Tiền lương tính đóng đoàn phí công đoàn đã trừ bảo hiểm, thuế thu nhập?

Bài viết dưới đây Luật Hòa Nhựt sẽ gửi tới bạn đọc chi tiết về vấn đề: Tiền lương tính đóng đoàn phí công đoàn đã trừ bảo hiểm, thuế thu nhập? Bạn đọc hãy theo dõi chi tiết nội dung này nhé

1. Tiền lương tính đóng đoàn phí công đoàn đã trừ bảo hiểm, thuế thu nhập?

Hiện tại theo quy định về mức đóng đoàn phí công đoàn và tính toán tiền lương làm cơ sở để xác định mức đóng đoàn phí đang được thực hiện theo hướng dẫn của Điều 23 trong Quyết định số 1908/QĐ - TLĐ ban hành ngày 19/12/2016 Theo đó thì:

- Đối với đoàn viên thuộc các công đoàn cơ sở tại các cơ quan nhà nước tổ chức chính trị, xã hội lực lượng vũ trang và đơn vị sự nghiệp theo bảng lương và bậc lương do Nhà nước đã quy định, mức đóng đoàn phí hàng tháng chiếm 1% của tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật. Tiền lương này bao gồm cấp bậc, chức vụ, lương theo hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc và các khoản phụ cấp khác.

Nếu có sự thay đổi về tiền lương làm cơ sở đóng bảo hiểm xã hội thì mức đóng đoàn phí công đoàn cũng sẽ điều chỉnh theo quy định của pháp luật về Bảo hiểm xã hội.

- Đối với đoàn viên thuộc các công đoàn cơ sở doanh nghiệp nhà nước thì mức đóng đoàn phí hàng tháng là 1% của tiền lương thực lĩnh sau khi đã khấu trừ các khoản bảo hiểm và thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên thì mức đóng đoàn phí này không được vượt quá 10% mức lương cơ sở theo quy định của Nhà nước.

- Đối với đoàn viên thuộc các công đoàn cơ sở doanh nghiệp không thuộc sở hữu của nhà nước , mức đóng đoàn phí cũng là 1% của tiền lương làm cơ sở đóng bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên thì giới hạn tối đa của mức đóng đoàn phí là 10% mức lương cơ sở theo quy định của nhà nước.

- Các công đoàn cơ sở thì có thể áp dụng mức đoàn phí cao hơn 1% nếu được Ban Chấp hành công đoàn cơ sở mở rộng đồng ý thông qua nghị quyết và có quy định cụ thể trong Quy chế chi tiêu nội bộ của công đoàn cơ sở.

Tiền đoàn phí công đoàn phân thu thêm so với quy định sẽ được chuyển 100% cho công đoàn cơ sở để bổ sung cho hoạt động theo quy định và khi báo cáo quyết toán thì công đoàn cơ sở phải tách riêng số tiền này để nộp về cấp trên.

- Đối với đoàn viên thuộc các nghiệp đoàn thì công đoàn cơ sở doanh nghiệp khó xác định về tiền lương làm cơ sở để đóng đoàn phí mức đóng đoàn phí sẽ không ít hơn 1% của mức lương cơ sở theo quy định của nhà nước.

- Đoàn viên công đoàn đang hưởng trợ cấp Bảo hiểm xã hội trong thời gian từ 01 tháng trở lên sẽ không phải đóng đoàn phí trong thời gian hưởng trợ cấp. Đối với đoàn viên không có việc làm và không có thu nhập nghỉ việc riêng từ 01 tháng trở lên và không hưởng tiền lương cũng sẽ không phải đóng đoàn phí trong thời gian này.

Dựa vào những hướng dẫn trên thì nếu người lao động và đoàn viên ở các công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài nhà nước thì tiền lương tính đóng phí công đoàn là tiền lương thực nhận sau khi đã khấu trừ các khoản bảo hiểm và thuế thu nhập cá nhân. Mức đóng đoàn phí này không vượt quá 10% mức lương cơ sở tức là không quá 180.000 đồng/ tháng theo quy định của nhà nước hiện hành.

2. Đối tượng đóng phí công đoàn hiện nay

Các đoàn viên tại các cơ sở doanh nghiệp kể cả trong các công đoàn thuộc sở hữu tư nhân hoặc cổ phần không thuộc quản lý chi phối của nhà nước; 

Các đơn vị sự nghiệp nằm ngoài tầm quản lý của tổ chức công lập nhận mức tiền lương không theo bảng lương, bậc lương mà chính phủ quy định;

Các tổ chức liên kết hợp tác xã;

Tất cả các tổ chức nước ngoài và tổ chức quốc gia hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam;

Các văn phòng quản lý từ các quốc gia khác hoạt động trong khuôn khổ hợp đồng kinh doanh tại Việt Nam

Cũng như đoàn viên của các công đoàn đang công tác tại các nước ngoài - tất cả đều được liệt kê như là những thành viên tích cực tại các nước ngoài - tất cả được liệt kê đều là những thành viên tích cực của hệ thống Công đoàn;

Công đoàn cơ sở là một tổ chức cấp cơ sở của Công đoàn đó là một nền tảng tổ chức mà nhóm đoàn viên của mình có thể làm việc chung tại một hoặc thậm chí một số tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp. Đây là nơi mà sự đoàn kết và tương tác giữa các thành viên được thể hiện mạnh mẽ đồng thời nó còn là đơn vị được công nhận trực tiếp tại cấp cơ sở theo quy định của pháp luật và điều lệ Công đoàn Việt Nam.

