Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức Bộ Nội vụ

Bài viết dưới đây sẽ trình bày về Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức Bộ Nội vụ.

1. Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ

Những Nhiệm Vụ và Trách Nhiệm Của Cán Bộ, Công Chức, Viên Chức, và Người Lao Động

Cán bộ, công chức, viên chức, và người lao động có nhiều nhiệm vụ và trách nhiệm quan trọng trong đối với Nhà nước và xã hội:

  • Trung Thành và Tôn Trọng Nhà Nước: Họ phải trung thành với Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, bảo vệ danh dự của Tổ quốc và lợi ích quốc gia. Đồng thời, họ phải phục vụ nhân dân với lòng tôn trọng và sự tận tụy.
  • Thực Hiện Nhiệm Vụ Đúng Nghĩa Vụ: Trong quá trình thực hiện công việc và nhiệm vụ được giao, họ phải hiểu rõ về chức trách và bổn phận của mình. Họ cần sẵn sàng tiếp nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
  • Tuân Thủ Pháp Luật: Họ phải tuân thủ đúng và đầy đủ các quy định về nghĩa vụ của cán bộ, công chức, viên chức, và người lao động theo quy định của pháp luật.
  • Truyền Đạt Thông Tin Đúng Đắn: Trong giao tiếp với tổ chức và công dân, họ cần đảm bảo thông tin trao đổi đúng nội dung công việc. Họ phải tôn trọng, lắng nghe và tận tình hướng dẫn về quy trình xử lý công việc và giải thích cặn kẽ những thắc mắc của tổ chức và công dân.
  • Làm Việc Với Lòng Nhân Ái: Họ phải thực hiện nguyên tắc "4 xin, 4 luôn" - xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe và luôn giúp đỡ.
  • Hướng Dẫn Công Khai: Họ có trách nhiệm hướng dẫn công khai tổ chức và công dân về quy trình thực hiện được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo các yêu cầu của tổ chức và công dân được giải quyết đúng quy định của pháp luật và đúng thời gian quy định.
  • Trách Nhiệm Báo Cáo: Trong trường hợp công việc kéo dài quá thời gian quy định, họ phải báo cáo người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức và thông báo công khai lý do.
  • Chấp Hành Chuẩn Mực Đạo Đức: Đối với công chức, viên chức ở lĩnh vực Thanh tra và các hoạt động nghề nghiệp khác, họ phải chấp hành nghiêm túc các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp quy định.
  • Chịu Trách Nhiệm Trước Pháp Luật: Họ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi của mình.

Những Hành Vi Cấm Đoán:

  • Không Sá Vào Tệ Nạn Xã Hội: Họ không được tham gia vào các tệ nạn xã hội dưới mọi hình thức. Đặc biệt, không được lợi dụng chức vụ và quyền hạn để giải quyết công việc nhằm trục lợi cá nhân, gia đình hoặc người thân.
  • Không Có Thái Độ Quan Liêu và Quyền Uy: Họ không được có thái độ quan liêu, cửa quyền, hách dịch, nhũng nhiễu, hạch sách người dân hoặc gây căng thẳng, bức xúc, dọa nạt người dân. Họ không được gợi ý đưa hoặc nhận tiền, quà biếu để giải quyết công việc bên ngoài giờ làm việc để trục lợi cá nhân.
  • Không Từ Chối Yêu Cầu Đúng Pháp Luật: Họ không được từ chối các yêu cầu đúng pháp luật của người cần được giải quyết phù hợp với chức trách và nhiệm vụ được giao.
  • Không Làm Mất, Hư Hỏng Hồ Sơ và Tài Liệu: Họ không được làm mất, hủy hoại hoặc làm sai lệch hồ sơ và tài liệu liên quan đến yêu cầu của tổ chức và công dân khi được giao nhiệm vụ giải quyết.
  • Không Làm Lộ Bí Mật Nhà Nước: Họ không được làm lộ bí mật Nhà nước, bí mật công tác và bí mật nội dung liên quan đến người viết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.
  • Không Thực Hiện Hành Vi Trái Pháp Luật: Ngoài những hành vi cấm đoán kể trên, họ phải tuân thủ các quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiết kiệm, chống lãng phí và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

