Hướng dẫn xin cấp bản sao giấy khai sinh trực tuyến nhanh nhất

Bài viết dưới đây trình bày về Hướng dẫn xin cấp bản sao giấy khai sinh trực tuyến nhanh nhất mà Luật Hòa Nhựt gửi tới các bạn

1. Hồ sơ xin cấp bản sao giấy khai sinh trực tuyến

Thủ tục cấp đối với bản sao giấy khai sinh trực tuyến được quy định cụ thể tại Luật Hộ tịch 2014. Người xin cấp bản sao giấy khai sinh trực tuyến cần chuẩn bị đủ hồ sơ bao gồm hình ảnh các giấy tờ sau:

- Giấy tờ tùy thân của người yêu cầu xin cấp bản sao giấy khai sinh trực tuyến như: Hộ chiếu, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp và còn giá trị sử dụng. Lưu ý, phải chụp từ bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính, chụp hai mặt đối với chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân.

- Giấy tờ chứng minh nơi cư trú của người có yêu cầu cấp bản sao giấy khai sinh như: Sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú. Chụp từ bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính.

- Văn bản yêu cầu cấp bản sao trích lục giấy khai sinh nêu rõ lý do trong trường hợp người yêu cầu là cơ quan, tổ chức và chụp từ bản chính.

- Văn bản ủy quyền và giấy tờ chứng minh nhân thân của người được ủy quyền (chụp từ bản chính). Đối với trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, vợ, con, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì văn bản ủy quyền không phải công chứng hay chứng thực, nhưng phải có giấy tờ chứng minh mối quan hệ. Những trường hợp khác văn bản ủy quyền phải được công chứng, chứng thực theo quy định pháp luật.

2. Cách đăng kí tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia

Cổng Dịch vụ công Quốc gia là đầu mối cung cấp thông tin, hỗ trợ việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị liên quan đến thủ tục hành chính trong tất cả ngành, lĩnh vực tại tất cả các địa phương. Ngày càng nhiều thủ tục hành chính mà người dân có thể thực hiện tại nhà thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia vô cùng tiện lợi. Một số thủ tục tiêu biểu có thể làm trên Cổng dịch vụ công quốc gia bao gồm:

- Đăng ký, cấp biển số xe

- Đổi Giấy phép lái xe

- Giải quyết hưởng chế độ thai sản

- Giải quyết hưởng chế độ đau ốm

- Giải quyết bảo hiểm thất nghiệp

- Đăng ký khai sinh

- Đăng ký khai tử 

Và còn rất nhiều dịch vụ công khác.

Để tiến hành những dịch vụ trên Cổng dịch vụ công quốc gia, trước tiên bạn phải tiến hành đăng ký tài khoản. Để đăng ký mở tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia cần tiến hành theo các bước sau:

- Bước 1: Truy cập website Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ 

https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html và bấm nút Đăng ký

- Bước 2: Bạn có thể chọn một trong năm phương thức đăng ký sau

+ Đăng ký bằng mã số BHXH

+ Đăng ký bằng thuê bao di động

+ Đăng ký thông qua bưu điện Việt Nam

+ Đăng ký bằng USB ký số

+ Đăng ký bằng Sim ký số

Thông thường, mọi người hay lựa chọn việc đăng ký bằng thuê bao di động vì đó là phương thức đơn giản và tiện dụng nhất. Tuy nhiên, chỉ dùng số điện thoại mà đã đăng ký chính chủ với nhà mạng.

- Bước 3: Nhập thông tin vào ô. Sau khi nhập xong tiến hành kiểm tra thông tin đã nhập trước khi chuyển sang bước tiếp theo.

- Bước 4: Nhập mã xác thực đã được gửi về tin nhắn điện thoại của bạn.

- Bước 5: Đặt mật khẩu. Lưu ý mật khẩu cần 8 kí tự bao gồm cả chữ in hoa, in thường, số và ký tự đặc biệt.

Sau khi hoàn tất 5 bước trên ta nhân vào nút Đăng ký. Bạn đã đăng ký thành công tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia và có thể tiến hành các thủ tục hành chính tại nhà vô cùng tiện lợi.

