Công chức, viên chức có phải bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học không?

Bài viết sau của Luật Hòa Nhựt sẽ giải đáp thắc mắc của quý bạn đọc về chủ đề Công chức, viên chức có phải bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học không?

1. Công chức, viên chức có phải bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học không?

Theo các Thông tư và quy định mới đây, một số ngành công chức và viên chức đã không còn yêu cầu chứng chỉ ngoại ngữ và chứng chỉ tin học. Điều này thể hiện sự linh hoạt trong quy định và đánh giá đúng năng lực chuyên môn của nhân viên. Cụ thể, những ngành nghề sau đây đã bỏ yêu cầu chứng chỉ ngoại ngữ và chứng chỉ tin học:

- Quản lý thị trường: Công chức Quản lý thị trường không còn bắt buộc phải có chứng chỉ ngoại ngữ và chứng chỉ tin học, theo Thông tư 02/2022/TT-BCT của Bộ Công Thương.

- Thi hành án dân sự: Công chức thi hành án dân sự không cần chứng chỉ ngoại ngữ và chứng chỉ tin học, theo Thông tư 06/2021/TT-BTP của Bộ Tư pháp.

- Hành chính, văn thư: Công chức và viên chức hành chính, văn thư không yêu cầu chứng chỉ ngoại ngữ và chứng chỉ tin học, theo Thông tư 2/2021/TT-BNV của Bộ Nội vụ.

- Kế toán, thuế, hải quan, dự trữ: Công chức kế toán, thuế, hải quan không cần chứng chỉ ngoại ngữ và chứng chỉ tin học, theo Thông tư 29/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính.

- Thư viện: Viên chức thư viện không yêu cầu chứng chỉ ngoại ngữ và chứng chỉ tin học, theo Thông tư 02/2022/TT-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

- Y tế: Viên chức ngành y tế không cần chứng chỉ ngoại ngữ và chứng chỉ tin học, theo Thông tư 03/2022/TT-BYT của Bộ Y tế.

- Di sản văn hóa: Viên chức ngành di sản văn hóa không yêu cầu chứng chỉ ngoại ngữ và chứng chỉ tin học, theo Thông tư 16/2021/TT-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

- Công nghệ thông tin, an toàn thông tin: Viên chức chuyên ngành công nghệ thông tin, an toàn thông tin không cần chứng chỉ ngoại ngữ và chứng chỉ tin học, theo Thông tư 08/2022/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông.

- Âm thanh viên, phát thanh viên, kỹ thuật dựng phim, quay phim: Viên chức âm thanh viên, phát thanh viên, kỹ thuật dựng phim, quay phim thuộc chuyên ngành Thông tin và Truyền thông không yêu cầu chứng chỉ ngoại ngữ và chứng chỉ tin học, theo Thông tư 07/2022/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông.

- Văn hóa cơ sở: Viên chức chuyên ngành văn hóa cơ sở không cần chứng chỉ ngoại ngữ và chứng chỉ tin học, theo Thông tư 03/2022/TT-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Những thay đổi này giúp tối ưu hóa năng lực và kiến thức của nhân viên trong các lĩnh vực chuyên môn của họ, cũng như thích ứng với sự phát triển và thay đổi trong ngành công nghiệp và công nghệ. Như vậy, việc bãi bỏ yêu cầu chứng chỉ ngoại ngữ và chứng chỉ tin học không áp dụng cho tất cả công chức và viên chức. Dưới đây là danh sách các ngành mà yêu cầu này đã được loại bỏ:

- Công chức quản lý thị trường: Các công chức quản lý thị trường không còn phải đáp ứng chứng chỉ ngoại ngữ và chứng chỉ tin học.

- Công chức thi hành án dân sự: Các công chức thi hành án dân sự không bắt buộc cần có chứng chỉ ngoại ngữ và chứng chỉ tin học.

- Công chức hành chính và văn thư: Các công chức và viên chức trong ngành hành chính và văn thư không còn phải tuân thủ yêu cầu về chứng chỉ ngoại ngữ và chứng chỉ tin học.

- Công chức kế toán, thuế, hải quan: Các công chức kế toán, thuế và hải quan không cần phải có chứng chỉ ngoại ngữ và chứng chỉ tin học.

- Viên chức thư viện: Viên chức thư viện không bắt buộc phải đáp ứng yêu cầu về chứng chỉ ngoại ngữ và chứng chỉ tin học.

- Viên chức ngành y tế: Các viên chức ngành y tế không còn yêu cầu chứng chỉ ngoại ngữ và chứng chỉ tin học.

- Viên chức ngành di sản văn hóa: Viên chức ngành di sản văn hóa không bắt buộc phải có chứng chỉ ngoại ngữ và chứng chỉ tin học.

- Viên chức chuyên ngành công nghệ thông tin và an toàn thông tin: Các viên chức trong lĩnh vực công nghệ thông tin và an toàn thông tin không cần đáp ứng yêu cầu về chứng chỉ ngoại ngữ và chứng chỉ tin học.

- Viên chức âm thanh viên, phát thanh viên, kỹ thuật dựng phim và quay phim thuộc chuyên ngành Thông tin và Truyền thông: Viên chức trong các lĩnh vực này không còn bắt buộc phải có chứng chỉ ngoại ngữ và chứng chỉ tin học.

