- Những người có bằng cử nhân luật được phép tham gia khóa đào tạo nghề công chứng tại các cơ sở đào tạo nghề công chứng.

- Thời gian đào tạo nghề công chứng được quy định là 12 tháng.

- Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo, người học sẽ nhận được giấy chứng nhận tốt nghiệp khóa đào tạo nghề công chứng từ cơ sở đào tạo nghề công chứng

- Bộ trưởng Bộ Tư pháp sẽ chi tiết hóa quy định về cơ sở đào tạo nghề công chứng, chương trình khung đào tạo nghề công chứng và quy trình công nhận tương đương đối với những người được đào tạo nghề công chứng ở nước ngoài.

Đồng thời, quy định về thời gian tập sự được đề cập trong khoản 1 của Điều 11 Luật Công chứng 2014 như sau:

- Những người sở hữu giấy chứng nhận tốt nghiệp khóa đào tạo nghề công chứng hoặc giấy chứng nhận bồi dưỡng nghề công chứng phải thực hiện thời gian tập sự hành nghề tại một tổ chức hành nghề công chứng. Người tập sự có quyền tự liên hệ với tổ chức hành nghề công chứng có đủ điều kiện nhận tập sự để thực hiện quá trình tập sự. Trong trường hợp không thể tự liên hệ được, họ có thể đề nghị Sở Tư pháp tại địa phương mà họ mong muốn thực hiện tập sự để bố trí cho họ tại một tổ chức hành nghề công chứng đủ điều kiện nhận tập sự.

- Người tập sự phải đăng ký quá trình tập sự tại Sở Tư pháp tại địa phương nơi có tổ chức hành nghề công chứng nhận tập sự.

- Thời gian tập sự hành nghề công chứng là 12 tháng đối với những người có giấy chứng nhận tốt nghiệp khóa đào tạo nghề công chứng và là 06 tháng đối với những người có giấy chứng nhận bồi dưỡng nghề công chứng. Thời gian tập sự này được tính từ ngày đăng ký tập sự.

Như vậy, để trở thành một Công chứng viên, một Cử nhân Luật thông thường sẽ phải dành khoảng 7 năm để hoàn thành quá trình đào tạo và tích lũy kinh nghiệm:

- Thời gian công tác pháp luật từ 05 năm trở lên tại các cơ quan và tổ chức.

- Thời gian đào tạo nghề công chứng kéo dài 12 tháng.

- Thêm vào đó, thời gian tập sự hành nghề công chứng là 12 tháng, đối với những người có giấy chứng nhận tốt nghiệp khóa đào tạo nghề công chứng.

Thời gian này cũng có thể được rút ngắn nếu Cử nhân Luật có khả năng kết hợp thời gian công tác và thời gian học tập một cách hiệu quả.

3. Đề nghị bổ nhiệm công chứng viên cần những hồ sơ gì?

Theo quy định tại khoản 2 của Điều 12 Luật Công chứng 2014, hồ sơ đề nghị bổ nhiệm công chứng viên phải bao gồm các tài liệu sau đây:

+ Đơn đề nghị bổ nhiệm công chứng viên theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định.

+ Phiếu lý lịch tư pháp.

+ Bản sao bằng cử nhân luật hoặc thạc sĩ, tiến sĩ luật.

+ Giấy tờ chứng minh về thời gian công tác pháp luật

+ Bản sao giấy chứng nhận tốt nghiệp khóa đào tạo nghề công chứng. Đối với những người được miễn đào tạo nghề công chứng, cần có bản sao giấy chứng nhận hoàn thành khóa bồi dưỡng nghề công chứng và giấy tờ chứng minh là người được miễn đào tạo nghề công chứng.

+ Bản sao giấy chứng nhận kết quả kiểm tra tập sự hành nghề công chứng.

+ Giấy chứng nhận sức khỏe do cơ quan y tế có thẩm quyền cấp.

Luật Hòa Nhựt xin tiếp nhận yêu cầu tư vấn của quý khách hàng qua số hotline: 1900.868644 hoặc email: [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn quý bạn đọc đã quan tâm theo dõi!