(Điều 4 Quy tắc ban hành kèm theo Quyết định 758/QĐ-BNV năm 2021)

2. Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý

Nâng Cao Chuẩn Mực Lãnh Đạo và Quản Lý

Chất lượng lãnh đạo và quản lý có vai trò quan trọng trong việc xây dựng một tổ chức mạnh mẽ. Để đảm bảo các nguyên tắc và giá trị quan trọng này, cần tuân thủ các điểm sau:

  • Trách Nhiệm Của Lãnh Đạo: Người đứng đầu cần phải thể hiện tâm huyết và tận tụy trong việc thực hiện nhiệm vụ của họ. Họ không được lợi dụng vị trí công tác để bổ nhiệm người thân quen. Hơn nữa, họ nên tự giác từ chức nếu họ nhận thấy rằng họ có hạn chế về năng lực hoặc uy tín thấp.
  • Tôn Trọng Tính Công Bằng và Dân Chủ: Để xây dựng môi trường làm việc tích cực, lãnh đạo cần phải công tâm và khách quan trong việc sử dụng và đánh giá cán bộ thuộc quyền quản lý. Họ nên tôn trọng lối sống và lề lối làm việc của cán bộ, tạo điều kiện cho họ tỏa sáng bằng cách tạo sự công bằng và khuyến khích sáng tạo.
  • Bảo Vệ Người Tố Cáo: Để xây dựng môi trường làm việc trung thực và đạo đức, cần bảo vệ danh dự của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động khi họ có phản ánh hoặc tố cáo việc không đúng sự thật.

Xây Dựng Môi Trường Làm Việc Chuyên Nghiệp: Cần xây dựng môi trường làm việc năng động và chuyên nghiệp. Điều này bao gồm việc duy trì sự đoàn kết, đạo đức và văn hóa công vụ trong tổ chức

Những nguyên tắc này giúp xây dựng một môi trường làm việc tích cực và hiệu quả, trong đó cán bộ, công chức, viên chức và người lao động có cơ hội phát triển và góp phần xây dựng tổ chức mạnh mẽ.

(Điều 5 Quy tắc ban hành kèm theo Quyết định 758/QĐ-BNV năm 2021)

3. Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức và người lao động không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý

Tinh Thần Công Việc Và Hợp Tác

Thực hiện tốt nhiệm vụ và duy trì môi trường làm việc tích cực đòi hỏi sự tuân thủ và tinh thần hợp tác. Cần tuân theo các quy định sau:

  • Chấp Hành Quyết Định Lãnh Đạo: Tự khắc về việc chấp hành quyết định của người lãnh đạo và quản lý. Tuân thủ sự chỉ đạo và phân công công việc của cấp trên. Không lựa chọn việc làm dựa trên độ khó, và luôn tự đề cao sáng tạo trong công việc. Đồng thời, chịu trách nhiệm trước pháp luật trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.
  • Phê Bình Và Góp Ý: Không lợi dụng quyền phê bình và góp ý để tổn hại đến uy tín của người khác. Cần thể hiện sự trung thực trong việc phê bình và góp ý, tránh việc phê phán không xây dựng.
  • Tinh Thần Hợp Tác: Với đồng nghiệp, cần có tinh thần hợp tác và tương trợ trong việc thực hiện nhiệm vụ và công việc. Tránh bè phái và đảm bảo rằng hành động của mình không gây mất đoàn kết nội bộ. Hãy có thái độ trung thực, thân thiện, và hợp tác với đồng nghiệp, hỗ trợ họ trong việc hoàn thành nhiệm vụ một cách thành công.

Những nguyên tắc này đảm bảo một môi trường làm việc chuyên nghiệp, đoàn kết và hiệu quả. Đồng thời, chúng đảm bảo rằng mỗi người trong tổ chức góp phần vào sự thành công chung.

