Đài Loan tiếp tục hứng chịu hơn 200 dư chấn động đất

avatar

Huyện Hoa Liên (Đài Loan, Trung Quốc) đã bị rung chuyển bởi hơn 200 dư chấn động đất vào tối 22/4 và sáng 23/4, nhưng không có thiệt hại lớn và thương vong được báo cáo. Vùng nông thôn rộng lớn và dân cư thưa thớt thuộc huyện Hoa Liên đã hứng chịu trận động đất mạnh 7,2 độ vào ngày 3/4, khiến ít nhất 17 người thiệt mạng và đã có hơn 1.000 dư chấn kể từ đó.

Các dư chấn tiếp tục diễn ra dữ dội

Đài Loan tiếp tục hứng chịu hơn 200 dư chấn động đất

Các tòa nhà trên hầu khắp khu vực phía Bắc, Đông và Tây Đài Loan - bao gồm cả thủ đô Đài Bắc - đã rung chuyển suốt đêm, với trận động đất có cường độ lớn nhất là 6,3 độ, tất cả đều ở độ sâu rất nông. Đặc biệt vào lúc 2h sáng, rung chuyển rất mạnh.

"Thực tế có lúc tôi thậm chí đã nghĩ đến việc chạy xuống cầu thang, nhưng vì chúng tôi sống ở tầng 6 nên tôi cảm thấy hơi khó khăn khi đi xuống - Aden Peng, 44, nhà nghiên cứu y học, cư dân Đài Bắc, chia sẻ - Sau đó, một lần nữa, theo kinh nghiệm trước đây của tôi, tôi nghĩ mọi chuyện sẽ ổn và hy vọng nó sẽ ổn. Và vì quá mệt nên tôi tiếp tục ngủ, hy vọng điều tốt nhất sẽ xảy ra."

Cơ quan Quản lý Thời tiết Trung ương Đài Loan (Trung Quốc) cho biết hàng loạt trận động đất bắt đầu diễn ra từ chiều 22/4 với con số lên tới hơn 200 trận, đây là các dư chấn từ trận động đất lớn vào ngày 3/4.

TSMC phải sơ tán nhân viên

Đài Loan tiếp tục hứng chịu hơn 200 dư chấn động đất

Một số công ty đã phải sơ tán nhân viên trong đêm. Công ty sản xuất chip hàng đầu thế giới, TSMC, cho biết họ đã sơ tán an toàn tất cả các nhân viên khỏi các nhà máy ở Hsinchu vào khoảng 2h30 sáng.

Cổ phiếu của TSMC đã giảm gần 4% trên thị trường chứng khoán Đài Loan vào thứ Năm (23/4) sau khi có thông tin về các dư chấn.

Các chuyên gia theo dõi chặt chẽ tình hình

Giám đốc Trung tâm địa chấn Đài Loan Wu Chien-fu nói với các phóng viên rằng những dư chấn động đất là sự giải phóng năng lượng tập trung và có thể còn xảy ra nhiều hơn nữa, mặc dù có thể với cường độ không mạnh bằng.

Ông nói: "Những dư chấn này thể hiện sự giải phóng năng lượng liên tục khi các phiến Trái đất vẫn đang điều chỉnh lại vị trí của chúng sau trận động đất ngày 3/4. Chúng ta có thể mong đợi sẽ tiếp tục thấy các dư chấn trong một khoảng thời gian".

Khuyến cáo của chính quyền

Chính quyền địa phương đã kêu gọi người dân cảnh giác và sẵn sàng di tản nếu cần. Cơ quan Quản lý Thảm họa Đài Loan đã ban hành hướng dẫn an toàn cho người dân, bao gồm tránh xa các tòa nhà cao tầng và các khu vực dễ sạt lở.

Tình hình địa chất của Đài Loan

Đài Loan tiếp tục hứng chịu hơn 200 dư chấn động đất

Đài Loan nằm trên ranh giới của hai mảng kiến tạo, mảng Á-Âu và mảng Philippine. Sự tương tác của hai mảng kiến tạo này tạo ra các hoạt động địa chấn thường xuyên. Đài Loan nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương, một khu vực hoạt động địa chấn và núi lửa mạnh mẽ.

