1. Mức lương tối thiểu vùng theo giờ được bổ sung
Theo quy định tại Nghị quyết 27-NQ/TW và Nghị quyết 28-NQ/TW của ban chấp hành Trung ương Đảng thì hiện nay, Chính phủ vừa công bố mức lương tối thiểu vùng hàng tháng, tuy nhiên, vẫn còn một khía cạnh quan trọng chưa được quy định, đó là mức lương tối thiểu vùng hàng giờ đối với lao động làm việc bán thời gian cho các doanh nghiệp. Điều này tạo ra một cơ hội quan trọng để cải thiện quyền lợi của nhóm lao động này và đồng thời đảm bảo tính linh hoạt cho thị trường lao động.
Việc thiếu quy định về mức lương tối thiểu vùng theo giờ đối với lao động bán thời gian là một vấn đề quan trọng trong bối cảnh ngày càng tăng cường sự linh hoạt trong nền kinh tế. Lao động bán thời gian, thường là những người làm việc theo giờ hoặc có hình thức làm việc không chính thức, đang đóng góp một phần quan trọng vào nền kinh tế và đáng lưu ý, họ thường là những người lao động thấp thu nhập. Tuy nhiên, việc thiếu quy định cụ thể về mức lương tối thiểu vùng theo giờ cho họ có thể tạo ra tình trạng thiếu minh bạch và bất công trong việc thanh toán lao động.
Bổ sung quy định về mức lương tối thiểu vùng theo giờ không chỉ đảm bảo rằng những người làm việc bán thời gian được trả công bằng, mà còn giúp tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh trong thị trường lao động. Nó khuyến khích các doanh nghiệp trả lương xứng đáng cho lao động và cung cấp động lực cho những người lao động tìm kiếm công việc bán thời gian. Điều này có thể góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế và tạo điều kiện thuận lợi cho cả hai bên, như chính phủ, người lao động và doanh nghiệp.
2. Tăng lương tối thiểu vùng
Trong tình hình hiện tại, chúng ta đang chứng kiến nỗ lực của Nhà nước để thúc đẩy sự điều chỉnh và tăng cường mức lương tối thiểu vùng, với mục tiêu dài hạn đặt ra đến năm 2023. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là mục tiêu này không chỉ dừng lại ở việc đảm bảo mức sống tối thiểu cho người lao động và gia đình của họ, mà còn thể hiện cam kết cao hơn: đáp ứng một tiêu chuẩn sống có độ cao và tính bền vững hơn, không giới hạn bởi mức sống tối thiểu hiện tại.
Như Nhà nước đang định hướng, mục tiêu này góp phần xây dựng một tương lai tươi sáng hơn cho công dân, đặc biệt là những người lao động và gia đình của họ. Điều này thể hiện sự quan tâm đối với chất lượng cuộc sống và khả năng thăng tiến của mọi người trong xã hội, và tạo ra một bước ngoặt quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững và tích cực của nền kinh tế quốc gia.
3. Bãi bỏ lương cơ sở và áp dụng bảng lương mới
Ban chấp hành Trung ương vừa thông qua một phương án cải cách quan trọng liên quan đến chính sách tiền lương áp dụng cho nhân lực làm việc tại khu vực công. Điểm đáng chú ý là quyết định này bãi bỏ lương cơ sở và thay thế nó bằng việc áp dụng năm bảng lương mới hiệu lực từ năm 2021, nhằm mang lại sự minh bạch và công bằng hơn trong việc thanh toán cho người lao động. Cụ thể, các bảng lương này bao gồm:
- Bảng lương chức vụ: Áp dụng cho cán bộ, công chức, và viên chức giữ các vị trí lãnh đạo từ Trung ương đến cấp xã, bao gồm cả việc bầu cử và bổ nhiệm.
- Bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ: Dành cho công chức và viên chức theo ngạch công chức và chức danh nghề nghiệp, áp dụng cho những người không giữ vị trí lãnh đạo.
- Bảng lương sĩ quan quân đội và cảnh sát nghiệp vụ: Áp dụng dựa trên chức vụ, chức danh, cấp bậc quân hàm hoặc cấp hàm cho sĩ quan và hạ sĩ quan trong lực lượng quân đội và công an.
