Bộ xây dựng hướng dẫn mua bán nhà ở cũ thuộc sở hữu Nhà nước

Bộ Xây dựng hướng dẫn về bán nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước theo quy định tại Công văn 5221/BXD ngày 16/11/2022 về việc hướng dẫn việc bán nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước sẽ được đề cập trong nội dung bài viết của Luật Hòa Nhựt dưới đây.

1. Hướng dẫn về bán nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước của Bộ Xây dựng

Quy định về việc bố trí nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 61, khoản 5 Điều 65 Nghị định 99/2015/NĐ-CPquy định về việc bố trí nhà ở thuộc sở hữu nhà nước như sau:

- Trường hợp nhà ở bố trí sử dụng từ ngày 19/01/2007 thì thực hiện giải quyết theo quy định của pháp luật về quản lý tài sản nhà đất thuộc sở hữu nhà nước (nay là pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công).

Giá bán nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước

Căn cứ theo quy định tại Điều 65 Nghị định 99/2015/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 30/2021/NĐ-CP quy định về giá bán nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước như sau:

Giá bán nhà ở cũ áp dụng cho các trường hợp được bố trí sử dụng trước ngày 05/7/1994 (kể cả nhà ở thuộc diện xác lập sở hữu toàn dân quy định tại Điểm c Khoản 3 Điều 63 Điều 65 Nghị định 99/2015/NĐ-CP) được tính bao gồm tiền nhà và tiền sử dụng đất (không phân biệt trường hợp mua một hoặc mua nhiều nhà ở) và được quy định như sau:

Tiền nhà được xác định căn cứ vào giá trị còn lại của nhà ở và hệ số điều chỉnh giá trị sử dụng;

Giá trị còn lại của nhà ở được xác định theo tỷ lệ chất lượng còn lại của nhà ở nhân (x) với giá chuẩn nhà ở xây dựng mới do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành có hiệu lực thi hành tại thời điểm ký hợp đồng mua bán và nhân (x) với diện tích sử dụng nhà ở.

Đối với nhà ở cấp I, cấp II, cấp III mà người thuê đã phá dỡ, xây dựng lại trước ngày Nghị định 99/2015/NĐ-CP có hiệu lực thi hành thì:

Xác định giá trị còn lại của nhà ở này theo hiện trạng của nhà ở tại thời điểm bố trí ghi trong quyết định, văn bản phân phối, bố trí hoặc trong hợp đồng thuê nhà ở hoặc theo thời điểm sử dụng nhà ở được xác định theo các giấy tờ quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 57 Nghị định 99/2015/NĐ-CP.

2. Quy định về thủ tục bán nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước

Ngày 11/6/2021, Bộ Xây dựng có Quyết định 705/QĐ-BXD công bố thủ tục hành chính mới, được thay thế, sửa đổi, bổ sung và bị bãi bỏ trong lĩnh vực nhà ở, kinh doanh bất động sản thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ.

Theo Quyết định nêu trên, thủ tục bán nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước được hướng dẫn như sau:

Trình tự thực hiện:

- Người mua nhà ở phải nộp hồ sơ yêu cầu mua nhà tại đơn vị quản lý và vận hành nhà ở hoặc tại cơ quan quản lý nhà ở (do UBND cấp tỉnh quyết định).

- Cơ quan tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm tiếp nhận, lập giấy biên nhận hồ sơ, kiểm tra và lập danh sách người mua nhà ở.

Dựa trên hồ sơ yêu cầu mua nhà ở cũ, Sở Xây dựng tổ chức họp Hội đồng để xác định giá bán nhà ở và quyền sử dụng đất.

Sau khi Hội đồng xác định giá bán nhà ở và quyền sử dụng đất, Sở Xây dựng lập danh sách đối tượng được mua nhà ở và gửi văn bản xác định giá bán nhà ở của Hội đồng đến cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà ở để xem xét và quyết định.

Đối với nhà ở do Bộ Quốc phòng quản lý, cơ quan tiếp nhận hồ sơ yêu cầu Hội đồng xác định giá bán nhà ở và sau đó trình Bộ Quốc phòng để ban hành quyết định bán nhà ở cũ.

- Dựa trên báo cáo của cơ quan quản lý nhà ở, cơ quan đại diện chủ sở hữu ban hành quyết định bán nhà ở cũ, trong đó chỉ rõ đối tượng được mua nhà ở, địa chỉ nhà ở được bán, giá bán nhà ở cũ và giá chuyển quyền sử dụng đất, sau đó gửi quyết định này cho cơ quan quản lý nhà ở và đơn vị quản lý và vận hành nhà ở để phối hợp ký kết hợp đồng mua bán nhà ở.

