Vợ chết trong khi đang làm thủ tục ly hôn thì chồng có được hưởng di sản thừa kế hay không?

Công ty Luật Hòa Nhựt sẽ gửi đến quý khách hàng nội dung về vấn đề Vợ chết trong khi đang làm thủ tục ly hôn thì chồng có được hưởng di sản thừa kế hay không? chi tiết qua bài viết sau đây:

1. Quyền hưởng thừa kế theo quy định của pháp luật

Căn cứ theo khoản 1 Điều 650 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về những trường hợp thừa kế theo pháp luật. Trong trường hợp không có di chúc hoặc di chúc không hợp pháp, quy định của Bộ luật Dân sự 2015 xác định rõ người có quyền hưởng di sản thừa kế theo pháp luật. Các người được thừa kế theo pháp luật được chia thành ba hàng thừa kế.

- Hàng thừa kế thứ nhất bao gồm vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết. Trong hàng thừa kế này, vợ của người chết (nếu còn sống) sẽ được hưởng di sản thừa kế cùng với cha mẹ chồng và các con (nếu có).

- Hàng thừa kế thứ hai bao gồm ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết, và cháu ruột của người chết.

- Hàng thừa kế thứ ba bao gồm cụ nội, cụ ngoại của người chết, bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết, và cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, chắt ruột.

Các người thừa kế trong cùng một hàng thừa kế sẽ được hưởng một phần thừa kế bằng nhau. Người thừa kế hàng phía sau chỉ được hưởng thừa kế trong trường hợp không còn người thừa kế hàng phía trước hoặc những người trong hàng thừa kế phía trước không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

=> Trong trường hợp không có di chúc hoặc di chúc không hợp pháp, quy định về thừa kế theo pháp luật sẽ được áp dụng. Theo Bộ luật Dân sự năm 2015, những người có quyền hưởng di sản thừa kế theo pháp luật được chia thành ba hàng thừa kế. Hàng thừa kế thứ nhất bao gồm vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết. Hàng thừa kế thứ hai bao gồm ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết và cháu ruột của người chết. Hàng thừa kế thứ ba bao gồm cụ nội, cụ ngoại của người chết, bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết và cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, chắt ruột. Các người thừa kế trong cùng một hàng thừa kế sẽ được hưởng một phần thừa kế như nhau. Những người thừa kế hàng phía sau chỉ được hưởng thừa kế trong trường hợp không còn người nào ở hàng thừa kế phía trước hoặc những người thuộc hàng thừa kế phía trước không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

2. Vợ chết trong khi đang làm thủ tục ly hôn thì chồng có được hưởng di sản thừa kế không?

Trong trường hợp vợ chết trong khi đang làm thủ tục ly hôn, việc chồng có được hưởng di sản thừa kế hay không phụ thuộc vào quy định của pháp luật địa phương và quyết định của Tòa án. Cụ thể, tại Điều 655 của Bộ luật Dân sự năm 2015 có quy định thì để được hưởng di sản thừa kế, người còn sống phải đáp ứng một trong ba trường hợp sau:

- Vợ chồng đã chia tài sản chung khi hôn nhân còn tồn tại và sau đó một người chết: Trong trường hợp này, nếu vợ chết trong quá trình ly hôn và tài sản chung đã được phân chia, chồng vẫn được hưởng di sản thừa kế.

- Vợ chồng đang xin ly hôn mà chưa có quyết định công nhận ly hôn từ Tòa án, và sau đó một người chết: Nếu vợ chồng đang trong quá trình ly hôn, nhưng chưa có quyết định ly hôn từ Tòa án và một trong hai bên chết, người còn sống vẫn có quyền thừa kế di sản của người đã mất.

- Người đang là vợ hoặc chồng của một người tại thời điểm người đó chết, dù sau đó đã kết hôn với người khác: Trong trường hợp này, người vợ hoặc chồng của người đã mất vẫn được thừa kế di sản, dù sau đó đã kết hôn với người khác.

Đồng thời, theo quy định tại Điều 644 của Bộ luật Dân sự 2015, có những người được quyền hưởng di sản thừa kế không phụ thuộc vào nội dung của di chúc. Cụ thể, điều này áp dụng trong trường hợp người thừa kế không được người lập di chúc chỉ định hoặc chỉ được hưởng phần di sản ít hơn hai phần ba suất. Có hai nhóm người thuộc trường hợp này.

