Sửa đổi các Nghị định liên quan đến hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường

Ngày 12/5/2023, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 22/2023/NĐ-CP về Sửa đổi các Nghị định liên quan đến hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp một số thông tin sửa đổi, bổ sung liên quan.

1. Sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Nghị định số 60/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2016 của Chính phủ quy định một số điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường

Sửa đổi của Điều 8 trong Nghị định số 60/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2016 của Chính phủ, quy định một số điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường (đã được sửa đổi và bổ sung bởi khoản 7 Điều 7 trong Nghị định số 136/2018/NĐ-CP ngày 05 tháng 10 năm 2018 của Chính phủ sửa đổi một số điều của các Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường) sẽ được điều chỉnh như sau:

Về mục Kinh nghiệm công tác: người phụ trách kỹ thuật của đề án hoặc báo cáo cần có ít nhất 03 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài nguyên nước, môi trường, hoặc đã tham gia trực tiếp vào việc lập ít nhất 03 đề án hoặc báo cáo.

Cụm từ "giấy chứng minh nhân dân, căn cước công dân," và "chứng minh nhân dân, căn cước công dân," sẽ được thay thế bằng cụm từ "Chứng minh nhân dân/thẻ Căn cước công dân/số định danh cá nhân" tại điểm b khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 11, và điểm d khoản 1 Điều 13.

2. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 22/2012/NĐ-CP quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản

Sửa đổi Điều 16 như sau: Tổ chức hoặc cá nhân có nhu cầu tham gia đấu giá quyền khai thác khoáng sản phải thực hiện việc lập hồ sơ đề nghị tham gia đấu giá quyền khai thác khoáng sản và gửi hồ sơ này trực tiếp, qua đường bưu điện, hoặc thông qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến đến cơ quan tiếp nhận hồ sơ đấu giá, được quy định tại Điều 17 của Nghị định này.

Sửa đổi điểm b, khoản 2 của Điều 16 (đã được điều chỉnh tại khoản 4, Điều 68 của Nghị định số 158/2016/NĐ-CP ngày 29 tháng 11 năm 2016 của Chính phủ, quy định chi tiết việc thi hành một số quy định của Luật Khoáng sản) như sau: Bản chính hoặc bản sao đã được chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu hoặc bản sao điện tử đã được chứng thực từ bản chính: văn bản giới thiệu về khả năng và kinh nghiệm trong lĩnh vực thăm dò, khai thác và chế biến khoáng sản; giới thiệu khả năng tài chính và khả năng huy động nguồn tài chính;

Sửa đổi điểm c, khoản 2 của Điều 16 như sau: Đối với khu vực đấu giá mà đã có kết quả thăm dò khoáng sản: Tổ chức hoặc cá nhân tham gia đấu giá phải cung cấp bản chính hoặc bản điện tử đã ký chữ ký số của chương trình sơ bộ về việc đầu tư khai thác, chế biến sâu, tiêu thụ sản phẩm và bản cam kết thực hiện dự án nếu trúng đấu giá;

Sửa đổi điểm d, khoản 2 của Điều 16 như sau: Đối với khu vực đấu giá mà chưa có kết quả thăm dò khoáng sản: Tổ chức hoặc cá nhân tham gia đấu giá phải cung cấp bản chính hoặc bản điện tử đã ký chữ ký số của kế hoạch sơ bộ về đầu tư thăm dò, khai thác, chế biến sâu, tiêu thụ sản phẩm và bản cam kết thực hiện nếu trúng đấu giá.

Thay thế cụm từ "giấy chứng minh nhân dân" bằng cụm từ "Chứng minh nhân dân/thẻ Căn cước công dân/số định danh cá nhân" tại khoản 1 của Điều 20.

3. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2017/NĐ-CP  về quản lý tiếp cận nguồn gen và chia sẻ lợi ích từ việc sử dụng nguồn gen

Thay thế cụm từ "chứng minh nhân dân" bằng cụm từ "Chứng minh nhân dân/thẻ Căn cước công dân/số định danh cá nhân" tại điểm b, khoản 2 của Điều 9.

Thay thế cụm từ "chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân" bằng cụm từ "Chứng minh nhân dân/thẻ Căn cước công dân/số định danh cá nhân" tại điểm c, khoản 2 của Điều 11 và điểm b, khoản 1 của Điều 20.

4. Sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của Nghị định số 38/2016/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Khí tượng thủy văn

Sửa đổi điểm b, khoản 1 của Điều 15 như sau: Bản sao đã chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu hoặc bản sao điện tử đã chứng thực từ bản chính: Quyết định thành lập tổ chức (không áp dụng đối với các công ty, doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh đã được cấp Giấy chứng nhận hoạt động kinh doanh trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký kinh doanh).

Sửa đổi điểm c, khoản 1 của Điều 15 như sau: Bản sao đã chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu hoặc bản sao điện tử đã chứng thực từ bản chính: Văn bằng, chứng chỉ và hợp đồng lao động của đội ngũ nhân viên.

Sửa đổi điểm b, khoản 2 của Điều 15 như sau: Bản sao đã chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu hoặc bản sao điện tử đã chứng thực từ bản chính: Văn bằng, chứng chỉ đào tạo chuyên ngành phù hợp với nội dung xin cấp phép hoạt động dự báo, cảnh báo;

5. Sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của Nghị định số 158/2016/NĐ-CP  quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Khoáng sản

Sửa đổi điểm b, khoản 1 của Điều 49 như sau: Bản sao đã chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu hoặc bản sao điện tử đã chứng thực từ bản chính của Quyết định thành lập văn phòng đại diện hoặc chi nhánh tại Việt Nam, trong trường hợp doanh nghiệp là doanh nghiệp nước ngoài. Các văn bản chứng minh về vốn sở hữu theo quy định tại Điều 9 của Nghị định này. Trong trường hợp đề nghị thăm dò quặng phóng xạ, phải kèm theo hồ sơ văn bản thẩm định an toàn từ Cục an toàn bức xạ và hạt nhân thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ. 

Sửa đổi điểm b, khoản 2 của Điều 49 như sau: Bản chính hoặc bản sao đã chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu hoặc bản sao điện tử đã chứng thực từ bản chính: Các văn bản thực hiện nghĩa vụ liên quan đến hoạt động thăm dò tính đến thời điểm đề nghị gia hạn Giấy phép thăm dò khoáng sản.

Sửa đổi điểm b, khoản 3 của Điều 49 như sau: Bản chính hoặc bản sao đã chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu hoặc bản sao điện tử đã chứng thực từ bản chính: Các văn bản thực hiện nghĩa vụ liên quan đến hoạt động thăm dò tính đến thời điểm đề nghị trả lại.

Sửa đổi điểm b, khoản 4 của Điều 49 như sau: Bản sao đã chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu hoặc bản sao điện tử đã chứng thực từ bản chính: của Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của tổ chức hoặc cá nhân nhận chuyển nhượng quyền thăm dò khoáng sản, cùng với các văn bản chứng minh rằng tổ chức hoặc cá nhân chuyển nhượng đã hoàn thành nghĩa vụ quy định tại các điểm b, c, d và e của khoản 2 của Điều 42 và khoản 3 của Điều 43 của Luật Khoáng sản.

Sửa đổi điểm b, khoản 1 của Điều 51 như sau: Bản sao đã chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu hoặc bản sao điện tử đã chứng thực từ bản chính của các văn bản chứng minh về vốn chủ sở hữu theo quy định tại Điều 9 của Nghị định này. Trong trường hợp đề nghị khai thác quặng phóng xạ, phải kèm theo hồ sơ văn bản thẩm định an toàn từ Cục an toàn bức xạ và hạt nhân thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ.

Sửa đổi điểm b, khoản 2 của Điều 51 như sau: Bản chính hoặc bản sao đã chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu hoặc bản sao điện tử đã chứng thực từ bản chính: Các văn bản chứng minh đã thực hiện nghĩa vụ quy định tại các điểm a, b, c, đ, e và g của khoản 2 của Điều 55 của Luật Khoáng sản tính đến thời điểm đề nghị gia hạn.

Nếu gặp phải bất kì vấn đề pháp lý nào, vui lòng liên hệ tới bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại: 1900.868644 hoặc gửi yêu cầu đến địa chỉ email: luathoanhut.vn@gmail.com để được giải đáp nhanh chóng. Trân trọng!