Điều kiện tổ chức Ngày Truyền thống ngành Chứng khoán Việt Nam?

Quyết định 246/QĐ-TTg năm 2016, ngày 28 tháng 11 được xác định là "Ngày Truyền thống ngành Chứng khoán Việt Nam". Việc chọn ngày này nhằm tôn vinh và gìn giữ giá trị lịch sử của ngành chứng khoán trong quá trình phát triển và đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam.

1. Ngày 28/11 hàng năm là Ngày Truyền thống ngành Chứng khoán Việt Nam?

Điều kiện để công nhận ngày truyền thống

Để công nhận một ngày truyền thống, theo tiết 2 tiểu mục A1 Mục A Chương I Phần II thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, đúng theo Quyết định 787/QĐ-BVHTTDL năm 2023, có các điều kiện sau đây:

+ Cần có tài liệu lịch sử thể hiện ngày cụ thể được đánh dấu bằng sự kiện đáng ghi nhớ. Điều này đảm bảo rằng ngày truyền thống được xác định dựa trên một sự kiện đặc biệt, quan trọng và có giá trị lịch sử đáng kể.

+ Ngày diễn ra sự kiện đáng ghi nhớ phải cách thời điểm đề nghị công nhận ít nhất là 10 năm. Điều này đảm bảo rằng sự kiện đã xảy ra và có đủ thời gian để nó trở thành một truyền thống được công nhận và tôn vinh trong cộng đồng.

+ Cần có tính giáo dục, truyền thống lịch sử và ý nghĩa đối với bộ, ngành hoặc địa phương liên quan. Điều này đảm bảo rằng ngày truyền thống không chỉ là một sự kiện tổ chức đơn thuần, mà còn mang ý nghĩa sâu sắc và giáo dục, gắn kết cộng đồng và tôn vinh những giá trị văn hóa, lịch sử quan trọng của bộ, ngành hoặc địa phương đó.

+ Để công nhận một ngày truyền thống, cần đáp ứng các điều kiện sau: có tài liệu lịch sử thể hiện ngày cụ thể đánh dấu bằng sự kiện đáng ghi nhớ; ngày diễn ra sự kiện đáng ghi nhớ phải cách thời điểm đề nghị công nhận ít nhất là 10 năm; có tính giáo dục, truyền thống lịch sử và ý nghĩa đối với bộ, ngành hoặc địa phương liên quan.

Theo Quyết định 246/QĐ-TTg năm 2016, ngày 28 tháng 11 được xác định là "Ngày Truyền thống ngành Chứng khoán Việt Nam". Việc chọn ngày này nhằm tôn vinh và gìn giữ giá trị lịch sử của ngành chứng khoán trong quá trình phát triển và đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Ngày này không chỉ là dịp để ngành chứng khoán tổ chức các hoạt động kỷ niệm, tôn vinh những thành tựu đã đạt được, mà còn là cơ hội để chia sẻ thông tin, tăng cường nhận thức của cộng đồng về vai trò và quan trọng của chứng khoán trong hoạt động tài chính. Ngoài ra, ngày này cũng mang ý nghĩa khích lệ và tạo động lực cho các nhà đầu tư, nhà giao dịch và các công ty chứng khoán, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường chứng khoán Việt Nam trong tương lai.

2. Điều kiện tổ chức Ngày Truyền thống ngành Chứng khoán Việt Nam?

Việc tổ chức Ngày Truyền thống ngành Chứng khoán Việt Nam vào ngày 28 tháng 11 hàng năm đòi hỏi phải tuân thủ các nội dung và yêu cầu theo quy định tại Điều 2 Quyết định 246/QĐ-TTg năm 2016.

Một số nội dung và yêu cầu cần đảm bảo trong việc tổ chức ngày Truyền thống ngành Chứng khoán Việt Nam hàng năm bao gồm:

- Thiết thực, tiết kiệm, có hiệu quả và tránh hình thức không cần thiết: Việc tổ chức ngày này cần đảm bảo tính thiết thực, không lãng phí, mang lại hiệu quả cho ngành Chứng khoán. Đồng thời, cần tránh những hình thức không cần thiết, không có ý nghĩa thực tế.

- Giáo dục truyền thống, động viên phong trào thi đua lao động: Ngày Truyền thống ngành Chứng khoán Việt Nam cũng đóng vai trò giáo dục, truyền thống cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân viên trong lĩnh vực này. Nó cũng là dịp để động viên phong trào thi đua lao động, tạo động lực cho những cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển thị trường chứng khoán. Đồng thời, ngày này cũng nhấn mạnh việc nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, tuân thủ luật pháp, trách nhiệm trong thi hành nhiệm vụ và đạo đức cách mạng, đạo đức hành nghề của nhân viên trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.

