Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản có tư cách pháp nhân hay không theo quy định?

Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản là tổ chức có vai trò hỗ trợ cho Bộ trưởng Xây dựng trong việc quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực bao gồm nhà ở, công sở và kinh doanh bất động sản. Vậy Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản có tư cách pháp nhân hay không theo quy định? Hãy cùng Luật Hòa Nhựt tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản có tư cách pháp nhân hay không theo quy định?

Dựa theo Điều 2 của Quyết định 591/QĐ-BXD năm 2008, việc quy định về vị trí và chức năng của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản đã được thực hiện như sau: Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản có vai trò hỗ trợ cho Bộ trưởng Xây dựng trong việc quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực bao gồm nhà ở, công sở và kinh doanh bất động sản. Ngoài ra, Cục cũng có trách nhiệm tổ chức và thực hiện các chương trình trọng điểm quốc gia liên quan đến nhà ở theo sự giao phó của Thủ tướng Chính phủ và theo chỉ đạo của Bộ trưởng Xây dựng.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản được công nhận với tư cách là một tổ chức pháp nhân. Cục được ủy quyền sử dụng con dấu để tiến hành các giao dịch cần thiết, và có quyền mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và các ngân hàng theo quy định của pháp luật. Do đó, theo quy định nêu trên, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản có tư cách pháp nhân, có thẩm quyền sử dụng con dấu để thực hiện giao dịch và có quyền mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và các ngân hàng theo quy định của pháp luật.

 

2. Cơ cấu tổ chức của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản

2.1. Các đơn vị trực thuộc

- Văn phòng;

- Phòng Quản lý Nhà ở và Công sở;

- Phòng Quản lý và Phát triển Nhà ở Xã hội;

- Phòng Quản lý Thị trường Bất động sản;

- Phòng Nhà ở Công vụ và Chương trình Mục tiêu;

- Trung tâm Nghiên cứu Nhà ở và Thị trường Bất động sản.

Trung tâm Nghiên cứu Nhà ở và Thị trường Bất động sản được coi là một đơn vị sự nghiệp thuộc Cục và được ủy quyền sử dụng con dấu theo mẫu quy định để thực hiện các giao dịch cần thiết. Trung tâm có quyền mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và các ngân hàng theo sự uỷ quyền và phân cấp quản lý tài chính kế toán từ Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản cùng với các quy định của pháp luật.

Trung tâm Nghiên cứu Nhà ở và Thị trường Bất động sản có tổ chức gồm có Giám đốc, một số Phó Giám đốc và đội ngũ viên chức và cán bộ hợp đồng.

Quyết định về việc thành lập, tổ chức lại, giải thể, cũng như bổ nhiệm, miễn nhiệm, hoặc cách chức các chức danh cấp trưởng và cấp phó trong các đơn vị trực thuộc Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản sẽ được Bộ trưởng quyết định, dựa trên đề nghị từ Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản, và theo hướng dẫn của Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ.

 

2.2. Lãnh đạo Cục

- Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản bao gồm một Cục trưởng và các Phó cục trưởng.

- Bộ trưởng Bộ Xây dựng có thẩm quyền bổ nhiệm, miễn nhiệm, và cách chức Cục trưởng và Phó cục trưởng theo quy định của Đảng, pháp luật và quy định của Bộ Xây dựng.

- Dựa trên chức năng, nhiệm vụ, và quyền hạn của Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản, Cục trưởng có trách nhiệm lập kế hoạch công tác cho mỗi giai đoạn, xác định nhu cầu biên chế của Cục, xây dựng và ban hành quy chế làm việc của Cục, đặt ra các quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, và cơ cấu tổ chức của các đơn vị trực thuộc Cục, cũng như xác định rõ thẩm quyền và trách nhiệm của từng đơn vị và cá nhân trong Cục, và báo cáo về điều này cho Bộ trưởng.

