Dùng sổ bảo hiểm photo công chứng có được nhận tiền BHXH 1 lần?

Để đảm bảo quyền lợi của bạn trong việc nhận tiền BHXH 1 lần điều quan trọng là tuân thủ đúng quy trình và yêu cầu của cơ quan Bảo hiểm xã hội. Vậy Dùng sổ bảo hiểm photo công chứng có được nhận tiền BHXH 1 lần?

1. Dùng sổ bảo hiểm photo công chứng có được nhận tiền BHXH 1 lần?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 6 của Quy trình giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, chi trả chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019, các điều kiện và thủ tục tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả được quy định như sau:

Trách nhiệm của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả

Bộ phận này có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ từ các đơn vị Sở, người lao động, và người thân nộp hồ sơ, và phân loại hồ sơ theo từng loại chế độ như sau:

Đối với những trường hợp hưởng Bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần; trợ cấp một lần trong trường hợp đang hưởng lương hưu; trợ cấp BHXH hàng tháng khi ra nước ngoài định cư; công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu; trợ cấp BHXH hàng tháng không còn cư trú tại Việt Nam, hồ sơ cần tuân thủ các quy định sau đây:

+ Hồ sơ theo quy định tại Điều 109 của Luật Bảo hiểm xã hội;

+ Hồ sơ theo quy định tại Điều 4, khoản 4 của Điều 13, khoản 2 của Điều 25 của Thông tư số 56/2017/TT-BYT;

+ Hồ sơ theo quy định tại điểm đ của khoản 9 Điều 22 của Thông tư số 181/2016/TT-BQP;

+ Hồ sơ theo quy định tại khoản 1, khoản 2 của Điều 15 và khoản 1 của Điều 16 của Nghị định số 143/2018/NĐ-CP.

Hồ sơ bao gồm:

Trường hợp hưởng BHXH một lần:

  • Sổ Bảo hiểm xã hội (Sổ BHXH);
  • Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.

Theo quy định trên, khi bạn muốn nộp hồ sơ để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần, bạn sẽ phải chuẩn bị các tài liệu sau: sổ BHXH gốc, đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB, sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú, và chứng minh nhân dân của bạn. Trong trường hợp này, việc nộp bản sao photo có chứng thực sổ BHXH sẽ không được chấp nhận và giải quyết.

Để thực hiện quy định trên, bạn cần đảm bảo rằng sổ BHXH mà bạn đưa là bản gốc, không phải là bản sao. Sổ BHXH này sẽ chứng minh việc bạn đã tham gia đóng BHXH trong thời gian quy định và có quyền hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội. Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB cũng là một phần quan trọng trong hồ sơ của bạn, vì nó sẽ cung cấp thông tin chi tiết về yêu cầu và mong muốn của bạn về chế độ BHXH mà bạn muốn hưởng.

Ngoài ra, bạn cũng cần chuẩn bị sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú của mình. Đây là tài liệu xác nhận địa chỉ cư trú của bạn và sẽ được sử dụng để xác thực thông tin trong hồ sơ của bạn. Chứng minh nhân dân cũng là một phần quan trọng, đảm bảo rằng bạn cung cấp bản sao chính xác và hợp lệ của chứng minh nhân dân để chứng thực danh tính của bạn.

Việc tuân thủ quy định trên và nộp đầy đủ các tài liệu cần thiết sẽ giúp bạn đảm bảo quyền lợi và được giải quyết hồ sơ một cách thuận lợi. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn đã chuẩn bị đúng và đầy đủ các tài liệu theo yêu cầu để đạt được kết quả tốt nhất trong quá trình giải quyết hưởng chế độ BHXH.

 

2. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần ở đâu?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 2 của Quy trình giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, chi trả chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành cùng với Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019, chúng ta có các quy định về nơi nộp hồ sơ đề nghị hưởng BHXH 1 lần như sau:

Phân cấp giải quyết hưởng các chế độ BHXH

- BHXH tỉnh

  •  BHXH tỉnh sẽ tiến hành giải quyết các đơn đề nghị hưởng chế độ BHXH 1 lần mà không cần chuyển cho cơ quan Bưu điện chi trả. Đồng thời, BHXH tỉnh sẽ lập danh sách chi trả các chế độ BHXH 1 lần và tiến hành thanh toán trực tiếp cho người đề nghị hưởng.
  • Ngoài ra, BHXH tỉnh cũng có thể lập danh sách chi trả các chế độ BHXH 1 lần và chuyển cho cơ quan Bưu điện để tiến hành thanh toán cho người đề nghị hưởng.

