Chính sách mới quan trọng về đất đai

Chính sách mới quan trọng về đất đai

1. Cho phép địa phương quyết định phân lô bán nền

Trước đây, theo Điều 4 Khoản 7 của Nghị định 11/2013/NĐ-CP, UBND cấp tỉnh đã có quy định cụ thể về những khu vực được thực hiện chuyển quyền sử dụng đất sau khi đã được đầu tư hạ tầng và được quy hoạch chi tiết theo dự án đã được phê duyệt. Điều này được thực hiện sau khi có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Xây dựng. Tuy nhiên, từ ngày 20/6/2023, theo Điều 4 Khoản 4 của Nghị định 35/2023/NĐ-CP, UBND cấp tỉnh đưa ra các quy định cụ thể về những khu vực được thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô bán nền để người dân tự xây dựng nhà ở, mà đã được quy hoạch chi tiết theo dự án đã được phê duyệt. Điều này cần tuân thủ đồng thời các quy định về pháp luật về đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản và các quy định liên quan.

+ Dự án phải phù hợp với các cấp độ quy hoạch đô thị, đã hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng toàn bộ dự án hoặc theo lịch trình đầu tư đã được phê duyệt. Trước khi triển khai dự án, cần phải xác định rõ ràng rằng dự án đó phù hợp với quy hoạch đô thị tại khu vực đó. Điều này có thể yêu cầu sự phê duyệt từ các cơ quan quản lý đô thị và xây dựng. Việc xây dựng nhà ở phải đảm bảo tuân thủ nội dung và tiến độ dự án đã được phê duyệt. Điều này bao gồm việc theo dõi và báo cáo tiến độ, đảm bảo rằng dự án không trễ hạn và tuân thủ các quy định quy hoạch.

+ Dự án không nằm trong khu vực yêu cầu quản lý nghiêm ngặt về kiến trúc cảnh quan, không nằm trên mặt tiền của các tuyến đường cấp khu vực trở lên và không nằm trên các tuyến đường cảnh quan chính trong đô thị, khu vực trung tâm, hoặc xung quanh các công trình kiến trúc nổi bật trong đô thị. UBND cấp tỉnh sẽ căn cứ vào quy hoạch đô thị, chương trình phát triển đô thị từng đô thị, quy chế quản lý kiến trúc đã được phê duyệt, và các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng, hạ tầng, đô thị để đặc định rõ ràng các khu vực được thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền cho người dân tự xây dựng nhà ở.

 

2. Thủ tục xin cấp sổ đỏ online

Nội dung này được đề cập tại khoản 7 Điều 1 của Nghị định 10/2023/NĐ-CP, sửa đổi khoản 6 Điều 60 Nghị định 43/2014/NĐ-CP (được sửa đổi bởi Nghị định 148/2020/NĐ-CP) liên quan đến thực hiện thủ tục hành chính về đất đai trên môi trường điện tử. Theo đó, dựa trên các điều kiện cụ thể về hạ tầng công nghệ thông tin và dữ liệu đất đai được quản lý, cơ quan tiếp nhận hồ sơ và xử lý kết quả thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, như quy định tại Điều 60 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP (đã được sửa đổi theo Nghị định 10/2023/NĐ-CP), có trách nhiệm tổ chức việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả xử lý thủ tục hành chính trên môi trường điện tử theo quy định.

Quá trình xin cấp sổ đỏ online được thực hiện theo các bước sau đây:

+ Người dân đăng ký xin cấp sổ đỏ online trên Cổng dịch vụ công. Trước hết, người dân cần truy cập trang web hoặc ứng dụng di động của Cổng dịch vụ công mà tổ chức hoặc cơ quan chính phủ địa phương cung cấp. Nếu bạn chưa có tài khoản trên Cổng dịch vụ công, bạn cần đăng ký một tài khoản. Thông tin đăng ký thường bao gồm tên, địa chỉ email, số điện thoại, và một số thông tin cá nhân khác. Sau khi đăng nhập vào tài khoản, tìm kiếm dịch vụ cấp sổ đỏ hoặc tìm hiểu về quy trình đăng ký cụ thể. Theo hướng dẫn trên trang web hoặc ứng dụng, bạn sẽ cần điền đầy đủ thông tin vào biểu mẫu đăng ký cấp sổ đỏ. Đảm bảo rằng bạn cung cấp đúng thông tin cần thiết. Bạn có thể cần tải lên hoặc gửi các tài liệu cần thiết như giấy tờ cá nhân, chứng minh nhân dân, văn bản liên quan đến bất động sản, và bất kỳ thông tin bổ sung nào mà cơ quan chức năng yêu cầu. Sau khi hoàn thành việc đăng ký, bạn có thể theo dõi tiến độ xử lý ứng dụng của mình trên Cổng dịch vụ công.

