Đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại tỉnh Thái Nguyên như thế nào?

Thái Nguyên là một tỉnh có nhiều tiềm năng về kinh tế với vị trí địa lý quan trọng tiếp giáp với các tỉnh, thành phố trọng điểm, kinh tế phát triển. Với sự phát triển kèm theo nhu cầu đăng ký kiểu dáng công nghiệp. Vậy đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại tỉnh Thái Nguyên như thế nào? Luật Hòa Nhựt sẽ hướng dẫn quý khách hàng như sau:

1. Giới thiệu về Thái Nguyên

Thái Nguyên nằm ở vùng Đông Bắc Việt Nam, chiếm một vị trí chiến lược trên tuyến giao thông quan trọng, nối liền thủ đô Hà Nội và các tỉnh miền núi phía Bắc. Với diện tích khoảng 3,561 km², tỉnh này đặt giữa dãy núi với địa hình đồi núi, rừng già và hệ thống sông suối phong phú. Thái Nguyên không chỉ được biết đến với vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho những chuyến thám hiểm và khám phá vùng miền núi phong phú.

Với một nền kinh tế đa dạng, Thái Nguyên tập trung vào các lĩnh vực như công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ. Ngành công nghiệp luyện kim, sản xuất thép, điện, và giấy là những ngành chủ lực, góp phần làm phát triển kinh tế và nâng cao đời sống người dân. Ngoài ra, Thái Nguyên còn giữ lại nhiều giá trị văn hóa truyền thống, với những bản dân cư, lễ hội của các dân tộc thiểu số. Những điểm du lịch như khu du lịch sinh thái Hồ Núi Cốc, Đền Giá, Chùa Đôi Cao... là những địa điểm thu hút du khách, giúp thúc đẩy phát triển ngành du lịch địa phương.

2. Tại sao cần đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại Thái Nguyên?

Kiểu dáng công nghiệp làm tăng sức hút của một sản phẩm, hàng hóa đối với người tiêu dùng. Thậm chí, một sản phẩm bán chạy chỉ là nhờ kiểu dáng độc đáo riêng có của sản phẩm. Do đó, bảo hộ kiểu dáng cho sản phẩm là một chiến lược quan trọng của bất kỳ sản phẩm nào của doanh nghiệp. Những lợi ích mà việc bảo hộ kiểu dáng công nghiệp mang lại bao gồm:

- Được độc quyền sử dụng, tránh được sự bắt chước, làm giống của các đối thủ cạnh tranh với sản phẩm, nâng cao được vị thế kinh doanh của đơn vị trên thị trường;

- Yên tâm để quảng bá sản phẩm để thu hồi vốn cho đơn vị, thu hồi chi phí sáng tạo ra sản phẩm;

- Kiểu dáng độc quyền giúp gia tăng giá trị thương mại cho sản phẩm, định vị được hình ảnh của sản phẩm trong tâm trí người tiêu dùng;

- Nhờ được độc quyền chủ sở hữu kiểu dáng công nghiệp có thể thực hiện nhượng quyền, li xăng thu lợi cho quá trình đầu tư cho kiểu dáng sản phẩm;

- Việc độc quyền kiểu dáng giúp gia tăng việc cạnh tranh lành mạnh, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư cho hoạt động sáng tạo nhằm tạo ra nhiều sản phẩm độc đáo, giúp doanh nghiệp có cơ hội phát triển, đa dạng mẫu mã hàng hóa, tiếp cận được nhiều nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng.

3. Quy trình đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại Thái nguyên

3.1. Hồ sơ đăng ký kiểu dáng công nghiệp 

- Tờ khai đăng ký kiểu dáng công nghiệp được quy định tại Nghị định 65/2023/NĐ-CP;

- Bản mô tả kiểu dáng công nghiệp, nội dung gồm: Tên kiểu dáng công nghiệp, lĩnh vực sử dụng kiểu dáng công nghiệp, liệt kê ảnh chụp hoặc bản vẽ, …;

- Bộ ảnh chụp hoặc bộ bản vẽ kiểu dáng công nghiệp (yêu cầu phải rõ nét, thể hiện cùng một chiều);

- Giấy ủy quyền (theo mẫu của đơn vị đại diện nếu nộp đơn thông qua đại diện sở hữu công nghiệp); 

- Bản sao chứng từ nộp phí, lệ phí (nếu nộp phí, lệ phí qua dịch vụ bưu chính hoặc nộp trực tiếp vào tài khoản của Cục Sở hữu trí tuệ);

- Tài liệu khác.

Vậy, tại Thái Nguyên thì cần nộp đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp ở đâu? Thái nguyên là tỉnh phía Bắc nên để thuận tiện nhất thì quý khách hàng thực hiện việc nộp đơn trực tiếp tại Cục Sở hữu trí tuệ tại Hà Nội hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện đến bộ phận tiếp nhận đơn tại Cục. Cách thức và địa chỉ nộp đơn quý khách hàng có thể tham khảo tại các bài viết của Luật Minh Khuê.

