Mẫu đơn xin ly hôn theo quy định mới nhất năm 2024 của Tòa án

Theo quy định của pháp luật hôn nhân gia đình thì đơn xin ly hôn phải có các nội dung chính sau: Thỏa thuận về việc phân chia tài sản, thỏa thuận về việc nuôi con, trợ cấp... Công ty luật Minh Khuê đưa ra mẫu đơn xin ly hôn để quý khách hàng tham khảo:

Để hiểu rõ các quy định pháp luật về đơn ly hôn, Luật Hòa Nhựt xin giải đáp một số vướng mắc thường gặp của người dân liên quan đến việc soạn thảo, nộp đơn ly hôn, cụ thể:

 

1. Đơn xin ly hôn là gì?

Đơn xin ly hôn là một trong những tài liệu bắt buộc phải có khi thực hiện thủ tục ly hôn tại tòa án. Thông qua mẫu đơn ly hôn, tòa án biết được nguyện vọng của các bên (vợ và chồng) trong việc giải quyết thủ tục ly hôn. Dựa trên những nội dung được viết trong đơn, tòa án xác định được yêu cầu cụ thể của các bên trong việc giải quyết vụ việc ly hôn, như:

+ Các bên có kết hôn hợp pháp hay không? 

+ Lý do xin ly hôn của các bên là gì?

+ Các bên có thỏa thuận được việc phân chia tài sản chung, tài sản riêng hay không?

+ Các bên thỏa thuận như thế nào về quyền nuôi con và nghĩa vụ cấp dưỡng cho con sau khi ly hôn? ...

Dựa trên thông tin mà các bên cung cấp thông qua đơn ly hôn, tòa án (cụ thể là Thẩm phán, thư ký tòa án được phân công giải quyết vụ việc ly hôn) sẽ có cơ sở, căn cứ để tiến hành các bước theo để giải quyết việc ly hôn theo đúng quy trình tố tụng. Nội dung được trình bày trong đơn ly hôn được xem như là căn cứ xác định phạm vi giải quyết vụ việc của tòa án.

Ví dụ: Nếu trong đơn ly hôn, phần phân chia tài sản các bên ghi là "Tài sản không có" hoặc "tài sản do các bên tự nguyện thỏa thuận, không yêu cầu tòa án phân chia". Thì người thẩm phán thụ lý giải quyết vụ việc hiểu rằng họ không có trách nhiệm giải quyết vấn đề về tài sản do các bên không có tranh chấp và không yêu cầu.

Còn nếu các bên liệt kê danh sách các tài sản và yêu cầu tòa án phân chia theo quy định pháp luật, thì người thẩm phán sẽ hiểu rằng họ cần hướng dẫn các bên quy định pháp luật liên quan quan đến tiền án phí, lệ phí thẩm định tài sản (nếu phát sinh). Vấn đề này sẽ được hướng dẫn chi tiết ở phần soạn thảo đơn ly hôn dưới đây.

Như vậy, có thể hiểu đơn giản là đơn xin ly hôn là một tài liệu cung cấp các thông tin cần thiết liên quan đến quan hệ hôn nhân giữa vợ và chồng dùng để làm cơ sở để giải quyết thủ tục ly hôn tại tòa án.

 

2. Đơn ly hôn mua ở đâu? 

Hiện nay, có rất nhiều mẫu đơn ly hôn trên mạng dẫn đến người dân không biết phải sử dụng mẫu nào cho đúng. Để mua và sử dụng đơn ly hôn một cách đúng quy định người dân cần xác định như sau:

Cách tốt nhất, nên đến trực tiếp tòa án quận/huyện nơi mình sinh sống vào phòng thụ lý, tiếp nhận hồ sơ của tòa án đó để hỏi mua đơn xin ly hôn. Cán bộ thụ lý sẽ hỏi rằng: Anh/Chị ly hôn thuận tình hay đơn phương để bán cho bạn một bộ hồ sơ phù hợp trong đó có sẵn mẫu đơn ly hôn (có đóng dấu treo của tòa án đó).

