thông vận tải, cơ quan quản lý nhà nước sẽ cấp khoảng 100 nghìn biển số xe để đưa ra đấu giá. Các biển số xe này trải đều khắp 63 tỉnh thành trên cả nước để người đân có thể lựa chọn và đấu giá biển số xe phù hợp. 100 nghìn biển số xe này sẽ được tiến hành đấu giá trong một phiên đấu giá. Trong một phiên sẽ gồm có nhiều cuộc đấu giá. Dựa trên nhu cầu, nguyện vọng và khả năng tài chính của người dân cũng như tình hình thực tế thị trường kinh tế mà số lượng biển số xe đấu giá cũng như mức giá của những biển số xe này sẽ được đưa ra phù hợp.

Mức giá khởi điểm của các phiên đấu giá được ấn định cụ thể là 40 triệu đồng, tương đương 5% giá trị của những phương tiện giao thông phổ thông (ô tô, xe máy) mà người dân đang sở hữu. Toàn bộ số tiền đấu giá thành công biển số xe sẽ được coi là nguồn thu của ngân sách nhà nước. Do vậy, Bộ Tài chính sẽ có trách nhiệm phân bổ quản lý nguồn thu chi ngân sách và trình lên Chính phủ để Chính phủ trình lên Quốc hội báo cáo giải ngân nguồn ngân sách đến từ hoạt động đấu giá biển số xe này.

Theo thông tin được cung cấp từ Cục Cảnh sát giao thông, ngay sau khi phiên đấu giá trực tuyến kết thúc, kết quả của cuộc đấu giá sẽ được công khai hiển thị trên trang thông tin điện tử để người dân có thể theo dõi. Người đấu giá thành công biển số xe sẽ được gửi biên bản đấu giá thành công vào hòm thư điện tử (email) đã đăng ký.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được biên bản đấu giá thành công thì người trúng đấu giá biển số xe phải nộp toàn bộ số tiền trúng đấu giá (sau khi khấu trừ tiền đặt cọc trước đó là 40 triệu đồng). Nếu quá thời hạn 15 ngày mà người trúng đấu giá không nộp đủ toàn bộ số tiền thì sẽ bị mất 40 triệu đồng tiền đặt cọc. Đồng thời, biển số xe trên cũng bị thu hồi và sẽ được đưa ra đấu giá trong những phiên đấu giá tiếp theo.

2. Thủ tục đăng ký xe khi trúng đấu giá biển số xe năm 2023

Khi quy định về đấu giá biển số xe như vậy sẽ kéo theo những sự thay đổi trong thủ tục hành chính, làm tinh giản và tiết hiệm thời gian, công sức hơn cho người dân cũng như cơ quan quản lý nhà nước. Cụ thể, người dân sẽ đăng ký xe đối với trường hợp đấu giá thành công biển số xe hoặc đăng ký xe theo mã định danh công dân. Bên cạnh đó, người dân không chỉ có thể đấu giá biển số xe và đăng ký xe tại địa phương nơi mình sinh sống mà có thể tham gia đấu giá và đăng ký xe tại tất cả các tỉnh thành và địa phương trên cả nước. Chẳng hạn như người dân sinh sống ở Bắc Ninh có thể tham gia đấu giá biển số xe ở Thừa Thiên Huế. Khi đấu giá thành công thì người dân chỉ cần mang phương tiện giao thông muốn đăng ký biển số đến làm thủ tục đăng ký ngay tại địa bàn tỉnh Bắc Ninh chứ không bắt buộc phải thực hiện thủ tục tại Thừa Thiên Huế.

Hiện nay nhà nước ta cũng đang trong quá trình chuyển đổi quản lý hành chính sang phương pháp số hóa. Do vậy người dân hoàn toàn có thể làm thủ tục đăng ký xe tại nơi cư trú, nơi thường trú. Tất cả các loại giấy tờ, thông tin của người dân hiện nay gần như đã được liên kết với số thẻ căn cước công dân, mã định danh cá nhân. Vậy nên khi đi làm thủ tục đăng ký xe, người dân cần mang thẻ căn cước công dân để có thể thực hiện được. Khi đó, toàn bộ trình tự đăng ký xe đều sẽ được thực hiện trên cổng thông tin điện tử. Điều này góp phần làm đơn giản hóa các loại giấy tờ, giúp người dân tiết kiệm được thời gian và công sức cũng như giúp cơ quan quản lý nhà nước dễ dàng quản lý thông tin dân cư.

