Có bắt buộc đóng BHXH cho công tác viên nhập liệu tại nhà hay không?

Mức đóng Bảo hiểm Xã hội (BHXH) bắt buộc hàng tháng đối với người làm Cộng tác viên (CTV) nhập liệu tại nhà đã được quy định trong khoản 1 Điều 85 của Luật Bảo hiểm Xã hội năm 2014 với nội dung chi tiết như sau:

1.  Có bắt buộc đóng BHXH khi làm CTV nhập liệu tại nhà không?

Cộng tác viên là một thuật ngữ được sử dụng để đề cập đến những người tham gia vào các dự án hoặc công việc ngắn hạn của một doanh nghiệp mà không ký kết hợp đồng lao động chính thức. Thay vào đó, họ ký kết một hợp đồng cộng tác viên, điều này có nghĩa là họ sẽ làm việc với doanh nghiệp theo một thỏa thuận cụ thể.

- Hợp đồng cộng tác viên là một bản thỏa thuận giữa doanh nghiệp và người lao động, trong đó hai bên đều có những trách nhiệm và nghĩa vụ riêng. Bên A, tức là doanh nghiệp, có nhiệm vụ yêu cầu và giao phó các công việc cụ thể cho bên B, tức là người lao động cộng tác viên. Bên B sẽ thực hiện và hoàn thành các công việc được yêu cầu từ bên A.

- Một điểm quan trọng trong hợp đồng cộng tác viên là bên A có trách nhiệm chi trả đầy đủ tiền công cho bên B. Điều này có nghĩa là sau khi bên B hoàn thành công việc và đáp ứng các yêu cầu của bên A, bên A phải trả tiền công cho bên B theo thỏa thuận trong hợp đồng. Điều này đảm bảo công việc của bên B được đền bù xứng đáng và tạo sự công bằng trong quan hệ cộng tác viên. Tóm lại, cộng tác viên là những người tham gia vào các dự án hoặc công việc cụ thể của một doanh nghiệp mà không ký kết hợp đồng lao động chính thức. Họ ký kết hợp đồng cộng tác viên với doanh nghiệp và được chi trả tiền công sau khi hoàn thành công việc.

Theo Luật Bảo hiểm xã hội 2014,đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được quy định rõ trong Điều 2, Điểm h. Đối tượng này bao gồm người lao động là công dân Việt Nam thuộc một số trường hợp nhất định.

- Đầu tiên, người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ 03 tháng đến dưới 12 tháng được xem là đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm xã hội. Thậm chí, ngay cả hợp đồng lao động ký kết giữa người sử dụng lao động và người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi cũng nằm trong phạm vi áp dụng.

- Thứ hai, người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ 01 tháng đến dưới 03 tháng cũng phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

- Ngoài ra, những đối tượng khác cũng được quy định là bắt buộc tham gia bảo hiểm xã hội, bao gồm cán bộ, công chức, viên chức; công nhân quốc phòng, công nhân công an, người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật công an nhân dân; người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân; hạ sĩ quan, chiến sĩ quân đội nhân dân; hạ sĩ quan, chiến sĩ công an nhân dân phục vụ có thời hạn; học viên quân đội, công an, cơ yếu đang theo học được hưởng sinh hoạt phí; người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng quy định tại Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã có hưởng tiền lương; và người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn.

Dựa trên các quy định trên, chị làm công tác viên (CTV) nhập liệu tại nhà với một doanh nghiệp trong 2 tháng sẽ phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

2. Quy định về mức đóng BHXH bắt buộc hằng tháng của người làm CTV nhập liệu tại nhà như thế nào ?

Mức đóng Bảo hiểm Xã hội (BHXH) bắt buộc hàng tháng đối với người làm Cộng tác viên (CTV) nhập liệu tại nhà đã được quy định trong khoản 1 Điều 85 của Luật Bảo hiểm Xã hội năm 2014 với nội dung chi tiết như sau:

- Theo quy định, mức đóng và phương thức đóng BHXH của người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được thể hiện theo các điểm a, b, c, d, đ và h trong khoản 1 Điều 2 của Luật Bảo hiểm Xã hội năm 2014. Theo đó, người lao động sẽ phải đóng mức tiền bảo hiểm hàng tháng, chiếm 8% của mức tiền lương tháng vào quỹ hưu trí và tử tuất.

