Ai trả phí điều trị ngay sau khi phẫu thuật hiến bộ phận cơ thể?

Một người phải thực hiện phẫu thuật để hiến một bộ phận cơ thể mình cho người khác sau đó phải tiến hành điều trị ngay thì ai sẽ là người chi trả phí điều trị ngay sau khi phẫu thuật hiến bộ phận cơ thể này? Hãy cùng Luật Hòa Nhựt tìm hiểu với nội dung bài viết dưới đây. Cụ thể như sau:

1. Người hiến bộ phận cơ thể phải điều trị ngay sau khi phẫu thuật thì ai trả chi phí?

Theo quy định tại Điều 7 Thông tư 30/2020/TT-BYT thì quỹ bảo hiểm y tế đặt ra chính sách thanh toán chi phí khám bệnh và chữa bệnh cho những cá nhân tận tâm, đã tự nguyện hiến bộ phận cơ thể theo đúng quy định của pháp luật về quy trình hiến, lấy, và ghép mô, bộ phận cơ thể người. Trong tình huống cần được điều trị ngay sau khi kỹ thuật lấy bộ phận cơ thể hoàn tất, quỹ bảo hiểm y tế chịu trách nhiệm thanh toán các chi phí liên quan.

- Tuy nhiên, quỹ bảo hiểm y tế sẽ không chi trả các khoản chi phí khám bệnh và chữa bệnh nếu chúng đã được tính vào chi phí của quy trình lấy bộ phận cơ thể người, hoặc đã nhận được thanh toán từ các nguồn tài chính khác. Chính sách này nhằm đảm bảo sự công bằng và minh bạch trong quản lý chi phí y tế liên quan đến quá trình hiến bộ phận.

- Các cơ sở khám bệnh và chữa bệnh thực hiện kỹ thuật lấy bộ phận cơ thể người phải chịu trách nhiệm đầy đủ theo quy định. Điều này bao gồm việc đảm bảo rằng quy trình thanh toán được thực hiện đúng cách và theo quy định, đồng thời đảm bảo chất lượng và an toàn cho người hiến và người nhận bộ phận. Quỹ bảo hiểm y tế sẽ hỗ trợ các cơ sở này để đảm bảo rằng quá trình lấy bộ phận cơ thể diễn ra một cách minh bạch và an toàn nhất có thể.

Theo các quy định hiện hành, khi một cá nhân đã tự nguyện hiến bộ phận cơ thể và đòi hỏi điều trị ngay sau khi phẫu thuật viên kết thúc quá trình lấy bộ phận cơ thể, Quỹ bảo hiểm y tế sẽ tiếp tục chịu trách nhiệm thanh toán chi phí liên quan đến quá trình khám bệnh và chữa bệnh của người hiến.

Chính sách này được xây dựng để bảo vệ và hỗ trợ những người có lòng nhân đạo, đã đóng góp cho cộng đồng bằng cách hiến tặng bộ phận cơ thể của mình. Bằng cách đảm bảo thanh toán chi phí ngay từ lúc khám bệnh sau phẫu thuật, Quỹ bảo hiểm y tế không chỉ thể hiện sự tri ân đối với hành động này mà còn giúp họ tiếp tục quá trình điều trị một cách liền mạch và không phải chịu gánh nặng tài chính. Điều này thể hiện cam kết của hệ thống y tế đối với việc đối đầu với những thách thức sức khỏe đặc biệt và hỗ trợ những người đã làm điều tốt cho cộng đồng.

2. Đối tượng tham gia bảo hiểm y tế có bao gồm người đã hiến bộ phận cơ thể?

Tại Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế 2008 được sửa đổi, bổ sung năm 2014 thì nhóm người được hưởng đợt ngân sách từ ngân quỹ nhà nước bao gồm một loạt các đối tượng, với mục đích chủ yếu là đảm bảo sự hỗ trợ và bảo vệ cho những tầng lớp cộng đồng đặc biệt khó khăn và có công với cách mạng. Dưới đây là một số đối tượng trong nhóm này:

- Những người đang thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng, nhằm hỗ trợ cuộc sống và giảm gánh nặng tài chính cho họ.

- Những người thuộc hộ gia đình nghèo, cũng như những công dân thuộc dân tộc thiểu số đang sinh sống trong những khu vực đặc biệt khó khăn về mặt kinh tế - xã hội. Đồng thời, nhóm này còn bao gồm những người cư trú tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và những người sống tại các xã đảo và huyện đảo, nơi có những thách thức riêng về đời sống và phát triển.

- Thân nhân của những người đã có công với cách mạng, bao gồm cha, mẹ, vợ hoặc chồng, và con cái của liệt sỹ. Ngoài ra, cũng có sự hỗ trợ đặc biệt dành cho những người có công nuôi dưỡng liệt sỹ, nhằm đảm bảo cuộc sống ổn định và tôn vinh những đóng góp lớn lao của họ cho sự độc lập và tự do của đất nước.

