Nghỉ việc có bị công ty cắt giảm bảo hiểm y tế không?

Nghỉ việc có bị công ty cắt giảm bảo hiểm y tế không? Các bạn có thể theo dõi nội dung bài viết sau đây để có thêm thông tin chi tiết.

1. Nghỉ việc có bị công ty cắt giảm bảo hiểm y tế không?

Dựa vào quy định của pháp luật về Bảo hiểm Xã hội (BHXH), Bảo hiểm Y tế (BHYT), theo hướng dẫn tại Điểm 2.1, Khoản 2, Điều 50 của quy trình thu BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), Bảo hiểm thất nghiệp do tai nạn lao động (BHTNLĐ-BNN), và quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT được ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam, khi người lao động quyết định nghỉ việc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, đơn vị sử dụng lao động cần thực hiện việc lập hồ sơ và thông báo cho cơ quan BHXH về việc giảm (dừng) tham gia BHXH, BHYT của người lao động. Hồ sơ này thường bao gồm các tài liệu như quyết định chấm dứt hợp đồng, giấy đề nghị nghỉ việc, hóa đơn thanh toán lương, và các văn bản liên quan khác. Thông báo cho cơ quan BHXH và BHYT về quyết định nghỉ việc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động. Thông báo này cần được thực hiện trong thời gian ngắn nhất sau khi quyết định được thực hiện. Nộp hồ sơ và các văn bản liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động và giảm tham gia BHXH, BHYT cho người lao động tới cơ quan BHXH và BHYT địa phương.

Trong trường hợp đơn vị lập danh sách thông báo giảm chậm, đơn vị sẽ phải thanh toán số tiền BHYT tương ứng với các tháng chậm thông báo và tiếp tục sử dụng thẻ BHYT cho đến khi hết thời gian được thông báo. Tức là trong trường hợp nếu có sự chậm trễ trong việc thông báo giảm tham gia BHYT, đơn vị cần thanh toán số tiền BHYT tương ứng với các tháng chậm đó. Số tiền này sẽ được tính dựa trên quy định của Bảo hiểm Xã hội và Bảo hiểm Y tế. Trong thời gian chậm thông báo, người lao động vẫn được phép tiếp tục sử dụng thẻ BHYT và hưởng các quyền lợi theo quy định. Thời gian này được tính từ thời điểm thông báo chậm đến thời điểm hết hạn được thông báo. Sau khi thanh toán số tiền BHYT chậm, đơn vị cần thực hiện các thủ tục cần thiết để điều chỉnh thông tin với cơ quan Bảo hiểm Y tế và đảm bảo rằng mọi vấn đề đã được giải quyết đúng đắn.

2. Thủ tục báo giảm bảo hiểm y tế cho người lao động

Dựa vào quy định tại Điều 23 của Quy trình thu Bảo hiểm Xã hội (BHXH), Bảo hiểm Y tế (BHYT), Bảo hiểm Thất nghiệp, Bảo hiểm Tai nạn lao động, Bệnh nghề nghiệp và cấp Sổ Bảo hiểm Xã hội, Thẻ Bảo hiểm Y tế do Bảo hiểm Xã hội Việt Nam ban hành, kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH năm 2017 về hồ sơ báo giảm, thủ tục bao gồm:

Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN và cấp Sổ BHXH, Thẻ BHYT Đơn vị:

a) Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS).

b) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-TS).

c) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

Như vậy, để thực hiện thủ tục báo giảm cho người lao động, bạn cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ theo các mẫu được quy định trên và nộp tại cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp quận huyện, nơi mà công ty bạn đã đóng bảo hiểm xã hội.

3. Thời gian báo giảm bảo hiểm y tế chậm đối với người lao động

Vấn đề này có thể được tham khảo theo hướng dẫn tại Mục 10 Công văn 1734/BHXH-QLT năm 2017 về quy trình thu Bảo hiểm Xã hội (BHXH), Bảo hiểm Y tế (BHYT), Bảo hiểm Thất nghiệp (BHTN), Bảo hiểm Tai nạn lao động - Bệnh nghề nghiệp; cũng như quản lý sổ Bảo hiểm Xã hội và thẻ Bảo hiểm Y tế do Bảo hiểm Xã hội thành phố Hồ Chí Minh ban hành. Nội dung chi tiết như sau:

Thời hạn khai báo hồ sơ:

- Đơn vị có thể lập hồ sơ phát sinh tăng, giảm, điều chỉnh lao động và tiền lương trong tháng thông qua hệ thống giao dịch điện tử. Tuy nhiên, để quản lý hồ sơ hiệu quả, đơn vị nên thực hiện thủ tục này một lần mỗi tháng. Ví dụ: Hồ sơ tháng 8/2017 sẽ bao gồm thông tin từ ngày 01/08 đến ngày 31/08/2017.

