Quy định về giới hạn mức thưởng, hỗ trợ cho đại lý bảo hiểm

Mức thưởng, hỗ trợ đại lý bảo hiểm và các quyền lợi khác theo thỏa thuận tại hợp đồng đại lý bảo hiểm được quy định mới trong Thông tư 67/2023/TT-BTC. Theo đó, quy định về giới hạn mức thưởng, hỗ trợ cho đại lý bảo hiểm như thế nào? Hãy cùng Luật Hòa Nhựt tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Hoa hồng đại lý bảo hiểm được hiểu là gì?

Phần thưởng hoặc hỗ trợ cho đại lý bảo hiểm thường được hiểu là hoa hồng, đó là những chi phí mà doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm hoặc chi nhánh nước ngoài trả trực tiếp cho đại lý bảo hiểm. Được chi trả sau khi đại lý bảo hiểm mang lại các lợi ích dịch vụ cho doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm hoặc chi nhánh nước ngoài.

Hoa hồng này là một phần bù đắp cho các chi phí mà đại lý bảo hiểm và môi giới bảo hiểm đã chi trả trong quá trình khai thác, bán sản phẩm bảo hiểm và chi trả công cho bản thân. Theo quy định của luật, không được chi trả hoa hồng bảo hiểm cho tổ chức hoặc cá nhân không có phép hoạt động đại lý bảo hiểm, môi giới bảo hiểm tại Việt Nam, trừ trường hợp đại lý bảo hiểm tự mua bảo hiểm nhân thọ cho bản thân.

Các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm và chi nhánh nước ngoài có thể linh hoạt sử dụng hoa hồng để chi trả cho đại lý bảo hiểm trong các hoạt động như giới thiệu và chào bán bảo hiểm, thu xếp việc giao kết hợp đồng, thu phí bảo hiểm, thu xếp giải quyết bồi thường, trả tiền bảo hiểm khi xảy ra sự kiện, cũng như thực hiện các hoạt động khác liên quan đến hợp đồng bảo hiểm.

Đáng chú ý, hoa hồng mà tư vấn viên bảo hiểm nhân thọ nhận được không ảnh hưởng đến các quyền lợi bảo vệ, tích lũy và tiết kiệm trong hợp đồng bảo hiểm của khách hàng.

Như vậy, hoa hồng bảo hiểm là khoản tiền mà doanh nghiệp bảo hiểm chi trả cho đại lý bảo hiểm hoặc môi giới bảo hiểm theo thỏa thuận trước đó. Đây là một phần chi phí kinh doanh tính vào giá dịch vụ bảo hiểm.

Trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, hoa hồng bảo hiểm chia thành hai loại chính: hoa hồng bảo hiểm không hoàn lại và hoa hồng bảo hiểm tạm thời. Điều này phản ánh mức độ linh hoạt và tính chất của các khoản chi trả này trong ngữ cảnh của doanh nghiệp bảo hiểm.

2. Quy định về giới hạn mức thưởng, hỗ trợ cho đại lý bảo hiểm mới nhất như thế nào?

Cụ thể, các mức thưởng, hỗ trợ đại lý bảo hiểm và các quyền lợi khác theo thỏa thuận tại hợp đồng đại lý bảo hiểm được quy định trong Thông tư 67/2023/TT-BTC tại khoản 1, 2 như sau:

- Đối với doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ và chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài:

+ Bảo hiểm sức khỏe: Tổng các khoản chi thưởng, hỗ trợ và quyền lợi khác của các đại lý bảo hiểm không vượt quá 100% hoa hồng đại lý bảo hiểm từ tất cả các hợp đồng bảo hiểm sức khỏe đã khai thác trong năm tài chính.

+ Bảo hiểm phi nhân thọ: Tổng các khoản chi thưởng, hỗ trợ và quyền lợi khác của các đại lý bảo hiểm không vượt quá 50% hoa hồng đại lý từ tất cả các hợp đồng bảo hiểm phi nhân thọ đã khai thác trong năm tài chính.

- Đối với doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ và doanh nghiệp bảo hiểm sức khỏe:

+ Đại lý thực hiện khai thác mới: Tổng các khoản thưởng, hỗ trợ và quyền lợi khác không vượt quá tổng giá trị 20% phí bảo hiểm thực tế thu được từ các hợp đồng có thời hạn dưới 01 năm và tái tục hàng năm, cùng với 30% phí bảo hiểm khai thác năm đầu đối với các hợp đồng có thời hạn trên 01 năm.

+ Đại lý chăm sóc các hợp đồng tái tục trên 01 năm: Tổng các khoản thưởng, hỗ trợ và quyền lợi khác không vượt quá 7% phí bảo hiểm tái tục thực tế thu được trong năm tài chính.

3. Quy định về điều kiện hoạt động đại lý bảo hiểm

Đại lý bảo hiểm là tổ chức hoặc cá nhân được doanh nghiệp bảo hiểm hoặc chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài ủy quyền thông qua hợp đồng đại lý bảo hiểm để thực hiện các hoạt động đại lý bảo hiểm. Để có thể hoạt động dưới dạng đại lý bảo hiểm, cá nhân và tổ chức cần tuân thủ các điều kiện sau đây:

(1) Cá nhân hoạt động đại lý bảo hiểm:

   - Là công dân Việt Nam và có địa chỉ thường trú tại Việt Nam.

