Quy định về việc ghi nhãn phụ đối với thức ăn chăn nuôi nhập khẩu

Một nhãn phụ được coi là đầy đủ và tuân thủ tiêu chuẩn khi chứa đựng các thông tin quan trọng. Vậy quy định về việc ghi nhãn phụ đối với thức ăn chăn nuôi nhập khẩu như thế nào? Hãy cùng Luật Hòa Nhựt tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Ghi nhãn thức ăn chăn nuôi thế nào?

Các sản phẩm thức ăn chăn nuôi thương mại phải đáp ứng các tiêu chuẩn dinh dưỡng và cung cấp thông tin rõ ràng thông qua nhãn mác. Nhãn mác này giúp người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu của họ và sử dụng sản phẩm một cách an toàn và hiệu quả. Điều quan trọng, nhãn cũng đảm bảo sự minh bạch và công bằng trong việc trao đổi giữa người mua và nhà cung cấp.

Theo quy định tại Thông tư 21/2019/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, về thức ăn chăn nuôi, các điểm chính như sau:

- Nội dung nhãn thức ăn chăn nuôi được quy định chi tiết tại Phụ lục II của Thông tư.

- Thức ăn chăn nuôi phải được kèm theo tài liệu đầy đủ theo Phụ lục III khi lưu thông, trừ trường hợp thức ăn truyền thống chưa qua chế biến và bán trực tiếp cho người chăn nuôi.

- Các sản phẩm thức ăn chăn nuôi theo đặt hàng và sử dụng nội bộ có bao bì phải có dấu hiệu nhận biết và tài liệu đính kèm theo theo quy định.

- Sản phẩm thức ăn chăn nuôi chứa kháng sinh cần cung cấp đầy đủ thông tin về tên, hàm lượng, hướng dẫn sử dụng và thời gian ngừng sử dụng trên nhãn hoặc tài liệu đính kèm khi phân phối.

Do đó, ta có thể thấy rõ ràng rằng thức ăn dành cho vật nuôi theo quy định pháp luật cần có tài liệu hướng dẫn kèm theo trước khi được phép lưu hành trên thị trường. Đối với những sản phẩm không có nhãn đính kèm khi phân phối, chúng được xem là thức ăn theo yêu cầu hoặc dành cho nhu cầu sử dụng trong nội bộ. Quan trọng nhất, thức ăn có chứa thành phần kháng sinh cần được ghi rõ các chi tiết như tên, hàm lượng, hướng dẫn sử dụng, và thời gian dừng sử dụng, nhằm đảm bảo an toàn và hiệu quả trong việc phòng và điều trị bệnh cho vật nuôi.

Nhãn trên bao bì thức ăn chăn nuôi thương mại đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin chi tiết và đầy đủ để hỗ trợ việc sử dụng an toàn và hiệu quả của sản phẩm. Thông tin này bao gồm tên sản phẩm, thương hiệu (nếu có), mục đích sử dụng, hàm lượng dinh dưỡng, thành phần chính, hướng dẫn sử dụng, lưu ý và/hoặc cảnh báo, thông tin về nhà sản xuất/nhà phân phối, và trọng lượng net của bao bì hoặc đơn vị chứa trong thùng, nếu có.

Các thông tin trên nhãn thức ăn chăn nuôi được xác định dựa trên nhiều yếu tố như mục đích sử dụng (đối với thành phần đơn lẻ so với khẩu phần hoàn chỉnh) hoặc loại vật nuôi mà sản phẩm dành cho. Trong một số trường hợp, tùy thuộc vào nguồn cung cấp dữ liệu, có thể không có nhãn truyền thống trên bao bì, nhưng thông tin này có thể xuất hiện trên hóa đơn hoặc phiếu giao hàng.

2. Mục đích của nhãn sản phẩm

- Tạo cơ hội cho người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu của họ.

- Cung cấp thông tin đầy đủ để đánh giá mức độ đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của vật nuôi.

- Hướng dẫn người mua cách sử dụng sản phẩm đúng cách để đạt được lợi ích và kết quả tối đa.

- Sự đồng nhất trong thông tin nhãn giúp ngăn chặn cạnh tranh không lành mạnh giữa các công ty thức ăn chăn nuôi.

Trong khi một số loại hoặc danh mục nguồn cấp dữ liệu có thể có các yêu cầu bổ sung, như thức ăn cho vật nuôi hoặc thức ăn chứa nitơ phi protein, những thông tin cơ bản sau đây phải xuất hiện trên mọi sản phẩm thức ăn chăn nuôi thương mại được bán ở Michigan, bao gồm túi hoặc hộp đựng khác, trừ khi là thức ăn công thức dành cho khách hàng và phải được in hoặc viết rõ ràng. Thông tin này có thể xuất hiện trực tiếp trên bao bì hoặc trên thẻ/nhãn đính kèm:

- Khối lượng tịnh của nội dung.

- Tên sản phẩm và tên thương hiệu (nếu có).

- Tên và địa chỉ của người được cấp phép, đảm bảo sự tương đồng với thông tin trong đơn xin cấp phép.

- "Phân tích đảm bảo" của nguồn cấp dữ liệu, để tư vấn về thành phần hoặc hỗ trợ các tuyên bố trên nhãn.

- Hướng dẫn đầy đủ để sử dụng an toàn và hiệu quả, đặc biệt là đối với sản phẩm chứa thuốc hoặc các thành phần đặc biệt.

