Mẫu đơn đề nghị đo đạc lại diện tích đất mới nhất 2024

Bài viết dưới đây của Luật Hòa Nhựt sẽ gửi đến quý khách hàng nội dung về: Mẫu đơn đề nghị đo đạc lại diện tích đất mới nhất

1. Cơ quan có thẩm quyền đo đất

Thủ tục tách thửa đất được quy định trong Điều 75, Khoản 2 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP như sau: Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:

- Thực hiện đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;

-  Lập hồ sơ để nộp cho cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất của thửa đất mới được tách hoặc hợp nhất;

- Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi đến Uỷ ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã. 

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 2 Thông tư 13/2019/TT-BNV quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ địa chính xã như sau: Công chức Địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường (đối với phường, thị trấn) hoặc công chức Địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường (đối với xã) trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ sau: Thu thập thông tin, tổng hợp số liệu, lập sổ sách các tài liệu và xây dựng các báo cáo về đất đai, địa giới hành chính, tài nguyên, môi trường và đa dạng sinh học, công tác quy hoạch, xây dựng, đô thị, giao thông, nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn theo quy định của pháp luật.

Theo quy định, trách nhiệm đo đạc địa chính là do Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện sau khi người sử dụng đất nộp hồ sơ đề nghị tách thửa. Cán bộ đại chính xã có nhiệm vụ thu thập thông tin, tổng hợp số liệu, lập sổ sách và xây dựng các báo cáo về đất đai và địa giới hành chính trên địa bàn. Do đó, việc đo đạc địa chính để tách thửa là trách nhiệm của Văn phòng đăng ký đất đai. Việc cán bộ địa chính thực hiện đo đạc diện tích đất nhà của bạn không đúng theo quy định của pháp luật.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 37 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP, cơ quan cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất sẽ cấp đổi hoặc cấp lại Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất hoặc chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất khi họ thực hiện các quyền của mình. Nếu địa phương chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai theo quy định thì việc cấp Giấy chứng nhận cho các trường hợp theo quy định sẽ được thực hiện theo các quy định sau:

- Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho tổ chức, cơ sở tôn giáo; người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư; tổ chức, cá nhân nước ngoài; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài;

- Ủy ban nhân dân cấp huyện sẽ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, và người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.

 

2. Đơn đề nghị đo đạc lại diện tích đất nộp ở đâu?

Theo quy định đã được sửa đổi tại Điều 5, Khoản 1 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP, được bổ sung bởi Nghị định 01/2017/NĐ-CP, Văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm xây dựng, cập nhật, quản lý, đo đạc và chuẩn hóa hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai. Do đó, khi có nhu cầu đo đạc lại diện tích đất, cá nhân hoặc tổ chức cần gửi đơn xin đo đạc lại đất đến Văn phòng đăng ký đất đai.

Thêm vào đó, với trường hợp xác định lại diện tích đất của cá nhân, hộ gia đình đã được cấp Sổ đỏ, Điều 72 của Nghị định 01/2017/NĐ-CP quy định như sau:

- Nếu chưa có Văn phòng đăng ký đất đai, thì Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện sẽ tiếp nhận hồ sơ đối với cá nhân, hộ gia đình.

- Nếu có nhu cầu nộp hồ sơ tại UBND cấp xã, thì UBND cấp xã nơi đất đó có thể tiếp nhận hồ sơ và chuyển đến Văn phòng đăng ký đất đai có thẩm quyền.

- Nếu địa phương đã thành lập bộ phận một cửa để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thực hiện thủ tục hành chính, thì việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thực hiện sẽ thông qua bộ phận một cửa theo Quyết định của UBND cấp tỉnh.

 

3. Mẫu đơn đề nghị đo đạc lại diện tích đất mới nhất

Đơn đề nghị đo đạc lại diện tích đất là một đơn đăng ký từ cá nhân hoặc tổ chức để yêu cầu kiểm tra diện tích đất mà họ đang sở hữu hoặc sử dụng. Mục đích chính của đơn này là đề nghị cho các chủ thể có thẩm quyền hoặc liên quan đến việc đo đạc đất, xác định lại chính xác diện tích đất thực tế để xác định phạm vi quyền sở hữu đất và ranh giới giữa các chủ sở hữu đất liền kề.

