Điểm mới trong hồ sơ đăng ký tham gia Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành Thông tư 08/2022/TT-BKHĐT quy định đăng ký tham gia Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và xử lý hồ sơ đăng ký. Thông tư 08/2022/TT-BKHĐT có hiệu lực từ 01/8/2022, điểm mới trong hồ sơ đăng ký tham gia Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia tại Thông tư này sẽ có trong bài viết của Luật Hòa Nhựt dưới đây.

1. Quy định mới về một số mẫu hồ sơ mời thầu?

Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Thông tư 08/2022/TT-BKHĐT quy định chi tiết việc cung cấp, đăng tải thông tin về đấu thầu và lựa chọn nhà thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia thì một số mẫu mới của hồ sơ mời thầu như sau:

- Mẫu hồ sơ mời thầu (Mẫu số 02) sử dụng cho gói thầu mua sắm hàng hóa tại thông tư 05/2015/TT-BKHĐT được thay thế bởi:

+ Mẫu sử dụng để lập E-HSMT áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế, chào hàng cạnh tranh theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ: Mẫu số 2A

+ Mẫu sử dụng để lập E-HSMT áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ: Mẫu số 2B

+ Mẫu sử dụng để lập báo cáo đánh giá E-HSDT theo quy trình 01 quy định tại điểm a khoản 1 Điều 32 của Thông tư này cho gói thầu dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ: Mẫu số 6A

+ Mẫu sử dụng để lập báo cáo đánh giá E-HSDT theo quy trình 02 quy định tại điểm b khoản 1 Điều 32 của Thông tư này cho gói thầu dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ: Mẫu số 6B

- Mẫu sử dụng để lập báo cáo đánh giá E-HSDT cho gói thầu dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ: Mẫu số 6C

2. Điểm mới trong hồ sơ đăng ký tham gia Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia

Căn cứ theo quy định tại Thông tư 08/2022/TT-BKHĐT quy định đăng ký tham gia Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và xử lý hồ sơ đăng ký, theo đó tại quy trình và hồ sơ đăng ký tham gia Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và xử lý hồ sơ đăng ký được quy định như sau:

Về quy trình, quy trình đăng ký của Tổ chức tham gia Hệ thống được thực hiện theo Hướng dẫn sử dụng.

Về hồ sơ, hồ sơ đăng ký tham gia Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, gồm có: 

- Đơn đăng ký tham gia Hệ thống được hình thành trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia theo quy trình đăng ký quy định tại khoản 1 Điều 7 Thông tư 08/2022/TT-BKHĐT. 

Trường hợp người đại diện theo pháp luật của Tổ chức tham gia Hệ thống ủy quyền ký đơn đăng ký thì giấy ủy quyền này phải được đính kèm trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia:

- Trường hợp Tổ chức tham gia Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia không có tên trên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp thì phải đính kèm trên Hệ thống:

+ Quyết định thành lập;

+ Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

+ Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh (đối với hộ kinh doanh cá thể); 

+ Các tài liệu tương đương khác.

(So với quy định cũ, quy định mới hiện hành đã bãi bỏ quy định bắt buộc phải có bản chụp giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân, hộ chiếu của người đại diện hợp pháp của nhà thầu, nhà đầu tư).

3. Đối tượng thực hiện đăng ký tham gia đấu thầu qua mạng

Đối tượng thực hiện đăng ký tham gia đấu thầu qua mạng được quy định chi tiết tại hướng dẫn đăng ký tham gia trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia

- Đối với yêu cầu đăng ký mới:

+ Đối tượng là người sử dụng chưa gửi thành công yêu cầu đăng ký tham gia đấu thầu trên hệ thống

+ Đối tượng là nhà thầu, nhà đầu tư, cơ sở đào tạo đang hoạt động

- Đối với yêu cầu cập nhật thông tin yêu cầu đăng ký tham gia:

+  Đối tượng là người đã gửi thành công yêu cầu đăng ký tham gia đấu thầu

+ Đối tượng là  nhà thầu, nhà đầu tư, cơ sở đào tạo đang hoạt động.

4. Quy định về chi phí khi đăng ký đấu thầu qua mạng?

Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia là hệ thống công nghệ thông tin do Cục Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng, quản lý và vận hành có địa chỉ https://muasamcong.mpi.gov.vn nhằm mục đích thống nhất quản lý thông tin về đấu thầu và thực hiện đấu thầu qua mạng.

