Thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác công chức ngành xây dựng

Thực chất việc thực hiện chuyển đổi vị trí làm việc định kỳ đối với các cán bộ, công chức, viên chức nhằm ngăn chặn hiện tượng tham nhũng. Vậy thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác công chức ngành xây dựng là bao lâu? Hãy cùng Luật Hòa Nhựt tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Quy định về nguyên tắc chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức

Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2018 đã được áp dụng kể từ ngày 01/7/2019 và đưa ra một số quy định mới về việc thực hiện chuyển đổi vị trí làm việc định kỳ đối với các cán bộ, công chức, viên chức nhằm ngăn chặn hiện tượng tham nhũng.

Theo Luật PCTN năm 2018, các cơ quan, tổ chức, và đơn vị thuộc lĩnh vực nhà nước, bao gồm cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước, cũng như các tổ chức và đơn vị khác do Nhà nước thành lập, đầu tư vào cơ sở vật chất, cấp phát kinh phí hoạt động toàn bộ hoặc một phần, quản lý trực tiếp hoặc tham gia vào quản lý với mục tiêu phục vụ nhu cầu phát triển quan trọng của Nhà nước và xã hội, đều có trách nhiệm thực hiện việc chuyển đổi vị trí công việc định kỳ đối với cán bộ, công chức không giữ các vị trí lãnh đạo hoặc quản lý, cũng như viên chức trong cơ quan, tổ chức, hoặc đơn vị của họ nhằm ngăn chặn tham nhũng.

Nguyên tắc chuyển đổi vị trí công tác được quy định như sau:

- Cơ quan, tổ chức, và đơn vị có thẩm quyền phải thực hiện định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức không đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo, quản lý và viên chức trong cơ quan, tổ chức, hoặc đơn vị của họ, với mục tiêu ngăn chặn tham nhũng.

- Việc luân chuyển cán bộ và công chức đang giữ các vị trí lãnh đạo hoặc quản lý phải tuân theo quy định về luân chuyển cán bộ.

- Quá trình chuyển đổi vị trí công tác phải đảm bảo tính khách quan, logic và phù hợp với chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp và không được gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, hoặc đơn vị.

- Việc chuyển đổi vị trí công tác phải được thực hiện theo kế hoạch và công khai trong cơ quan, tổ chức, hoặc đơn vị tương ứng.

- Không được sử dụng việc chuyển đổi vị trí công tác định kỳ đối với cán bộ, công chức, viên chức để đạt lợi ích cá nhân hoặc để sử dụng như một công cụ để áp đặt áp lực hoặc trừng phạt cán bộ, công chức, viên chức.

- Các quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4 cũng áp dụng đối với những nhóm sau đây, không giữ vị trí lãnh đạo hoặc quản lý:

+ Sĩ quan và quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, và viên chức quốc phòng trong các cơ quan và đơn vị thuộc Quân đội nhân dân.

+ Sĩ quan và hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan và hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, công nhân công an trong các cơ quan và đơn vị thuộc Công an nhân dân.

2. Thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác công chức ngành xây dựng

Điều 4 của Thông tư 08/2023/TT-BXD quy định về thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác trong lĩnh vực xây dựng như sau:

Thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức và viên chức đang làm việc tại các vị trí được nêu tại mục 2 và mục 3 dưới đây là từ 03 năm đến 05 năm. Thời điểm tính thời hạn chuyển đổi vị trí công tác được xác định tại thời điểm cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản về điều động, sắp xếp, và giao nhiệm vụ cho công chức và viên chức.

Tóm lại, trong ngành xây dựng, công chức và viên chức sẽ thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác định kỳ sau mỗi khoảng thời gian từ 3 đến 5 năm. Thời điểm này được tính từ lúc cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản điều động, sắp xếp, và giao nhiệm vụ cho họ.

3. Danh mục vị trí công tác trong các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Xây dựng phải thực hiện định kỳ chuyển đổi

- Cấp giấy phép trong lĩnh vực xây dựng

  + Kiểm tra và đánh giá hồ sơ yêu cầu cấp chứng chỉ nghề nghiệp trong lĩnh vực xây dựng; chuyển đổi chứng chỉ nghề nghiệp xây dựng cho cá nhân nước ngoài hoặc người Việt Nam cư trú ở nước ngoài.

+ Kiểm tra và đánh giá hồ sơ yêu cầu cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng.

  + Kiểm tra và đánh giá hồ sơ đề nghị công nhận các tổ chức xã hội hoạt động trong lĩnh vực xây dựng có đủ điều kiện để cấp chứng chỉ nghề nghiệp và chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng.

