Trường hợp rẽ phải khi gặp đèn đỏ có bị xử phạt không?

Người điều khiển xe mà rẽ phải khi đèn đỏ sai quy định sẽ bị xử phạt về hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông. Vậy trường hợp rẽ phải khi gặp đèn đỏ có bị xử phạt không?

1. Trường hợp rẽ phải khi gặp đèn đỏ có bị xử phạt không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 10 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định: Đèn tín hiệu giao thông có ba màu, ý nghĩa từng màu như sau: Tín hiệu xanh là được đi, tín hiệu đỏ là cấm đi, tín hiệu vàng là báo hiệu sự thay đổi tín hiệu. Khi đèn vàng bật sáng, người lái xe phải cho xe dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp...

Tuy nhiên, theo khoản 2 Điều 11 Luật Giao thông đường bộ 2008, khi có người điều khiển giao thông thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông. Như vậy, khi gặp đèn đỏ mà có hiệu lệnh của người điều khiển giao thông cho phép rẽ phải thì người tham gia giao thông được phép rẽ phải.

Ngoài ra, nếu nút giao thông có biển báo phụ cho phép rẽ phải thì người tham gia giao thông hoàn toàn có quyền rẽ phải. Lưu ý, lúc này phải bật đèn xi nhan và nhường đường cho người đi bộ.

Nếu không thuộc những trường hợp trên mà vẫn rẽ phải khi gặp đèn đỏ thì người lái xe sẽ bị phạt lỗi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông. Mức xử phạt được căn cứ theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP). Cụ thể như sau: Đối với người lái mô tô, xe máy (kể cả xe máy điện), phạt tiền 800.000-1 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng.

2. Các trường hợp được phép rẽ phải khi đèn đỏ

- Khi có hiệu lệnh của người điều khiển giao thông:

Người tham gia giao thông phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ theo thứ tự tác dụng quy định tại Điều 4 Quy chuẩn kỹ thuật 41:2019/BGTVT như sau:

- Tín hiệu của người điều khiển giao thông;

- Tín hiệu đèn giao thông;

- Biển báo hiệu;

- Các biển báo vạch kẻ đường và các vạch kẻ đường khác.

Ngoài ra, khi ở nơi đã có một biển báo cố định và một biển báo tạm thời khác nhưng hai biển báo đó có ý nghĩa khác nhau thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của biển báo tạm thời. (Biển báo tạm thời là biển báo được sử dụng trong tình huống có khả năng tổ chức kiểm soát giao thông ngắn hạn, chẳng hạn như tại các sự kiện, sự cố giao thông hoặc được sử dụng trong quá trình xây dựng hoặc sửa chữa đường bộ).

Loading...

Như vậy khi đèn đỏ và tín hiệu của người điều khiển giao thông cho phép rẽ phải thì người tham gia giao thông được phép rẽ phải.

- Có thêm biển báo rẽ phải:

Biển phụ trợ rẽ phải có hình chữ nhật, thường được gắn ngay dưới trụ biển báo, nền màu xanh, chữ màu trắng. Trường hợp biển báo có ký hiệu xe máy thì chỉ xe máy được phép rẽ phải, các phương tiện khác phải dừng trước vạch kẻ đường khi đèn chuyển sang màu đỏ.

- Có đèn giao thông hình mũi tên chuyển sang màu xanh, cho phép rẽ phải khi có đèn giao thông:

Đây là đèn giao thông phụ, được lắp đặt cùng với đèn giao thông thông thường. Có mũi tên xanh (được phép rẽ) hoặc đỏ (cấm rẽ)

Theo quy định tại khoản 1, mục 11 Luật Giao thông đường bộ 2008, người tham gia giao thông đường bộ phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ.

- Với đường kẻ mắt võng:

Theo Quy chuẩn kỹ thuật 41:2019/BGTVT, vạch mắt võng có màu vàng, đan xen nhau và xuất hiện ở làn trong cùng của người đi bộ. Vạch này dùng để cảnh báo người điều khiển phương tiện không được dừng xe ở khu vực đường đã chuẩn bị sẵn để tránh ùn tắc giao thông.


- Đảo được quyền rẽ phải trước đèn giao thông: Trong trường hợp này, người điều khiển phương tiện được phép rẽ phải kể cả khi đèn chuyển sang màu đỏ. 

Lưu ý: Phải bật đèn xi nhan khi rẽ và nhường đường cho người đi bộ trong trường hợp rẽ phải khi đèn đỏ.

3. Cách nộp phạt vi phạm giao thông nhanh chóng, tiện lợi

Nộp phạt tại chỗ cho cảnh sát giao thông:

Nộp phạt tại chỗ là hình thức nộp phạt thuận tiện và đơn giản nhất đối với các lỗi vi phạm giao thông đường bộ thường gặp mà nhiều chủ phương tiện lựa chọn. Tuy vậy theo khoản 1 Điều 56 và khoản 1 Điều 57 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012, hình thức xử phạt này chỉ áp dụng trong trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông bị xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 250.000 đồng (với cá nhân) và 500.000 đồng (với tổ chức).

