Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Hải quan phải đáp ứng tiêu chuẩn nào?

Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Hải quan phải đáp ứng tiêu chuẩn nào theo quy định hiện nay? Ngay sau đây, hãy cùng Luật Hòa Nhựt tìm hiểu về vấn đề này ở nội dung bài viết dưới đây. Cụ thể nội dung các tiêu chuẩn như sau:

1. Tổng cục Hải quan có mấy Phó Tổng cục trưởng?

Theo quy định tại khoản 1 của Điều 1 trong Quyết định số 65/2015/QĐ-TTg, Tổng cục Hải quan được xác định là một tổ chức trực thuộc Bộ Tài chính. Nhiệm vụ chính của Tổng cục Hải quan là thực hiện chức năng tham mưu và hỗ trợ Bộ trưởng Bộ Tài chính trong việc quản lý nhà nước liên quan đến lĩnh vực hải quan. Tổ chức này cũng chịu trách nhiệm tổ chức thực thi các quy định pháp luật về hải quan trên toàn quốc. Điều này đồng nghĩa với việc Tổng cục Hải quan đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm an ninh, trật tự và hiệu quả trong quản lý hải quan trên lãnh thổ quốc gia.

Theo quy định tại Điều 4 Quyết định 65/2015/QĐ-TTg thì lãnh đạo Tổng cục Hải quan đặt ra một cấu trúc quản lý chặt chẽ với Tổng cục trưởng và không quá bốn Phó Tổng cục trưởng. Quy định rõ ràng rằng Bộ trưởng Bộ Tài chính có trách nhiệm bổ nhiệm, miễn nhiệm, và cách chức Tổng cục trưởng cùng các Phó Tổng cục trưởng theo quy định của pháp luật.

Với vị trí lãnh đạo hàng đầu, Tổng cục trưởng không chỉ là người đứng đầu Tổng cục Hải quan mà còn chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Tài chính và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của tổ chức. Trách nhiệm của Phó Tổng cục trưởng cũng được xác định rõ, chúng phải chịu trách nhiệm trước Tổng cục trưởng và trước pháp luật đối với lĩnh vực cụ thể mà họ được phân công quản lý. Điều này đảm bảo sự hiệu quả và tính minh bạch trong quản lý lãnh đạo của Tổng cục Hải quan.

=> Theo quy định nêu trên, Tổng cục Hải quan đã đề ra một cơ cấu quản lý tinh tế với không quá bốn Phó Tổng cục trưởng. Quy trình bổ nhiệm, miễn nhiệm và cách chức Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đều được thực hiện bởi Bộ trưởng Bộ Tài chính, theo đúng quy định của pháp luật. Điều này không chỉ đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong quá trình tuyển chọn người đứng đầu mà còn tăng cường sự chuyên nghiệp và hiệu quả trong hoạt động quản lý của Tổng cục Hải quan.

Không chỉ đến vị trí cao cấp, mà còn ở cấp độ chi tiết, Phó Tổng cục trưởng đều phải chịu trách nhiệm không chỉ trước Tổng cục trưởng mà còn trước pháp luật về lĩnh vực cụ thể mà họ được giao phụ trách. Điều này đặt ra một tiêu chuẩn cao về trách nhiệm và chất lượng trong quản lý của Tổng cục Hải quan, thúc đẩy sự chuyên nghiệp và sự đổi mới trong môi trường làm việc.

 

2. Tiêu chuẩn Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan 

Dựa trên những quy định chi tiết tại khoản 3 và khoản 4 của Điều 5 trong Quy định về tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo cấp Tổng cục và tương đương thuộc Bộ Tài Chính, được ban hành đồng thời với Quyết định số 1155/QĐ-BTC năm 2019, việc đặt ra các tiêu chuẩn cho Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan trở nên phức tạp và đa chiều.

- Trong số những yêu cầu cụ thể, Phó Tổng cục trưởng được đòi hỏi phải đáp ứng không chỉ những tiêu chuẩn chung được nêu tại Điều 3 của Quy định mà còn những yêu cầu chi tiết khác, từng bước xác định và đặt ra để đảm bảo sự chất lượng và chuyên nghiệp trong vai trò lãnh đạo cấp cao. Những quy định này đặt nền tảng cho việc xây dựng một đội ngũ lãnh đạo vững mạnh, đồng thời hỗ trợ trong việc thúc đẩy hiệu suất và đổi mới trong lĩnh vực quản lý hải quan.