- Nhóm thứ nhất bao gồm con chưa thành niên, cha, mẹ, vợ và chồng của người chết. Những người này sẽ được hưởng phần di sản bằng hai phần ba suất của một người thừa kế theo pháp luật nếu di sản được chia theo quy định pháp luật.

- Nhóm thứ hai bao gồm con thành niên nhưng không có khả năng lao động. Đối với những người này, quy định tại khoản 1 của Điều 644 không áp dụng.

Tuy nhiên, quy định tại khoản 1 Điều 644 không áp dụng đối với những người từ chối nhận di sản theo quy định tại Điều 620 hoặc những người không có quyền hưởng di sản theo quy định tại khoản 1 Điều 621 của Bộ luật Dân sự năm 2015.

=> Do đó, nếu vẫn đang được coi là vợ hợp pháp khi vợ qua đời và người vợ có để lại di chúc nhưng không có tên người chồng thì ngừoi chồng vẫn sẽ được hưởng phần di sản bằng hai phần ba suất của một người thừa kế theo pháp luật nếu di sản được chia theo quy định pháp luật. Trong trường hợp vợ chết trong quá trình làm thủ tục ly hôn, không thuộc bất kỳ trường hợp nào được quy định trong Điều 655 luật này thì việc chồng có được hưởng di sản thừa kế hay không sẽ phụ thuộc vào quy định của pháp luật địa phương và quyết định của Tòa án. 

3. Trong khi đang làm thủ tục ly hôn mà vợ chết thì còn giải quyết ly hôn nữa hay không?

Trong trường hợp vợ chết trong khi đang làm thủ tục ly hôn, quá trình ly hôn sẽ bị gián đoạn và không cần tiếp tục giải quyết. Điều này có căn cứ theo quy định tại Điều 65 của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014.  Có hai trường hợp mà quan hệ hôn nhân được xem là chấm dứt:

- Khi vợ hoặc chồng chết: Trong trường hợp này, hôn nhân sẽ chấm dứt từ ngày vợ hoặc chồng chết. Ngày chết được ghi trong giấy chứng tử và xác định theo giấy báo tử hoặc giấy tờ thay thế được cấp bởi cơ quan y tế hoặc chủ tịch Hội đồng thi hành án tử hình (trong trường hợp thi hành án tử hình).

- Khi Tòa án tuyên bố vợ hoặc chồng đã chết: Ngày chết được ghi trong bản án hoặc quyết định tuyên bố của Tòa án sẽ là thời điểm hôn nhân chấm dứt.

Theo quy định đó, khi một trong hai bên trong quá trình ly hôn qua đời, hôn nhân được coi là đã chấm dứt từ thời điểm vợ hoặc chồng chết. Do đó, không cần tiếp tục giải quyết thủ tục ly hôn tại Tòa án. Tuy nhiên, trong trường hợp này, có thể cần thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan đến di sản của người đã qua đời, chẳng hạn như thừa kế, chia tài sản và quản lý di sản. Các quy định về di sản và thừa kế được quy định trong Luật di sản và các quy định liên quan. Việc giải quyết di sản này thường do gia đình và người thừa kế tự thỏa thuận và thực hiện theo quy định pháp luật.

=> Trong trường hợp vợ chết trong khi đang làm thủ tục ly hôn, quá trình ly hôn sẽ bị gián đoạn và không cần tiếp tục giải quyết. Tuy nhiên, việc giải quyết các vấn đề liên quan đến di sản và thừa kế của người đã qua đời vẫn cần được thực hiện. Quyền lợi và trách nhiệm của người còn sống và các bên liên quan cần được bảo vệ và tuân thủ theo quy định pháp luật.

Công ty Luật Hòa Nhựt mong muốn gửi đến quý khách hàng những thông tin tư vấn hữu ích. Nếu quý khách hàng đang gặp phải bất kỳ vấn đề pháp lý nào hoặc có câu hỏi cần được giải đáp, hãy liên hệ với Tổng đài tư vấn pháp luật thừa kế trực tuyến qua số hotline 1900.868644. Hoặc quý khách hàng gửi yêu cầu chi tiết qua email: luathoanhut.vn@gmail.com để được hỗ trợ và giải đáp thắc mắc nhanh chóng. Xin trân trọng cảm ơn sự hợp tác của quý khách hàng!