Dịch vụ cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Hà Nội

Dưới đây chúng tôi sẽ trao đổi về dịch vụ cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Hà Nội.

1. Cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là gì?

Cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là một trong các thủ tục hành chính về đất đai và là một trong những quyền của người sử dụng đất. Căn cứ theo điểm k khoản 1 tại Điều 99 của Luật Đất đai năm 2013 thì khi người sử dụng đất đề nghị cấp đổi hoặc cấp lại Giấy chứng nhận bị mất sẽ là trường hợp được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Các trường hợp được cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như sau: Căn cứ khoản 1 Điều 76 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của luật đất đai.

  • Người sử dụng đất có nhu cầu đổi Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng hoặc các loại Giấy chứng nhận đã cấp trước ngày 10 tháng 12 năm 2009 sang loại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;
  • Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp bị ố, nhòe, rách, hư hỏng;
  • Do thực hiện dồn điền, đổi thửa, đo đạc xác định lại diện tích, kích thước thửa đất;
  • Trường hợp quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là tài sản chung của vợ và chồng mà Giấy chứng nhận đã cấp chỉ ghi họ, tên của vợ hoặc của chồng, nay có yêu cầu cấp đổi Giấy chứng nhận để ghi cả họ, tên vợ và họ, tên chồng.

Còn đối với trường hợp cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ được áp dụng nếu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất và đã thực hiện đúng quy trình thủ tục trình báo mất theo quy định.

2. Hồ sơ, thủ tục cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Hà Nội.

2.1. Hồ sơ, thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Hà Nội.

- Hồ sơ đề nghị cấp đổi Giấy chứng nhận được quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về hồ sơ địa chính bao gồm những loại giấy tờ sau:

  • Đơn đề nghị cấp đổi Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;
  • Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;
  • Bản sao hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất thay cho bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp đối với trường hợp cấp đổi Giấy chứng nhận sau khi dồn điền đổi thửa, đo đạc lập bản đồ địa chính mà Giấy chứng nhận đã cấp đang thế chấp tại tổ chức tín dụng.

- Thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất:

Bước 1: Người sử dụng đất nộp một bộ hồ sơ đề nghị cấp đổi Giấy chứng nhận.

Hồ sơ đề nghị cấp đổi Giấy chứng nhận được nộp tại chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai thuộc Ủy ban nhân dân cấp quận/huyện hoặc văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội.

Bước 2. Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện kiểm tra hồ sơ qua các công việc sau.

  • Kiểm tra hồ sơ, xác nhận vào đơn đề nghị về lý do cấp đổi Giấy chứng nhận.
  • Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
  • Cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.
  • Thông báo danh sách các trường hợp làm thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận cho tổ chức tín dụng nơi nhận thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; xác nhận việc đăng ký thế chấp vào Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất sau khi được cơ quan có thẩm quyền ký cấp đổi.

Bước 3: Trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Việc trao Giấy chứng nhận được thực hiện giữa Văn phòng đăng ký đất đai và người sử dụng đất. Hoặc thực hiện giữa Văn phòng đăng ký đất đai, người sử dụng đất và tổ chức tín dụng nếu Giấy chứng nhận đã cấp đang thế chấp tại tổ chức tín dụng.

2.2. Hồ sơ, thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Hà Nội.

- Hồ sơ, thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Hà Nội:

Bước 1: Trình báo về việc mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Hộ gia đình và cá nhân, cộng đồng dân cư phải khai báo với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn.

Tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải đăng tin mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương.

Bước 2: Tiếp nhận đơn trình báo mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã đối với trường hợp của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư hoặc kể từ ngày đăng tin lần đầu trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương đối với trường hợp của tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người bị mất Giấy chứng nhận nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận.

Bước 3: Cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho trường hợp bị mất

Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ; trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp chưa có bản đồ địa chính và chưa trích đo địa chính thửa đất; lập hồ sơ trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định ký quyết định hủy Giấy chứng nhận bị mất, đồng thời ký cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

3. Dịch vụ cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Hà Nội.

Hà Nội với vai trò là thủ đô trung tâm tài chính kinh tế - xã hội lớn của miền Bắc nên lượng phát sinh nhu cầu việc cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rất lớn. Nắm bắt được nhu cầu đó chúng tôi, Luật Hòa Nhựt với đội ngũ Luật sư và chuyên viên pháp lý giàu kinh nghiệm sẵn sàng hỗ trợ khách hàng các vấn đề liên quan đến đất đai trong đó có cả dịch vụ cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Hà Nội.

Đối với việc cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Hà Nội thì chúng tôi cung cấp dịch vụ như sau:

  • Tư vấn cho khách hàng về việc chuẩn bị giấy tờ cần thiết cho việc xin cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Đại diện theo ủy quyền của khách làm làm việc với cơ quan có thẩm quyền cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Văn phòng đăng ký đất đai) để làm các thủ tục pháp lý cần thiết cho việc cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Các công việc có thể bao gồm từ thủ tục soạn thảo, chuẩn bị hồ sơ tài liệu, đo đạc, làm việc với các cơ quan, ...
  • Tiến hành nộp hồ sơ đề nghị cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận tại Văn phòng đăng ký đất đai nếu khách hàng có nhu cầu.
  • Theo dõi hồ sơ đề nghị cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận để bảo đảm tính hợp lệ của hồ sơ, việc này để đảm bảo kết quả của việc ra Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới sẽ đúng thời gian và đảm bảo quyền lợi của khách hàng.
  • Các nội dung công việc khác trong phạm vi công việc được ủy quyền. Nếu có tranh chấp, khiếu nại về quy trình thủ tục làm cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì chúng tôi sẽ đại diện khách hàng làm việc với các cơ quan, cá nhân và đơn vị có liên quan.

Quý khách có thể liên hệ với chúng tôi nếu có nhu cầu cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Hà Nội qua các phương thức sau:

Hoặc gửi yêu cầu chi tiết về email [email protected] để được nhận báo giá chi tiết về vụ việc hoặc yêu cầu.

Hoăc quý khách hàng có thể liên hệ qua hotline: 1900.868644 để được hỗ trợ, tư vấn, giải đáp về điều kiện, trình tự, thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Hà Nội. 

Rất mong nhận được sự hợp tác cùng Quý khách hàng.

 Trân trọng./.