- Đối với tiêu chuẩn về kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý, các yêu cầu được đặt ra nhằm đảm bảo đội ngũ lãnh đạo có đầy đủ sự chuyên nghiệp và hiểu biết sâu rộng về ngành Tài chính. 

​+ Yêu cầu ứng viên phải có ít nhất 05 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Tài chính, trong đó có tối thiểu 03 năm hoạt động trong công việc quản lý chuyên môn và chuyên ngành cụ thể. Điều này đảm bảo ứng viên có sự hiểu biết sâu sắc về các vấn đề và thách thức liên quan đến lĩnh vực chuyên môn của họ. Trường hợp có cán bộ chuyển đến từ nơi khác, cần tuân thủ chủ trương của cấp có thẩm quyền, thể hiện cam kết và khả năng thích ứng nhanh chóng với môi trường làm việc mới.

​+ Yêu cầu ứng viên đã có thời gian đảm nhiệm chức vụ Vụ trưởng hoặc tương đương tại Tổng cục, và ít nhất 02 năm ở vị trí này. Điều này chứng minh khả năng lãnh đạo và quản lý cấp cao, đồng thời đảm bảo rằng họ có sự hiểu biết vững về quy trình và hoạt động của tổ chức.

- Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong quản lý và thực hiện chính sách hải quan, Tổng cục Hải quan đặt ra những tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ cực kỳ nghiêm túc.

​+ Ưng viên cần tốt nghiệp đại học hệ chính quy hoặc cao cấp, thậm chí còn được đánh giá cao hơn khi có bằng thạc sỹ hoặc tiến sỹ với chuyên ngành phù hợp với lĩnh vực chuyên môn được giao. Điều này giúp đảm bảo họ sẽ đem đến sự hiểu biết sâu rộng và kiến thức chuyên sâu về ngành hải quan. Bằng cấp từ cơ sở giáo dục nước ngoài cần được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận theo quy định, đảm bảo tính quốc tế và chất lượng đào tạo.

​+ Yêu cầu ứng viên đang giữ ngạch chuyên viên chính và tương đương, chức danh nghề nghiệp tương đương trở lên. Điều này đặt ra một tiêu chí cao về trình độ kinh nghiệm và hiểu biết thực tế về công việc. Hoặc có thể đáp ứng tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng của ngạch chuyên viên chính và tương đương, chức danh nghề nghiệp tương đương trở lên. Điều này giúp đảm bảo rằng ứng viên không chỉ có kiến thức lý thuyết mà còn có kỹ năng thực tiễn và ứng dụng trong môi trường làm việc đa dạng và đầy thách thức của ngành hải quan.

+ Để đảm bảo đội ngũ lãnh đạo đáp ứng đầy đủ những yêu cầu cao cấp của ngành công tác hải quan, việc có trình độ lý luận chính trị cao cấp hoặc tương đương là điểm nhấn quan trọng. Điều này không chỉ đảm bảo kiến thức sâu rộng về lý luận chính trị mà còn đem lại cái nhìn toàn diện và chiến lược về quản lý và lãnh đạo.

+ Hơn nữa, việc sở hữu chứng chỉ bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý cấp vụ và tương đương trở lên là một bước tiến quan trọng để đảm bảo sự chuyên nghiệp và hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ quan trọng của người lãnh đạo. Những chứng chỉ này không chỉ là dấu hiệu về khả năng quản lý mà còn chứng minh sự cam kết và đầu tư trong sự phát triển cá nhân, từng bước nâng cao chất lượng lãnh đạo và quản lý cấp vụ.

 

3. Vấn đề Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan tham mưu, đề xuất cho Tổng Cục trưởng?

Điều 5 Quy định tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo cấp Tổng cục và tương đương thuộc Bộ Tài Chính ban hành kèm theo Quyết định 1155/QĐ-BTC năm 2019 quy định Chức danh Phó Tổng Cục trưởng không chỉ đơn thuần là một vị trí lãnh đạo mà còn là trụ cột quản lý chủ chốt tại Bộ Tài Chính. Được coi là cấp phó của Tổng Cục trưởng, người giữ chức vụ này đảm nhận một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ và thúc đẩy sự hiệu quả của tổ chức.