(Điều 6 Quy tắc ban hành kèm theo Quyết định 758/QĐ-BNV năm 2021)

4. Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức nơi công cộng

Nền Tảng Đạo Đức và Văn Hoá Xã Hội

Để đảm bảo văn minh và tiến bộ xã hội, chúng ta cần tuân theo những quy định và nguyên tắc sau:

  • Tuân Thủ Pháp Luật: Nghiêm túc chấp hành quy định của pháp luật và các quy định đối với sinh hoạt tại nơi công cộng. Điều này giúp duy trì trật tự và an toàn xã hội.
  • Văn Minh Trong Giao Tiếp: Thể hiện văn minh và lịch sự trong giao tiếp, ứng xử và phong cách trang phục. Sự lịch sự và thái độ tôn trọng trong giao tiếp giúp xây dựng niềm tin và sự tôn nghiêm.
  • Báo Cáo Hành Vi Vi Phạm: Khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật, cần kịp thời thông báo cho cơ quan, tổ chức hoặc đơn vị có thẩm quyền. Điều này giúp bảo vệ quyền và trật tự xã hội.
  • Thái Độ Đúng Mực: Không vi phạm các chuẩn mực về thuần phong mỹ tục khi ở nơi công cộng. Điều này đảm bảo sự lịch sự và văn minh của xã hội.
  • Không Lợi Dụng Chức Vụ: Không được lợi dụng chức vụ hoặc quyền hạn để tiếp tay hoặc bao che cho các hành vi vi phạm pháp luật trong các hoạt động xã hội. Điều này đảm bảo sự công bằng và trung thực trong hành vi của mỗi người.

Những nguyên tắc này là cơ sở cho một xã hội văn minh, thịnh vượng và tôn trọng nhau.

(Điều 7 Quy tắc ban hành kèm theo Quyết định 758/QĐ-BNV năm 2021)

5. Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức với nhân dân nơi cư trú

Đóng Góp Và Tuân Thủ Pháp Luật Cộng Đồng

Chúng ta có trách nhiệm tích cực đóng góp vào xã hội và tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • Tuyên Truyền Và Giáo Dục Pháp Luật: Nắm vững và tham gia tích cực vào việc tuyên truyền, phổ biến, và giáo dục về pháp luật.
  • Tuân Thủ Quy Chế Dân Chủ: Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, tham gia vào các hoạt động cư trú, và chấp hành sự giám sát của các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể, và cộng đồng tại nơi cư trú.
  • Không Can Thiệp Trái Pháp Luật: Không tham gia vào bất kỳ hoạt động nào vi phạm pháp luật hoặc can thiệp trái pháp luật vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức, hoặc cá nhân tại nơi cư trú.
  • Tuân Thủ Đạo Đức Cộng Đồng: Tuân thủ các quy định về đạo đức công dân đã được pháp luật quy định hoặc đã được cộng đồng dân cư thống nhất thực hiện.

6. Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong gia đình

Vai Trò Gia Đình Và Gương Mẫu Cá Nhân

Chúng ta đề cao vai trò của gia đình và sự ảnh hưởng của cá nhân trong việc thực hiện các nguyên tắc sau:

  • Tuyên Truyền Và Giáo Dục Gia Đình: Chúng ta tích cực tham gia vào việc tuyên truyền, giáo dục và thúc đẩy người thân trong gia đình trở thành gương mẫu trong việc tuân thủ nghiêm túc chủ trương và đường lối của Đảng, cũng như chính sách pháp luật của Nhà nước.
  • Không Lợi Dụng Quan Hệ Gia Đình: Không nên để bố, mẹ, vợ, chồng, con, anh, chị em ruột lợi dụng danh nghĩa cá nhân để đạt lợi ích cho gia đình và bản thân.
  • Gương Mẫu Trong Các Sự Kiện Gia Đình: Chúng ta là gương mẫu và cần tránh sự phô trương và lãng phí trong việc tổ chức các sự kiện như cưới hỏi, ma chay, mừng thọ, sinh nhật, tân gia, và các sự kiện khác với mục đích trục lợi.

Tuân Thủ Chuẩn Mực Đạo Đức: Chúng ta phải tuân thủ các chuẩn mực đạo đức gia đình và xã hội, giữ gìn thuần phong mỹ tục và truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Đồng thời, không được mê tín dị đoan và tránh các hành vi phản cảm khi tham gia vào các lễ hội và sự kiện.

Mọi thắc mắc quý khách hàng xin vui lòng gửi về số Hotline 1900.868644 hoặc địa chỉ email luathoanhut.vn@gmail.com để được giải đáp. Trân trọng!