Hiểu một cách đơn giản thì thủ tục ly hôn có 02 dạng:

+ Ly hôn thuận tình: Cả hai vợ chồng đều thống nhất và đồng thuận sẽ ly hôn gọi là ly hôn thuận tình hoặc ly hôn đồng thuận.

+ Ly hôn đơn phương: Một trong hai người là vợ hoặc chồng cương quyết đòi ly hôn còn người kia không đồng ý ly hôn gọi là ly hôn đơn phương hoặc ly hôn theo yêu cầu một bên.

Do tính chất của hai vụ việc này hoàn toàn khác nhau nên phát sinh 02 mẫu là: Mẫu đơn ly hôn đơn phương và ly hôn thuận tình.

Biết trường hợp của mình là thuộc dạng thuận tình hay đơn phương bạn nên trao đổi rõ để mua một bộ hồ sơ xin ly hôn đúng và kèm theo các tài liệu hướng dẫn chính xác.

Trên thực tế, các tòa án thường bán một bộ hồ sơ ly hôn đơn phương hoặc thuận tình với mức lệ phí giao động từ 10.000 đến 15.000 đồng/01 bộ hồ sơ. Mỗi tòa án thường có một mẫu đơn khác nhau và có đóng dấu treo ở trên và đôi khi họ chỉ nhận đơn theo mẫu mà tòa án của mình ban hành nên chúng tôi cho rằng đây là cách tốt nhất mặc dù khá bất tiện vì mất chi phí và thời gian đi lại.

Cách thứ hai, Bạn có thể tải mẫu đơn ly hôn dưới đây của chúng tôi in ra và sử dụng theo hướng dẫn chi tiết. Rất nhiều tòa án trên phạm vi toàn quốc hoàn toàn chấp thuận mẫu đơn xin ly hôn này vì theo quy định của luật đơn ly hôn phải có các nội dung cơ bản như: Người làm đơn, lý do xin ly hôn, thỏa thuận về phân chia tài sản và quyền nuôi con là được chấp thuận.

Bởi lẽ, đơn ly hôn hay các tài liệu kèm theo chỉ là tài liệu ban đầu để tòa án tiếp cận yêu cầu ban đầu. Trong công cuộc cải cách ngành tư pháp cần đơn giản hóa vấn đề này để tạo điều kiện phù hợp cho người dân và không nên "ép" người dân phải sử dụng mẫu do tòa án của mình phát hành vì như vậy sẽ đi ngược với chủ trương cải cách tư pháp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.

 

3. Nộp đơn ly hôn ở đâu?

Căn cứ vào thẩm quyền của tòa án trong việc giải quyết vụ việc ly hôn để xác định nơi nộp đơn ly hôn (kèm theo hồ sơ, giấy tờ khác sẽ được hướng dẫn chi tiết phần sau.

Về thẩm quyền chung, việc giải quyết thủ tục ly hôn thực hiện tại tòa án nhân dân quận/huyện đối với ly hôn trong nước. Thực hiện thủ tục ly hôn có yếu tố nước ngoài (một bên là người nước ngoài, kết hôn ở nước ngoài hoặc sinh sống làm việc tại nước ngoài) sẽ thực hiện ở tòa án thành phố trực thuộc tỉnh. Như vậy, có thể xác định nơi nộp đơn ly hôn như sau:

+ Nếu ly hôn thuận tình thì vợ hoặc chồng có quyền nộp đơn tại tòa án nơi vợ hoặc chồng mình đang cư trú theo hộ khẩu.

Ví dụ: Chồng có hộ khẩu tại Quận Thanh Xuân, Vợ có hộ khẩu tại Quận Đống đa nếu ly hôn thuận tình thì nộp tại tòa án nhân dân quận Đống đa hoặc Thanh Xuân đều được. Nơi nào gần, tiện cho việc đi lại thì chúng ta nộp hồ sơ xin ly hôn.