Các tổ chức, cá nhân bao gồm bên mời thầu và nhà thầu sẽ đăng ký và sử dụng hệ thống khi thực hiện quá trình lựa chọn nhà thầu hoặc tham gia dự thầu. Các khoản chi phí thu lại sẽ được quản lý và sử dụng vào các nội dung chi quy định tại Thông tư 08/2022/TT-BKHĐT. Nội dung chi được quy định cụ thể theo

- Chi thực hiện nghĩa vụ với Ngân sách nhà nước.

- Chi cho hoạt động của Báo Đấu thầu bằng 100% tổng số thu chi phí đăng tải thông tin về đấu thầu.

- Chi phục vụ vận hành Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, bao gồm: Thuê đường truyền, tiền điện; mua sắm bổ sung, thay thế, nâng cấp các thiết bị, bản quyền phần mềm; nâng cấp, chỉnh sửa phần mềm ứng dụng; bổ sung chi nghiệp vụ chuyên môn, vật tư văn phòng.

- Chi cho việc tổ chức lưu trữ, quản lý các cơ sở dữ liệu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

- Chi cho hoạt động giải đáp thắc mắc, hỗ trợ người sử dụng Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia; đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn cho cá nhân liên quan trực tiếp đến công tác hỗ trợ người sử dụng, vận hành Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

- Các khoản chi khác liên quan trực tiếp đến công việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ đăng ký tham gia Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, lựa chọn nhà thầu qua mạng, ứng dụng thanh toán trực tuyến và tích hợp với các hệ thống công nghệ thông tin khác.

- Chi duy tu, bảo dưỡng theo định kỳ hoặc theo yêu cầu kỹ thuật, nghiệp vụ của Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

- Chi phí thuê hệ thống dự phòng để đảm bảo Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia hoạt động liên tục.

- Các khoản chi khác phục vụ trực tiếp cho việc đăng tải thông tin về đấu thầu và lựa chọn nhà thầu qua mạng.

- Dự phòng: Mức trích lập dự phòng bằng 5% trên kế hoạch chi các khoản chi nêu trên. Dự phòng chỉ được sử dụng khi đã điều chỉnh các khoản mục chi nhưng vẫn không đáp ứng được nhiệm vụ chi; không sử dụng để điều chỉnh tăng cho chi khác.

5. Quy định mới về hồ sơ mời thầu 

Căn cứ theo quy định tại Điều 29 và Điều 30 Thông tư 08/2022/TT-BKHĐT quy định về hồ sơ mời thầu như sau:

- Trường hợp hồ sơ mời thầu (E-HSMT) yêu cầu về cam kết, hợp đồng nguyên tắc thuê thiết bị, cung cấp vật liệu chính, bảo hành, bảo trì, duy tu, bảo dưỡng mà E-HSDT không đính kèm tài liệu này thì bên mời thầu yêu cầu nhà thầu làm rõ E-HSDT, bổ sung tài liệu trong khoảng thời gian phù hợp nhưng không ít hơn 03 ngày làm việc.

- Bên mời thầu cho phép nhà thầu làm rõ, thay đổi, bổ sung nhân sự chủ chốt để đáp ứng yêu cầu của E-HSMT nếu nhân sự nhà thầu kê khai trong E-HSDT không đáp ứng yêu cầu, cho phép trong khoảng thời gian không ít hơn 3 ngày làm việc. Mỗi nhân sự không đáp ứng, nhà thầu chỉ được thay thế 1 lần.

- Hợp đồng tương tự, Nhà thầu có thể làm rõ bổ sung E-HSDT nếu không đáp ứng theo yêu cầu làm rõ bên mời thầu, cho phép trong 1 khoảng thời gian phù hợp nhưng không ít hơn 03 ngày làm việc.

Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Điểm mới trong hồ sơ đăng ký tham gia Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia mà Công ty Luật Hòa Nhựt muốn gửi đến quý khách mang tính tham khảo. Nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.868644 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.

Nếu quý khách cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email:luathoanhut.vn@gmail.comđể nhận được thông tin sớm nhất! Rất mong nhận được sự hợp tác và tin tưởng của quý khách! Luật Hòa Nhựt xin trân trọng cảm ơn!