Chức trách của Phó Tổng Cục trưởng bao gồm việc hỗ trợ Tổng Cục trưởng trong việc phụ trách, chỉ đạo và quản lý một hoặc nhiều lĩnh vực công tác quan trọng, được phân công bởi Tổng Cục trưởng. Điều này đòi hỏi sự linh hoạt và khả năng đa nhiệm để đảm bảo các nhiệm vụ được thực hiện một cách suôn sẻ và hiệu quả nhất. Phó Tổng Cục trưởng không chỉ chịu trách nhiệm trước Tổng Cục trưởng mà còn trước pháp luật về mọi chức trách và nhiệm vụ được giao. Điều này là minh chứng rõ ràng về tính trách nhiệm và tầm quan trọng của vị trí này trong việc đảm bảo sự minh bạch, tính minh bạch và đạo đức trong quản lý và lãnh đạo tại Bộ Tài Chính.

Phó Tổng cục trưởng có những nhiệm vụ như sau:

- Tính đến với sự sáng tạo và trí tuệ, Phó Tổng Cục trưởng không chỉ là người thực hiện các công việc chuyên môn theo phân công mà còn là nhà sáng lập, đưa ra những giải pháp mới và hiệu quả. Qua sự ủy quyền của Tổng Cục trưởng, anh/chị ta chịu trách nhiệm chắc chắn định hình chiến lược và triển khai các nhiệm vụ chủ chốt của tổ chức.

- Phó Tổng Cục trưởng đảm nhận vai trò lãnh đạo trong việc chỉ đạo, kiểm tra và đôn đốc các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng Cục. Qua sự tập trung vào chất lượng và hiệu suất, anh/chị ta giúp động viên và định hình hướng dẫn các đơn vị để đảm bảo mỗi nhiệm vụ được thực hiện với chất lượng tốt nhất.

- Trong môi trường đa nhiệm và phức tạp, Phó Tổng Cục trưởng chịu trách nhiệm cao trong việc phối hợp với các đồng nghiệp Phó Tổng Cục trưởng khác. Thông qua sự cộng tác chặt chẽ, anh/chị ta đảm bảo rằng quá trình xử lý công việc và quản lý tổ chức diễn ra một cách hiệu quả, minh bạch và có tính thống nhất. Đồng thời, chăm sóc và quản lý công chức, viên chức, người lao động và tài sản của Tổng Cục với sự tận tâm và sáng tạo, đặt ra một tiêu chuẩn cao về quản lý nhân sự và tài sản.

- Phó Tổng Cục trưởng không chỉ đứng ở tầm nhìn chiến lược mà còn là người tham mưu đắc lực, đưa ra những chủ trương và biện pháp quản lý nhà nước chính xác, phù hợp với lĩnh vực được phân công phụ trách và các lĩnh vực khác trong phạm vi quản lý của Tổng Cục. Bằng sự sáng tạo và sự hiểu biết sâu sắc, anh/chị ta giúp định hình chiến lược và hỗ trợ Tổng Cục trưởng trong việc đưa ra quyết định chiến lược.

- Phó Tổng Cục trưởng là người đầu tiên nhận thức và đối mặt với các vấn đề phức tạp và vướng mắc vượt quá thẩm quyền giải quyết trong lĩnh vực được phân công. Bằng cách báo cáo và đề xuất phương án xử lý đổi mới, anh/chị ta không chỉ giải quyết vấn đề một cách hiệu quả mà còn đảm bảo sự linh hoạt và sáng tạo trong quá trình quản lý.

- Với tinh thần sẵn sàng và lòng trách nhiệm cao, Phó Tổng Cục trưởng thực hiện mọi nhiệm vụ được phân công bởi Tổng Cục trưởng. Điều này bao gồm việc thích ứng và đối mặt với những thách thức mới, đồng thời giúp định hình và triển khai các chính sách và quy định mới theo hướng phát triển bền vững và hiệu quả.

Còn khúc mắc, liên hệ 1900.868644 hoặc gửi email tới: luathoanhut.vn@gmail.com để được hỗ trợ. Xin cảm ơn.