Cơ quan tiếp nhận khiếu nại công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội?

Khi một công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, người lao động có quyền khiếu nại và có quy trình cụ thể để giải quyết vụ việc này. Căn cứ vào Điều 48, Khoản 3, Điều 5 và Khoản 2 của Nghị định 24/2018/NĐ-CP và các điều luật liên quan, ta có thể xác định thông tin về quyền và trách nhiệm của các bên trong trường hợp này

1. Cơ quan tiếp nhận khiếu nại công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội?

Khi một công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, người lao động có quyền khiếu nại và có quy trình cụ thể để giải quyết vụ việc này. Căn cứ vào Điều 48, Khoản 3, Điều 5 và Khoản 2 của Nghị định 24/2018/NĐ-CP và các điều luật liên quan, ta có thể xác định thông tin về quyền và trách nhiệm của các bên trong trường hợp này. Theo Điều 48, Khoản 3, Bộ luật Lao động 2019, người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cùng với các giấy tờ khác mà họ đã giữ của người lao động.

Điều này đồng nghĩa với việc công ty phải trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi hợp đồng lao động chấm dứt. Nếu công ty không tuân thủ điều này, người lao động có quyền khiếu nại theo quy trình quy định. Theo Điều 5, Khoản 1 của Nghị định 24/2018/NĐ-CP, người bị xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mình có thể khiếu nại đến cơ quan giải quyết khiếu nại lần đầu theo quy định tại Điều 15, Điều 16, Điều 17 và Điều 18 của Nghị định này hoặc khởi kiện tại tòa án theo quy định tại Điểm a, Khoản 2 của Điều 10 Nghị định này.

- Nếu người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết, người khiếu nại có quyền khởi kiện tại tòa án theo quy định tại Điểm a, Khoản 2 của Điều 10 Nghị định này hoặc thực hiện khiếu nại lần hai theo quy định tại Điều 15, Khoản 2 của Nghị định 24/2018/NĐ-CP. Trong trường hợp khiếu nại về lao động, an toàn, vệ sinh lao động, người khiếu nại thực hiện khiếu nại lần hai đến Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nơi người sử dụng lao động đặt trụ sở chính, theo quy định tại Khoản 2, Điều 15 của Nghị định 24/2018/NĐ-CP.

Do đó, quy trình khiếu nại trong trường hợp công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động như sau:

- Bước 1: Người lao động gửi đơn khiếu nại đến công ty, yêu cầu trả lại sổ bảo hiểm xã hội.

- Bước 2: Người lao động nên giữ lại bằng chứng về việc gửi đơn khiếu nại, như biên nhận hoặc bản sao của đơn khiếu nại đã gửi đi.

- Bước 3: Công ty có trách nhiệm giải quyết khiếu nại trong vòng thời gian nhất định, thông thường là 30 ngày kể từ ngày nhận đơn khiếu nại. Trong thời gian này, công ty cần xem xét và giải quyết tình huống, bao gồm trả lại sổ bảo hiểm xã hội và hoàn thành thủ tục đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

- Bước 4: Nếu sau 30 ngày mà công ty không giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng, người lao động có thể tiếp tục khiếu nại lần hai. Theo quy định của Điều 15, Khoản 2 của Nghị định 24/2018/NĐ-CP, người lao động có thể gửi đơn khiếu nại lần hai đến Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nơi công ty có trụ sở chính.

- Bước 5: Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tiến hành xem xét và giải quyết khiếu nại trong vòng thời gian nhất định. Quá trình này có thể mất thời gian tùy thuộc vào quy trình và tình hình cụ thể.

- Bước 6: Nếu khiếu nại vẫn không được giải quyết hoặc người lao động không đồng ý với kết quả giải quyết, người lao động có quyền khởi kiện tại tòa án theo quy định tại Điểm a, Khoản 2 của Điều 10 Nghị định 24/2018/NĐ-CP hoặc thực hiện khiếu nại lần hai theo quy định tại Điều 15, Khoản 2 của Nghị định này.

Lưu ý rằng quy trình cụ thể có thể thay đổi tùy thuộc vào quy định của quốc gia và luật lao động hiện hành. Đề nghị người lao động tìm hiểu kỹ quy định pháp luật liên quan và tư vấn từ luật sư hoặc cơ quan chức năng để có thông tin chi tiết và chính xác nhất trong trường hợp cụ thể. 

Nói tóm lại, khi công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội thì người lao động có thể gửi khiếu nại lần đầu đến công ty và khiếu nại lần hai đến Chánh thanh tra Sở Lao động Thương binh Xã hội theo quy định.

