Lệ phí cấp giấy phép hoạt động xây dựng cho nhà thầu nước ngoài 2023

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp kiến thức về lệ phí cấp giấy phép hoạt động xây dựng đối với nhà thầu nước ngoài trong năm 2023.

1. Nhà thầu nước ngoài và giấy phép hoạt động xây dựng cho nhà thầu nước ngoài

Nhà thầu nước ngoài là tổ chức có tư cách pháp nhân theo pháp luật của nước ngoài, được thành lập và hoạt động hợp pháp tại nước đó, có đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng và có năng lực hoạt động xây dựng theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Giấy phép hoạt động xây dựng cho nhà thầu nước ngoài là giấy phép do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho nhà thầu nước ngoài để thực hiện các hoạt động xây dựng tại Việt Nam.

2. Điều kiện cấp giấy phép hoạt động xây dựng cho nhà thầu nước ngoài

Điều kiện cấp giấy phép hoạt động xây dựng cho nhà thầu nước ngoài được quy định tại Nghị định số 15/2021/NĐ-CP quy định về quản lý dự án đầu tư xây dựng. Theo đó, nhà đầu tư nước ngoài cần đáp ứng các điều kiện sau để được cấp giấy phép hoạt động xây dựng:

- Có tư cách pháp nhân theo pháp luật của nước mà nhà thầu nước ngoài đăng ký kinh doanh. Điều kiện này nhằm đảm bảo nhà thầu nước ngoài là 1 tổ chức có đủ năng lực pháp lý để thực hiện các hoạt động xây dựng tại Việt Nam.

- Có năng lực hoạt động xây dựng theo quy định của pháp luật Việt Nam. Điều kiện này được xác định dựa trên các tiêu chí sau:

   + Năng lực tài chính: Nhà thầu nước ngoài cần có đủ năng lực tài chính để thực hiện dự án xây dựng, bao gồm vốn tự có, vốn huy động và các nguồn vốn khác.

   + Năng lực kỹ thuật: Nhà thầu nước ngoài cần có đội ngũ cán bộ kỹ thuật có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm phù hợp với loại hình dự án xây dựng kiến thực hiện

   + Năng lực tổ chức thi công: Nhà thầu nước ngoài cần có khả năng tổ chức thi công dự án xây dựng đáp ứng các yêu cầu về chất lượng, tiến độ, an toàn, vệ sinh lao động và bảo vệ môi trường.

Năng lực hoạt động cây dựng của nhà thầu nước ngoài được xác định thông qua việc thẩm định hồ sơ xin cấp giấy phép hoạt động xây dựng.

- Có kinh nghiệm thực hiện các dự án xây dựng tương tự tại Việt nam hoặc nước ngoài.

Điều kiện này nhằm đảm bảo nhà thầu nước ngoài có kinh nghiệm thực tế trong việc triển khai các dự án xây dựng tương tự với dự án dự kiến thực hiện tại Việt Nam. Kinh nghiệm thực hiện các dự án xây dựng tương tự của nhà thầu nước ngoài được xác định thông qua việc xem xét các dự án xây dựng mà nhà thầu nước ngoài đã thực hiện trong quá khứ.

- Có văn bản chấp thuận của chủ đầu tư đối với nhà thầu nước ngoài.

Điều kiện này nhằm đảm bảo chủ đầu tư dự án xây dựng có sự đồng ý đối với việc lựa chọn nhà thầu nước ngoài để thực hiện dự án. Văn bản chấp thuận của chủ đầu tư đối với nhà thầu nước ngoài được lập theo mẫu quy định tại Phụ lục I Thông tư số 16/2021/TT-BXD.

3. Lệ phí cấp giấy phép hoạt động xây dựng cho nhà thầu nước ngoài

Lệ phí cấp giấy phép hoạt động xây dựng cho nhà thầu nước ngoài được quy định tại Khoản 2 Điều 4 Thông tư số 38/2022/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp giấy phép hoạt động xây dựng, lệ phí cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng, lệ phí cấp giấy chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng. Theo đó, mức lệ phí cấp giấy phép hoạt động xây dựng cho nhà thầu nước ngoài là 2.000.000 đồng/giấy phép. Lệ phí cấp giấy phép hoạt động xây dựng cho nhà thầu nước ngoài được nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

Lệ phí cấp giấy phép hoạt động xây dựng cho nhà thầu nước ngoài phải nộp trước khi nộp hồ sơ xin cấp giấy phép.

Lệ phí cấp giấy phép hoạt động xây dựng cho nhà thầu nước ngoài có thể được nộp bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản.

Lệ phí cấp giấy phép hoạt động xây dựng cho nhà thầu nước ngoài được giảm 50% trong thời gian từ ngày 01/07/2023 đến hết ngày 31/12/2023. Điều này nhằm hỗ trợ các nhà thầu nước ngoài trong việc thực hiện thủ tục cấp giấy phép hoạt động xây dựng tại Việt Nam.

