Doanh nghiệp chấm dứt hiệu lực mã số thuế trong trường hợp nào?

Theo Điều 40 của Luật Quản lý thuế 2019, việc khôi phục mã số thuế cho các doanh nghiệp được quy định một cách cụ thể và rõ ràng. Điều này làm rõ về quy trình và điều kiện để doanh nghiệp có thể được phục hồi mã số thuế của mình.

1. Thời điểm doanh nghiệp chấm dứt hiệu lực mã số thuế 

Theo Điều 39 của Luật Quản lý thuế năm 2019, các trường hợp chấm dứt hiệu lực mã số thuế được quy định như sau:

Người Nộp Thuế Đăng Ký Thuế Cùng Với Đăng Ký Doanh Nghiệp, Đăng Ký Hợp Tác Xã, Đăng Ký Kinh Doanh: Chấm dứt hoạt động kinh doanh hoặc giải thể, phá sản. Bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Bị chia, bị sáp nhập, bị hợp nhất.

Người Nộp Thuế Đăng Ký Thuế Trực Tiếp Với Cơ Quan Thuế: Chấm dứt hoạt động kinh doanh, không còn phát sinh nghĩa vụ thuế đối với tổ chức không kinh doanh. Bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép tương đương. Bị chia, bị sáp nhập, bị hợp nhất. Bị cơ quan thuế ra thông báo người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký. Cá nhân chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật. Nhà thầu nước ngoài khi kết thúc hợp đồng. Nhà thầu, nhà đầu tư tham gia hợp đồng dầu khí khi kết thúc hợp đồng hoặc chuyển nhượng toàn bộ quyền lợi tham gia hợp đồng dầu khí.

Trong trường hợp các doanh nghiệp, tổ chức, hoặc cá nhân thuộc vào một trong những trường hợp nêu trên, họ phải thực hiện các biện pháp cần thiết để chấm dứt hiệu lực mã số thuế. Điều này giúp cơ quan thuế có cơ sở để cập nhật thông tin và thực hiện các thủ tục liên quan đến thuế một cách chính xác và hiệu quả.

 

2. Trường hợp nào doanh nghiệp được khôi phục mã số thuế?

Theo Điều 40 của Luật Quản lý thuế 2019, việc khôi phục mã số thuế cho các doanh nghiệp được quy định một cách cụ thể và rõ ràng. Điều này làm rõ về quy trình và điều kiện để doanh nghiệp có thể được phục hồi mã số thuế của mình.

Trước hết, theo quy định của Điều 40, những doanh nghiệp đã đăng ký mã số thuế cùng với quá trình đăng ký doanh nghiệp, hợp tác xã hoặc đăng ký kinh doanh, nếu họ được khôi phục tình trạng pháp lý theo quy định của pháp luật về đăng ký doanh nghiệp, hợp tác xã hoặc đăng ký kinh doanh thì cũng sẽ được khôi phục lại mã số thuế tương ứng. Điều này làm cho quy trình hành chính của họ trở nên nhất quán và thuận tiện hơn, giúp họ có thể tiếp tục hoạt động kinh doanh một cách hợp pháp và không gặp phải các rắc rối pháp lý.

Ngoài ra, những doanh nghiệp không được khôi phục mã số thuế ngay từ lúc đăng ký, cũng có cơ hội khôi phục mã số thuế của mình thông qua việc nộp hồ sơ đề nghị trực tiếp tới cơ quan thuế. Các trường hợp cụ thể bao gồm khi họ nhận được văn bản hủy bỏ văn bản thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép tương đương từ cơ quan có thẩm quyền, hoặc khi họ cần tiếp tục hoạt động kinh doanh sau khi hồ sơ của họ đã được chấm dứt hiệu lực mã số thuế gửi đến cơ quan thuế, nhưng vẫn chưa có thông báo chấm dứt hiệu lực mã số thuế từ cơ quan thuế. Thêm vào đó, khi cơ quan thuế thông báo rằng doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký, nhưng vẫn chưa có sự thu hồi giấy phép và chưa có thông báo chấm dứt hiệu lực mã số thuế, doanh nghiệp cũng có quyền yêu cầu khôi phục lại mã số thuế của mình.

Một điều cần lưu ý là sau khi quyết định khôi phục tình trạng pháp lý hoặc sau khi cơ quan thuế thông báo về việc khôi phục mã số thuế, mã số thuế sẽ được tiếp tục sử dụng trong các giao dịch kinh tế. Thời điểm có hiệu lực của quyết định này phụ thuộc vào ngày mà quyết định khôi phục tình trạng pháp lý của cơ quan đăng ký kinh doanh có hiệu lực hoặc ngày mà cơ quan thuế thông báo về việc khôi phục mã số thuế.