 

2. Quy định về nội dung trong đơn khiếu nại công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội?

Theo quy định tại Điều 6, khoản 1 của Nghị định số 24/2018/NĐ-CP, khi người dân muốn khiếu nại công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội thông qua việc gửi đơn, đơn khiếu nại phải ghi rõ các thông tin sau đây:

- Ngày, tháng, năm khiếu nại: Đây là ngày tháng năm mà người khiếu nại chính thức gửi đơn khiếu nại tới cơ quan có thẩm quyền.

- Tên, địa chỉ của người khiếu nại: Đơn khiếu nại phải ghi rõ tên đầy đủ và địa chỉ liên lạc của người khiếu nại. Thông tin này giúp xác định danh tính của người khiếu nại và tạo điều kiện cho cơ quan chức năng liên hệ trực tiếp khi cần thiết.

- Tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại: Đây là thông tin về đơn vị, tổ chức hoặc cá nhân mà người khiếu nại đang khiếu nại. Thông tin này cần được cung cấp đầy đủ và chính xác để định danh đúng đối tượng bị khiếu nại.

- Nội dung, lý do khiếu nại: Đơn khiếu nại phải chứa đựng mô tả chi tiết về nội dung khiếu nại. Người khiếu nại cần trình bày rõ ràng, minh bạch các sự việc, hành vi vi phạm được cho là đã xảy ra từ phía bên bị khiếu nại. Ngoài ra, lý do khiếu nại cũng cần được nêu rõ để cơ quan có thể hiểu vấn đề và xử lý đúng.

- Tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại (nếu có): Nếu người khiếu nại có sẵn các tài liệu, chứng cứ liên quan đến nội dung khiếu nại, như hợp đồng, biên bản ghi công việc, bản ghi âm, ảnh chụp, v.v., thì nên đính kèm vào đơn khiếu nại. Điều này giúp tăng cường tính chất chứng cứ và cung cấp thông tin cụ thể hơn cho cơ quan khi xét xử vụ việc.

- Yêu cầu giải quyết khiếu nại: Đơn khiếu nại phải rõ ràng nêu rõ yêu cầu giải quyết khiếu nại từ phía người khiếu nại. Có thể là yêu cầu bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả, hoặc yêu cầu xem xét, xử lý hành vi vi phạm từ bên bị khiếu nại.

- Chữ ký hoặc điểm chỉ của người khiếu nại: Để xác nhận tính chính thức và trách nhiệm của người khiếu nại đối với nội dung trong đơn khiếu nại, người khiếu nại cần ký tên hoặc đặt điểm chỉ của mình.

 

3. Mức xử phạt đối với công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động?

Theo quy định tại khoản 4 Điều 41 của Nghị định 12/2022/NĐ-CP, công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động có thể bị xử phạt theo các quy định sau đây. Đầu tiên, công ty có thể bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng khi vi phạm với mỗi người lao động, nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động. Các hành vi vi phạm bao gồm không lập hồ sơ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc hoặc không lập hồ sơ tham gia bảo hiểm thất nghiệp trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ký kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tuyển dụng.

- Ngoài ra, công ty cũng có thể bị xử phạt nếu không trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động theo quy định tại khoản 5 Điều 21 của Luật Bảo hiểm xã hội. Theo khoản 1 Điều 6 Nghị định 12/2022/NĐ-CP, mức phạt nêu trên áp dụng đối với cá nhân, và mức phạt tiền đối với tổ chức là gấp đôi mức phạt tiền đối với cá nhân.

- Ngoài ra, theo khoản 3 Điều 6 Nghị định 12/2022/NĐ-CP, quy định mức phạt tiền, thẩm quyền xử phạt và nguyên tắc áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính nhiều lần. Mức phạt tiền quy định đối với các hành vi vi phạm quy định tại Nghị định này là mức phạt đối với cá nhân, trừ trường hợp quy định khác. Tuy nhiên, mức phạt tiền đối với tổ chức là gấp đôi mức phạt tiền đối với cá nhân.

Theo đó, nếu công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, khi họ nghỉ việc, công ty có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng, nhưng tối đa không quá 150.000.000 đồng. Đây là mức phạt áp dụng cho tổ chức, và mức phạt tiền đối với cá nhân là mức phạt tiền đối với tổ chức nhân đôi.

Nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc hay vấn đề nào liên quan đến bài viết hoặc pháp lý, chúng tôi mong muốn nhận được phản hồi và giúp đỡ quý khách một cách tốt nhất. Để đảm bảo sự hỗ trợ nhanh chóng và kịp thời, chúng tôi sẵn lòng đáp ứng mọi yêu cầu của quý khách. Để liên hệ trực tiếp với chúng tôi, quý khách có thể gọi đến số hotline: 1900.868644 hoặc gửi email tới địa chỉ luathoanhut.vn@gmail.com. Chúng tôi cam kết sẽ phản hồi và giải quyết thắc mắc của quý khách một cách nhanh chóng, chính xác và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu.