Khu Đền Hùng phải trình phê duyệt phí chăm sóc vườn hoa, cây cảnh?

Khu Đền Hùng phải trình phê duyệt phí chăm sóc vườn hoa, cây cảnh theo quy định có đúng hay không? Ngay sau đây, hãy cùng Luật Hòa Nhựt tìm hiểu về vấn đề này ở nội dung bài viết dưới đây. Cụ thể như sau:

1. Khu di tích lịch sử Đền Hùng quản lý, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, vườn cây lưu niệm trong di tích?

Theo quy định tại Điều 3 Quy định một số điểm về quản lý hoạt động tại di tích lịch sử Đền Hùng được ban hành kèm theo Quyết định 547/2007/QĐ-UBND thì Đền Hùng, nổi tiếng với vị thế lịch sử trọng đại, được quản lý và bảo tồn bởi Khu Di tích Lịch sử Đền Hùng. Nhiệm vụ chính của cơ quan này không chỉ là bảo vệ, mà còn là khai thác và phát huy tiềm năng của các di tích lịch sử và rừng quốc gia Đền Hùng.

Cơ quan này đặt ra một tầm nhìn không chỉ làm nhiệm vụ cơ bản mà còn là tổ chức tiếp nhận và quản lý một loạt các nguồn vốn từ cấp Trung ương và địa phương. Ngoài ra, cũng chịu trách nhiệm quản lý nguồn vật tư, cũng như nguồn công đức từ các tổ chức và cá nhân đóng góp cho việc tôn tạo, tu bổ, và xây dựng các di tích lịch sử tại Đền Hùng. Điều này tạo ra một hệ thống mạng lưới chặt chẽ giữa Khu Di tích Lịch sử Đền Hùng với cộng đồng, đồng thời khuyến khích sự hỗ trợ và cam kết từ phía cả cấp Trung ương và địa phương. Sứ mệnh của cơ quan này không chỉ là duy trì, mà còn là phát triển và gìn giữ di sản văn hóa lâu dài cho thế hệ sau.

Khu Di tích Lịch sử Đền Hùng, đang tích cực hợp nhất tất cả các nguồn lực và cấp quản lý để đảm bảo quản lý toàn diện và bảo vệ hiệu quả di sản văn hóa quý báu. Quá trình này đòi hỏi sự phối hợp mạnh mẽ với các cấp và ngành liên quan, đặc biệt là trong việc quản lý và bảo tồn các di sản văn hóa, hoạt động văn hóa, và các lễ hội truyền thống. Đồng thời, nhiệm vụ của Khu Di tích Lịch sử Đền Hùng không chỉ dừng lại ở việc bảo vệ rừng quốc gia Đền Hùng và hệ sinh thái rừng tự nhiên, mà còn mở rộng đến việc quản lý, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, và vườn cây lưu niệm nằm trong quy mô di tích. Công tác quản lý đất cũng được tiến hành một cách khoa học và bền vững, tuân thủ theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Hơn nữa, để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về trải nghiệm văn hóa và du lịch, Khu Di tích Lịch sử Đền Hùng không chỉ quản lý mà còn tổ chức một loạt các hoạt động dịch vụ và du lịch, nhằm tạo ra những trải nghiệm đặc biệt và sâu sắc cho du khách. Không chỉ dừng lại ở đó, Khu Di tích Lịch sử Đền Hùng còn đảm nhận vai trò quan trọng trong việc triển khai các dự án xây dựng, tôn tạo, và tu bổ di tích cũng như rừng quốc gia Đền Hùng, đặt trên cơ sở của kế hoạch chi tiết và quy hoạch mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt. Mục tiêu cuối cùng là duy trì và phát triển nguồn di sản này để truyền lại cho thế hệ sau một hình ảnh đẹp và phong cách sống văn hóa độc đáo.

Nhiệm vụ quan trọng và trách nhiệm được giao cho Ủy ban Nhân dân thành phố Việt Trì cùng với các huyện Lâm Thao và Phù Ninh. Đảm nhận vai trò quản lý chặt chẽ theo địa giới hành chính, giữ gìn và phát huy giá trị lịch sử tuyệt vời của Di tích lịch sử Đền Hùng, biểu tượng văn hóa lâu dài của dân tộc Việt Nam. Ủy ban Nhân dân thành phố Việt Trì, cùng với sự đồng lòng của các huyện Lâm Thao và Phù Ninh, không chỉ thực hiện nhiệm vụ quản lý theo địa giới hành chính mà còn đảm bảo sự liên kết mạnh mẽ giữa các đơn vị này. Nhiệm vụ này không chỉ đơn thuần là sự quản lý, mà còn là một trách nhiệm vô cùng quan trọng đối với sự tự hào và nhận thức văn hóa của cả cộng đồng.

Trong phạm vi di tích lịch sử Đền Hùng, Ủy ban Nhân dân và các huyện đang tích cực tham gia vào việc bảo tồn, nâng cao, và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc thăm quan, nghiên cứu, và trải nghiệm văn hóa tại đây. Đồng thời, họ cũng là người đứng đầu trong việc thúc đẩy các hoạt động văn hóa, lễ hội để kích thích sự phát triển bền vững của khu vực. Chính sự quyết tâm, sự hiểu biết sâu sắc về giá trị văn hóa, và lòng nhất trí của Ủy ban Nhân dân thành phố Việt Trì cùng các huyện Lâm Thao và Phù Ninh đang tạo nên một hành động đồng bộ và hiệu quả, mang lại hình ảnh đẹp nhất cho Di tích lịch sử Đền Hùng và góp phần quan trọng vào sự kiện lịch sử của dân tộc.

=> Điều này đồng nghĩa với việc Khu Di tích Lịch sử Đền Hùng không chỉ đóng vai trò là cơ quan quản lý chính của di tích lịch sử độc đáo này mà còn nắm giữ trách nhiệm quan trọng trong việc chăm sóc và bảo tồn các khu vườn hoa, cây cảnh, và vườn cây lưu niệm theo những tiêu chuẩn và quy định đặt ra. Mục tiêu là tạo ra không gian sống xanh, thư giãn, và giao lưu văn hóa tại di tích lịch sử này, hỗ trợ vào việc duy trì và kế thừa giá trị văn hóa cho thế hệ sau. Sự chăm sóc đặc biệt này không chỉ là nhiệm vụ chính của Khu Di tích Lịch sử Đền Hùng mà còn là cam kết của họ đối với sự bền vững và phong cách sống hài hòa với môi trường trong khuôn viên di tích.

 

2. Khu di tích lịch sử Đền Hùng trình Ủy ban tỉnh Phú Thọ phê duyệt kinh phí chăm sóc vườn hoa, cây cảnh?

Theo quy định tại Điều 13 của văn bản Quy định một số điểm về quản lý hoạt động tại di tích lịch sử Đền Hùng được công bố thông qua Quyết định số 547/2007/QĐ-UBND, Khu Di tích Lịch sử Đền Hùng thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng hàng năm, tuân theo một quy trình chi tiết để đảm bảo quản lý hiệu quả. Mỗi năm, Khu Di tích Lịch sử Đền Hùng thực hiện việc làm tổng hợp và thống nhất với Sở Tài chính, trình Ủy ban Nhân dân tỉnh để đạt được sự phê duyệt cho kinh phí thường xuyên.

Qua đó, họ có thể tiến hành chăm sóc đặc biệt cho vườn hoa và cây cảnh, duy trì môi trường xung quanh để tạo ra một không gian trải nghiệm văn hóa và lịch sử tuyệt vời cho du khách. Ngoài ra, công tác duy tu, sửa chữa, và chống xuống cấp cho các hạng mục công trình tại di tích lịch sử Đền Hùng, những công việc quan trọng để bảo vệ và duy trì giá trị lịch sử, cũng được thực hiện đồng bộ. Điều này bao gồm cả việc quản lý và bảo dưỡng những công trình được bàn giao sử dụng, đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn và yêu cầu kỹ thuật, theo đúng tinh thần của Quyết định ban hành.

Ngoài ra, Khu Di tích Lịch sử Đền Hùng không ngừng nỗ lực trong việc quản lý và bảo vệ rừng quốc gia Đền Hùng, thực hiện các hoạt động trồng mới, chăm sóc, và tu bổ nhằm bảo vệ cảnh quan tự nhiên đặc biệt này. Đồng thời, trách nhiệm của họ còn bao gồm việc quản lý và chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, và vườn cây lưu niệm, tạo ra không gian sống xanh và trải nghiệm văn hóa tuyệt vời cho cả du khách và cộng đồng địa phương. Hơn nữa, Khu Di tích Lịch sử Đền Hùng không chỉ đơn thuần thực hiện các nhiệm vụ kỹ thuật mà còn đặt ra mục tiêu hướng dẫn cộng đồng trong việc giữ gìn vệ sinh và bảo vệ cảnh quan môi trường, tuân thủ theo quy định của pháp luật để xây dựng một môi trường sống xanh, sạch sẽ và bền vững trong phạm vi di tích.