- Đối tượng thân nhân của những người có công với cách mạng, trừ những trường hợp đã được quy định tại mục i, là một phần quan trọng của nhóm được hưởng chính sách ngân sách. Những gia đình này được xem xét đặc biệt và nhận được sự quan tâm và hỗ trợ để giúp họ vượt qua những khó khăn và duy trì cuộc sống ổn định.

- Thân nhân của những đối tượng được nêu rõ tại mục a, khoản 3 của Điều này, đồng thời đảm bảo rằng những gia đình này nhận được sự chăm sóc và hỗ trợ đầy đủ. Chính sách này nhấn mạnh cam kết của nhà nước trong việc bảo vệ và hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn và những người đã có đóng góp đặc biệt cho cộng đồng.

- Những cá nhân có tấm lòng nhân đạo, đã tự nguyện hiến bộ phận cơ thể theo quy định của pháp luật, nhận được sự công nhận và hỗ trợ từ ngân sách nhà nước. Chính sách này khuyến khích tinh thần nhân đạo và đồng lòng cộng đồng trong việc chia sẻ và hỗ trợ những người có nhu cầu y tế đặc biệt.

- Những người nước ngoài đang theo học tại Việt Nam và nhận học bổng từ ngân sách nhà nước được coi là một phần quan trọng của cộng đồng giáo dục quốc tế. Chính sách này thể hiện cam kết của Việt Nam đối với việc tạo điều kiện thuận lợi cho sự học tập và trao đổi văn hóa, đồng thời hỗ trợ những người nước ngoài để họ có thể học tập và phát triển tại đất nước này.

3. Người hiến bộ phận cơ thể chưa được cấp thẻ bảo hiểm y tế thì được ghi mã thẻ tạm thời?

Điều 10 Thông tư 30/2020/TT-BYT quy định người đã có lòng nhân đạo và tự nguyện hiến bộ phận cơ thể người, nhưng chưa được cấp thẻ bảo hiểm y tế từ cơ quan bảo hiểm xã hội, sẽ được cơ sở khám bệnh và chữa bệnh tạm thời ghi mã thẻ bảo hiểm y tế. Hành động này nhằm đảm bảo việc trích, chuyển dữ liệu điện tử một cách hiệu quả, phục vụ cho quản lý và giám định, cũng như thanh toán chi phí khám bệnh và chữa bệnh từ quỹ bảo hiểm y tế đối với người này. Cụ thể, quy trình thực hiện như sau:

- Mã đối tượng: Được ghi ký hiệu là "HG," đây là mã đặc trưng cho nhóm người hiến bộ phận cơ thể.

- Mã quyền lợi: Ghi ký hiệu là số "4," đại diện cho quyền lợi đặc biệt của nhóm người đã có công với cách mạng.

- Mã tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương: Ghi theo quy định tại Quyết định số 124/2004/QĐ-TTg, thể hiện địa điểm cư trú của người hiến mô, bộ phận cơ thể người.

- Mã định danh y tế: Ghi theo quy định tại Quyết định số 2153/QĐ-BYT, đảm bảo việc xác định và theo dõi thông tin y tế của người hiến mô.

Nếu người hiến mô, bộ phận cơ thể cư trú tại Hà Nội, mã hóa sẽ là HG401, và tiếp theo là mã định danh y tế (10 chữ số) theo quy định. Điều này giúp đơn giản hóa quy trình quản lý thông tin và đồng thời đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả trong thanh toán chi phí y tế. Các cơ sở khám bệnh và chữa bệnh tạm thời, trong việc quản lý dữ liệu liên quan đến giám định và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế đối với những đối tượng thuộc diện Bộ Chính trị và Ban Bí thư, thực hiện bằng cách gửi dữ liệu thông qua bản giấy. Điều này được thực hiện cho đến khi có quy định và hướng dẫn mới về việc trích chuyển dữ liệu điện tử.

Hệ thống dữ liệu tổng hợp chi phí khám bệnh và chữa bệnh bảo hiểm y tế của những đối tượng này được thực hiện theo mẫu C79-HD, được ban hành cùng với Thông tư số 102/2018/TT-BTC ngày 14 tháng 11 năm 2018 của Bộ Tài chính, chính là hướng dẫn kế toán bảo hiểm xã hội. Điều này nhằm đảm bảo tính thống nhất và chuẩn xác trong việc ghi chép và báo cáo chi phí liên quan đến bảo hiểm y tế, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình quản lý và đánh giá chi phí y tế của các đối tượng nói trên.

Quy trình này không chỉ giúp cơ sở y tế thực hiện công tác quản lý hiệu quả mà còn đảm bảo tính minh bạch và tuân thủ theo các quy định và hướng dẫn của cơ quan quản lý. Đồng thời, sẽ giúp cải thiện quá trình thanh toán và giám định, tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp dịch vụ y tế chất lượng và hiệu quả.

Còn khúc mắc, liên hệ 1900.868644 hoặc gửi email tới: luathoanhut.vn@gmail.com để được hỗ trợ. Xin cảm ơn.