+ Nếu ly hôn đơn phương thì phải nộp hồ sơ tại nơi bị đơn (người không đồng ý ly hôn) có hộ khẩu thường trú.

Ví dụ: Nếu người chồng không đồng ý ly hôn (bị đơn) có hộ khẩu tại quận Thanh Xuân, Hà nội. Người vợ muốn ly hôn (nguyên đơn) có hộ khẩu tại quận Đống đa, thì trường hợp này phải nộp đơn ly hôn tại Quận Thanh Xuân, Hà nội.

Vậy, nếu không xác định được nơi có hộ khẩu hoặc người không đồng ý ly hôn đã bỏ đi nơi khác thì nộp đơn tại đâu ? Trường hợp này pháp luật có quy định mở rộng là người muốn ly hôn có thể nộp đơn tại tòa án nhân dân nơi người đó cư trú gần nhất (trong vòng 06 tháng vừa qua).

 

4. Có nộp đơn ly hôn trực tuyến (Online) được không?

Đây là một câu hỏi thường gặp, tuy nhiên hiện nay theo như chúng tôi được biết hệ thống của ngành tòa án chưa tiếp nhận đơn dạng này. Bạn có thể kiểm tra trên cổng thông tin của tòa án, rất có thể trong thời gian tới việc nộp đơn online sẽ được chấp thuận nhằm tạo các điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.

Ngoài ra, nếu trong quá trình nộp hồ sơ xin ly hôn mà bạn gặp khó khăn trong việc đi lại hoặc các trở ngại khác thì các có thể dùng phương pháp chuyển phát nhanh qua đường bưu điện đến tòa án nhân dân có thẩm quyền giải quyết vụ việc.

 

5. Đơn ly hôn nên viết tay hay phải đánh máy ?

Pháp luật không có yêu cầu nào về hình thức của đơn ly hôn. Nên theo quy định việc viết tay hoặc đánh máy đều được tòa án chấp thuận miễn sao cách thức trình bày và nội dung của đơn phải đầy đủ các yêu cầu về thông tin theo quy định.

+ Cách tốt nhất: Bạn nên đánh máy (hoặc tải mẫu đơn dưới đây về để hoàn thiện) để nội dung được trình bày rõ ràng, đầy đủ và chính xác.

+ Nếu bạn muốn viết tay thì cũng cần trình bày đầy đủ các nội dung theo mẫu dưới đây của chúng tôi.

 

6. Mẫu đơn xin ly hôn mới nhất theo mẫu tòa án

Luật Hòa Nhựt giới thiệu một số mẫu đơn ly hôn theo quy định pháp luật hiện nay căn cứ theo Nghị quyết 01/2017/NQ-HĐTP biểu mẫu trong tố tụng dân sự mới nhất áp dụng cho hệ thống ngành tòa án, cụ thể:

 

6.1 Mẫu đơn ly hôn thuận tình, đồng thuận

Bạn có thể tải mẫu đơn xin ly hôn thuận tình (đồng thuận ly hôn) đưới đây về để sử dụng thực hiện thủ tục ly hôn thuận tình.

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

---------***---------

 

  ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN THUẬN TÌNH LY HÔN,

 NUÔI CON, CHIA TÀI SẢN KHI LY HÔN

 

Kính gửiTOÀ ÁN NHÂN DÂN QUẬN  ......... - TP HÀ NỘI.

Họ và  tên chồng: ............ Sinh ngày :................. 

CMND số: ........., do công an Hà Nội cấp ngày :...

Hộ khẩu thường trú :............................................... 

Chỗ ở hiện tại :...................................................... 

Họ và  tên vợ: ............ Sinh ngày :........................ 

CMND số: .........., do công an Hà Nội cấp ngày :.... 

Hộ khẩu thường trú :............................................... 

Chỗ ở hiện tại :....................................................... 

 

Xin trình bày với quý toà một việc như sau:

Hai chúng tôi đã kết hôn từ năm ...... có đăng ký kết hôn tại UBND phường ...... 

