Các trường hợp thẻ bảo hiểm y tế không có giá trị sử dụng

Thẻ BHYT là căn cứ quan trọng để xác định việc chi trả chi phí khám chữa bệnh BHYT cho người lao động. Trong một số trường hợp thẻ BHYT không có giá trị sử dụng, các trường hợp thẻ bảo hiểm y tế không có giá trị sử dụng sẽ được đề cập trong nội dung bài viết của Luật Hòa Nhựt dưới đây.

1. Thẻ bảo hiểm y tế không ghi hạn sử dụng, làm thế nào để biết hạn thẻ?

Theo hướng dẫn tại Công văn 3340/BHXH-ST về cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế theo mã số bảo hiểm xã hội, từ ngày 01/8/2017 sẽ không ghi thời điểm hết hạn sử dụng trên thẻ BHYT nữa, thay vào đó chỉ ghi thời điểm thẻ BHYT bắt đầu có giá trị sử dụng.

Do đó, thông tin về hạn sử dụng đã không còn ghi trực tiếp trên thẻ BHYT. Căn cứ vào đối tượng tham gia BHYT mà thời hạn sử dụng của thẻ BHYT được xác định như sau:

- Nhóm đối tượng được miễn phí: Thẻ BHYT có giá trị sử dụng kể từ ngày cấp đến ngày không còn thuộc nhóm đối tượng này nữa.

Ví dụ: Trẻ em dưới 6 tuổi thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến ngày trẻ đủ 72 tháng tuổi.

- Nhóm do người lao động và người sử dụng lao động đóng: Thẻ BHYT có giá trị sử dụng kể từ ngày cấp thẻ đến ngày dừng đóng BHYT.

Lưu ý: Thực tế khi tra cứu giá trị sử dụng của thẻ BHYT của người lao động làm việc theo hợp đồng lao động thì sẽ nhận được kết quả là có giá trị sử dụng đến hết năm đang tra cứu. 

Tuy nhiên nếu người lao động chấm dứt hợp đồng trước thời điểm đó, doanh nghiệp báo giảm lao động tham gia bảo hiểm y tế thì thẻ đó sẽ không còn giá trị kể từ thời điểm báo giảm theo đúng nguyên tắc đóng đến đâu hưởng đến đó

- Nhóm đóng BHYT theo hộ gia đình: Thẻ BHYT có giá trị sử dụng kể từ ngày cấp thẻ đến ngày dừng tham gia BHYT.

- Nhóm được hỗ trợ đóng BHYT: Thẻ BHYT có giá trị sử dụng kể từ ngày được cấp thẻ đến ngày dừng tham gia BHYT.

Người tham gia bảo hiểm y tế có thể tra cứu giá trị sử dụng của thẻ bảo hiểm y tế theo cách dưới đây:

Cách 1: Tra cứu trực tiếp

Bước 1. Truy cập tại trang web: https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/pages/tra-cuu-thoi-han-su-dung-the-bhyt.aspx

Bước 2. Nhập mã thẻ, Họ tên, Ngày/Năm sinh

Bước 3. Nhấn vào Tra cứu. Kết quả hiện ra thông báo về thời hạn có giá trị sử dụng của thẻ bảo hiểm y tế, quyền lợi bảo hiểm y tế.

Cách 2: Tra cứu bằng tin nhắn điện thoại (1.000 đồng/tin nhắn)

Soạn tin nhắn với cú pháp: BHTHE Mã thẻ BHYT gửi 8079

Ví dụ: Soạn  BH THE HC4010110129796 gửi 8079

Kết quả nhận được :

- Mã thẻ BHYT

- Nơi đăng ký KCB ban đầu

- Giá trị sử dụng (Thời hạn sử dụng đến ngày bao nhiêu).

- Thời điểm đủ 05 năm liên tục.

2. Thẻ bảo hiểm y tế không có giá trị sử dụng trong trường hợp nào?

Thẻ BHYT sẽ không có giá trị sử dụng trong 03 trường hợp được quy định tại Khoản 4, Điều 16, Luật Bảo hiểm y tế năm 2008, sửa đổi bổ sung năm 2014 bao gồm các trường hợp sau:

 Thẻ đã BHYT đã hết thời hạn sử dụng:

Thời điểm thẻ BHYT có giá trị sử dụng được xác định theo các đối tượng tham gia BHYT như sau:

- Đối tượng quy định tại các Khoản 1, 2 và 3 Điều 12, Luật Bảo hiểm y tế 2008 được sửa đổi bởi Khoản 6, Điều 1, Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2014 tham gia bảo hiểm y tế lần đầu thẻ BHYT có giá trị sử dụng kể từ ngày đóng BHYT;

Bao gồm các nhóm đối tượng sau:

+ Nhóm do người lao động và người sử dụng lao động đóng; 

+ Nhóm do tổ chức bảo hiểm xã hội đóng; 