- Bảng lương quân nhân chuyên nghiệp và kỹ thuật công an: Dành cho quân nhân chuyên nghiệp và những người có chuyên môn kỹ thuật trong lực lượng công an.
- Bảng lương công nhân quốc phòng và công nhân công an: Áp dụng cho lao động trong ngành quốc phòng và công an, giúp tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc xác định lương cho họ.
Những thay đổi này phản ánh sự cân nhắc và hiện đại hóa trong quản lý tiền lương, nhằm đảm bảo rằng mọi người được trả công đúng với công việc và vị trí của họ, đồng thời tạo nền tảng cho sự công bằng và minh bạch trong chính sách tiền lương.
4. Bãi bỏ 05 loại phụ cấp ở khu vực công
Cùng với việc triển khai 05 bảng lương mới, chính quyền đã quyết định loại bỏ 05 hình thức phụ cấp, nhằm tạo ra một hệ thống tiền lương sáng sủa hơn và phản ánh sự công bằng trong trả công cho lao động. Những loại phụ cấp này bao gồm:
- Phụ cấp thâm niên nghề (ngoại trừ quân đội và công an): Thay vì sử dụng phụ cấp thâm niên nghề, đặc biệt với quân đội và công an, để đảm bảo tính cân đối trong mức lương so với cán bộ và công chức, đã có việc thực hiện bảng lương chức vụ.
- Phụ cấp chức vụ lãnh đạo: Việc này đang được áp dụng dựa trên xếp lương theo vị trí lãnh đạo trong hệ thống chính trị, giúp xác định lương dựa trên vai trò và trách nhiệm của từng vị trí.
- Phụ cấp công tác đảng, đoàn thể chính trị - xã hội: Chức năng của phụ cấp này đã được tích hợp vào hệ thống lương cơ bản, giúp đảm bảo tính rõ ràng và minh bạch hơn trong trả lương.
- Phụ cấp công vụ: Đã được bao gồm trong mức lương cơ bản, giúp đơn giản hóa hệ thống tiền lương và tăng cường sự minh bạch.
- Phụ cấp độc hại, nguy hiểm: Thay vì sử dụng phụ cấp dựa trên điều kiện lao động độc hại và nguy hiểm, đã được tích hợp vào phụ cấp theo nghề, giúp đảm bảo rằng lao động nhận được trả công xứng đáng với điều kiện làm việc của họ.
Những thay đổi này không chỉ giúp tối ưu hóa hệ thống tiền lương mà còn thể hiện cam kết của chính quyền trong việc đảm bảo sự minh bạch và công bằng trong việc trả công cho lao động, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý và hiệu quả hóa tài chính công.
5. Thêm 04 nhóm đối tượng phải đóng bảo hiểm bắt buộc
Ngoài các đối tượng hiện tại đang phải tuân thủ quy định Bảo hiểm Xã hội bắt buộc theo Luật Bảo hiểm Xã hội 2014, chúng ta đang chứng kiến một bước tiến quan trọng trong việc mở rộng danh sách những người phải tham gia bảo hiểm, nhằm đảm bảo một hệ thống an sinh xã hội bền vững. Các đối tượng mới bao gồm:
- Chủ hộ kinh doanh: Những người chịu trách nhiệm vận hành và quản lý kinh doanh riêng của họ sẽ phải tham gia vào hệ thống bảo hiểm xã hội. Điều này thể hiện tầm quan trọng của việc bảo vệ cuộc sống của người tự doanh và chủ doanh nghiệp.
- Người quản lý doanh nghiệp: Người đứng đầu trong các doanh nghiệp sẽ được áp dụng quy định bắt buộc để đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong việc quản lý tài chính và an sinh xã hội.
- Người quản lý và điều hành hợp tác xã không hưởng tiền lương: Đối với những người đóng góp vào việc điều hành và quản lý hợp tác xã mà không nhận mức lương cố định, việc tham gia vào hệ thống bảo hiểm xã hội sẽ đảm bảo an sinh cho họ.
- Người lao động làm việc theo chế độ linh hoạt: Với sự gia tăng của lao động làm việc theo chế độ linh hoạt, việc đưa họ vào danh sách đóng bảo hiểm xã hội sẽ tạo cơ hội bảo vệ quyền lợi và tương lai của họ, đồng thời đảm bảo tính linh hoạt của thị trường lao động.