- Các tuyên bố phòng ngừa cần thiết để đảm bảo an toàn và hiệu quả sử dụng sản phẩm.

- Ngày sản xuất, chế biến, đóng gói hoặc đóng gói lại, hoặc mã đại diện cho ngày thực tế hoặc mã để phân biệt các lô hoặc lô thức ăn chăn nuôi cụ thể.

3. Quy định về việc ghi nhãn phụ đối với thức ăn chăn nuôi nhập khẩu

Theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành về nhãn hàng hóa và nhãn phụ trong quá trình nhập khẩu, nhãn hàng hóa phải thể hiện những thông tin bắt buộc được dịch từ nhãn gốc của sản phẩm sang tiếng Việt, và khi thực hiện việc này, nhãn được gọi là nhãn phụ. Điều này là để đảm bảo rằng những thông tin quan trọng trên nhãn gốc sẽ được hiểu rõ bởi người tiêu dùng và cơ quan quản lý. Theo quy định của pháp luật, khi nhãn gốc của hàng hóa không đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về thông tin bằng tiếng Việt, bắt buộc phải bổ sung nhãn phụ để đảm bảo đầy đủ và chính xác các thông tin theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Luật lệ cũng quy định rõ về việc đặt nhãn phụ cho hàng hóa nhập khẩu, nhằm hỗ trợ cơ quan hải quan, công an và người tiêu dùng trong việc kiểm soát và phân biệt hàng hóa nhập lậu. Quy định này có cơ sở pháp lý chính xác và được thể hiện trong Điều 7 Nghị định số 43/2017/NĐ-CP. Theo nghị định này, việc đặt nhãn phụ là bắt buộc đối với hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam, và nội dung trên nhãn phụ phải phản ánh đúng nội dung trên nhãn gốc, đồng thời bổ sung các thông tin bắt buộc còn thiếu theo tính chất của hàng hóa.

Ngoài ra, Điều 8 của Nghị định cũng chi tiết hóa nội dung cần có trên nhãn phụ. Theo đó, nhãn phụ phải là bản dịch chính xác từ nhãn gốc sang tiếng Việt, và cần bổ sung các thông tin bắt buộc khác tùy thuộc vào đặc tính của hàng hóa. Tổ chức và cá nhân chịu trách nhiệm về sự chính xác và trung thực của thông tin trên nhãn phụ, đồng thời đảm bảo rằng nó không làm hiểu sai nội dung trên nhãn gốc và phản ánh đúng bản chất cũng như nguồn gốc của hàng hóa.

Để đảm bảo chất lượng hàng hóa và phân định rõ ràng giữa hàng hóa chính hãng và hàng lậu, pháp luật đã thiết lập các quy định nghiêm ngặt liên quan đến nhãn phụ của hàng hóa nhập khẩu. Với tầm quan trọng của việc này, mỗi nội dung trên nhãn phụ cần được chính xác dịch từ nhãn gốc sang tiếng Việt, và bổ sung thêm thông tin cần thiết tùy thuộc vào đặc điểm của hàng hóa theo quy định.

Hơn nữa, pháp luật yêu cầu các tổ chức và cá nhân thực hiện việc ghi nhãn phụ phải chịu trách nhiệm về độ chính xác và trung thực của thông tin. Điều này giúp ngăn chặn nguy cơ người tiêu dùng hiểu sai về tính chất và công dụng của sản phẩm, từ đó đề phòng những tác động tiêu cực có thể gây ra cho sức khỏe và đời sống của họ khi sử dụng sản phẩm nhập khẩu.

Về tính quan trọng của nhãn phụ trong việc truyền đạt nội dung, Nghị định số 43/2017/NĐ-CP đã đề ra những quy định rõ ràng về các yêu cầu nội dung cần xuất hiện trên nhãn hàng hóa. Theo Điều 10 Khoản 1 của nghị định này, nhãn của hàng hóa cần cung cấp các thông tin sau đây:

- Tên gọi của sản phẩm;

- Tên và địa chỉ của tổ chức hoặc cá nhân chịu trách nhiệm về sản phẩm;

- Nguyên gốc xuất xứ của hàng hóa;

- Những thông tin khác tùy thuộc vào đặc điểm và tính chất của từng sản phẩm, được quy định chi tiết trong Phụ lục I của nghị định và các văn bản hướng dẫn khác liên quan.

Theo quy định vừa trình bày, một nhãn phụ được coi là đầy đủ và tuân thủ tiêu chuẩn khi chứa đựng các thông tin quan trọng như sau: hướng dẫn sử dụng, thành phần công thức đầy đủ, nguồn gốc xuất xứ theo tên nước, tên và địa chỉ của tổ chức hoặc cá nhân chịu trách nhiệm về việc đưa sản phẩm ra thị trường, định lượng thể hiện bằng khối lượng tịnh hoặc thể tích, số lô sản xuất, ngày sản xuất hoặc hạn sử dụng, tất cả phải được thể hiện một cách rõ ràng. Ngoài ra, nhãn phụ cũng có thể bao gồm những thông tin đặc biệt về an toàn khi sử dụng, nếu có. Điều này đảm bảo rằng người tiêu dùng có đầy đủ thông tin cần thiết để sử dụng sản phẩm một cách an toàn và hiệu quả.

Luật Hòa Nhựt xin tiếp nhận yêu cầu tư vấn của quý khách hàng qua số hotline: 1900.868644 hoặc email: luathoanhut.vn@gmail.com. Xin trân trọng cảm ơn!