- Cục trưởng chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng và pháp luật về toàn bộ hoạt động của Cục, trong khi Phó cục trưởng chịu trách nhiệm trước Cục trưởng và pháp luật đối với lĩnh vực công tác mà họ được phân công.

 

3. Một số nhiệm vụ của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản

Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản có các trách nhiệm sau đây:

- Nghiên cứu, đề xuất, và thực hiện soạn thảo các chủ trương, chính sách, và các văn bản quy phạm pháp luật, cũng như hướng dẫn liên quan đến lĩnh vực nhà ở, công sở, và kinh doanh bất động sản để đề nghị cho Bộ trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc Bộ trình cấp thẩm quyền ban hành.

- Hướng dẫn, đôn đốc, và kiểm tra việc thực hiện các chủ trương, chính sách, và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến nhà ở, công sở, và kinh doanh bất động sản.

- Theo dõi, tổng hợp, đánh giá, và báo cáo về tình hình quản lý và phát triển nhà ở và công sở, cũng như tình hình quản lý và phát triển thị trường bất động sản trên toàn quốc.

- Giải quyết và xử lý các công việc thường xuyên liên quan đến các lĩnh vực công tác của Cục.

- Hợp tác với các cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan, cũng như với các địa phương để thực hiện chức năng quản lý nhà nước về nhà ở, công sở, và kinh doanh bất động sản.

- Nghiên cứu, đề xuất, và soạn thảo các định hướng phát triển nhà ở quốc gia cho từng giai đoạn 10 năm, chương trình nhà ở quốc gia 5 năm, chỉ tiêu phát triển nhà ở, và kế hoạch phát triển nhà ở xã hội trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước theo từng giai đoạn để Bộ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; sau đó, tổ chức chỉ đạo thực hiện các định hướng sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

- Hướng dẫn và kiểm tra các Ủy ban nhân dân của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong việc xây dựng các chương trình phát triển nhà ở địa phương, chỉ tiêu phát triển nhà ở, và kế hoạch phát triển nhà ở xã hội trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương theo từng giai đoạn.

Dựa vào Điều 4 của Quyết định 591/QĐ-BXD năm 2008, quy định về Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản và vai trò của Cục trưởng trong việc chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản có trách nhiệm báo cáo và chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Xây dựng về các khía cạnh sau:

- Tình hình quản lý và phát triển nhà ở và công sở, cũng như tình hình quản lý và phát triển thị trường bất động sản trên phạm vi toàn quốc.

- Tình hình thực hiện các định hướng, kế hoạch, chương trình, và dự án trọng điểm quốc gia liên quan đến phát triển nhà ở.

- Kết quả thực hiện các nhiệm vụ được quy định tại Điều 3 của Quyết định này.

 

4. Quyền hạn của Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản

Theo Điều 5 của Quyết định 591/QĐ-BXD năm 2008, quy định về quyền hạn của Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản có những quyền hạn sau:

- Có quyền yêu cầu các cơ quan, đơn vị, và tổ chức hoạt động trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ và các địa phương cung cấp thông tin, số liệu, và tài liệu cần thiết để hỗ trợ việc thực hiện các nhiệm vụ trong lĩnh vực công tác của Cục.

- Có quyền ký các văn bản hành chính, cũng như các văn bản hướng dẫn chuyên môn và nghiệp vụ dưới tên của Cục trưởng và sử dụng con dấu của Cục theo quy định của pháp luật.

- Được ủy quyền bởi Bộ trưởng Xây dựng ký một số văn bản liên quan đến các lĩnh vực công tác của Cục theo quy định tại Quy chế làm việc của cơ quan Bộ Xây dựng.

Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết của Luật Minh Khuê về vấn đề: Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản có tư cách pháp nhân hay không theo quy định? Luật Hòa Nhựt xin tiếp nhận yêu cầu tư vấn của quý khách hàng qua số hotline: 1900.868644 hoặc email: [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn quý khách hàng đã quan tâm và đồng hành cùng chúng tôi!