- Viên chức chuyên ngành văn hóa cơ sở: Các viên chức trong ngành này không cần phải tuân thủ yêu cầu về chứng chỉ ngoại ngữ và chứng chỉ tin học.

Những thay đổi này giúp giảm bớt gánh nặng về yêu cầu chứng chỉ ngoại ngữ và chứng chỉ tin học đối với các công chức và viên chức, tập trung vào phát triển năng lực chuyên môn và cải thiện hiệu suất làm việc trong các ngành chuyên môn cụ thể.

2. Nội dung bồi thường công chức, viên chức

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 89/2021/NĐ-CP, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc định hình và nâng cao chất lượng của đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức tại Việt Nam. Nghị định này, sửa đổi Nghị định 101/2017/NĐ-CP, đã đưa ra những thay đổi đáng chú ý về nội dung bồi dưỡng, bổ sung các yếu tố mới nhằm đáp ứng đầy đủ và chính xác những yêu cầu ngày càng cao của công việc và xã hội ngày nay. Trong tinh thần định hình một lực lượng cán bộ chủ nghiã xã hội hóa, Nghị định 89/2021/NĐ-CP đã đưa ra những tiêu chí đào tạo và bồi dưỡng chính xác và linh hoạt. Cụ thể, nội dung bồi dưỡng bao gồm bốn lĩnh vực quan trọng:

- Lý luận chính trị: Đây không chỉ là sự hiểu biết về lịch sử và tri thức chính trị, mà còn liên quan đến việc hình thành ý thức và lòng trung hiếu, lòng yêu nước, lòng trung hiếu đối với Đảng, đối với nhân dân.

- Kiến thức quốc phòng và an ninh: Trong bối cảnh thế giới ngày nay, việc hiểu rõ về an ninh quốc gia và các thách thức đối mặt là quan trọng để đảm bảo sự ổn định và an toàn cho quốc gia.

- Kiến thức và kỹ năng quản lý nhà nước: Đây là yếu tố quan trọng giúp cán bộ, công chức, viên chức có khả năng lãnh đạo và quản lý công việc, từ đó nâng cao hiệu quả và hiệu suất làm việc.

- Kiến thức và kỹ năng theo yêu cầu vị trí việc làm: Điều này ánh xạ chính xác với yêu cầu thực tế của công việc, bảo đảm rằng những người được đào tạo sẽ có những kỹ năng cụ thể liên quan đến công việc mà họ sẽ đảm nhận.

Mặc dù có sự điều chỉnh và thay đổi trong nội dung đào tạo, Nghị định không còn đề cập đến việc bồi dưỡng tiếng dân tộc, tin học, và ngoại ngữ như trước đây. Nhìn chung, những điều chỉnh này phản ánh sự linh hoạt và tinh tế, giúp tập trung vào những kiến thức và kỹ năng thiết yếu, từ đó đáp ứng được những thách thức và yêu cầu ngày càng đa dạng của môi trường làm việc và hội nhập quốc tế. Đồng thời, nó cũng là một thông điệp về sự tin tưởng vào khả năng tự học và tự phát triển của cán bộ Việt Nam trong một môi trường ngày càng phức tạp và đa dạng.

3. Chương trình, tài liệu bồi dưỡng công chức, viên chức

Chương trình và tài liệu bồi dưỡng cho công chức và viên chức được chia thành các lĩnh vực chính như sau:

- Lý luận chính trị:

+ Chương trình và tài liệu bồi dưỡng lý luận chính trị theo tiêu chuẩn chức vụ và chức danh lãnh đạo, quản lý.

+ Chương trình và tài liệu bồi dưỡng lý luận chính trị theo tiêu chuẩn ngạch và chức danh cán bộ, công chức, viên chức.

- Kiến thức quốc phòng và an ninh:

+ Chương trình và tài liệu bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh theo tiêu chuẩn chức vụ và chức danh lãnh đạo, quản lý.

+ Chương trình và tài liệu bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh theo tiêu chuẩn ngạch và chức danh cán bộ, công chức, viên chức.

- Quản lý nhà nước: Chương trình và tài liệu bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng quản lý nhà nước theo tiêu chuẩn ngạch công chức. Thời gian thực hiện tối đa là 08 tuần. (Hiện hành, thời gian tối thiểu là 06 tuần).

- Chuyên ngành nghiệp vụ: Chương trình và tài liệu bồi dưỡng chuyên ngành nghiệp vụ theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành. Thời gian thực hiện tối đa là 08 tuần. (Hiện hành, thời gian tối thiểu là 06 tuần).

- Yêu cầu theo vị trí công việc:

+ Chương trình và tài liệu bồi dưỡng theo yêu cầu vị trí công việc lãnh đạo, quản lý, thời gian thực hiện tối đa là 02 tuần. Bao gồm các vị trí lãnh đạo và quản lý cấp phòng, cấp huyện, cấp sở và cấp vụ.

+ Chương trình và tài liệu bồi dưỡng theo yêu cầu vị trí công việc chuyên môn nghiệp vụ, thời gian thực hiện mỗi chương trình tối đa là 01 tuần.

+ Chương trình và tài liệu bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức vụ và chức danh cán bộ, công chức cấp xã, thời gian thực hiện mỗi chương trình tối đa là 01 tuần.

Mọi thắc mắc quý khách hàng xin vui lòng gửi về số Hotline 1900.868644 hoặc địa chỉ email luathoanhut.vn@gmail.com để được giải đáp. Trân trọng!