Đi xuất khẩu lao động có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Dưới đây là bài viết liên quan đến nội dung Đi xuất khẩu lao động có được hưởng trợ cấp thất nghiệp? Mời quý bạn đọc tham khảo để biết thêm thông tin hữu ích.

1. Điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ theo quy định của Điều 43 Luật Việc làm 2013, quy định về việc bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp như sau:

- Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp: Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo các loại hợp đồng lao động sau đây: Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn; Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn; Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ 03 tháng đến dưới 12 tháng. Trong trường hợp người lao động có nhiều hợp đồng lao động như quy định trên, người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên sẽ chịu trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Điều này nhằm đảm bảo tính công bằng và trách nhiệm trong quá trình quản lý và sử dụng lao động, cũng như đảm bảo quyền lợi và an sinh xã hội cho người lao động trong môi trường làm việc.

- Hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Điều 49 Luật Việc làm 2013: Điều kiện hưởng: Người lao động đáp ứng điều kiện sau đây để được hưởng trợ cấp thất nghiệp: Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp như: Người lao động tự ý chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật; Đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ ít nhất 12 tháng trong khoảng thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc (đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b của khoản 1 Điều 43 của Luật này); đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ ít nhất 12 tháng trong khoảng thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động (đối với trường hợp quy định tại điểm c của khoản 1 Điều 43 của Luật này). Nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại Điều 46 Luật này. Chưa tìm được việc làm trong vòng 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ trường hợp như: Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; Đi học tập có thời hạn từ ít nhất 12 tháng; Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù; Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; Chết.

Vậy nên, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện nêu trên. Bằng cách này, hệ thống trợ cấp thất nghiệp được cung cấp cho những người lao động gặp khó khăn sau khi chấm dứt hợp đồng lao động, nhằm hỗ trợ họ trong quá trình tìm kiếm việc làm mới.

2. Có được tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đi xuất khẩu lao động không?

Dựa trên quy định của Khoản 3 Điều 53 Luật Việc làm 2013, các quy định về việc tạm dừng, tiếp tục, và chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được điều chỉnh như sau: Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau: Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp; Tìm được việc làm; Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; Hưởng lương hưu hằng tháng; Sau 02 lần từ chối nhận việc làm do trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp giới thiệu mà không có lý do chính đáng; Không thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này trong 03 tháng liên tục; Ra nước ngoài để định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; Bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm pháp luật bảo hiểm thất nghiệp; Chết; Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; Bị tòa án tuyên bố mất tích; Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù.

Theo quy định của Điều 53 Luật Việc làm 2013, khi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp quyết định đi xuất khẩu lao động theo hợp đồng, quy định chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được áp dụng. Theo đó: Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đi xuất khẩu lao động theo hợp đồng sẽ bị chấm dứt quyền lợi này. Khoản 4 của Điều 53 quy định rằng trong trường hợp người lao động chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp do đi xuất khẩu lao động, thì thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp không được bảo lưu để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo. Những quy định trên đều là căn cứ pháp lý cho quá trình quản lý tạm dừng, tiếp tục, và chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Luật Việc làm 2013, nhằm đảm bảo tính công bằng và hiệu quả của hệ thống hỗ trợ người lao động trong quá trình đi xuất khẩu lao động.

3. Thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp có mất đi khi đi xuất khẩu lao động?

Căn cứ theo quy định tại Điều 45 của Luật Việc làm 2013, quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được quy định như sau:

- Xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp: Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục, tính từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp. Mục tiêu của việc tính thời gian này là để xác định xem người lao động có đủ điều kiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp hay không, và nếu có, thì mức trợ cấp được xác định dựa trên thời gian và mức đóng bảo hiểm.

- Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp và thời gian đóng bảo hiểm: Sau khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trước đó không được tính để hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cho lần hưởng bảo hiểm thất nghiệp tiếp theo sẽ được tính lại từ đầu, trừ trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n Khoản 3 Điều 53 của Luật Việc làm 2013. Điều này có nghĩa là trong một số trường hợp đặc biệt, thời gian đóng bảo hiểm trước đó vẫn có thể được tính vào khi hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo. Quy định này nhằm đảm bảo rằng người lao động có thời gian mới và liên tục đóng bảo hiểm thất nghiệp để đủ điều kiện hưởng trợ cấp cho lần tiếp theo sau khi chấm dứt.

- Không tính thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cho các trợ cấp khác: Thời gian người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp không được tính để hưởng trợ cấp mất việc làm hoặc trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật về lao động, pháp luật về viên chức. Điều này nhấn mạnh rằng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chỉ được tính và sử dụng cho mục đích hưởng trợ cấp thất nghiệp, và không được tính vào các chế độ trợ cấp khác liên quan đến mất việc làm hay thôi việc. Mục tiêu là đảm bảo rằng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được tận dụng chủ yếu cho mục đích hỗ trợ người lao động khi họ đối diện với tình trạng thất nghiệp.

Dựa trên quy định này, khi bạn không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp tại thời điểm nghỉ việc để chờ đi xuất khẩu lao động, thì thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp vẫn được bảo lưu và cộng dồn. Điều này có nghĩa là thời gian bạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ không bị mất đi, mà sẽ được tính vào thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp sau này, khi bạn đủ điều kiện hưởng theo quy định của pháp luật. Quy định này nhằm bảo vệ quyền lợi của người lao động, giúp họ tích lũy thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp và có cơ hội hưởng trợ cấp khi đối mặt với tình trạng thất nghiệp trong tương lai.

Nếu có bất cứ vấn đề pháp lý nào cần hỗ trợ, vui lòng liên hệ tới bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại: 1900.868644 hoặc gửi yêu cầu qua địa chỉ email: luathoanhut.vn@gmail.com. Trân trọng!