Chúng tôi làm đơn này yêu cầu Toà án nhân dân ………… công nhận thuận tình ly hôn, lý do:

................................................................................. 

................................................................................ 

................................................................................ 

Vì vậy, chúng tôi làm đơn này kính mong Quý Toà xem xét giải quyết cho chúng tôi được ly hôn, chấm dứt tình trạng hôn nhân như hiện nay, cụ thể:

 

1.   Về con chung có (chưa có) :........................... 

................................................................................. 

................................................................................ 

................................................................................ 

 

Chúng tôi đã thoả thuận về người trực tiếp nuôi con và mức cấp dưỡng nuôi con hàng tháng như sau:

................................................................................. 

................................................................................ 

................................................................................ 

2.  Về tài sản chung chúng tôi đã tự nguyện thoả thuận chia như sau: (ghi cụ thể mỗi người được chia sở hữu tài sản gì).

................................................................................. 

................................................................................ 

................................................................................ 

(Nếu không có tài sản chung thì ghi không có tài sản chung)

 

3.  Về nhà ở chúng tôi đã tự nguyện thoả thuận như sau:

................................................................................. 

................................................................................ 

................................................................................ 

(Nếu không có nhà ở thì ghi không có)

 

4.  Về vay nợ chúng tôi đã tự nguyện thoả thuận như sau:

................................................................................. 

................................................................................ 

................................................................................ 

Kính đề nghị Quý Toà xem xét giải quyết.

 ...., ngày ..... tháng ..... năm ......

Đính kèm :

Giấy Chứng nhận kết hôn (bản chính).
- Giấy khai sinh ....
- Hộ khẩu, CMND ( bản sao).
- Các giấy tờ khác.

Người làm đơn

 Vợ                                    Chồng
   (ký, ghi họ tên)                  (ký, ghi họ tên)

                                                                             

6.2 Mẫu đơn xin ly hôn đơn phương

Pháp luật Việt Nam hiện hàng đã cho phép một trong các bên vợ, chồng có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết việc ly hôn cho mình, kể cả trong trường hợp bên còn lại không đồng ý.   Trong trường hợp ly hôn đơn phương, bạn cần tải về và hoàn thiện mẫu đơn ly hôn đơn phương dưới đây để hoàn thiện hồ sơ ly hôn đơn phương theo quy định của pháp luật. Chúng tôi điền cụ thể một số thông tin trong mẫu này để bạn tham khảo.

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc   

 

                                             ...................., ngày ...... tháng ..... năm 20.....

 

ĐƠN LY HÔN ĐƠN PHƯƠNG

 

Kính gửi:     TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN ............

Tôi tên là: ..............., sinh năm: 19......................... 

CMND số :............, cấp ngày ....... tại ................... 

Hộ khẩu thường trú : ............................................. 

Hiện cư trú tại: ........................................................ 

Nay tôi làm đơn này xin được Tòa giải quyết ly hôn với:

Ông: ......................, sinh năm: 19.......................... 

CMND số :................, cấp ngày ............ tại ........... 

Hộ khẩu thường trú : ............................................... 

Hiện cư trú tại: ....................................................... 

Vì hai vợ chồng có nhiều mâu thuẫn nghiêm trọng, hạnh phúc gia đình không có, không thể tiếp tục chung sống.

Cụ thể như sau:

Ngày ........ tháng ....... năm 20...., tôi và anh ...........  kết hôn. Được UBND ........ Quận ... cấp Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn ngày  ..../....../20/... 

Sau khi kết hôn, tôi về chung sống với gia đình chồng tại nhà ..........., Quận............., thành phố .........

Thời gian đầu, vợ chồng tôi mở sạp bán quần áo. Qua đầu năm 2006, vợ chồng tôi chuyển sang làm trà. Công việc chính là mua trà khô về pha chế, đóng gói và bán với nhãn hiệu KA KA và bỏ mối cho các quán cà phê. Số vốn ban đầu bỏ ra khoảng 100 triệu đồng.
 

