Bộ Quốc phòng hướng dẫn tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ

Bộ Quốc phòng ban hành Công văn 4267/BQP-TM về việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024 vào ngày 06/11/2023, trong đó có hướng dẫn về tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.

1. Quy định về tiêu chuẩn công dân được gọi nhập ngũ 

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 31Luật Nghĩa vụ quân sự 2015quy định, công dân được gọi nhập ngũ khi có đủ các tiêu chuẩn sau đây:

- Lý lịch rõ ràng;

- Chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước;

- Đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo quy định;

- Có trình độ văn hóa phù hợp.

2. Hướng dẫn tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ của Bộ Quốc phòng

Ngày 06/11/2023, Bộ Quốc phòng ban hành Công văn 4267/BQP-TM về việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024. Theo đó, để triển khai thực hiện công tác tuyển quân năm 2024 đảm bảo đủ số lượng, chất lượng tốt, đúng Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 và các văn bản pháp luật hiện hành, trên cơ sở kết quả tổng kết 08 năm thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 gắn với kết quả tuyển quân năm 2023, Bộ Quốc phòng đề nghị các địa phương và yêu cầu các đơn vị quân đội thực hiện tốt các nội dung trọng tâm sau:

 Đối với các địa phương giao quân

Để đảm bảo việc tuyển quân được thực hiện một cách hiệu quả và minh bạch, cần thực hiện các biện pháp sau:

- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo từ cấp ủy, chính quyền địa phương đối với công tác tuyển quân. Phát huy vai trò và trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức chính trị - xã hội và sự giám sát của Nhân dân. Chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về nghĩa vụ quân sự và quy định về tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ.

 -Đảm bảo đúng thành phần, số lượng thành viên. Phân công và gắn trách nhiệm từng thành viên Hội đồng với chất lượng tuyển quân. Đảm bảo đủ trang thiết bị, vật tư y tế. Cử cán bộ, nhân viên có kinh nghiệm, năng lực, trình độ chuyên môn cao tham gia khám tuyển.

- Tổ chức bình cử, đề cử từ các thôn, xóm, tổ dân phố đề xuất công dân nam trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự có chất lượng tốt tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự. Tiến hành sơ tuyển, xét duyệt ở cấp xã chặt chẽ, đúng quy định.

- Thực hiện niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã và thông báo đến từng thôn về các thông tin liên quan đến tuyển quân như chỉ tiêu tuyển quân, điều kiện, tiêu chuẩn, danh sách công dân, kết quả phân loại sức khỏe, danh sách công dân trúng tuyển nghĩa vụ quân sự.

- Chú trọng tuyển chọn những công dân có đủ điều kiện, đặc biệt là những người đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng có ngành nghề phù hợp với nhu cầu của Quân đội.

- Làm tốt công tác bảo đảm cho công dân nhập ngũ, chuẩn bị mọi mặt chu đáo để tổ chức Lễ Giao nhận quân trang trọng, an toàn, tiết kiệm.

- Thường xuyên nắm chắc tình hình, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan để phát hiện và xử lý nghiêm đối với mọi tổ chức, cá nhân vi phạm kỷ luật, pháp luật về thực hiện NVQS.

Đối với các đơn vị nhận quân

- Đảm bảo kế hoạch đón nhận chiến sĩ mới: Các đơn vị cần chủ động xây dựng kế hoạch đón nhận chiến sĩ mới, lãnh đạo và chỉ đạo thường xuyên. Cần phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với các địa phương giao quân để đảm bảo tuyển, nhận quân đúng địa bàn, đủ số lượng và chất lượng. Cần cử cán bộ có kinh nghiệm, trách nhiệm và được bồi dưỡng, tập huấn kỹ trước khi về địa phương tuyển quân.

- Tổ chức hành quân và đón nhận chiến sĩ mới: Sau Lễ Giao nhận quân, cần tổ chức hành quân về đơn vị đúng thời gian và bảo đảm an toàn tuyệt đối. Cần đảm bảo đầy đủ chế độ chính sách, đời sống vật chất, tinh thần và công tác phòng, chống dịch bệnh (nếu có) cho bộ đội ngay từ ngày đầu về đơn vị.

- Phúc tra tiêu chuẩn chiến sĩ mới và thông báo với địa phương giao quân: Tiến hành phúc tra tiêu chuẩn chiến sĩ mới và phối hợp thông báo với địa phương giao quân những trường hợp phải bù đổi (nếu có).

- Chuẩn bị huấn luyện chiến sĩ mới: Cần chuẩn bị tổ chức huấn luyện chiến sĩ mới một cách chặt chẽ và đúng quy định, đặc biệt là đối với các đơn vị mới thành lập hoặc tổ chức lại.

