Các hình thức đề xuất nội dung hương ước, quy ước hiện nay

Việc đề xuất nội dung hương ước, quy ước là một quá trình quan trọng trong việc xây dựng và duy trì sự hài hòa, đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Hiện nay, có nhiều hình thức khác nhau để đề xuất nội dung hương ước, quy ước trong cộng đồng.

1. Những hình thức đề xuất nội dung hương ước, quy ước hiện nay?

Việc đề xuất nội dung hương ước, quy ước là một quá trình quan trọng trong việc xây dựng và duy trì sự hài hòa, đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Theo Nghị định 61/2023/NĐ-CP, có một số hình thức cụ thể được quy định để thực hiện quá trình này.

Trước hết, khi Trưởng thôn hoặc Tổ trưởng tổ dân phố đề xuất nội dung cơ bản dự kiến quy định trong hương ước, quy ước, họ phải thực hiện việc này sau khi thống nhất với Trưởng ban công tác Mặt trận ở cộng đồng dân cư. Quá trình này đòi hỏi sự tương tác, thảo luận cẩn thận giữa các bên liên quan để đảm bảo tính đồng thuận và minh bạch trong quyết định cuối cùng.

Một hình thức khác là khi công dân cư trú tại cộng đồng dân cư đề xuất nội dung cơ bản dự kiến quy định trong hương ước, quy ước. Trong trường hợp này, họ phải đề nghị Trưởng thôn hoặc Tổ trưởng tổ dân phố phối hợp với Trưởng ban công tác Mặt trận ở cộng đồng dân cư để thu thập ý kiến của cộng đồng. Cách thức này có thể được thực hiện thông qua việc phát phiếu lấy ý kiến của hộ gia đình tại cộng đồng dân cư. Quá trình này đòi hỏi sự tổ chức kỹ lưỡng, công bằng và minh bạch để đảm bảo mọi người trong cộng đồng có cơ hội tham gia và diễn đạt ý kiến của mình.

Ngoài ra, ý kiến đồng thuận cũng có thể được thu thập thông qua hình thức trực tiếp tại cuộc họp của cộng đồng dân cư, theo quy định tại Điều 18 của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022. Điều này là một cơ hội để mọi người trực tiếp thảo luận và bầu chọn về các nội dung quan trọng trong hương ước, quy ước.

Một phương tiện hiện đại và linh hoạt khác được sử dụng là biểu quyết trực tuyến hoặc các hình thức khác phù hợp với công nghệ thông tin. Điều này cho phép cộng đồng dân cư tham gia vào quá trình đưa ra quyết định một cách thuận tiện, linh hoạt, đồng thời tăng cường tính minh bạch và tính đồng thuận.

Trong trường hợp đề xuất của công dân chưa đạt được sự đồng thuận từ 10% tổng số hộ gia đình tại cộng đồng dân cư, nhưng vẫn được Ban công tác Mặt trận ở cộng đồng dân cư tán thành và được xem là có thể mang lại lợi ích cho cộng đồng, thì Trưởng thôn hoặc Tổ trưởng tổ dân phố có thể đưa ra cộng đồng dân cư bàn và quyết định. Điều này thể hiện sự linh hoạt và sáng tạo trong quá trình quản lý và xây dựng cộng đồng, đồng thời đảm bảo rằng các quyết định được đưa ra được thực hiện một cách có trách nhiệm và tốt nhất cho cộng đồng

Như vậy, trên đây là hình thức hương ước, quy ước được quy định theo Nghị định 61/2023/NĐ-CP?

 

2. Hình thức mà trưởng thôn lấy ý kiến của công dân cư trú tại cộng đồng dân cư về dự thảo hương ước, quy ước 

Việc đề xuất nội dung hương ước, quy ước là một quy trình quan trọng, đòi hỏi sự thảo luận kỹ lưỡng và thống nhất của cộng đồng dân cư. Tại Điều 7 của Nghị định 61/2023/NĐ-CP, đã quy định một số hình thức cụ thể để thực hiện việc này.

Trước hết, một trong những hình thức chính để đề xuất nội dung hương ước, quy ước là thông qua Trưởng thôn hoặc Tổ trưởng tổ dân phố. Khi họ đề xuất nội dung cơ bản dự kiến quy định trong hương ước, quy ước, điều quan trọng là phải có sự thống nhất với Trưởng ban công tác Mặt trận ở cộng đồng dân cư trước khi đưa ra cộng đồng dân cư bàn và quyết định. Quá trình này đảm bảo tính đồng thuận và tính minh bạch trong quá trình đưa ra quyết định.