3.2. Điều kiện chung về bảo hộ kiểu dáng công nghiệp

- Về tính mới của kiểu dáng công nghiệp

+ Phải có tính mới so với thế giới: kiểu dáng công nghiệp được coi là có tính mới nếu kiểu dáng công nghiệp đó khác biệt đáng kể với những kiểu dáng công nghiệp đã bị bộc lộ công khai dưới hình thức sử dụng, mô tả bằng văn bản hoặc bất kỳ hình thức nào khác ở trong nước hoặc ở nước ngoài trước ngày nộp đơn hoặc trước ngày ưu tiên nếu đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp được hưởng quyền ưu tiên.

+ Kiểu dáng công nghiệp phải có tính mới so với chính nó. Theo đó trước khi kiểu dáng công nghiệp được nộp đơn đăng ký, chủ đơn không nên công bố kiểu dáng vì sẽ làm mất tính mới của chính nó.

- Về tính sáng tạo của kiểu dáng công nghiệp: Kiểu dáng công nghiệp được coi là có tính sáng tạo nếu căn cứ vào các kiểu dáng công nghiệp đã được bộc lộ công khai dưới hình thức sử dụng, mô tả bằng văn bản hoặc bất kỳ hình thức nào khác ở trong nước hoặc ở nước ngoài trước ngày nộp đơn hoặc trước ngày ưu tiên của đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp trong trường hợp đơn được hưởng quyền ưu tiên, kiểu dáng công nghiệp đó không thể được tạo ra một cách dễ dàng đối với người có hiểu biết trung bình về lĩnh vực tương ứng.

- Về khả năng áp dụng của kiểu dáng công nghiệp thì phải có khả năng áp dụng để làm mẫu trong chế tạo, sản xuất công nghiệp hàng loạt bằng các phương pháp công nghiệp hoặc thủ công thì mới được nhà nước ghi nhận và bảo hộ.

3.3. Ai được đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại Thái Nguyên

Theo Khoản 25 Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2022 thì Tổ chức, cá nhân sau đây có quyền đăng ký kiểu dáng công nghiệp nói chung và đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại Thái Nguyên nói riêng:

- Tác giả tạo ra kiểu dáng công nghiệp bằng công sức và chi phí của mình;

- Tổ chức, cá nhân đầu tư kinh phí, phương tiện vật chất cho tác giả dưới hình thức giao việc, thuê việc, tổ chức, cá nhân được giao quản lý nguồn gen cung cấp nguồn gen, tri thức truyền thống về nguồn gen theo hợp đồng tiếp cận nguồn gen và chia sẻ lợi ích, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác hoặc trường hợp quy định tại Điều 86a của Luật sở hữu trí tuệ

Trường hợp nhiều tổ chức, cá nhân cùng nhau tạo ra hoặc đầu tư để tạo ra kiểu dáng công nghiệp thì các tổ chức, cá nhân đó đều có quyền đăng ký và quyền đăng ký đó chỉ được thực hiện nếu được tất cả các tổ chức, cá nhân đó đồng ý.

Tổ chức, cá nhân có quyền đăng ký trên đây có quyền chuyển giao quyền đăng ký cho tổ chức, cá nhân khác dưới hình thức hợp đồng bằng văn bản, để thừa kế hoặc kế thừa hoặc theo quy định của pháp luật, kể cả trường hợp dã nộp đơn đăng ký.

4. Quy trình xử lý đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại Thái Nguyên

- Thẩm định hình thức đơn: Kiểm tra việc tuân thủ các quy định về hình thức đối với đơn, từ đó đưa ra kết luận đơn có được coi là hợp lệ hay không. Thời hạn giải quyết: 01 tháng kể từ ngày nhận đơn.

- Ra thông báo chấp nhận hoặc từ chối chấp nhận đơn:

+ Trường hợp đơn hợp lệ, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra thông báo chấp nhận đơn.

+ Trường hợp đơn không hợp lệ, Cục sẽ ra thông báo từ chối chấp nhận đơn.

- Công bố đơn: Trong thời hạn 02 tháng từ ngày chấp nhận đơn hợp lệ. Đơn được coi là hợp lệ sẽ được công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp.

- Thẩm định nội dung đơn: Trong thời hạn 07 tháng kể từ ngày công bố đơn. Đánh giá khả năng được bảo hộ của đối tượng nêu trong đơn theo các điều kiện bảo hộ.

- Ra quyết định cấp hoặc từ chối cấp văn bằng bảo hộ:

+ Nếu đối tượng nêu trong đơn không đáp ứng được các yêu cầu về bảo hộ, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra quyết định từ chối cấp văn bằng bảo hộ.

+ Nếu đối tượng nêu trong đơn đáp ứng được các yêu cầu về bảo hộ, và người nộp đơn nộp lệ phí đầy đủ thì Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra quyết định cấp văn bằng bảo hộ, ghi nhận vào Sổ đăng ký quốc gia về sở hữu công nghiệp, và công bố trên Công báo Sở hữu trí tuệ.

Trên đây, Luật Hòa Nhựt đã hướng dẫn quý khách hàng thực hiện đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại Thái Nguyên. Hãy gọi 1900.868644 hoặc gửi thư đến email [email protected] để được hỗ trợ.