- Khi có phát sinh tăng lao động, đơn vị cần khai báo kịp thời và cấp thẻ BHYT có giá trị từ ngày khai báo qua hệ thống giao dịch điện tử. Cơ quan BHXH sẽ xác nhận thông tin và hướng dẫn đơn vị về các thủ tục cần thiết để thực hiện việc tăng lao động, bao gồm cả việc cấp thẻ BHYT. Điều này giúp bảo đảm quyền lợi BHYT cho người lao động mới mà không có sự gián đoạn.

- Trong trường hợp có phát sinh giảm, đơn vị báo giảm từ ngày 01 tháng sau, tuy nhiên, cần đóng giá trị thẻ BHYT của tháng đó. Nếu đơn vị lập hồ sơ báo giảm vào ngày 28 tháng trước, phải đóng bổ sung giá trị thẻ BHYT tháng sau. Tuy nhiên, sau khi báo giảm, không được báo phát sinh tháng trước.

Ví dụ: Nếu người lao động thôi việc ngày 31/07/2017: Nếu đơn vị lập hồ sơ tháng 8/2017 và báo giảm từ ngày 01/08/2017, phải đóng bổ sung giá trị thẻ BHYT tháng 8/2017 và sử dụng thẻ đến 31/08/2017. Nếu đơn vị lập hồ sơ tháng 8/2017 và báo giảm từ ngày 28/07/2017, chỉ đóng BHXH, BHYT, BHTN và BHTNLĐ-BNN đến tháng 07/2017 và sử dụng thẻ BHYT đến 31/07/2017.

Lưu ý: Sau khi lập hồ sơ tháng 8/2017, không được lập hồ sơ tháng 07/2017 trong các ngày còn lại của tháng 07/2017." Như vậy, nguyên tắc chung là nếu có một ngày làm việc hoặc báo giảm chậm 01 ngày trong tháng, đơn vị cũng cần phải đóng Bảo hiểm Y tế (BHYT) cho cả tháng đó.

4. Báo giảm chậm BHYT cho người lao động

Dựa vào điều 9.7 Mục 9 của Công văn 1734/BHXH-QLT năm 2017 về cấp và quản lý thẻ Bảo hiểm Y tế (BHYT), quy định chi tiết như sau:

Quy định về cấp và quản lý thẻ BHYT: 

+ Người lao động hưởng chế độ ốm đau, thai sản tiếp tục sử dụng thẻ BHYT đã cấp, không thực hiện việc đổi thẻ BHYT. Đối với người lao động nghỉ không lương nhưng trong thời gian đó đơn vị lập hồ sơ nghỉ hưởng chế độ thai sản, thì cần ghi giá trị sử dụng từ tháng nghỉ thai sản đến hết thời gian có giá trị sử dụng của thẻ BHYT đã cấp.

+ Người lao động nghỉ ốm đau dài ngày hoặc nghỉ hưởng chế độ hưu trí, thẻ BHYT đã cấp tiếp tục được sử dụng đến hết tháng đơn vị có thông báo giảm. Cơ quan Bảo hiểm Xã hội (BHXH) dựa vào danh sách báo giảm để lập Danh sách người chỉ tham gia BHYT (Mẫu D03-TS) theo đối tượng ốm đau dài ngày hoặc đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng. Thẻ BHYT mới có giá trị sử dụng từ đầu tháng tiếp theo sau tháng báo giảm.

+ Khi có phát sinh giảm số người lao động, đơn vị phải kịp thời lập danh sách báo giảm và gửi cơ quan BHXH qua hệ thống giao dịch điện tử ngay trong tháng (tính đến ngày cuối cùng của tháng đó). Trong trường hợp báo giảm sau ngày cuối cùng của tháng giảm, đơn vị phải đóng toàn bộ giá trị thẻ BHYT của tháng kế tiếp và thẻ đó có giá trị sử dụng hết tháng đó. Cơ quan BHXH không thu hồi thẻ đối với các trường hợp báo giảm.

Ví dụ: Nếu người lao động thôi việc vào ngày 28/07/2017 và đơn vị báo giảm vào ngày 01/08/2017, đơn vị sẽ đóng BHYT cho toàn bộ tháng 8/2017, nhưng không cần đóng BHXH và BHTN cho tháng 8/2017.

Do đó, theo quy định trên, khi người lao động nghỉ việc, công ty cần báo giảm kịp thời để lập danh sách và gửi cơ quan BHXH thông qua hệ thống giao dịch điện tử trong tháng đó (tính đến ngày cuối cùng của tháng). Trường hợp báo giảm sau thời điểm này, đơn vị sẽ phải đóng toàn bộ giá trị thẻ BHYT của tháng tiếp theo và thẻ đó có giá trị sử dụng hết tháng đó. Cơ quan BHXH không thu hồi thẻ đối với những trường hợp này.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào về vấn đề này hay gặp phải bất kì vấn đề pháp lý nào khác, vui lòng liên hệ tới bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại: 1900.868644 hoặc gửi yêu cầu trực tiếp qua địa chỉ email: luathoanhut.vn@gmail.com để được giải đáp nhanh chóng. Cảm ơn quý khách hàng đã quan tâm theo dõi bài viết. Trân trọng!