- BHXH huyện

+ BHXH huyện sẽ giải quyết các đơn đề nghị hưởng chế độ BHXH 1 lần theo quy định tại tiết 1.1.1 điểm 1.1 khoản này.

+ BHXH huyện cũng sẽ lập danh sách chi trả các chế độ BHXH 1 lần và có thể chuyển cho cơ quan Bưu điện để tiến hành thanh toán cho người đề nghị hưởng. Đồng thời, danh sách hỗ trợ ĐTKNN sẽ được lập theo phân cấp thu.

Theo quy định trên, khi bạn muốn nộp hồ sơ đề nghị hưởng BHXH 1 lần, bạn sẽ phải đến cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận/huyện nơi bạn đang có sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú. Vì vậy, nếu bạn đang ở Bình Dương và có sổ tạm trú tại đó, thì bạn có thể đến BHXH Bình Dương để nộp hồ sơ.

Quá trình nộp hồ sơ đề nghị BHXH 1 lần thường bắt đầu bằng việc bạn chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ liên quan, như CMND, sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú, và các tài liệu cần thiết khác theo yêu cầu của BHXH. Sau đó, bạn sẽ điền đầy đủ thông tin và gửi hồ sơ cho cơ quan BHXH.

Tại cơ quan BHXH, hồ sơ của bạn sẽ được tiếp nhận và kiểm tra. Các nhân viên sẽ xem xét thông tin trong hồ sơ và thực hiện các thủ tục cần thiết để xác định quyền lợi của bạn đối với các chế độ BHXH. Quá trình này có thể mất một thời gian nhất định, tùy thuộc vào số lượng hồ sơ và quy trình xử lý của cơ quan BHXH.

Sau khi hồ sơ của bạn được xem xét và chấp nhận, cơ quan BHXH sẽ tiến hành chi trả chế độ BHXH 1 lần cho bạn. Thủ tục chi trả này có thể được thực hiện bằng cách chuyển khoản tiền vào tài khoản ngân hàng của bạn hoặc thông qua cơ quan Bưu điện.

Tóm lại, để nộp hồ sơ đề nghị hưởng BHXH 1 lần, bạn cần đến cơ quan BHXH quận/huyện tương ứng với sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú của bạn. Bạn cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ và tuân thủ quy trình xử lý của cơ quan BHXH. Sau khi hồ sơ được xem xét và chấp nhận, bạn sẽ nhận được khoản chi trả BHXH 1 lần theo quy định.

 

3. Thời hạn giải quyết hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần là bao lâu?

Theo quy định Điều 7 quy trình giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, chi trả chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019, thì thời hạn giải quyết và chi trả được quy định như sau:

Đối với trường hợp giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần, trợ cấp một lần đối với người đang hưởng chế độ hàng tháng và có ý định ra nước ngoài để định cư, thì thời hạn tối đa là 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan Bảo hiểm xã hội nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Với căn cứ vào quy định pháp luật nêu trên, trong thời hạn tối đa 5 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan Bảo hiểm xã hội nhận đủ hồ sơ, bạn sẽ được giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Điều này áp dụng cho trường hợp bạn đang nhận chế độ bảo hiểm hàng tháng và có kế hoạch ra nước ngoài để định cư.

Quy định này nhằm đảm bảo quyền lợi của người tham gia chế độ bảo hiểm xã hội khi có nhu cầu định cư ở nước ngoài. Thời hạn tối đa 5 ngày làm việc giúp đảm bảo việc giải quyết và chi trả chế độ bảo hiểm xã hội được thực hiện nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, để được hưởng quyền lợi này, bạn cần đảm bảo việc nộp đủ hồ sơ theo quy định của cơ quan Bảo hiểm xã hội và tuân thủ các quy định pháp luật liên quan.

Quy trình giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, chi trả chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp được quy định rõ ràng nhằm đảm bảo tính minh bạch và công bằng cho người tham gia chế độ bảo hiểm xã hội. Bằng cách quy định thời hạn giải quyết và chi trả, cơ quan Bảo hiểm xã hội mong muốn giúp người dân nhanh chóng nhận được quyền lợi bảo hiểm mà họ đáng nhận khi có nhu cầu ra nước ngoài để định cư.

Tổ chức và quản lý quy trình giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội là trách nhiệm của cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Quy định rõ ràng và thực hiện đúng quy trình giúp đảm bảo tính chính xác và đồng nhất trong việc xác định quyền lợi và chi trả chế độ bảo hiểm xã hội cho người tham gia.

Liên hệ đến hotline 1900.868644 hoặc email: luathoanhut.vn@gmail.com để được tư vấn pháp luật