- Sau khi nhận quyết định bán nhà ở cũ, đơn vị quản lý và vận hành nhà ở thông báo cho người mua nhà biết thời gian cụ thể để ký kết hợp đồng mua bán nhà ở với cơ quan quản lý nhà ở.

Cách thức thực hiện:

Nộp hồ sơ cho cơ quan tiếp nhận (tùy theo phân giao nhiệm vụ của từng địa phương mà cơ quan tiếp nhận là đơn vị quản lý vận hành nhà ở cũ hoặc cơ quan quản lý nhà ở cũ).

Thành phần hồ sơ, số lượng hồ sơ:

- Thành phần hồ sơ:

+ Đơn đề nghị mua nhà ở cũ;

+ Bản sao Giấy chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu đang còn giá trị hoặc Thẻ quân nhân của người đề nghị mua nhà ở; trường hợp là vợ chồng thì phải có thêm bản sao có chứng thực hộ khẩu gia đình hoặc Giấy đăng ký kết hôn;

+ Hợp đồng thuê nhà ở được lập hợp pháp; giấy tờ chứng minh đã nộp đủ tiền thuê nhà ở và chi phí quản lý vận hành nhà ở đến thời điểm nộp hồ sơ đề nghị mua nhà ở.

+ Trường hợp người có tên trong hợp đồng thuê nhà ở đã xuất cảnh ra nước ngoài thì phải có văn bản ủy quyền (có xác nhận của cơ quan công chứng hoặc chứng thực theo quy định cho các thành viên khác đứng tên mua nhà ở; nếu có thành viên có tên trong hợp đồng thuê nhà ở đã chết thì phải có giấy chứng tử kèm theo.

+ Trong trường hợp có thành viên thuê nhà ở khước từ quyền mua và đứng tên trong Giấy chứng nhận thì phải có văn bản khước từ quyền mua, không đứng tên trong Giấy chứng nhận và cam kết không có tranh chấp, khiếu kiện về việc mua bán nhà ở này;

+ Giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng được miễn, giảm tiền mua nhà ở (nếu có).

-  Số lượng hồ sơ: 01.

3. Trường hợp nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước không được bán?

Căn cứ theo quy định tại Điều 62 Nghị định 99/2015/NĐ-CP sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 30/2021/NĐ-CP quy định về loại nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước thuộc diện không được bán như sau:

Các trường hợp sau đây đều là những loại nhà ở cũ mà cá nhân và tổ chức có thẩm quyền sẽ không được phép bán:

- Nhà ở cũ nằm trong khu vực được quy hoạch để xây dựng nhà ở công vụ hoặc các công trình thuộc dự án quan trọng quốc gia theo quy định của pháp luật. Việc cấm bán nhằm bảo đảm an ninh khu vực và chất lượng xây dựng các dự án quan trọng.

- Nhà ở cũ đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định thu hồi đất hoặc nhà. Khi có quyết định thu hồi từ Nhà nước, không được phép bán nhà ở cũ này.

- Nhà ở cũ không có nguồn gốc là nhà ở nhưng đang được sắp xếp, xử lý lại và thuộc diện đang thực hiện quy trình xử lý, sắp xếp của Nhà nước. Các cá nhân và tổ chức không được quyền bán nhà trong trường hợp này.

- Nhà ở cũ là nhà ở gắn liền với di tích lịch sử, văn hóa đã được xếp hạng theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Các cá nhân và tổ chức cũng không được phép bán nhà trong trường hợp này.

Ngoài ra, các nhà ở nằm trong quy hoạch sử dụng đất làm nhà ở công vụ, trụ sở làm việc, trường học, bệnh viện, công viên, hoặc các công trình phục vụ mục đích công cộng đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt cũng không được phép bán. Những quy định này nhằm bảo vệ lợi ích chung, duy trì tính ổn định của cảnh quan khu vực và các công trình công cộng.

Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Bộ Xây dựng hướng dẫn về bán nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước mà Công ty Luật Hòa Nhựt muốn gửi đến quý khách mang tính tham khảo. Nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.868644 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.

Nếu quý khách cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email:[email protected] để nhận được thông tin sớm nhất! Rất mong nhận được sự hợp tác và tin tưởng của quý khách! Luật Hòa Nhựt xin trân trọng cảm ơn!