Đề nghị rà soát đấu giá quyền sử dụng đất, xử lý các vi phạm

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị rà soát đấu giá quyền sử dụng đất, xử lý các vi phạm theo quy định tại Công văn 413/BTNMT-TCQLĐĐ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát công tác đấu giá quyền sử dụng đất theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ sẽ được đề cập trong nội dung bài viết của Luật Hòa Nhựt dưới đây.

1. Trường hợp nào phải đấu giá quyền sử dụng đất?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 118 Luật Đất đai 2013, Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng, cho thuê đất theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất trong những trường hợp sau:

- Giao đất ở tại đô thị, tại nông thôn cho hộ gia đình, cá nhân.

- Đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê hoặc cho thuê mua.

- Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng để chuyển nhượng hoặc cho thuê.

- Sử dụng quỹ đất để tạo vốn cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng.

- Sử dụng đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp; đất thương mại - dịch vụ.

- Cho thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp được sử dụng vào mục đích công ích (đất 5%) để sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối.

- Giao đất, cho thuê đất đối với đất được Nhà nước thu hồi do sắp xếp lại, xử lý trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh mà tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu của Nhà nước.

- Giao đất, cho thuê đất đối với những trường hợp được giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Trong trường hợp đất đưa ra đấu giá mà không có người tham gia hoặc chỉ có 01 người đăng ký tham gia đấu giá hoặc đấu giá ít nhất là 02 lần nhưng không thành thì Nhà nước sẽ giao đất, cho thuê đất mà không phải đấu giá.

2. Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị rà soát đấu giá quyền sử dụng đất, xử lý các vi phạm

Căn cứ theo quy định tại Công văn 413/BTNMT-TCQLĐĐ của Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát công tác đấu giá quyền sử dụng đất theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ như sau:

Nhằm thực hiện Công điện 1767/CĐ-TTg ngày 21/12/2021 của Thủ tướng về tình hình thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất trong thời gian qua, để chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác đấu giá quyền sử dụng đất, Bộ TN&MT yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện một số nội dung sau:

- Tập trung rà soát công tác tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn đảm bảo đúng pháp luật, công khai, minh bạch, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định pháp luật, ngăn chặn hành vi lợi dụng đấu giá quyền sử dụng đất để gây nhiễu loạn thị trường, trục lợi.

- Chấn chỉnh hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất, trong đó tập trung thực hiện đúng quy định các trường hợp phải đấu giá quyền sử dụng đất, nhất là những khu đất “vàng” sau khi rà soát, sắp xếp lại cho các cơ sở nhà, đất của Nhà nước để chống thất thu cho ngân sách nhà nước, phòng chống tiêu cực, tham nhũng trong lĩnh vực đất đai; thanh tra, kiểm tra các công tác đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn không để xảy ra tình trạng thông đồng, móc ngoặc, đảm bảo công khai minh bạch, cạnh tranh không bình đẳng trong các cuộc đấu giá. Chủ động nhận định, đánh giá nguy cơ biến động giá đất trong thời gian tới.

- Khẩn trương chỉ đạo cơ quan chuyên môn rà soát, kiểm tra hoạt động tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất với những trường hợp bất thường, xử lý theo quy định pháp luật. Đồng thời phát hiện các bất cập trong quy định pháp luật để tham mưu, đề xuất sửa đổi, xử lý nghiêm hành vi lợi dụng đấu giá gây nhiễu loạn thị trường.

- Tổ chức công bố, công khai thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất,...đặc biệt là các dự án lớn và việc sáp nhập, thành lập các đơn vị hành chính tại địa phương để minh bạch thông tin, ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu cơ nhằm đẩy giá đất để trục lợi bất hợp pháp.

- Kết quả rà soát, kiểm tra công tác tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn, đề xuất kiến nghị, bổ sung, sửa đổi quy định pháp luật có liên quan đến đấu giá quyền sử dụng đất, đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gửi về Bộ TNMT trước ngày 28/02/2022 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bộ TNMT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương, nghiêm túc thực hiện việc rà soát, đấu giá quyền sử dụng đất và xử lý nghiêm vi phạm.

3. Bổ sung quy định về đấu giá quyền sử dụng đất khi  giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất

Bổ sung điều kiện đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 1 Nghị định 10/2023/NĐ-CP, điều kiện đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất được quy định như sau:

Đối với tổ chức tham gia đấu giá quyền sử dụng đất:

- Thuộc đối tượng được Nhà nước giao đất, cho thuê đất theo quy định tại Điều 55 và Điều 56 Luật Đất đai 2013

Trường hợp đấu giá một thửa đất hoặc một dự án gồm một hoặc nhiều thửa đất mà có hai (02) công ty trở lên có sở hữu chéo lẫn nhau theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp thì chỉ được một công ty tham gia đấu giá quyền sử dụng đất trên;

- Đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 3 Điều 58 Luật Đất đai 2013, khoản 2 và khoản 3 Điều 14 Nghị định 43/2014/NĐ-CP;

- Phải nộp tiền đặt trước bằng 20% tổng giá trị thửa đất, khu đất tính theo giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất;

- Không thuộc đối tượng bị cấm tham gia đấu giá theo quy định của pháp luật;

- Đáp ứng điều kiện quy định của pháp luật về nhà ở và pháp luật về kinh doanh bất động sản đối với trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở, dự án kinh doanh bất động sản khác.

Đối với hộ gia đình, cá nhân tham gia đấu giá quyền sử dụng đất:

- Thuộc đối tượng được Nhà nước giao đất, cho thuê đất theo quy định tại Điều 55 và Điều 56 Luật Đất đai 2013 và đáp ứng các điều kiện quy định

- Trường hợp hộ gia đình, cá nhân tham gia đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư thì phải bảo đảm các điều kiện quy định

Đối với đất đưa ra đấu giá quyền sử dụng đất gồm:

- Đáp ứng quy định tại khoản 1 Điều 119 Luật Đất đai 2013;

- Đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất;

- Việc đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện đối với từng thửa đất;

- Đã có quy hoạch chi tiết 1/500 được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt đối với đất thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở.

Quy định về công bố kết quả trúng đấu giá 

Kể từ thời điểm công bố kết quả trúng đấu giá thì khoản tiền đặt trước và tiền lãi (nếu có) được chuyển thành tiền đặt cọc để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất.

Trường hợp người trúng đấu giá không nộp tiền hoặc không nộp đủ tiền trúng đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định tại điểm d khoản 5 Điều 68 Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì người trúng đấu giá không được nhận lại tiền đặt cọc. 

Đối với trường hợp người trúng đấu giá đã nộp nhiều hơn khoản tiền đặt cọc thì được Nhà nước hoàn trả số tiền chênh lệch nhiều hơn so với số tiền đặt cọc theo quy định.

Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Đề nghị rà soát đấu giá quyền sử dụng đất, xử lý các vi phạm mà Công ty Luật Hòa Nhựt muốn gửi đến quý khách mang tính tham khảo. Nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.868644 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.

Nếu quý khách cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: [email protected] để nhận được thông tin sớm nhất! Rất mong nhận được sự hợp tác và tin tưởng của quý khách! Luật Hòa Nhựt xin trân trọng cảm ơn!