Ngày 1/7/2023, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 24/2023/TT-BCA quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới. Trong đó có quy định cụ thể về hồ sơ, thủ tục cấp, đăng ký biển số xe trúng đấu giá.

Theo đó, tổ chức, cá nhân trúng đấu giá biển số xe được lựa chọn đăng ký, cấp biển số xe trúng đấu giá tại Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi chủ xe có trụ sở, cư trú hoặc tại Phòng Cảnh sát giao thông quản lý biển số xe trúng đấu giá đó.

3. Hồ sơ, quy trình đăng ký, cấp biển số xe trúng đấu giá

- Đối với xe chưa đăng ký:

+ Giấy tờ đăng ký xe (bao gồm giấy khai đăng ký xe, giấy tờ của chủ xe, giấy tờ của xe)

+ Giấy xác nhận biển số xe trúng đấu giá

- Đối với xe đã đăng ký thuộc quyền sở hữu của tổ chức, cá nhân trúng đấu giá:

+ Giấy khai đăng ký xe

+ Chứng nhận đăng ký xe và biển số xe

+ Giấy xác nhận biển số xe trúng đấu giá

- Đối với xe nhận chuyển quyền sở hữu của tổ chức, cá nhân khác:

+ Giấy khai đăng ký xe

+ Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe

+ Chứng từ lệ phí trước bạ

+ Chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe

+ Giấy xác nhận biển số xe trúng đấu giá

- Tổ chức, cá nhân đấu giá thành công biển số xe thực hiện đăng ký xe như sau:

+ Kê khai giấy khai đăng ký xe

+ Đưa xe đến Phòng Cảnh sát giao thông nơi có trụ sở, cư trú hoặc Phòng Cảnh sát giao thông nơi quản lý biển số xe trúng đấu giá để kiểm tra xe; cung cấp mã hồ sơ đăng ký xe trực tuyến và nộp hồ sơ xe

+ Cơ quan đăng ký xe cấp biển số xe trúng đấu giá, nhận giấy hẹn trả kết quả đăng ký xe, nộp lệ phí đăng ký xe theo quy định

+ Nhận kết quả đăng ký xe tại cơ quan đăng ký xe hoặc từ đơn vị dịch vụ bưu chính công ích.

Trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày được cấp văn bản xác định biển số xe đấu giá thành công, chủ sở hữu phải thực hiện thủ tục đăng ký phương tiện giao thông để gắn biển số xe đó.

- Trường hợp chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá:

+ Chủ xe nộp hồ sơ và làm thủ tục thu hồi, nộp bản sao chứng từ chuyển quyền sở hữu xe và xuất trình bản chính để đối chiếu

+ Tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe nộp hồ sơ và làm thủ tục đăng ký sang tên xe. Được đăng ký, giữ nguyên biển số xe trúng đấu giá

Tổ chức, cá nhân đã nhận chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá không được tiếp tục chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá cho tổ chức, cá nhân khác; được chuyển quyền sở hữu xe theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình sử dụng, nếu chứng nhận đăng ký xe, biển số xe bị hỏng, bị mất hoặc khi cải tạo xe, thay đổi màu sơn thì chủ xe (là tổ chức, cá nhân trúng đấu giá biển số xe) làm thủ tục cấp đổi, cấp lại tại cơ quan đã đăng ký, cấp biển số cho xe đó.

Khi chuyển trụ sở, nơi cư trú sang tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác thì chủ xe thực hiện thủ tục thu hồi, đăng ký xe.

Trên đây là bài viết Thủ tục đăng ký xe khi trúng đấu giá biển số xe năm 2023. Nếu bạn đọc còn thắc mắc về vấn đề trên hoặc bất cứ vấn đề pháp lý nào, hãy liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại 1900.868644 hoặc email luathoanhut.vn@gmail.com. Luật Hòa Nhựt xin trân trọng cảm ơn!