Phẫu thuật thẩm mỹ có phải làm lại CCCD/CMND/hộ chiếu hay không?

Phẫu thuật thẩm mỹ là nhu cầu làm đẹp chính đáng của con người, giúp con người ta trở nên tự tin hơn với ngoại hình của mình trong cuộc sống, do vậy đây là một nhu cầu làm đẹp và ngày càng tăng cao trong nhiều năm trở lại đây. Và khi sử dụng sự can thiệp của dao, kéo lên khuôn mặt thì người sử dụng dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ sẽ có một diện mạo mới. Vậy nếu sở hữu một diện mạo mới khi phẫu thuật thẩm mỹ thì có phải làm lại CCCD/CMND/ hộ chiếu hay không? Bạn hãy cùng Luật Hòa Nhựt tìm câu trả lời ở bài viết ngay dưới đây nhé!

1. Căn cứ pháp lý cấp đổi CCCD/CMND/Hộ chiếu

- Luật Căn cước công dân năm 2014

- Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019 (Luật Xuất nhập cảnh)

- Nghị định 05/1999/NĐ-CP về Chứng minh nhân dân

- Nghị định 170/2007/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 05/1999/NĐ-CP

- Nghị định 137/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Căn cước công dân 

- Thông tư 07/2016/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Căn cước công dân và Nghị định 137/2015/NĐ-CP

- Thông tư 219/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí trong lĩnh vực xuất cảnh, nhập cảnh, cư trú tại Việt Nam

2. Phẫu thuật thẩm mỹ có phải làm lại CCCD/CMND/Hộ chiếu hay không?

2.1. Phẫu thuật thẩm mỹ có phải làm lại CCCD/CMND không?

- CCCD/ CMND là gì?

  • CMND được hiểu như sau: căn cứ theo Điều 1 Nghị định số 05/1999/NĐ-CP thì chứng minh nhân dân (tên gọi tắt người dân thường sử dụng là chứng minh thư) là giấy tờ tùy thân do Công an có thẩm quyền cấp cho công dân Việt Nam. Trong CMND sẽ ghi rõ những thông tin của mỗi cá nhân nhằm đảm bảo cho việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của công dân trong việc đi lại và thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam được thuận tiện nhất. Nói cách khác, CMND là giấy tờ tùy thân cần thiết để "nhận diện" các công dân từ 14 tuổi trở lên ở trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
  • CCCD được hiểu như sau: căn cứ theo Khoản 1 Điều 3 Luật Căn cước công dân 2014 thì căn cước công dân là thông tin cơ bản về lai lịch, nhận dạng của công dân theo quy định của luật này. Theo đó công dân Việt Nam từ 14 tuổi trở lên sẽ được cấp thẻ CCCD.

Như vậy, CCCD và CMND đều là một loại giấy tờ tùy thân đóng vai trò rất quan trọng đối với mỗi công dân Việt Nam, và cung cấp những thông tin cơ bản về lai lịch, nhận diện của mỗi công dân. Hiện nay, CMND đang dần được thay bởi CCCD gắn chip, điều này không đồng nghĩa với việc là CMND hoàn toàn không được sử dụng trong cuộc sống ngày nay. Bởi căn cứ theo Khoản 1 Điều 1 Nghị định 170/2007/NĐ-CP nêu rõ, CMND có giá trị sử dụng trong vòng 15 năm kể từ ngày cấp; và Khoản 2 Điều 38 Luật Căn cước công dân cũng khẳng định, CMND đã được cấp trước ngày 01/01/2016 vẫn có hạn thì được sử dụng cho đến hết 15 năm kể từ ngày cấp. Bên cạnh đó, cũng có 6 trường hợp phải đổi CMND sang thẻ CCCD gắn chip theo quy định của Luật căn cước công dân 2014 và Nghị định 05/1999.

- Khi nào phải làm lại CCCD/CMND khi phẫu thuật thẩm mỹ?