- Tăng cường giáo dục chính trị và tuân thủ kỷ luật: Cần tăng cường giáo dục chính trị, phổ biến pháp luật và định hướng tư tưởng cho bộ đội. Cần rà soát, phát hiện và động viên những chiến sĩ mới trên cơ thể có hình xăm, chữ xăm để tự tẩy xóa theo quy định.

- Phối hợp và giải quyết vướng mắc: Đơn vị không đủ điều kiện tuyển nhận, huấn luyện chiến sĩ mới cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị khác để giải quyết mọi vướng mắc phát sinh và thực hiện quản lý quân số theo quy định.

Thực hiện chế độ báo cáo

- Báo cáo trước, trong thời gian giao nhận quân:

+ Các quân khu và Bộ Tổng Tham mưu Hà Nội cần báo cáo trước ngày 20/01/2024 về lịch giao nhận quân của các địa phương, bao gồm thông tin chi tiết về ngày, giờ, địa điểm, và số lượng quân dự kiến được giao nhận của từng huyện, tỉnh. Thêm vào đó, cần báo cáo về chất lượng sơ bộ của quân số sau khi đã chốt và phát lệnh gọi nhập ngũ, bao gồm tổng số chính thức và dự phòng, chất lượng chính trị, trình độ học vấn, và tình trạng sức khỏe.

+ Trước 10 giờ 00 hàng ngày trong quá trình giao nhận quân, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, cũng như các địa phương khác (các quận, huyện đối với Thành phố Hà Nội) cần báo cáo kết quả giao quân về các quân khu và Bộ Tổng Tham mưu Hà Nội để tổng hợp báo cáo nhanh về kết quả giao quân tới Bộ Quốc phòng (qua Cục Quân lực).

- Đối với các đơn vị nhận quân:

+ Trước 15 giờ 00 hàng ngày nhận quân, các quân khu, Bộ Tổng Tham mưu Hà Nội, và các đơn vị đầu mối trực thuộc Bộ Quốc phòng cần báo cáo nhanh về kết quả nhận quân trong ngày tới Bộ Quốc phòng.

+ Cuối đợt giao nhận quân, các địa phương và đơn vị cần tổng hợp và báo cáo về Bộ Quốc phòng theo quy định.

+ Báo cáo về chất lượng giao nhận quân: Các đơn vị nhận quân cần báo cáo bằng văn bản và cung cấp số liệu theo mẫu quy định trước ngày 20/3/2024, sau khi đã phúc tra tiêu chuẩn chiến sĩ mới.

3. Hướng dẫn tuyển chọn và gọi công dân nữ nhập ngũ 

Ngoài các điều kiện và tiêu chuẩn chung áp dụng cho việc tuyển chọn và gọi công dân nam nhập ngũ, đối với công dân nữ, cần tuân thủ các điều kiện, tiêu chuẩn cụ thể sau:

- Về tuổi: Từ 18 đến 25 tuổi; đối với công dân nữ đã tốt nghiệp trình độ cao đẳng, đại học, tuổi đến hết 27 tuổi; chưa kết hôn, chưa sinh con.

- Sức khỏe: Đạt tiêu chuẩn sức khỏe loại 1 hoặc 2 theo quy định của Thông tư 105/2023/TT-BQP; chiều cao từ 1,60m trở lên, ngoại hình cân đối, quân dung tươi tỉnh.

- Trình độ chuyên môn kỹ thuật: Đã tốt nghiệp đào tạo trung cấp trở lên; ưu tiên cho những công dân tốt nghiệp đại học, cao đẳng có ngành nghề đào tạo phù hợp với nhu cầu của Quân đội. Các trường hợp có năng khiếu đặc biệt sẽ được xem xét theo quy định của Bộ Quốc phòng.

Các đơn vị có chỉ tiêu tuyển nhận công dân nữ nhập ngũ sẽ tiến hành tuyển lựa (tuyển lẻ) tại các địa phương trên toàn quốc và tính vào chỉ tiêu tuyển quân năm 2024 của địa phương, đơn vị. Các công dân nữ sau đó sẽ được phân loại và huấn luyện chặt chẽ tại Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội (đối với khu vực phía Bắc) hoặc Bộ Tư lệnh Quân khu 7 (đối với khu vực phía Nam), đảm bảo thời gian và an toàn tuyệt đối.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ được giao chỉ tiêu tuyển nhận công dân nữ nhập ngũ phải đảm bảo tổ chức tuyển chọn chặt chẽ, tuân thủ đúng điều kiện và tiêu chuẩn quy định. Họ phải chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về chất lượng công dân nữ nhập ngũ của đơn vị.

Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Bộ Quốc phòng hướng dẫn tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ mà Công ty Luật Hòa Nhựt muốn gửi đến quý khách mang tính tham khảo. Nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.868644 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.