  + Kiểm tra và đánh giá hồ sơ đề nghị công nhận các tổ chức xã hội hoạt động về nghề kiến trúc, cơ sở nghiên cứu, và cơ sở đào tạo kiến trúc có đủ điều kiện để thực hiện sát hạch cấp chứng chỉ nghề kiến trúc.

  + Kiểm tra và đánh giá hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động thử nghiệm theo quy định quản lý của Bộ Xây dựng.

  + Kiểm tra và đánh giá hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chứng nhận thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng.

  + Kiểm tra hồ sơ đề nghị bổ nhiệm, miễn nhiệm, và cấp thẻ giám định viên tư pháp trong lĩnh vực xây dựng.

  + Kiểm tra và đánh giá hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ kiểm định cho các cá nhân thực hiện kiểm định cho máy móc, thiết bị và vật tư đòi hỏi nghiêm ngặt về an toàn lao động trong quá trình xây dựng.

- Thẩm định dự án xây dựng bao gồm:

  + Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng và báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng điều chỉnh.

  + Thẩm định và điều chỉnh thiết kế xây dựng sau khi đã hoàn thành thiết kế cơ bản.

- Quản lý quy hoạch xây dựng gồm:

  + Thẩm định nhiệm vụ và điều chỉnh nhiệm vụ quy hoạch xây dựng.

  + Thẩm định các dự án quy hoạch xây dựng và các dự án điều chỉnh quy hoạch xây dựng.

- Quản lý và giám sát chất lượng các công trình xây dựng bao gồm:

  + Kiểm tra quá trình nghiệm thu công trình xây dựng.

  + Kiểm tra và đánh giá hồ sơ đề nghị cho ý kiến về kết quả đánh giá an toàn của công trình xây dựng, cũng như cho ý kiến về việc sử dụng lại các công trình đã hết thời hạn sử dụng nhưng có nhu cầu sử dụng tiếp.

4. Danh mục vị trí công tác trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý theo ngành, lĩnh vực xây dựng tại chính quyền địa phương phải thực hiện định kỳ chuyển đổi

Danh sách các vị trí công tác trong các cơ quan, tổ chức, và đơn vị thuộc phạm vi quản lý ngành xây dựng tại chính quyền địa phương, cần thực hiện việc chuyển đổi định kỳ, bao gồm:

Cấp giấy phép trong lĩnh vực xây dựng:

- Kiểm tra và đánh giá hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng.

- Thực hiện chuyển đổi chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng của cá nhân nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

- Kiểm tra và đánh giá hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng.

- Cấp giấy phép hoạt động xây dựng cho nhà thầu nước ngoài tham gia xây dựng tại Việt Nam.

- Kiểm tra và đánh giá hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo công trình, hoặc di dời công trình.

- Kiểm tra và đánh giá hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc và thực hiện chuyển đổi chứng chỉ hành nghề kiến trúc của người nước ngoài hoạt động kiến trúc tại Việt Nam.

- Kiểm tra và đánh giá hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện thực hiện thí nghiệm chuyên ngành xây dựng.

- Kiểm tra và đánh giá hồ sơ đề nghị bổ nhiệm, miễn nhiệm, và cấp thẻ giám định viên tư pháp xây dựng.

- Kiểm tra và đánh giá hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.

Thẩm định dự án xây dựng:

- Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng và báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng điều chỉnh.

- Thẩm định và điều chỉnh thiết kế xây dựng sau khi đã hoàn thành thiết kế cơ bản.

- Kiểm tra và đánh giá hồ sơ đề nghị thông báo nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán hoặc cho thuê mua.

Quản lý quy hoạch xây dựng:

- Thẩm định nhiệm vụ và điều chỉnh nhiệm vụ quy hoạch xây dựng.

- Thẩm định đồ án quy hoạch xây dựng và đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng.

Quản lý và giám sát chất lượng các công trình xây dựng:

- Kiểm tra quá trình nghiệm thu công trình xây dựng.

- Kiểm tra và đánh giá hồ sơ đề nghị cho ý kiến về kết quả đánh giá an toàn của công trình xây dựng, cũng như cho ý kiến về việc sử dụng lại các công trình đã hết thời hạn sử dụng nhưng có nhu cầu sử dụng tiếp.

- Thực hiện thẩm định, lập kế hoạch, kiểm soát, giám sát, điều phối, đền bù, giải phóng mặt bằng

(Theo Điều 3 của Thông tư 08/2023/TT-BXD).

Thông tư 08/2023/TT-BXD có hiệu lực từ ngày 20/11/2023.

Mọi thắc mắc quý khách hàng xin vui lòng gửi về số Hotline 1900.868644 hoặc địa chỉ email luathoanhut.vn@gmail.com để được giải đáp. Trân trọng!