  • CMND cần phải đổi khi: Theo Điểm e Khoản 1 Điều 5 Nghị định 05/1999/NĐ-CP thì trường hợp phải đổi, cấp lại CMND đó là "Thay đổi đặc điểm nhận dạng". Đặc điểm nhận dạng là đặc điểm cá việt, ổn định bên ngoài của một cá nhân để phân biệt người này với người khác. Như vậy, nếu thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ làm thay đổi đặc điểm nhận dạng, khiến những người xung quanh không thể dễ dàng nhận ra gương mặt trước và sau khi phẫu thuật thẩm mỹ đều là cùng một người thì phải thực hiện đổi, cấp lại CMND.
  • CCCD cần phải đổi khi: Tương tự với CMND, khi người phẫu thuật thẩm mỹ đang sử dụng CCCD thì khi thay đổi đặc điểm nhận dạng cũng phải thực hiện việc đổi, cấp lại thẻ CCCD theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 23 Luật Căn cước công dân 2014. Theo đó, CCCD sẽ được đổi trong trường hợp "Thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên; đặc điểm nhận dạng".

Như vậy, không phải mọi trường hợp thực hiện phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ đều phải làm lại CCCD/CMND, mà chỉ những trường hợp nào can thiệp phẫu thuật thẩm mỹ đến mức làm thay đổi "đặc điểm nhận dạng" so với ban đầu thì mới phải thực hiện thủ tục làm lại giấy tờ tùy thân CCCD/CMND.

Quy định về việc thay đổi CCCD/CMND khi có sự thay đổi đặc điểm nhận dạng là hoàn toàn phù hợp. Bởi, bản chất của CCCD/CMND là giấy tờ thông hành và là bằng chứng về nhân thân, là cơ sở để cơ quan quản lý nhà nước thực hiện quản lý công dân. Ngoài ra những thông tin trên giấy tờ tùy thân là được gắn duy nhất và thể hiện những dấu hiệu nhận dạng nhất định để phân biệt người này với người khác. Do vậy, đặc điểm nhận dạng ban đầu đã thay đổi thì việc đổi lại CCCD/CMND là hoàn toàn phù hợp.

2.2. Phẫu thuật thẩm mỹ có phải làm lại hộ chiếu không?

- Hộ chiếu là gì? 

Hộ chiếu là giấy tờ thuộc quyền sở hữu của Nhà nước, do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp cho công dân Việt Nam sử dụng để xuất cảnh, nhập cảnh, chứng minh quốc tịch và nhân thân theo Khoản 3 Điều 2 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019.

- Khi nào phải làm lại hộ chiếu khi phẫu thuật thẩm mỹ?

  • Căn cứ tại Điều 7 Luật Xuất nhập cảnh 2019 quy định về thời hạn của hộ chiếu phổ thông như sau: hộ chiếu cấp cho người đủ 14 tuổi trở lên có thời hạn 10 năm và không được gia hạn; hộ chiếu phổ thông cấp cho người đủ 14 tuổi có thời hạn 5 năm và không được gia hạn; hộ chiếu phổ thông cấp theo thủ tục rút gọn có thời hạn không quá 12 tháng và không được gia hạn.
  • Hiện nay, luật không có quy định cụ thể về các trường hợp thay đổi đặc điểm nhận dạng đến mức độ nào thì cần phải làm lại hộ chiếu. Tuy nhiên, đối với các quy định trên thì hộ chiếu phổ thông nếu còn hạn vẫn được cấp lại, nếu hết hạn thì phải làm thủ tục cấp hộ chiếu mới. Tuy luật không quy định, nhưng do hộ chiếu liên quan đến việc xuất nhập cảnh nên khi có nhu cầu di chuyển giữa các quốc gia sau khi phẫu thuật thẩm mỹ thì bạn vẫn nên làm lại hộ chiếu. 