Công đoàn cơ sở  không chỉ đơn thuần là một tổ chức mà còn là một cộng đồng nơi mà các đoàn viên cùng nhau xây dựng và phát triển môi trường làm việc tích cực và hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình công việc hàng ngày. Đồng thời thì đây cũng là nơi mà quyền lợi và nhu cầu đoàn viên được đưa ra và bảo vệ giúp họ có thể tha gia tích cực hơn vào quá trình quyết định và ảnh hưởng đến chính sách của Công đoàn ở cấp cao hơn.

Sự đa dạng của Công đoàn cơ sở không chỉ phản ảnh sự đa dạng trong cơ cấu kinh tế và tổ chức lao động mà còn thể hiện sự đa dạng về văn hóa xã hội trong cộng đồng nơi mà nó hoạt động. Bằng cách này thì công đoàn cơ sở không chỉ là một nghề nghiệp mà còn là một nguồn bảo vệ và động viên cho sự phát triển bền vững của người lao động và xã hội.

3. Một số lưu ý khi đóng đoàn phí công đoàn

Công đoàn cơ sở khi thuộc nhóm 2 hoặc nhóm 3 sẽ được thu đoàn phí từ đoàn viên hàng tháng miễn là được sự chấp thuận bằng văn bản từ ban chấp hành công đoàn. Việc tính toán số tiền này sẽ là 1% của tổng tiền lương thực lĩnh mỗi đoàn viên. Đồng thời thì nếu có mức thu cao hơn 1% tiền lương để đóng bảo hiểm xã hội thì công đoàn cũng sẽ áp dụng mức đó.

Mức thu thêm so với quy định của đoàn phí công đoàn sẽ được giữ lại toàn bộ cho công đoàn cơ sở để nhằm bổ sung vào hoạt động theo quy định. Tuy nhiên thì số tiền thu thêm này phải được tách riêng và tuân theo mẫu quy định để có cơ sở tính toán số tiền cần nộp về cấp trên.

Với đoàn viên ở công đoàn cơ sở hoặc nghiệp đoàn mà khó xác định được tiền lương để đóng đoàn phí sẽ áp dụng mức đóng là 1% mức lương cơ sở theo quy định của nhà nước.

Trong trường hợp đoàn viên đã hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội từ tháng thứ nhất trở đi hoặc không có việc làm, không có thu nhập trong thời gian tương ứng thì đoàn viên sẽ không phải đóng đoàn phí trong thời kỳ đó.

Mức đóng đoàn phí công đoàn hàng tháng hiện tại là 1% của tiền lương làm căn cứ để đóng bảo hiểm xã hội với tối đa là 1% của mức lương cơ sở theo quy định của nhà nước.

Theo quy định tại quyết định 1908/QĐ - TLĐ thì đoàn phí được điều chỉnh ở 3 nhóm sau:

- NHóm 1: Đoàn viên tại các cơ sở công đoàn: 

+ Cơ quan nhà nước

+ Tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp, tổ chức xã hội, chính trị - xã hội....

+ Các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang nhân dân.

+ Đơn vị sự nghiệp hưởng lương theo bảng lương, bậc lương mà nhà nước quy định.
- Nhóm 2: Đoán viên tại các cơ sở doanh nghiệp nhà nước (bao gồm cả đoàn công ty cổ phần nhà nước giữ cổ phần chi phối)

- NHóm 3: Đoàn viên tại các cơ sở công đoàn khác theo quy định chi tiết như sau:

+ Doanh nghiệp ngoài nhà nước

+ Đơn vị sự nghiệp công lập không hưởng lương theo bảng lương bậc lương mà nhà nước quy định

+ Tổ chức liên hiệp hợp tác xã

+ Tổ chức quốc tế nước ngoài hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam

+ Văn phòng điều hành nước ngoài hợp tác kinh doanh tại Việt Nam

+ Đoàn viên công đoàn công tác tại nước ngoài.


Bài viết trên Luật Hòa Nhựt đã gửi tới bạn đọc chi tiết về vấn đề: Tiền lương tính đóng đoàn phí công đoàn đã trừ bảo hiểm thuế thu nhập? Bạn đọc có bất kỳ thắc mắc về vấn đề pháp lý có thể liên hệ qua số tổng đài 1900.868644 hoặc thông qua địa chỉ email: luathoanhut.vn@gmail.com để được tư vấn cụ thể.