Những sáng kiến mở rộng này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho mọi người tham gia hệ thống bảo hiểm xã hội mà còn giúp củng cố hệ thống an sinh xã hội và tạo nền tảng cho một xã hội bền vững hơn.
6. Giảm thời gian đóng bảo hiểm để hưởng lương hưu
Nhằm đảm bảo rằng người lao động cao tuổi, đặc biệt là những người có số năm tham gia Bảo hiểm Xã hội (BHXH) thấp, có thể tiếp cận và thụ hưởng quyền lợi BHXH một cách công bằng và bền vững, chính phủ đang tiến hành một biện pháp quan trọng. Theo đó, thời gian tối thiểu đóng BHXH sẽ giảm từ 20 năm xuống còn 15 năm, và chúng ta đang tiến tới một mục tiêu cuối cùng là chỉ còn 10 năm để đảm bảo việc thụ hưởng lương hưu.
Điều này không chỉ là một bước quan trọng trong việc đảm bảo an sinh cho người cao tuổi mà còn là một sự thúc đẩy cho tính công bằng trong hệ thống BHXH. Chúng ta đang tạo điều kiện thuận lợi cho những người lao động có những khó khăn và tham gia trễ trong hệ thống BHXH. Đồng thời, chúng ta đang thúc đẩy tính bền vững cho hệ thống an sinh xã hội, đảm bảo rằng mọi người có cơ hội hưởng lợi từ nó, dù họ đã tham gia vào lĩnh vực lao động trong thời gian ngắn hơn.
7. Thay đổi mức đóng và căn cứ đóng bảo hiểm xã hội
Để khắc phục vấn đề trốn tránh đóng Bảo hiểm Xã hội (BHXH) hoặc đóng mức không đủ, vấn đề đang ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động, chính phủ đang chuẩn bị tiến hành một bước quan trọng về việc điều chỉnh chính sách BHXH. Cụ thể, sự điều chỉnh này sẽ tập trung vào việc xác định căn cứ đóng BHXH tối thiểu trong khu vực doanh nghiệp, đặt mức tối thiểu ít nhất bằng 70% tổng tiền lương và bao gồm cả các khoản thu nhập khác có tính chất lương của người lao động.
Điều này đại diện cho một nỗ lực quyết liệt trong việc đảm bảo sự công bằng và minh bạch trong hệ thống BHXH. Chúng ta đang tạo ra một cơ chế mạnh mẽ để đảm bảo rằng người lao động đóng đúng mức BHXH, đồng thời giảm nguy cơ trốn tránh đóng và đảm bảo quyền lợi của họ trong tương lai. Điều này cũng đồng nghĩa với việc đảm bảo sự bền vững của hệ thống BHXH, cung cấp một mạng lưới an sinh mạnh mẽ cho người lao động và thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội.
8. Chỉnh sửa để giảm tình trạng hưởng bảo hiểm xã hội 01 lần
Việc sửa đổi đã đề cập sẽ được thực hiện với mục tiêu là tối ưu hóa quyền lợi của người lao động, và sẽ đi kèm với những biện pháp cụ thể để tạo động lực tích cực cho sự tham gia vào hệ thống Bảo hiểm Xã hội (BHXH). Chúng ta đang xem xét việc tăng cường quyền lợi cho những người duy trì thời gian tham gia BHXH để đảm bảo họ có mức lương hưu trí tốt hơn, đồng thời cân nhắc việc giảm quyền lợi cho những người hưởng BHXH một lần.
Hơn nữa, chúng ta cũng đang xem xét các điều chỉnh quy định để khuyến khích người lao động tham gia vào hệ thống BHXH trong thời gian dài hơn. Một trong những biện pháp đang xem xét là tăng từng bước tuổi nghỉ hưu trung bình và tăng tỷ lệ giảm trừ tiền lương hưu đối với những người muốn nhận chế độ hưu trí sớm. Điều này sẽ giúp đảm bảo tính bền vững của hệ thống BHXH và đồng thời khuyến khích người lao động tham gia vào hệ thống này với sự cam kết tham gia trong thời gian dài hơn, giúp họ đảm bảo tài chính sau nghỉ hưu.
mọi thắc mắc quý khách hàng xin vui lòng gửi về số Hotline 1900.868644 hoặc địa chỉ email [email protected] để được giải đáp. Trân trọng!