Trên cơ sở các quy định cụ thể trong Luật Quản lý thuế 2019, quy trình và điều kiện để khôi phục mã số thuế của doanh nghiệp đã được quy định một cách rõ ràng, giúp tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động kinh doanh của mình, đồng thời đảm bảo tính minh bạch và tuân thủ pháp luật trong các hoạt động liên quan đến thuế.

 

3. Quy định về cách khôi phục mã số thuế như thế nào?

Để tái lập mã số thuế, các doanh nghiệp cần tuân thủ các quy định được nêu trong Điều 18 của Thông tư 105/2020/TT-BTC như sau:

Khôi phục mã số thuế của người nộp thuế: Trong trường hợp cơ quan có thẩm quyền thu hồi Giấy phép thành lập và hoạt động hoặc Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc Giấy phép tương đương, và cơ quan thuế đã chấm dứt hiệu lực mã số thuế, nhưng sau đó, cơ quan có thẩm quyền có văn bản hủy bỏ văn bản thu hồi thì người nộp thuế cần nộp hồ sơ đề nghị khôi phục mã số thuế tới cơ quan thuế quản lý trực tiếp trong thời hạn tối đa là 10 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản hủy bỏ văn bản thu hồi.

Hồ sơ bao gồm:

Văn bản đề nghị khôi phục mã số thuế theo mẫu số 25/ĐK-TCT được ban hành kèm theo Thông tư 105/2020/TT-BTC; Bản sao văn bản hủy bỏ văn bản thu hồi Giấy phép thành lập và hoạt động hoặc Giấy phép tương đương của cơ quan có thẩm quyền.

Trong trường hợp cơ quan thuế thông báo về việc người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký nhưng vẫn chưa bị thu hồi các giấy tờ liên quan đến đăng ký kinh doanh và chưa chấm dứt mã số thuế, người nộp thuế cần nộp văn bản đề nghị khôi phục mã số thuế tới cơ quan thuế quản lý trực tiếp trước ngày cơ quan thuế ban hành thông báo về việc chấm dứt hiệu lực mã số thuế theo quy định.

Trường hợp người nộp thuế có nhu cầu tiếp tục hoạt động kinh doanh sau khi đã nộp hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế nhưng chưa nhận được thông báo chấm dứt từ cơ quan thuế, họ cũng cần nộp văn bản đề nghị khôi phục mã số thuế tới cơ quan thuế quản lý trực tiếp trước ngày cơ quan thuế ban hành thông báo về việc chấm dứt hiệu lực mã số thuế.

Trong trường hợp người nộp thuế đã nộp hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế do việc chia, hợp nhất, sáp nhập theo quy định, nhưng sau đó có văn bản hủy bỏ quyết định hoặc hợp đồng liên quan và cơ quan đăng ký kinh doanh, hợp tác xã vẫn chưa chấm dứt hoạt động đối với doanh nghiệp, hợp tác xã đó, người nộp thuế cũng cần nộp hồ sơ đề nghị khôi phục mã số thuế tới cơ quan thuế quản lý trực tiếp trước ngày cơ quan thuế ban hành thông báo chấm dứt mã số thuế theo quy định.

Hồ sơ cần bao gồm: Văn bản đề nghị khôi phục mã số thuế; Bản sao văn bản hủy bỏ quyết định chia, hợp đồng sáp nhập, hợp đồng hợp nhất. Ngoài ra, người nộp thuế phải hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế, hóa đơn theo quy định tại Khoản 4 Điều 6 của Nghị định 126/2020/NĐ-CP.

Hồ sơ khôi phục mã số thuế theo quyết định, thông báo, giấy tờ khác của cơ quan nhà nước có thẩm quyền: Đối với các trường hợp mà cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan đăng ký hợp tác xã thông báo về việc khôi phục tình trạng pháp lý của doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị phụ thuộc, người nộp thuế cần thực hiện các giao dịch thông báo theo quy định. Nếu có quyết định từ Tòa án về việc hủy bỏ quyết định tuyên bố cá nhân đã chết, mất tích hoặc mất năng lực hành vi dân sự, người nộp thuế cũng cần làm các thủ tục cần thiết để khôi phục mã số thuế.

Tóm lại, việc khôi phục mã số thuế đòi hỏi sự tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật và việc nộp đầy đủ hồ sơ theo quy định là bước quan trọng để tái lập mã số thuế cho các doanh nghiệp.

Quý khách có thể gọi tổng đài 1900.868644 để trực tiếp trao đổi với đội ngũ chăm sóc khách hàng của chúng tôi. Đội ngũ chuyên gia tư vấn sẽ lắng nghe và giải đáp mọi thắc mắc của quý khách với tư cách chuyên gia về các vấn đề pháp lý. Họ sẽ cung cấp thông tin và hướng dẫn chi tiết để quý khách có thể hiểu rõ hơn về các quy định pháp luật và tìm ra giải pháp phù hợp.