1. Không lấy bảo hiểm thất nghiệp có bị mất không?

Theo quy định tại điều 46, khoản 1 của Luật Việc làm 2013, quy trình hưởng trợ cấp thất nghiệp được xác định như sau:

- Người lao động phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập trong thời hạn 03 tháng, tính từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

- Trong vòng 20 ngày kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ ra quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong trường hợp không đáp ứng đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp, cơ quan phải thông báo bằng văn bản cho người lao động.

- Tổ chức bảo hiểm xã hội sẽ thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, tính từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Do đó, quan trọng là người lao động cần chú ý đến thời hạn nộp hồ sơ, vì nếu quá thời hạn 03 tháng từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, trung tâm dịch vụ việc làm sẽ không tiếp nhận hồ sơ nữa.

Trong tình huống này, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động sẽ được tự động bảo lưu để tính cho lần hưởng tiếp theo, điều này tuân theo quy định tại khoản 1 của Điều 45 trong Luật Việc làm 2013 như sau:

- Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng của các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục, tính từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật, mà chưa nhận trợ cấp thất nghiệp.

- Sau khi chấm dứt việc hưởng trợ cấp thất nghiệp, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trước đó của người lao động không được tính khi xét đến lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo sẽ được tính lại từ đầu, trừ khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 3 Điều 53 của Luật này.

- Thời gian người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp không được tính khi xét đến việc hưởng trợ cấp mất việc làm hoặc trợ cấp thôi việc, theo quy định của pháp luật về lao động và pháp luật về viên chức.

Do đó, nếu người lao động không lấy bảo hiểm thất nghiệp, số tiền bảo hiểm không bị mất đi. Nếu vượt quá thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp mà người lao động không nộp, thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được bảo lưu để tính vào lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo.

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp là bao lâu theo quy định?

Theo quy định tại khoản 2 của Điều 50 trong Luật Việc làm 2013, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:

- Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính dựa trên số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp. Người lao động sẽ được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp khi đóng đủ từ 12 tháng đến 36 tháng. Sau đó, mỗi lần đóng đủ thêm 12 tháng, người lao động sẽ được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp, nhưng thời gian tối đa không vượt quá 12 tháng.

- Thời điểm bắt đầu hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, theo quy định tại khoản 1 của Điều 46 trong Luật này.

Do đó, khi người lao động đáp ứng đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp, họ sẽ nhận được 3 tháng trợ cấp khi đóng đủ từ 12 đến 36 tháng. Tiếp theo, mỗi khi đóng đủ thêm 12 tháng, họ sẽ được hưởng thêm 01 tháng, với thời gian tối đa không quá 12 tháng

3. Không nhận Bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn hay không?

Trợ cấp thất nghiệp có thể được xem như một chiếc phao cứu sinh đáng quý đối với nhiều người lao động khi họ đối mặt với tình trạng mất việc. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính dựa trên thời gian tham gia Bảo hiểm Xã hội Thất nghiệp (BHTN) của người lao động. Để cụ thể hơn, khi họ đóng đủ từ 12 tháng đến 36 tháng, họ sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp. Tiếp theo, mỗi khi họ đóng đủ thêm 12 tháng, họ sẽ được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp, tuy nhiên, thời gian tối đa không vượt quá 12 tháng.

3.1. Quy tắc về thời gian tính hưởng bảo hiểm thất nghiệp được phép cộng dồn

Dựa theo quy định của Điều 45 trong Luật Việc làm 2013, quy tắc về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động được mô tả chi tiết như sau:

- Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng Bảo hiểm Thất nghiệp (BHTN) là tổng của các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp, có thể liên tục hoặc không liên tục, tính từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật, mà chưa nhận trợ cấp thất nghiệp.

- Sau khi kết thúc việc hưởng trợ cấp thất nghiệp, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trước đó của người lao động không được tính để hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cho lần hưởng BHTN tiếp theo sẽ được tính lại từ đầu, trừ trường hợp chấm dứt việc hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n, khoản 3 của Điều 53 trong Luật này.

Do đó, theo quy định hiện hành, thời gian tính hưởng BHTN của người lao động có thể được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động mà chưa nhận trợ cấp thất nghiệp. Trong trường hợp người lao động không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp vẫn được bảo lưu để tính hưởng trợ cấp thất nghiệp cho các kỳ hưởng tiếp theo. Nếu người lao động đã hưởng trợ cấp BHTN trước đó, họ vẫn có thể hưởng BHTN lần tiếp theo nếu đáp ứng đủ điều kiện theo quy định. Tuy nhiên, thời gian đóng BHTN sẽ được tính lại từ đầu, không tính những năm đã hưởng BHTN trước đó

3.2. Không lãnh bảo hiểm thất nghiệp được cộng dồn thế nào?

Dựa theo quy định tại Khoản 1, Điều 45, Luật Việc làm 2013, trường hợp người lao động không nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp vẫn được xem xét như chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp. Do đó, thời gian không nhận trợ cấp thất nghiệp này sẽ được tích lũy và bảo lưu để tính vào những lần hưởng tiếp theo khi người lao động đáp ứng đủ điều kiện.

Cùng với đó, theo quy định tại Khoản 2, Điều 45, Luật Việc làm 2013:

Sau khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trước đó của người lao động không được tính để hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cho lần hưởng bảo hiểm thất nghiệp tiếp theo được tính lại từ đầu, trừ trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 3 Điều 53 của Luật này.

Sau khi nhận tiền trợ cấp thất nghiệp, thời gian mà người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp không được tích lũy. Thời gian đóng bảo hiểm cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo sẽ được tính lại từ đầu, trừ những trường hợp người lao động đang nhận trợ cấp thất nghiệp mà chấm dứt trong các tình huống sau đây:

- Tìm được việc làm;

- Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

- Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

- Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

- Bị tòa án tuyên bố mất tích;

- Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù.

Vì vậy, trong những trường hợp đặc biệt khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, thời gian tính hưởng bảo hiểm thất nghiệp trước đó sẽ được tích lũy và tính vào thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo.

Luật Hòa Nhựt xin tiếp nhận yêu cầu tư vấn của quý khách hàng qua số hotline: 1900.868644 hoặc email: luathoanhut.vn@gmail.com. Xin trân trọng cảm ơn!