Một hình thức khác là khi công dân cư trú tại cộng đồng dân cư đề xuất nội dung cơ bản dự kiến quy định trong hương ước, quy ước. Trong trường hợp này, họ cần phối hợp với Trưởng thôn hoặc Tổ trưởng tổ dân phố và Trưởng ban công tác Mặt trận ở cộng đồng dân cư để thu thập ý kiến của cộng đồng. Cách thức này có thể bao gồm:

- Phát phiếu lấy ý kiến của hộ gia đình tại cộng đồng dân cư, theo quy định tại các khoản 2 và 3 của Điều 19 của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022.

- Thu thập ý kiến đồng thuận trực tiếp tại cuộc họp của cộng đồng dân cư, tuân theo quy định tại Điều 18 của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022.

- Sử dụng biểu quyết trực tuyến hoặc các hình thức khác phù hợp với công nghệ thông tin, nếu được cộng đồng dân cư thống nhất lựa chọn.

- Nếu đề xuất của công dân đạt được sự đồng thuận từ 10% trở lên tổng số hộ gia đình tại cộng đồng dân cư, thì Trưởng thôn hoặc Tổ trưởng tổ dân phố có thể đưa ra cộng đồng dân cư bàn và quyết định.

Trong trường hợp đề xuất của công dân chưa đạt được sự đồng thuận từ 10% tổng số hộ gia đình tại cộng đồng dân cư, nhưng vẫn được Ban công tác Mặt trận ở cộng đồng dân cư tán thành và được xem là có thể mang lại lợi ích cho cộng đồng, thì Trưởng thôn hoặc Tổ trưởng tổ dân phố cũng có thể đưa ra cộng đồng dân cư bàn và quyết định. Điều này nhấn mạnh sự linh hoạt và sự quan trọng của việc đảm bảo rằng các quyết định được đưa ra được thực hiện một cách có trách nhiệm và chăm sóc đến lợi ích của toàn bộ cộng đồng

 

3. Việc soạn thảo hương ước, quy ước tiến hành sau khi đề xuất nội dung được thực hiện như thế nào?

Việc soạn thảo nội dung hương ước, quy ước sau khi đề xuất nội dung là một quá trình phức tạp và đòi hỏi sự tổ chức kỹ lưỡng và đối thoại mở rộng. Tại Điều 8 của Nghị định 61/2023/NĐ-CP, các quy định cụ thể về việc này đã được nêu rõ như sau:

Trước hết, Trưởng thôn hoặc Tổ trưởng tổ dân phố có trách nhiệm chủ trì và phối hợp với Trưởng ban công tác Mặt trận ở cộng đồng dân cư để lựa chọn người tham gia và thành lập Tổ soạn thảo hương ước, quy ước. Quá trình này đòi hỏi sự tinh tế trong việc chọn lựa các thành viên, đảm bảo đa dạng về đại diện và kiến thức, từ các tổ chức chính trị - xã hội đến các tổ chức xã hội - nghề nghiệp, và cả những cá nhân có uy tín và phẩm chất đạo đức trong cộng đồng dân cư.

Tổ soạn thảo hương ước, quy ước cần phải bao gồm các thành viên có kiến thức sâu rộng về pháp luật, văn hóa, phong tục, tập quán của địa phương. Đặc biệt đối với cộng đồng dân cư vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Tổ soạn thảo phải bổ sung thành viên là già làng, trưởng bản và những người có khả năng giao tiếp bằng tiếng dân tộc, nhằm đảm bảo tính đa dạng và tính đại diện trong quá trình soạn thảo.

Dưới sự điều hành của Trưởng thôn hoặc Tổ trưởng tổ dân phố, Tổ soạn thảo có trách nhiệm tổ chức soạn thảo hương ước, quy ước theo quy định tại các điều 3, 4, 5 và 6 của Nghị định 61/2023/NĐ-CP. Cụ thể, họ phải tổ chức các cuộc họp, thảo luận để lấy ý kiến, thông qua các điều khoản, chuẩn bị hồ sơ công nhận hương ước, quy ước theo quy định tại các Điều 9, 10 và 11 của Nghị định.

Quá trình soạn thảo này không chỉ là việc đặt ra các điều khoản một cách cẩn thận, mà còn là quá trình tạo ra sự thống nhất và đồng thuận trong cộng đồng. Sự đa dạng và tính đại diện của các thành viên trong Tổ soạn thảo đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo rằng hương ước, quy ước phản ánh đúng nhu cầu và mong muốn của toàn bộ cộng đồng dân cư, từ đó tạo ra một cộng đồng vững mạnh và phát triển bền vững

Nội dung trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Trường hợp nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.868644 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.

Nếu quý khách cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: luathoanhut.vn@gmail.com để nhận được thông tin sớm nhất! Rất mong nhận được sự hợp tác và tin tưởng của quý khách! Luật Hòa Nhựt xin trân trọng cảm ơn quý khách hàng!