+ Nhóm do ngân sách nhà nước đóng 

- Người tham gia BHYT liên tục kể từ lần thứ hai trở đi thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng nối tiếp với ngày hết hạn sử dụng của thẻ lần trước;

- Đối tượng quy định tại Khoản 4 và khoản 5 Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế 2008 (được sửa đổi bởi Khoản 6 Điều 1 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2014) tham gia BHYT từ ngày 01/7/2009 hoặc tham gia không liên tục từ 3 tháng trở lên trong năm tài chính thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng sau 30 ngày, kể từ ngày đóng BHYT;

- Trường hợp trẻ em dưới 6 tuổi, thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến ngày trẻ đủ 72 tháng tuổi. Trường hợp trẻ đủ 72 tháng tuổi mà chưa đến kỳ nhập học thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến ngày 30/9 của năm đó.

Thẻ BHYT bị sửa chữa, tẩy xóa:

Các đối tượng được cấp thẻ BHYT mà đang trong thời hạn sử dụng được sử dụng thẻ BHYT khi đi khám bệnh, chữa bệnh đều được giải quyết hưởng các quyền lợi bảo hiểm theo quy định. Tuy nhiên nếu thẻ còn thời hạn sử dụng nhưng bị sửa chữa tẩy xóa sẽ bị coi là không có giá trị sử dụng khi đi khám chữa bệnh. Bởi số thẻ bảo hiểm y tế là số định danh mỗi cá nhân tham gia bảo hiểm giúp cơ sở khám chữa bệnh xác nhận được mức hưởng cũng như thời hạn của thẻ. Nếu số thẻ bị mờ, hoặc tẩy xóa thì cơ sở y tế không thể xác nhận được nên sẽ từ chối thanh toán.

Trước đây, hành vi tẩy xóa, sửa chữa thẻ BHYT có thể bị phạt tiền lên đến 02 triệu đồng theo khoản 1 Điều 65 Nghị định 176/2013/NĐ-CP. Tuy nhiên, hiện nay, theo quy định tại Nghị định 117/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/11/2020, hành vi này không còn bị xử phạt vi phạm hành chính, nhưng người bệnh cũng sẽ không được hưởng các chế độ về BHYT khi tự ý sửa chữa, tẩy xóa thẻ.

Người có tên trong thẻ không tiếp tục tham gia BHYT:

Đây là trường hợp người được cấp thẻ không kịp thời gia hạn thẻ hoặc ngưng không tham gia bảo hiểm y tế thì khi đó thẻ của họ sẽ thuộc trường hợp không có giá trị sử dụng.

3. Trường hợp thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng nhưng không được thanh toán

Người tham gia bảo hiểm y tế khi đi khám chữa bệnh cần xuất trình thẻ kèm giấy tờ chứng minh nhân thân có ảnh để được hưởng các chế độ bảo hiểm y tế và thanh toán viện phí. Tuy nhiên, không phải bất kỳ trường hợp nào có thẻ cũng được thanh toán chi phí.

Căn cứ theo quy định tại Điều 23 Luật Bảo hiểm y tế 2008 sửa đổi, bổ sung 2014 các trường hợp thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng nhưng không được thanh toán bao gồm các trường hợp sau:

- Điều dưỡng, an dưỡng tại cơ sở điều dưỡng, an dưỡng.

- Khám sức khỏe.

- Xét nghiệm, chẩn đoán thai không nhằm mục đích điều trị.

- Sử dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, nạo hút thai, phá thai, trừ trường hợp phải đình chỉ thai nghén do nguyên nhân bệnh lý của thai nhi hay của sản phụ.

- Sử dụng dịch vụ thẩm mỹ.

- Các chi phí khám chữa bệnh, phục hồi chức năng, khám thai định kỳ, sinh con, vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên tuyến trên trong trường hợp cấp cứu hoặc khi đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật đã được ngân sách Nhà nước chi trả.

- Sử dụng vật tư y tế thay thế bao gồm chân tay giả, mắt giả, răng giả, kính mắt, máy trợ thính, phương tiện trợ giúp vận động trong khám bệnh, chữa bệnh và phục hồi chức năng.

- Khám bệnh, chữa bệnh nghiện ma túy, nghiện rượu hoặc chất gây nghiện khác.

- Giám định y khoa, giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần.

- Tham gia thử nghiệm lâm sàng, nghiên cứu khoa học.

- Điều trị lác, cận thị và tật khúc xạ của mắt, trừ trường hợp trẻ em dưới 6 tuổi.

- Khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng trong trường hợp thảm họa.

Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Các trường hợp thẻ bảo hiểm y tế không có giá trị sử dụng mà Công ty Luật Hòa Nhựt muốn gửi đến quý khách mang tính tham khảo. Nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 19006162 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.

Nếu quý khách cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để nhận được thông tin sớm nhất! Rất mong nhận được sự hợp tác và tin tưởng của quý khách! Luật Hòa Nhựt xin trân trọng cảm ơn!