3. Thủ tục làm lại CCCD/CMND/ hộ chiếu khi phẫu thuật thẩm mỹ

3.1. Thủ tục đổi CCCD/ CMND khi phẫu thuật thẩm mỹ

- Theo quy định Luật Căn cước công dân 2014 thì kể từ ngày 01/01/2020 mọi công dân đều phải sử dụng thẻ CCCD và loại giấy tờ này sẽ có giá trị thay thế CMND hiện tại. Vì vậy, dù CMND của bạn vẫn còn thời hạn sử dụng nhưng khi thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ đến mức làm thay đổi đặc điểm nhận diện đến mức phải đổi CMND, thì bạn cần phải làm thủ tục cấp đổi CCCD thay vì đăng ký cấp đổi CMND, để tránh việc phải thực hiện nhiều thủ tục hành chính về sau này.

Do đó, khi thực hiện đổi CMND, bạn sẽ được cấp thẻ CCCD và thủ tục cấp thẻ CCCD được quy định tại Thông tư 07/2016/TT-BCA như sau:

  • Chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ sau: sổ hộ khẩu; nếu còn CMND cũ thì mang theo CMND; tờ khai CCCD theo mẫu.
  • Nộp hồ sơ: mang hồ sơ đã chuẩn bị đến cơ quan công an cấp huyện nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.
  • Xử lý hồ sơ: cơ quan có thẩm quyền xem xét và thực hiện thủ tục để cấp thẻ CCCD và trao giấy hẹn ngày nhận kết quả.
  • Trả và nhận kết quả: đến cơ quan nộp hồ sơ để nhận thẻ CCCD theo thời gian ghi trong giấy hẹn. Thời hạn cấp thẻ CCCD là từ 07- 15 ngày, tùy từng địa phương.

- Và khi thực hiện thủ tục này thì bạn phải nộp lệ phí theo quy định. Theo đó: lệ phí cấp mới thẻ CCCD hiện nay là 30.000 đồng, đổi thẻ CCCD do thay đổi đặc điểm nhận dạng là 50.000 đồng.

3.2. Thủ tục đổi hộ chiếu khi phẫu thuật thẩm mỹ

- Thủ tục cấp, đổi hộ chiếu hiện nay được quy định tại Thông tư 219/2016/TT-BTC. Theo đó bạn cần phải chuẩn bị hồ sơ xin cấp lại, cấp đổi hộ chiếu bao gồm:

  • Ảnh chụp phông nền trắng (tùy từng đối tượng mà kích thước ảnh, số lượng ảnh sẽ khác nhau)
  • Nộp tờ khai theo quy định của mẫu X01 (tờ khai hộ chiếu X01).
  • Đối với người không có hộ khẩu thường trú tại tỉnh, thành phố nơi thực hiện thủ tục xin cấp lại hộ chiếu, cấp đổi hộ chiếu thì phải xuất trình thêm sổ đăng ký tạm trú KT3, và tờ khai X01 phải được xác nhận của công an xã, phường nơi người đó tạm trú và dấu giáp lai của UBND xã, phường, thị trấn lên ảnh của người xin cấp hộ chiếu.
  • Nơi nhận hồ sơ xin cấp lại, cấp đổi hộ chiếu: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Thời gian tiếp nhận: từ thứ 2- thứ 6 hàng tuần (ngày lễ nghỉ).
  • Thời gian làm hộ chiếu: không quá 14 ngày, kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ theo quy định.
  • Nơi trả hộ chiếu: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Thời gian trả: từ thứ 2- thứ 6 hàng tuần (ngày lễ nghỉ).

- Lệ phí xin cấp hộ chiếu là 400.000 đồng

Hy vọng với những thông tin trên đây Luật Hòa Nhựt đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc về câu hỏi phẫu thuật thẩm mỹ có phải làm lại CCCD/CMND/ hộ chiếu hay không và những thủ tục xin cấp, đổi lại CCCD, CMND và hộ chiếu theo pháp luật hiện hành. Nếu quý bạn đọc có thắc mắc hoặc cần hỗ trợ về mặt pháp lý, hãy gọi cho tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí của Luật Hòa Nhựt theo số hotline: 1900.868644 hoặc địa chỉ email luathoanhut.vn@gmail.com để được đội ngũ luật sư hỗ trợ kịp thời.