Hiện tại, Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản pháp luật liên quan không quy định mẫu đơn xin đo đạc lại đất. Tuy nhiên, khi viết đơn xin đo đạc lại đất, cần đảm bảo bao gồm đầy đủ các nội dung cơ bản sau đây:

- Thông tin người yêu cầu đo đạc lại đất, bao gồm:

+ Họ và tên đầy đủ

+ Ngày tháng năm sinh

+ Số Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân

+ Địa chỉ thường trú

+ Số điện thoại liên hệ

- Nội dung yêu cầu, trình bày rõ lý do cần đo đạc lại diện tích đất, chẳng hạn như để giải quyết tranh chấp đất đai, để làm thủ tục sang tên đất, hay bất kỳ lý do nào khác liên quan đến việc xác định chính xác diện tích đất.

- Cam kết của người viết đơn về sự đúng đắn và chính xác của các thông tin ghi trong đơn.

- Danh mục các tài liệu và giấy tờ cần thiết cần được gửi kèm trong đơn xin đo đạc lại đất, chẳng hạn như hợp đồng mua bán đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng, bản đồ địa chính và các giấy tờ có liên quan khác.

- Chữ ký của người viết đơn. 

Chúng tôi mong rằng những thông tin này sẽ giúp bạn viết đơn xin đo đạc lại đất một cách rõ ràng và đầy đủ các yêu cầu cần thiết. Nếu cần thêm thông tin, vui lòng liên hệ với cơ quan địa chính hoặc luật sư để được tư vấn và hỗ trợ. Dưới đây là nội dung đơn yêu cầu đo đạc đất mà công ty Luật Minh Khuê muốn gửi đến quý khách hàng tham khảo:

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Cầu Giấy, ngày 27 tháng 03 năm 2024

ĐƠN YÊU CẦU ĐO ĐẠC ĐẤT

(Về việc: Đo đạc mảnh đất số 10/QĐ-ĐTC.)

Kính gửi:

- Chủ tịch  Ủy ban nhân dân phường Mai Dịch

- Cán bộ Địa chính phường Mai Dịch 

Căn cứ Luật đất đai 2013.

Căn cứ nhu cầu thực tế của công dân.

Thông tin người yêu cầu

Tôi tên là: Nguyễn Thị H 

Sinh năm: 18/05/1999.

Chứng minh nhân dân: 065338974**** Do Cục trưởng cục cảnh sát an ninh và trật tự xã hội cấp ngày 19/04/2022

 Địa chỉ thường trú: Số 2 ngõ abc, đường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội 

Hiện đang cư trú tại: Số 2 ngõ abc, đường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội

Số điện thoại liên hệ: 0965432****

Nội dung yêu cầu: Tôi xin trình bày sự việc như sau: Tôi đã thực hiện việc đo đạc diện tích của mảnh đất của tôi trong quá khứ, tuy nhiên, tôi đã phát hiện ra rằng kết quả của việc đo đạc đó không chính xác sau khi kiểm tra với bản đồ và tài liệu hợp đồng của tôi. Tôi cũng đã nhận được phản hồi từ hàng xóm cho rằng mảnh đất của tôi bao gồm một phần của khu đất của họ. Vì vậy, tôi cần đo đạc lại diện tích của mảnh đất để xác định chính xác ranh giới và phạm vi quyền sở hữu đất của tôi. Để nhằm giải quyết tranh chấp, cũng như để đảm bảo quyền và lợi ích của bản thân tôi cùng gia đình đang sinh sống trên mảnh đất đó hoặc những người bị ảnh hưởng.

Tôi sẽ cung cấp cho quý cơ quan thông tin về mảnh đất và các giấy tờ cần thiết để quý cơ quan thực hiện việc đo đạc lại diện tích. Tôi sẽ đóng phí cho việc đo đạc này và mong muốn nhận được kết quả của việc đo đạc trong thời gian sớm nhất có thể.

Nay tôi làm đơn này để xin Ủy ban nhân dân xã xem xét và đo đạc lại mảnh đất mà tôi đã trình bày ở trên. Những điều tôi ghi trong đơn đều đúng sự thật và tôi xin chịu mọi trách nhiệm đối với những gì đã trình bày.

Tôi xin trân trọng cảm ơn!

Gửi kèm đơn này là:

- bản sao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,

- chứng minh nhân dân,

- biên bản tranh chấp.

                                                                                               Người làm đơn

                                                                                                 (Ký và ghi rõ họ tên)

Trên đây là tư vấn của Luật Hòa Nhựt muốn gửi tới quý khách hàng. Nếu quý khách hàng còn bất kỳ vướng mắc hay câu hỏi pháp lý khác thì vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật đất đai trực tuyến qua số điện thoại: 1900.868644 để được hỗ trợ và giải đáp thắc mắc kịp thời. Xin trân trọng cảm ơn sự hợp tác của quý khách hàng!