Từ đó đến nay, việc kinh doanh dần ổn định. Chúng tôi đã có khoảng trên 100 mối bán hàng. Tiền lãi hàng tháng khoảng 20 triệu đồng. Việc kinh doanh do tôi trực tiếp điều hành, quản lý.
 

Tuy công việc kinh doanh suôn sẻ nhưng cuộc sống vợ chồng của chúng tôi lại nảy sinh nhiều mâu thuẫn và ngày càng nghiêm trọng, không thể hàn gắn. Cụ thể anh Quốc ngoại tình, bỏ bê, không quan tâm đến vợ con, lấy tiền nhà ăn xài phung phí. Gần đây anh Quốc đã chung sống công khai với người khác. Ngoài ra anh Quốc liên tục về kiếm cớ chửi mắng tôi, có lần còn hành hung tôi.

Từ tháng 9-2009, do quá bất mãn với cuộc sống vợ chồng như vậy, tôi đã phải bỏ về nhà má tôi ở huyện Bình Chánh, TP.HCM. Từ đó đến nay hai vợ chồng tôi sống ly thân.
 

Con chung :

Tháng 8-2004, tôi sinh con trai đầu lòng – bé Trương Tấn Tấn.
 

Tài sản chung : 
 

Trong quá trình chung sống, vợ chồng tôi đã tạo lập (mua) được một số tài sản như sau:
 

- Một xe ô tô hiệu Toyota 7 chỗ, đã qua sử dụng. Biển số: 52V – XXX. Trị giá khi mua : 290 triệu đồng. Tôi (Kiều) đứng tên trên giấy sở hữu xe. Xe này mua năm 2007.
 

- Mối khách hàng và nhãn hiệu trà KAKA. Trị giá ước đoán 500 triệu đồng.
 

Nay tôi làm đơn này đề nghị Quí tòa xem xét giải quyết việc ly hôn với anh Trương Quốc Quốc vì xét thấy không có hạnh phúc, mục đích hôn nhân không đạt. Bản thân anh Quốc cũng đồng ý ly hôn.
 

Yêu cầu của tôi như sau :
 

1. Về tài sản:
 

- Chiếc xe Toyota 52V-xxx bán chia đôi, mỗi người một nửa.
 

- Mối trà và nhãn hiệu trà KAKA chia đôi mối khách hàng, mỗi người một nửa.
 

2. Về nuôi con :

Tôi chịu trách nhiệm nuôi con. Hàng tháng, anh Quốc cấp dưỡng một số tiền là 3 triệu đồng, cho đến khi con đủ 18 tuổi. Tôi đồng ý nhận tiền cấp dưỡng một lần.
 

Kính mong Quí Tòa xem xét, giải quyết nguyện vọng của tôi, theo quy định của pháp luật.
 

Tôi xin chân thành cảm ơn.

Đính kèm :

Giấy Chứng nhận kết hôn (bản chính).
- Giấy khai sinh cháu Trương Tấn Tấn.
- Hộ khẩu, CMND Kiều, Quốc( bản sao).
- Giấy tờ xe Toyota.

Người làm đơn
   (ký, ghi họ tên)

 

6.3 Mẫu đơn xin ly hôn viết tay

Đối với trường hợp bạn muốn viết ly hôn bằng phương pháp viết tay, thì bạn có thể dựa trên các nội dung chính dưới đây để hoàn thiện mẫu đơn ly hôn của mình (đương nhiên, bạn cũng cần xác định rõ thuộc diện ly hôn thuận tình hay đơn phương để tòa án có căn cứ pháp lý để giải quyết)

 

ỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

ĐƠN XIN LY HÔN

(V/v ly hôn .........)

 

Kính gửi: TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN ...

Tôi tên : Nguyễn Văn A năm sinh : 19..............................