 

3. Khu di tích lịch sử Đền Hùng dùng nguồn thu nào làm kinh phí chăm sóc cây, hoa cảnh và vệ sinh môi trường?

Điều 2 Quyết định 26/2021/QĐ-UBND quy định phạm vi và tỷ lệ nguồn thu được sử dụng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm hoạt động bền vững. Để đảm bảo sự phát triển mạnh mẽ, xem xét và tối ưu hóa nguồn thu đến từ nhiều nguồn khác nhau. Trong việc thu hoạt động sự nghiệp từ nguồn thu công đức bằng tiền (không bao gồm các khoản thu dịch vụ), đã áp dụng một cơ chế quản lý hiệu quả. Theo đó, Khu Di tích Lịch sử Đền Hùng sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm quản lý và tổ chức thực hiện quá trình thu. Cụ thể, các nguồn thu này bao gồm số tiền thu từ việc ghi phiếu công đức, tiền đóng góp vào hòm công đức, và tiền đặt lễ tại tất cả các Đền trong khu di tích.

Thiết lập một tỷ lệ phân phối chi tiết và công bằng, nơi 35% tổng số thu sẽ được giữ lại tại đơn vị để hỗ trợ và phát triển nội dung công đức, trong khi 65% tổng số thu còn lại sẽ được nộp vào Ngân sách tỉnh. Điều này giúp đảm bảo sự công bằng trong việc chia sẻ và sử dụng nguồn thu, đồng thời thúc đẩy sự phát triển cộng đồng và duy trì hoạt động bền vững.

Đồng thời, Nguyên tắc sử dụng nguồn thu 65% nộp Ngân sách Nhà nước (NSNN) tại Khu Di tích Lịch sử Đền Hùng được đề ra với mục tiêu rõ ràng và chi tiết, nhằm hỗ trợ đầy đủ các hoạt động quan trọng và bảo đảm sự phát triển bền vững của khu di tích. 

- Ứng dụng theo định mức do Hội đồng Nhân dân tỉnh quy định, 65% nguồn thu sẽ được cử đi để duy trì và bảo dưỡng 20km đường trong Khu Di tích Lịch sử Đền Hùng. Điều này giúp đảm bảo an toàn và thuận tiện cho du khách khi tham quan khu vực.

- Một phần của nguồn thu sẽ được cấp để duy trì cảnh quan xanh mát, chăm sóc cây cảnh và hoa, đồng thời giữ cho môi trường xung quanh Khu Di tích Lịch sử Đền Hùng luôn sạch sẽ và hấp dẫn.

- Ngân sách này cũng hỗ trợ cho hoạt động lễ hội quan trọng như Giỗ Tổ hàng năm. Ngoài ra, sẽ có dành kinh phí để đầu tư mua sắm, cải tạo, sửa chữa các hạng mục quan trọng trong khu di tích, cũng như chi cho các nghiên cứu khoa học liên quan đến Đền Hùng và thời đại Hùng Vương.

- Trong trường hợp nguồn thu từ công đức giảm, 65% nguồn còn lại sẽ được chuyển vào để bổ sung kinh phí cho hoạt động thường xuyên của Khu Di tích và các đơn vị trực thuộc. Điều này nhằm đảm bảo rằng các dự án và nhiệm vụ của Khu Di tích có thể tiếp tục mạnh mẽ và không bị gián đoạn.

=> Khu Di tích Lịch sử Đền Hùng, nhận thức về trách nhiệm quan trọng của mình đối với sự bảo tồn và phát triển của di tích lịch sử quốc gia, đã xác định rõ trách nhiệm nộp 65% nguồn thu công đức bằng tiền (không tính các khoản thu dịch vụ) vào ngân sách tỉnh Phú Thọ. Nguồn thu này, khi được chuyển vào Ngân sách Nhà nước (NSNN), sẽ được sử dụng một cách đặc biệt và chi tiết để hỗ trợ các hoạt động quan trọng. Đặc biệt, 65% nguồn thu này sẽ được hướng vào các lĩnh vực chăm sóc cây, hoa cảnh, và vệ sinh môi trường, tạo ra một khuôn viên xanh mát và thuận tiện cho du khách.

Ngoài ra, nó cũng sẽ được dành để duy trì và vận hành hệ thống trạm biến áp, trạm bơm nước nhằm phòng chống cháy rừng và đảm bảo an ninh mạng nước. Điều này được thực hiện với sự tập trung đặc biệt, tuân thủ theo mức quyết định của Hội đồng Nhân dân tỉnh năm 2021, đảm bảo sự hiệu quả và ổn định trong quản lý và sử dụng nguồn thu này.

Còn khúc mắc, liên hệ 1900.868644 hoặc gửi email tới: luathoanhut.vn@gmail.com để được hỗ trợ. Xin cảm ơn.