- Biểu dương và khen thưởng: Ngày Truyền thống ngành Chứng khoán Việt Nam cũng là dịp để biểu dương và khen thưởng những cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển thị trường chứng khoán. Các hình thức khen thưởng phải tuân thủ quy định của pháp luật và được thực hiện một cách phù hợp với quy định đối với tập thể và cá nhân. Những người được khen thưởng cần là gương mẫu trong việc thực hiện chủ trương, đường lối và chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Ngoài ra, việc tổ chức Ngày Truyền thống ngành Chứng khoán Việt Nam vào ngày 28 tháng 11 hàng năm cũng phải tuân thủ các nguyên tắc tổ chức kỷ niệm ngày truyền thống theo quy định tại Điều 4 Nghị định 111/2018/NĐ-CP. Các nguyên tắc này bao gồm:

+ Các hoạt động kỷ niệm phải được tổ chức một cách trang trọng, an toàn, tiết kiệm, không phô trương và không sử dụng những hình thức không cần thiết.

+ Chỉ được tổ chức kỷ niệm ngày truyền thống khi có quyết định công nhận từ cơ quan có thẩm quyền.

+ Chỉ được tổ chức lễ kỷ niệm vào những năm có số thứ tự tròn (như 5, 10, 15, ...). Trường hợp bộ, ngành, hoặc cấp tỉnh có ngày thành lập, ngày tái lập, và ngày truyền thống, chỉ có thể lựa chọn một trong các ngày đó để tổ chức kỷ niệm.

Trong các hoạt động kỷ niệm, không được tặng quà và tổ chức các hoạt động chiêu đãi.

Tổ chức Ngày Truyền thống ngành Chứng khoán Việt Nam vào ngày 28 tháng 11 hàng năm không chỉ là một dịp để tôn vinh ngành Chứng khoán và những đóng góp của các cá nhân và tập thể trong lĩnh vực này mà còn là cơ hội để thúc đẩy sự phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động của thị trường chứng khoán Việt Nam.

3. Tổ chức kỷ niệm Ngày Truyền thống ngành Chứng khoán Việt Nam 28/11?

Tổ chức kỷ niệm Ngày Truyền thống ngành Chứng khoán Việt Nam vào ngày 28 tháng 11 hàng năm được thực hiện theo quy định tại Điều 9 của Nghị định 111/2018/NĐ-CP. Quy định này ghi nhận các hoạt động tổ chức kỷ niệm ngày thành lập và ngày truyền thống của ngành Chứng khoán Việt Nam như sau:

- Trong năm tròn: Bộ, ngành và cấp tỉnh sẽ xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm, bao gồm thời gian, địa điểm, chương trình và thành phần của lễ kỷ niệm. Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm sẽ được phê duyệt như sau:

+ Bộ trưởng hoặc người đứng đầu cơ quan trung ương phê duyệt kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm của bộ, ngành.

+ Các hoạt động kỷ niệm của cấp tỉnh và tại địa phương được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt.

Người đứng đầu bộ, ngành, cấp tỉnh sẽ thành lập Ban Chỉ đạo và Ban Tổ chức lễ kỷ niệm ngày thành lập, ngày truyền thống theo kế hoạch đã được phê duyệt, và chịu trách nhiệm về việc tổ chức lễ kỷ niệm để đảm bảo tính trang trọng, thiết thực, hiệu quả và tiết kiệm.

- Trong các năm khác: Sẽ tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, thi đua, hội thảo, tọa đàm và các hoạt động thiết thực khác nhằm kỷ niệm ngày thành lập và ngày truyền thống. Không có lễ kỷ niệm được tổ chức.

- Kinh phí tổ chức ngày thành lập và ngày truyền thống sẽ được cân đối và bố trí trong dự toán chi thường xuyên hàng năm của các cơ quan, địa phương theo quy định của Luật ngân sách nhà nước 2015

Nếu quý khách hàng gặp bất kỳ vấn đề hay thắc mắc nào liên quan đến bài viết hoặc các vấn đề pháp lý, chúng tôi sẽ rất vui lòng được hỗ trợ và giúp quý khách giải quyết. Chính vì vậy, chúng tôi xin trân trọng gửi đến quý khách thông tin liên hệ với tổng đài tư vấn pháp luật 1900.868644 hoặc qua email [email protected]. Luật Hòa Nhựt cam kết đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu và sẽ luôn nỗ lực để mang đến sự hỗ trợ và tư vấn pháp luật tốt nhất cho quý khách hàng. Chúng tôi tự tin rằng với kinh nghiệm và sự am hiểu sâu sắc về lĩnh vực pháp luật, chúng tôi sẽ giúp quý khách vượt qua mọi khó khăn và tìm ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của quý khách.