CMND/CCCD (Hộ chiếu) số: ............ ngày cấp: .../..../20... và nơi cấp: Công an tỉnh...

Hiện cư trú: (ghi rõ địa chỉ liên lạc) Xóm..., xã..., huyện..., tỉnh...

Xin được ly hôn với: Bà Nguyễn Thị B năm sinh 19......

CMND/CCCD (Hộ chiếu) số: .......... ngày cấp:.../.../20... và nơi cấp: Công an tỉnh...

Hiện cư trú: (ghi rõ địa chỉ) Xóm..., xã..., huyện..., tỉnh...

* Nội dung xin ly hôn: (A1) (Các bên trình bày theo hoàn cảnh và lý do thực tế của mình), Luật Minh Khuê chỉ đưa ra một ví dụ cụ thể về cách ghi để khách hàng tham khảo.

Ngày....tháng....năm...Tôi có kết hôn với bà Nguyễn Thị B và chung sống với nhau hạnh phúc đến đầu năm 20... thì Bà Nguyễn Thị B có quan hệ ngoài luồng (ngoại tình) với một người đàn ông khác cùng thôn. Mặc dù, tôi đã nhiều lần khuyên giải để đảm bảo hạnh phúc gia đình nhưng vợ tôi là bà Nguyễn Thị B không thay đổi dẫn đến gia đình thường xuyên mâu thuẫn, ảnh hưởng đến việc tâm sinh lý cũng như việc học hành của các con tôi. Ngày...tháng...năm... Tôi và vợ tôi đã chính thức sống ly thân đến nay đã tròn.....năm. Đời sống chung của chúng tôi không thể hòa hợp nay làm đơn này để đề nghị tòa án nhân dân Quận/huyện...giải quyết thủ tục ly hôn.

* Về con chung: (A2)(Ghi thông tin con chung và thỏa thuận quyền nuôi con và trợ cấp cho con nếu có), Luật Hòa Nhựt đưa ra một ví dụ cụ thể về cách ghi để khách hàng tham khảo.

Chúng tôi có hai con chung:

1. Cháu: Nguyễn Văn Đ Sinh năm:....

Số CMND/CCCD: ............. Ngày cấp:.../.../20... Nơi cấp: Công an tỉnh:...

Nghề nghiệp: Công nhân cơ ký tại Xí nghiệp cơ khí số 3 tỉnh...

2. Cháu Nguyễn Thị E Sinh năm .......

Hiện là học sinh lớp 8B, Trường THCS xã....., huyện......tỉnh....

Chúng tôi thỏa thuận sau khi ly hôn Cháu Nguyễn Thị E sẽ ở sinh sống cùng với mẹ, hàng tháng tôi sẽ trợ cấp cho cháu một khoản tiền là:.....VNĐ (bằng chữ.............đồng) đến khi cháu tròn 18 tuổi.

* Về tài sản chung: (A3) (Các bên có quyền tự thỏa thuận phân chia tài sản hoặc yêu cầu tòa án phân chia theo quy định của pháp luật nếu như không thể đạt được thỏa thuận). Luật Minh Khuê đưa ra một ví dụ về trường hợp các bên đạt được thỏa thuận phân chia tài sản.

Trong trường hợp đạt được thỏa thuận mục này chỉ cần ghi: Tài sản chung, riêng do hai bên tự nguyện thỏa thuận không yêu cầu tòa án phân chia. Nếu không có tài sản thì chỉ cần ghi : "Không có tài sản và không yêu cầu tòa án phân chia"

Trong trường hợp có tài sản không thỏa thuận được: Các bên liệt kê tài sản chung của hai vợ chồng và ghi rõ yêu cầu tòa án phân chia theo đúng quy định của pháp luật.

.......... Ngày ...... tháng ..... năm ........

Người làm đơn

(Ký tên - Ghi rõ họ và tên)

 

Lưu ý: Nếu là thuận tình thì cả hai vợ chồng cùng ký đơn, còn nếu đơn phương thì chỉ cần một bên có nguyện vọng ly hôn ký đơn là được.