   - Có đầy đủ năng lực hành vi dân sự.

 - Sở hữu chứng chỉ đại lý bảo hiểm phù hợp theo quy định tại Điều 130 của Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022.

(2) Tổ chức hoạt động đại lý bảo hiểm:

   - Phải được thành lập và hoạt động hợp pháp tại Việt Nam.

   - Đã đăng ký ngành, nghề kinh doanh hoạt động đại lý bảo hiểm theo quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2020. - Có giấy phép, giấy chứng nhận, chứng chỉ hoặc văn bản xác nhận, chấp thuận (nếu có) từ cơ quan có thẩm quyền, có nội dung về hoạt động đại lý bảo hiểm đối với các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện.

   - Có nhân viên trực tiếp thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm, đảm bảo đáp ứng các điều kiện quy định cho cá nhân theo mục (1).

   - Tuân thủ các điều kiện về nhân sự và các điều kiện khác theo quy định của Chính phủ.

Những điều kiện này nhằm đảm bảo rằng đại lý bảo hiểm là những cá nhân và tổ chức có đủ năng lực và đạo đức để thực hiện đúng và trách nhiệm các hoạt động đại lý bảo hiểm.

4. Kéo dài thời gian chi 'hoa hồng' cho đại lý bảo hiểm

Thông tư số 67/2023/TT-BTC, còn được biết đến là Thông tư 67, vừa được ban hành để hướng dẫn chi tiết một số điều của luật Kinh doanh bảo hiểm và Nghị định số 46/2023/NĐ-CP, nhằm đóng góp vào việc hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh bảo hiểm.

Thông tư 67 chứa đựng nhiều nội dung quan trọng nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của các đại lý bảo hiểm. Đặc biệt, nó tập trung vào việc phát triển chiều sâu thay vì chiều rộng, theo hướng quy định về việc tăng cường tính minh bạch trong hoạt động của các đại lý. Một điểm đáng chú ý là Thông tư này đặt tâm điểm vào việc quy định và kiểm soát hoạt động đại lý thông qua các tổ chức tín dụng, cũng như chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Điều này nhằm mục đích tăng cường quản lý và đảm bảo tính minh bạch trong quá trình giao dịch của đại lý bảo hiểm, đồng thời đảm bảo rằng các hoạt động này đáp ứng đúng các quy định và tiêu chuẩn pháp luật đặt ra.

Ở khía cạnh của việc quy định các công cụ nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng và để doanh nghiệp bảo hiểm có khả năng kiểm tra, giám sát hoạt động của đại lý trong quá trình tư vấn và ký kết hợp đồng với khách hàng, Thông tư 67/2023/TT-BTC đưa ra các yêu cầu đặc biệt đối với tài liệu trong hợp đồng bảo hiểm. Đối với các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ dài hạn có giá trị hoàn lại, doanh nghiệp bảo hiểm phải chịu trách nhiệm cung cấp bản tóm tắt tài liệu cho người mua bảo hiểm và nhận xác nhận từ họ. Điều này nhằm giúp người mua bảo hiểm tiếp cận thông tin một cách dễ dàng hơn, giúp họ hiểu rõ hơn về sản phẩm, cũng như quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trước khi quyết định ký kết.

Đối với doanh nghiệp bảo hiểm, Thông tư 67/2023/TT-BTC cho phép sự tham gia trong việc kiểm tra, giám sát, và xử lý vi phạm đối với chất lượng hoạt động của đại lý, đặc biệt là những nhân viên trong tổ chức đại lý. Doanh nghiệp bảo hiểm cần thực hiện việc giám sát và kiểm tra định kỳ để đảm bảo chất lượng của hoạt động giới thiệu và tư vấn sản phẩm bảo hiểm từ các nhân viên của tổ chức đại lý. Họ cũng cần hợp tác kịp thời với tổ chức đại lý để kiểm tra, rà soát, và xử lý các khiếu nại từ phía người mua bảo hiểm liên quan đến hoạt động tư vấn của nhân viên và xử lý vi phạm nếu có.

Các điều chỉnh trong Thông tư 67 cũng đặt ra giới hạn mới đối với các khoản "hoa hồng," yêu cầu phân bổ thời gian chi trả một cách dài hạn hơn, nhằm khuyến khích đại lý tập trung vào chất lượng khai thác và duy trì hợp đồng bảo hiểm. Đồng thời, Thông tư bổ sung giới hạn đối với chi phí thưởng, hỗ trợ đại lý nhằm đảm bảo hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bảo hiểm, hướng tới mục tiêu phát triển chất lượng hơn là chỉ tập trung vào số lượng.

Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết của Luật Hòa Nhựt về quy định về giới hạn mức thưởng, hỗ trợ cho đại lý bảo hiểm. Luật Hòa Nhựt xin tiếp nhận yêu cầu tư vấn của quý khách hàng qua số hotline: 1900.868644 hoặc email:luathoanhut.vn@gmail.com. Xin trân trọng cảm ơn quý bạn đọc đã quan tâm theo dõi!