+ Cơ quan tiếp nhận và giải quyết hồ sơ chịu trách nhiệm thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai theo quy định của pháp luật về đất đai. Trong trường hợp cần kiểm tra, xác minh, hoặc có nguyên nhân khác dẫn đến việc không thể hoàn thành thủ tục hành chính theo thời hạn quy định, cơ quan tiếp nhận và giải quyết hồ sơ sẽ thông báo bằng văn bản, thông qua Cổng dịch vụ công, hoặc qua tin nhắn SMS cho người yêu cầu, đồng thời cung cấp rõ lý do. Người sử dụng đất và chủ sở hữu tài sản liên quan đến đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật thông qua thanh toán trực tiếp hoặc trực tuyến qua chức năng thanh toán trên Cổng dịch vụ công. Cơ quan tiếp nhận hoặc cơ quan giải quyết hồ sơ thông báo cho người yêu cầu nộp bản chính Giấy chứng nhận sau khi người sử dụng đất hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

+ Việc trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính có thể thực hiện tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ, thông qua dịch vụ bưu chính công ích, hoặc tại địa điểm theo yêu cầu, đặc biệt trong trường hợp tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục liên quan đến đăng ký đất đai và tài sản khác gắn liền với đất, cấp, cấp đổi, hoặc cấp lại Giấy chứng nhận. Trong một số trường hợp, đặc biệt là khi tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục liên quan đến đăng ký đất đai và tài sản khác gắn liền với đất, bạn có thể yêu cầu trả kết quả tại một địa điểm cụ thể mà bạn chỉ định. Cơ quan chức năng thường sẽ phối hợp với bạn để xác định thời gian và địa điểm phù hợp.

3. UBND cấp huyện được UBND cấp tỉnh ủy quyền quyết định giá đất cụ thể

Nội dung được nêu tại Nghị quyết 73/NQ-CP năm 2023 về việc Chính phủ ủy quyền xác định giá đất cụ thể (có hiệu lực từ ngày 06/5/2023) như sau: Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Nghị quyết 14-KL/TW năm 2021 của Trung ương Đảng và điều kiện thực tế trên địa bàn tỉnh, UBND cấp tỉnh phân cấp thẩm quyền cho UBND cấp huyện như sau:

+ Quyết định giá đất cụ thể để tính bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất, thu tiền sử dụng đất khi được giao đất để tái định cư, xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất mục đích sử dụng của hộ gia đình và cá nhân. Nó còn liên quan đến việc xác định giá đất vượt quá hạn mức quy định khi nhà nước công nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân, cũng như ấn định giá khởi điểm cho việc đấu giá quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân.

+ Thành lập Hội đồng thẩm định giá đất do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện làm Chủ tịch Hội đồng, lãnh đạo phòng tài chính cấp huyện làm ủy viên thường trực. Các thành viên khác của hội đồng bao gồm lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cấp huyện, các cơ quan chuyên môn có liên quan ở cấp huyện và lãnh đạo Ủy ban nhân dân cấp xã trên địa bàn có đất liên quan. Ngoài ra, có thể tham gia các tổ chức có chuyên môn về định giá đất hoặc chuyên gia định giá đất cùng với các thành viên khác do Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định. Sở Tài nguyên và Môi trường cấp huyện giúp Ủy ban nhân dân cấp huyện trong quá trình xác định giá đất.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào về vấn đề này hay gặp phải bất kì vấn đề pháp lý nào khác, vui lòng liên hệ tới bộ phận tự vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại: 1900.868644 hoặc gửi yêu cầu qua địa chỉ email: [email protected] để được giải đáp nhanh chóng. Cảm ơn quý khách hàng đã quan tâm theo dõi bài viết của Luật Hòa Nhựt. Trân trọng!