Nộp chuyển khoản cho Kho bạc Nhà nước:

Kể từ ngày nhận quyết định xử phạt, trong vòng 10 ngày, cá nhân hoặc tổ chức bị xử phạt phải nộp tiền tại Kho bạc nhà nước hoặc nộp chuyển khoản vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước. Thông tin chuyển khoản sẽ được ghi rõ trong biên bản vi phạm giao thông.

Nếu quá thời hạn 10 ngày trên mà cá nhân/ tổ chức không nộp phạt thì sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt. Cứ mỗi một ngày chậm nộp phạt, cá nhân/ tổ chức đó phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt phải nộp.

Nộp phạt tại ngân hàng thương mại:

Nghị định 11/2020/NĐ-CP quy định về thủ tục hành chính hướng dẫn người dân nộp ngân sách nhà nước theo phương thức điện tử. Nếu thực hiện cách nộp phạt vi phạm giao thông theo cách này, cá nhân/ tổ chức vi phạm cần làm theo các bước sau: 

Bước 1: Đăng nhập vào hệ thống thanh toán điện tử của ngân hàng (Mobile Banking, Internet Banking hoặc các hình thức thanh toán điện tử tương ứng của ngân hàng)

Bước 2: Ngân hàng sẽ lập chứng từ để nộp ngân sách nhà nước 

Bước 3: Ngân hàng kiểm tra thông tin tài khoản và điều kiện trích nợ tài khoản.

- Nếu kiểm tra phù hợp thì làm ngân hàng sẽ làm thủ tục chuyển tiền đầy đủ và kịp thời vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước

- Nếu kiểm tra không phù hợp, ngân hàng sẽ gửi thông báo phản hồi chưa thành công cho người thực hiện thanh toán để thực hiện lại các bước.

 Nộp phạt tại bưu điện:

Thỏa thuận hợp tác số 69/TTHT-C67-BĐVN giữa Cục Cảnh sát giao thông và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam hướng dẫn cá nhân/ tổ chức vi phạm nộp phạt qua bưu điện như sau:

Sau khi đã đăng ký với lực lượng chức năng về việc nộp phạt qua bưu điện, cá nhân/tổ chức vi phạm sẽ đến bưu điện gần nhất để nộp tiền.

Cá nhân/ tổ chức vi phạm sẽ nhận lại giấy tờ tạm giữ từ cảnh sát giao thông trong vòng 2 ngày (nếu ở trung tâm tỉnh, thành phố) hoặc từ 3 - 5 ngày (nếu ở huyện và các tỉnh thành khác). Trường hợp giấy tờ tạm giữ bị thất lạc, bưu điện và cơ quan liên quan sẽ phối hợp để cấp lại cho người vi phạm.

Nộp phạt online tại cổng dịch vụ công quốc gia:

Các bước thực hiện cách nộp phạt vi phạm giao thông online qua cổng dịch vụ công quốc gia như sau:

Bước 1: Truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia, chọn "Thanh toán trực tuyến"

Bước 2: Chọn “Nộp phạt xử lý vi phạm hành chính” theo cá nhân hoặc doanh nghiệp

Bước 3: Chọn “Tra cứu, thanh toán vi phạm giao thông”

Bước 4: Có 2 cách để tra cứu

Cách 1: Tra cứu theo mã quyết định (cổng dịch vụ công sẽ gửi tin nhắn về số điện thoại của người vi phạm cung cấp cho CSGT khi lập biên bản)

Cách 2: Chọn “Tra cứu theo biên bản vi phạm“ và nhập các thông tin tương ứng

Bước 5: Sau khi đã nhập các thông tin theo yêu cầu, người vi phạm chọn hình thức nộp tiền phạt và trả giấy tờ theo hướng dẫn của Cổng dịch vụ công.

Nắm được những cách nộp phạt vi phạm giao thông trên sẽ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho những cá nhân/ tổ chức vi phạm giao thông. Người vi phạm giao thông cần tuân thủ và thực hiện đúng việc nộp phạt theo các hướng dẫn trên để đảm bảo nộp phạt đúng thời hạn và không bị ảnh hưởng, xử lý về sau. 

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn và tránh bị xử phạt do vi phạm, người điều khiển xe gắn máy, xe máy điện thông minh, xe ô tô… khi lưu thông trên đường nên chấp hành nghiêm túc Luật giao thông đường bộ.

Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Trường hợp rẽ phải khi gặp đèn đỏ có bị xử phạt không? mà Công ty Luật Minh Khuê muốn gửi đến quý khách mang tính tham khảo. Nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.868644 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.

Nếu quý khách cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: luathoanhut.vn@gmail.com để nhận được thông tin sớm nhất! Rất mong nhận được sự hợp tác và tin tưởng của quý khách! Luật Minh Khuê xin trân trọng cảm ơn!