Sự chuyển động của mảng kiến tạo

Các mảng kiến tạo của Đài Loan đang chuyển động liên tục theo những hướng khác nhau. Mảng Á-Âu đang chuyển động về phía tây bắc, trong khi mảng Philippine đang chuyển động về phía tây nam. Sự va chạm giữa hai mảng kiến tạo này gây ra các biến dạng trong các lớp đá của Đài Loan, dẫn đến các hoạt động địa chấn và núi lửa.

Đặc điểm địa chất phức tạp

Địa chất của Đài Loan rất phức tạp, bao gồm nhiều loại đá và cấu trúc khác nhau. Sự phức tạp này dẫn đến sự phân bố dư chấn không đồng đều và khó dự đoán.

Ảnh hưởng của động đất đối với Đài Loan

Tổn thất về người và tài sản

Động đất có thể gây ra thiệt hại đáng kể về người và tài sản. Trận động đất ngày 3/4 là một ví dụ về sức phá hoại của động đất tại Đài Loan. Trận động đất đã khiến ít nhất 17 người thiệt mạng và làm bị thương hơn 200 người. Trận động đất cũng gây ra thiệt hại đáng kể về cơ sở hạ tầng và tài sản.

Gián đoạn kinh tế

Động đất cũng có thể gây gián đoạn đáng kể cho nền kinh tế Đài Loan. Trận động đất ngày 3/4 đã khiến một số công ty bị mất điện và gián đoạn giao thông. Các gián đoạn này có thể dẫn đến việc giảm sản lượng kinh tế và mất việc làm.

Ảnh hưởng đến giao thông

Động đất có thể gây hư hỏng các tuyến đường, đường sắt và cầu. Những thiệt hại này có thể gây gián đoạn nghiêm trọng cho giao thông và làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người dân Đài Loan.

Phản ứng của chính phủ

Chính phủ Đài Loan đã thực hiện một số biện pháp để ứng phó với tình hình động đất. Các biện pháp này bao gồm:

Cứu hộ và cứu nạn

Chính phủ đã triển khai các đội cứu hộ và cứu nạn tới các khu vực bị ảnh hưởng động đất để cứu người và tài sản.

Hỗ trợ tài chính

Chính phủ đã cung cấp hỗ trợ tài chính cho các nạn nhân động đất để giúp họ bù đắp các chi phí và tái thiết cuộc sống của mình.

Đảm bảo nhu cầu cơ bản

Chính phủ đã đảm bảo cung cấp các nhu cầu cơ bản cho các nạn nhân động đất, bao gồm nước, thực phẩm và nơi ở.

Các biện pháp giảm nhẹ động đất

Chính phủ đã thực hiện một số biện pháp để giảm nhẹ tác động của động đất trong tương lai. Các biện pháp này bao gồm:

Xây dựng có khả năng chống động đất

Chính phủ đã ban hành các quy định xây dựng yêu cầu các tòa nhà mới được xây dựng theo các tiêu chuẩn có khả năng chống động đất.

Củng cố các tòa nhà hiện có

Chính phủ đã cung cấp các khoản trợ cấp và ưu đãi cho các chủ sở hữu tòa nhà để họ củng cố các tòa nhà hiện có sao cho có khả năng chống động đất.

Giáo dục về động đất

Chính phủ đã thực hiện các chương trình giáo dục để nâng cao nhận thức về động đất và các biện pháp giảm nhẹ.

Kết luận

Đài Loan tiếp tục hứng chịu hơn 200 dư chấn động đất trong những ngày gần đây, nhưng không có thiệt hại lớn và thương vong được báo cáo. Các chuyên gia đang theo dõi chặt chẽ tình hình và khuyến cáo người dân cảnh giác và sẵn sàng di tản nếu cần. Chính phủ Đài Loan đã thực hiện một số biện pháp để ứng phó với tình hình động đất, bao gồm cứu hộ và cứu nạn, hỗ trợ tài chính và đảm bảo nhu cầu cơ bản. Chính phủ cũng đang thực hiện các biện pháp giảm nhẹ động đất để giảm thiểu tác động của các trận động đất trong tương lai.