 

7. Hướng dẫn cách viết đơn xin ly hôn

Mọi vướng mắc pháp lý liên quan đến việc soạn thảo, viết đơn ly hôn ... Hãy gọi ngay: 1900.868644 để được Luật sư tư vấn pháp luật hôn nhân gia đình trực tuyến qua tổng đài điện thoại. Vấn đề bạn đang quan tâm sẽ được làm sáng tỏ ngay lập tức bởi đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm tư vấn trong lĩnh vực hôn nhân gia đình.

Về cơ bản, cả mẫu đơn ly hôn thuận tình và đơn phương ly hôn đều có 5 phần chính phải hoàn thiện:

+ Phần thông tin chung:

Bạn cần điền các thông tin cá nhân của vợ và chồng dựa trên Căn cước công dân (Chứng minh thư nhân dân), sổ hộ khẩu và thông tin trên đăng ký kết hôn vào phần này.

+ Phần lý do xin ly hôn ly hôn:

Theo quy định của Luật Hôn Nhân và Gia đình thì phần nội dung đơn, nguyên đơn có quyền ghi nhận lại toàn bộ thời gian, quá trình chung sống giữa hai vợ chồng như: Lý do xin ly hôn (Ngoại tình/cờ bạc/bạo lực gia đình....), mâu thuẫn phát sinh do đâu ? Đã ly thân hay chưa ? Hoặc thời gian sống ly thân là từ bao giờ đến bao giờ ....

+ Phần con chung:

Nếu đã có con chung ghi thông tin các con chung (tên, ngày tháng năm sinh…), nguyện vọng và để nghị nuôi con.... Nếu chưa có con chung ghi chưa có. Nếu không thỏa thuận được việc nuôi con thì ghi: Hai bên không thỏa thuận được quyền nuôi con, đề nghị tòa án căn cứ theo các quy định pháp lý hiện hành và phân chia quyền nuôi con và cấp dưỡng theo đúng quy định của pháp luật.

+ Phần tài sản chung:

Nếu có tài sản ghi thông tin về tài sản (liệt kê toàn bộ), trị giá thực tế, đề nghị phân chia ... và nếu không có tài sản chung ghi không có. Hoặc ghi tài sản chung do hai bên tự nguyện thỏa thuận không yêu cầu tòa án phân chia;

+ Phần nợ chung:

Nếu có nợ chung ghi cụ thể số nợ, (tiền hay tài sản, chủ nợ là ai, thời gian trả nợ…) và đề nghị phân chia nghĩa vụ trả nợ trong đơn. Nếu không có nợ chung ghi không có... Hoặc ghi nợ chung do hai bên tự nguyện thỏa thuận không yêu cầu tòa án phân chia.

 

8. Hồ sơ xin ly hôn cần những gì?

Ngoài đơn ly hôn (thuận tình hoặc đơn phương) bạn cần nộp những giấy tờ sau để tòa án giải quyết ly hôn theo đúng trình tự pháp luật:

+ Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn bản gốc;

+ Bản sao y chứng thực sổ hộ khẩu của hai vợ chồng;

+ Bản sao y chứng thực Chứng minh thư hoặc thẻ căn cước của hai vợ chồng;

+ Bản sao y giấy khai sinh của các con;

+ Các giấy tờ khác liên quan đến tài sản tranh chấp (bản phô tô chứng thực);

 

9. Thời gian giải quyết ly hôn mất bao lâu?

Thời gian giải quyết một vụ việc ly hôn theo quy định pháp luật hiện nay thường kéo dài từ 4-6 tháng. Với quy trình giải quyết được tóm gọn như sau:

+ Thời gian thụ lý hồ sơ: Trong vòng từ 5 đến 8 ngày làm việc, kể từ thời điểm nhận được hồ sơ ly hôn hợp lệ, Tòa án phải tiến hành thụ lý hồ sơ và ra thông báo nộp án phí dân sự sơ thẩm (Án phí ly hôn + án phí tranh chấp tài sản nếu có) cho đương sự;