3. Hướng dẫn xin cấp bản sao giấy khai sinh trực tuyến nhanh nhất

Bản sao trích lục giấy khai sinh trừ sổ hộ tịch cũng có giá trị tương tự như bản chính. Bản sao trích lục giấy khai sinh có thể sử dụng thay bản chính trong các giao dịch, thủ tục trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Hiện nay, người dân có thể xin cấp bản sao trích lục khai sinh trực tuyến mà không cần đến Ủy ban nhân dân xã để làm thủ tục.

Thủ tục xin cấp bản sao giấy khai sinh trực tuyến bao gồm những bước sau:

- Bước 1: Tiến hành truy cập vào cổng dịch vụ công quốc gia. Địa chỉ truy cập: https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html

- Bước 2: Tiến hành đăng nhập vào tài khoản của mình ở trên cổng dịch vụ công quốc gia. Nếu chưa có tài khoản thì tiến hành đăng ký tài khoản theo các bước ở trên.

- Bước 3: Trên thanh tìm kiếm, nhập "thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch"

- Bước 4: Chọn cơ quan giải quyết thủ tục

- Bước 5: Điền thông tin theo yêu cầu của biểu mẫu điện tử và tải lên hồ sơ. Hồ sơ đính kèm bao gồm file ảnh bản sao giấy tờ tùy thân, nơi cư trú, văn bản ủy quyền để làm căn cứ xem xét về điều kiện cấp bản sao trích lục khai sinh.

- Bước 6: Kiểm tra, rà soát lại thông tin đã nhập xem đã chính xác chưa. Sau khi kiểm tra thông tin đã chính xác, bạn nhập mã xác nhận và nhấn vào nút Gửi thông tin.

Thông tin đăng ký trực tuyến thành công sẽ đi đến trang hướng dẫn các bước tiếp theo để hoàn tất hồ sơ. Thông tin đăng ký mà bạn đã cung cấp sẽ được gửi đến hộp thư điện tử mà bạn đã điền trong biểu mẫu.

Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ của công dân, công chức tư pháp - hộ tịch kiểm tra, xác minh hồ sơ. Nếu việc đăng ký lại khai sinh là đúng theo quy định của pháp luật thì công chức tư pháp - hộ tịch thực hiện đăng ký lại khai sinh. Nếu việc đăng ký lại khai sinh được thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã không phải nơi đã đăng ký khai sinh trước đây thì công chức tư pháp - hộ tịch báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân nơi đăng ký khai sinh trước đây kiểm tra, xác minh về việc lưu giữ sổ hộ tịch tại địa phương. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị, ủy ban nhân dân nơi đã đăng ký khai sinh trước đây tiến hành kiểm tra, xác minh và trả lời bằng văn bản về việc còn lưu giữ hoặc không lưu giữ được sổ hộ tịch. Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được kết quả xác minh về việc không còn lưu giữ được sổ hộ tịch tại nơi đã đăng ký khai sinh, nếu thấy hồ sơ đã đầy đủ và chính xác, đúng theo quy định pháp luật, công chức tư pháp - hộ tịch thực hiện việc đăng ký lại khai sinh.

Người yêu cầu cấp bản sao Giấy khai sinh được nhận kết quả theo một trong các phương thức sau:

- Nhận bản điện tử bản sao giấy khai sinh gửi qua thư điện tử, kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân đó.

- Nhận bản điện tử bản sao giấy khai sinh gửi vào thiết bị số, thông qua phương pháp truyền số liệu phù hợp, đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin.

- Nhận kết quả là bản sao giấy khai sinh thông qua hệ thống bưu chính

- Nhận kết quả là bản sao giấy khai sinh tại cơ quan đăng ký hộ tịch.

Về lệ phí, xin cấp trích lục giấy khai sinh là 8.000 đồng với mỗi bản sao giấy khai sinh theo Điều 4 Thông tư 281/2016/TT-BTC. quy đinh về mức thu phí, lệ phí khi khai thác, sử dụng thông tin trong cơ sở dữ liệu hộ tịch.

Mọi thắc mắc quý khách hàng xin vui lòng gửi về số Hotline 1900.868644 hoặc địa chỉ email luathoanhut.vn@gmail.com để được giải đáp. Trân trọng!