- Điều này có nghĩa là, mức đóng BHXH bắt buộc hàng tháng của người làm CTV nhập liệu tại nhà sẽ được tính dựa trên 8% của mức tiền lương tháng và được chuyển vào quỹ hưu trí và tử tuất.

- Điều khoản này nhằm đảm bảo rằng người lao động CTV hoạt động trong lĩnh vực nhập liệu tại nhà cũng phải tham gia đóng BHXH theo quy định của pháp luật. Qua việc đóng BHXH, người lao động sẽ được bảo đảm các quyền lợi về hưu trí và các trường hợp tử tuất.

- Điều này cũng thể hiện sự công bằng và bình đẳng trong việc áp dụng chính sách BHXH cho tất cả người lao động, bao gồm cả những CTV nhập liệu tại nhà. Qua việc đóng BHXH, người làm CTV có thể hưởng lợi từ các chính sách hỗ trợ và bảo vệ xã hội mà Bảo hiểm Xã hội mang lại.

Tóm lại, mức đóng BHXH bắt buộc hàng tháng của người làm CTV nhập liệu tại nhà là 8% mức tiền lương tháng và số tiền đó sẽ được chuyển vào quỹ hưu trí và tử tuất. Điều này nhằm đảm bảo quyền lợi và an sinh xã hội cho người lao động, bảo đảm tính công bằng và bình đẳng trong việc thực hiện chính sách BHXH.

3. Quy định về tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc đối với người làm CTV nhập liệu tại nhà?

Theo quy định tại khoản 3, điều 89 của Luật Bảo hiểm Xã hội năm 2014, tiền lương tháng đóng Bảo hiểm Xã hội (BHXH) bắt buộc đối với người làm công tác viên (CTV) nhập liệu tại nhà được quy định như sau:

- Đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, tiền lương tháng đóng BHXH là số tiền lương theo ngạch, bậc, cấp bậc quân hàm và các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề (nếu có). Điều này áp dụng cho người lao động được quy định tại điểm i, khoản 1, điều 2 của Luật Bảo hiểm Xã hội. Trong trường hợp này, tiền lương tháng đóng BHXH là mức lương cơ sở.

- Đối với người lao động đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định, tiền lương tháng đóng BHXH là mức lương và phụ cấp lương theo quy định của pháp luật về lao động. Từ ngày 01 tháng 01 năm 2018 trở đi, tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định của pháp luật về lao động.

- Trong trường hợp tiền lương tháng quy định tại khoản 1 và khoản 2 cao hơn 20 lần mức lương cơ sở, tiền lương tháng đóng BHXH sẽ được tính bằng 20 lần mức lương cơ sở.

- Chính phủ sẽ quy định chi tiết về việc truy thu, truy đóng tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc đối với người lao động và người sử dụng lao động, trừ trường hợp được quy định tại khoản 3, điều 122 của Luật Bảo hiểm Xã hội.

Từ những quy định trên, ta có thể kết luận rằng tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc đối với người làm CTV nhập liệu tại nhà là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định của pháp luật về lao động. Trong trường hợp tiền lương tháng cao hơn 20 lần mức lương cơ sở, tiền lương tháng đóng BHXH sẽ được tính bằng 20 lần mức lương cơ sở.

Nếu quý khách hàng gặp bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến nội dung bài viết hoặc các vấn đề liên quan đến pháp luật, chúng tôi xin gửi đến quý khách hàng thông tin liên hệ với tổng đài tư vấn pháp luật 1900.868644 hoặc qua email luathoanhut.vn@gmail.com để được hỗ trợ và giải quyết. Quý khách hàng là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi và chúng tôi cam kết cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật chất lượng và đáng tin cậy. Hãy liên hệ với chúng tôi ngay khi quý khách cần hỗ trợ để chúng tôi có thể đồng hành và giúp quý khách giải quyết mọi vấn đề pháp lý một cách hiệu quả.