+ Thời gian giải quyết ly hôn: Tối đa là 04 tháng (có thể gia hạn 1 lần 02 tháng đối với những vụ việc phức tạp) tòa án sẽ tiến hành các bước sau;

+ Xác minh các thông tin theo nội dung đơn;

+ Tiến hành hòa giải giữa các bên vợ và chồng (thông thường sẽ hòa giải 02 lần và mỗi lần cách nhau 01 tháng)

và các công việc khác có thể phát sinh như thẩm định tài sản, công bố chứng chứ mới, thông báo phương tiện thông tin đại chúng trong trường hợp ly hôn với người mất tích...

+ Ra phán quyết cuối cùng: Tòa án sẽ ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn (Sau 05 ngày làm việc, tòa án có nghĩa vụ gửi  quyết định đó cho các đương sự); Bác đơn yêu cầu giải quyết ly hôn (đình chỉ hoặc tạm đình chỉ vụ án) hoặc quyết định đưa vụ án ra xét xử (nếu phát sinh tranh chấp liên quan đến tài sản, quyền nuôi con). Trong thời hạn 01 tháng kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử tòa án sẽ mở phiên tòa. Sau đó 15 ngày kể từ ngày xét xử phải tống đạt phán quyết cuối cùng cho các đương sự để tiến hành thủ tục kháng cáo, kháng nghị bản án/Quyết định của tòa án. 

 

10. Án phí ly hôn hết bao nhiêu tiền?

Nếu các bên ly hôn không phát sinh các tranh chấp khác liên quan đến tài sản, quyền nuôi con thì mức án phí ly hôn là: 300.000 VNĐ/vụ việc;

Nếu phát sinh tranh chấp về tài sản (thuật ngữ pháp lý là có giá ngạch) thì mức án phí được xác định như sau: 

Giá tị trài sản tranh chấp Án phí phải nộp
- Tài sản dưới 6.000.000 đồng 300.000 đồng
- Tài sản từ 6.000.000 đồng đến 400.000.000 đồng  5 % giá trị tài sản tranh chấp
- Tài sản từ 400.000.000  đến 800.000.000 đồng  20.000.000 đồng + 4% của phần vượt quá 400.000.000 đồng.
- Tài sản từ 800.000.000 đến 2.000.000.000 đồng 36.000.000 đồng + 3% của phần vượt quá 800.000.000 đồng.
- Tài sản từ 2.000.000.000 đến 4.000.000.000 đồng 72.000.000 đồng + 2% của phần vượt quá 2.000.000.000 đồng.
- Tài sản trên 4.000.000.000 đồng 112.000.000 đồng + 0,1% của phần vượt quá 4.000.000.000 đồng.

Như vậy, mức án phí ly hôn nếu không có tranh chấp tài sản là khá thấp còn nếu phát sinh tranh chấp tài sản thì mức án phí phải nộp là khá cao.

 

11. Một số video tư vấn ly hôn của Luât Hòa Nhựt

Luật sư: Phan Hòa Nhựt - Hướng dẫn quyền nuôi con khi ly hôn trên chương trình cafe sáng VTV3

Công ty Luật Hòa Nhựt ngoài việc cung cấp dịch vụ tư vấn và giải đáp những quy định pháp luật trực tuyến thông qua tổng đài tư vấn pháp luật hoặc giải đáp qua Email luathoanhut.vn@gmail.com, chúng tôi còn tiến hành cung cấp dịch vụ pháp lý của luật sư đại diện theo uy quyền hoặc tham gia tranh tụng trong các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình. Hãy gọi: 1900.868644 để nhận được sự tư vấn pháp lý hoặc yêu cầu dịch vụ luật sư. 

Chúng tôi hi vọng khách hàng sẽ lựa chọn được dịch vụ luật sư phù hợp với nhu cầu của mình. Trân trọng cảm ơn!