4. Trình tự, thủ tục cấp giấy phép hoạt động xây dựng cho nhà thầu xây dựng

Trình tự, thủ tục cấp giấy phép hoạt động xây dựng cho nhà thầu nước ngoài được quy định tại Nghị định số 15/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết 1 số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng.

- Bước 1: Nhà thầu nước ngoài chuẩn bị hồ sơ. Hồ sơ xin cấp phép hoạt động xây dựng cho nhà thầu nước ngoài được quy định tại Thông tư 16/2021/TT-BXD. Hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:

   + Đơn đề nghị cấp giấy phép hoạt động xây dựng.

   + Bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử có chứng thực giấy phép thành lập hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của tổ chức nước ngoài hoặc giấy phép hoạt động của tổ chức nước ngoài tại Việt Nam.

   + Bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử có chứng thực văn bản chấp thuận của chủ đầu tư đối với nhà thầu nước ngoài.

   + Bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử có chứng thực văn bản xác nhận năng lực hoạt động xây dựng của nhà thầu nước ngoài do cơ quan có thẩm quyền của nước nơi nhà thầu nước ngoài đăng ký kinh doanh cấp.

   + Bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử có chứng thực văn bản xác nhận kinh nghiệm thực hiện các dự án xây dựng tương tự của nhà thầu nước ngoài do cơ quan có thẩm quyền của nước nơi nhà thầu nước ngoài đăng ký kinh doanh cấp.

- Bước 2: Nộp hồ sơ. Nhà thầu nước ngoài nộp hồ sơ tại Sở Xây dựng nơi nhà thầu nước ngoài dự kiến thực hiện dự án xây dựng. Hồ sơ có thể được nộp trực tiếp hoặc qua đường bưu điện.

- Bước 3: Sở Xây dựng tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra tính hợp lệ. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Sở Xây dựng kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ. Nếu hồ sơ không hợp lệ, Sở Xây dựng thông báo cho nhà thầu nước ngoài để bổ sung, hoàn thiện hồ sơ.

- Bước 4: Sở Xây dựng tổ chức thẩm định hồ sơ. Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Sở Xây dựng tổ chức thẩm định hồ sơ.

- Bước 5: Sở Xây dựng ra quyết định cấp hoặc không cấp giấy phép hoạt động xây dựng. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày thẩm định hồ sơ, Sở Xây dựng ra quyết định cấp hoặc không cấp giấy phép hoạt động xây dựng.

- Bước 6: Nhận kết quả. Nhà thầu nước ngoài nhận kết quả tại Sở Xây dựng nơi đã nộp hồ sơ.

Các trường hợp không cấp giấy phép hoạt động xây dựng cho nhà thầu nước ngoài. Theo quy định tại Nghị định 15/2021/NĐ-CP, Sở Xây dựng không cấp giấy phép hoạt động xây dựng cho nhà thầu nước ngoài trong các trường hợp sau:

   + Hồ sơ xin cấp giấy phép không hợp lệ.

   + Nhà thầu nước ngoài không đáp ứng các điều kiện cấp giấy phép hoạt động xây dựng theo quy định của pháp luật.

   + Dự án xây dựng không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Xây dựng.

5. Ý nghĩa của giấy phép hoạt động xây dựng cho nhà thầu nước ngoài

Giấy phép hoạt động xây dựng cho nhà thầu nước ngoài là 1 giấy tờ quan trọng, thể hiện sự cho phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với nhà đầu tư nước ngoài được phép thực hiện các hoạt động xây dựng tại Việt Nam. Giấy phép này có ý nghĩa nghĩa quan trọng trọng đối với cả nhà thầu nước ngoài và chủ đầu tư dự án xây dựng.

Đối với nhà thầu nước ngoài, giấy phép hoạt động xây dựng là cơ sở pháp lý để nhà thầu nước ngoài được phép thực hiện các hoạt động xây dựng tại Việt Nam. Giấy phép này giúp nhà thầu nước ngoài tránh được những rủi ro pháp lý trong quá trình thực hiện dự án xây dựng.

 Đối với chủ đầu tư dự án xây dựng, giấy phép hoạt động hoạt động xây dựng của nhà thầu nước ngoài là cơ sở để chủ đầu tư xác định nhà thầu nước ngoài có đủ điều kiện để thực hiện dự án xây dựng. Giấy phép này giúp chủ đầu tư yên tâm hơn khi lựa chọn nhà thầu nước ngoài.

Nếu có thắc mắc, xin vui lòng liên hệ hoatline: 1900.868644 hoặc email: luathoanhut.vn@gmail.com để được giải đáp thắc mắc. Trân trọng./.