Giải quyết trường hợp phạm nhân bỏ trốn như thế nào?

Giải quyết trường hợp phạm nhân bỏ trốn theo quy định tại Luật Thi hành án hình sự 2019 sẽ được đề cập trong nội dung bài viết của Luật Hòa Nhựt dưới đây.

1. Quy định về một số chế độ của phạm nhân 

Chế độ học tập, học nghề của phạm nhân

- Phạm nhân sẽ được tiến hành phổ biến pháp luật, giáo dục công dân cùng với việc được cung cấp giáo dục văn hóa và học nghề. Đặc biệt, những phạm nhân chưa biết chữ sẽ được khuyến khích tham gia vào chương trình học văn hóa để khắc phục tình trạng mù chữ. Đối với phạm nhân là người nước ngoài, việc học tiếng Việt sẽ được khuyến khích và hỗ trợ.

- Một ngày trong tuần, ngoại trừ chủ nhật và các ngày lễ, tết theo quy định của pháp luật, sẽ được dành cho việc học tập và nâng cao kỹ năng nghề nghiệp của phạm nhân. Các trại giam và trại tạm giam sẽ tổ chức các buổi học tập này dựa trên yêu cầu quản lý và giáo dục cải tạo phạm nhân cùng với thời hạn chấp hành án.

- Chương trình và nội dung học tập, học nghề cho phạm nhân sẽ được quy định bởi Chính phủ, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế và mục tiêu giáo dục cải tạo của hệ thống pháp luật và cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện.

Chế độ lao động của phạm nhân

- Phạm nhân sẽ tham gia vào các hoạt động lao động phù hợp với độ tuổi, sức khỏe và yêu cầu của quản lý, giáo dục và hòa nhập cộng đồng. Các hoạt động lao động của phạm nhân sẽ được tiến hành dưới sự giám sát và quản lý của các trại giam hoặc trại tạm giam. Thời gian làm việc của phạm nhân không vượt quá 8 giờ mỗi ngày và 5 ngày mỗi tuần, với ngày nghỉ vào các ngày chủ nhật, lễ và tết theo quy định của pháp luật. Trong các trường hợp khẩn cấp hoặc thời vụ, Giám thị của trại giam có thể yêu cầu phạm nhân làm thêm giờ, nhưng không vượt quá tổng số giờ làm thêm trong một ngày theo quy định của pháp luật lao động. Những phạm nhân phải làm thêm giờ hoặc lao động trong ngày nghỉ sẽ được nghỉ bù hoặc được bồi dưỡng bằng tiền hoặc hiện vật.

- Các trại giam phải thực hiện các biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn và vệ sinh lao động cho phạm nhân. Để bảo vệ sức khỏe của phạm nhân, các biện pháp an toàn lao động cần được áp dụng, bao gồm:

+ Phạm nhân nữ sẽ được phân công công việc phù hợp với giới tính và không được bố trí vào các công việc không phù hợp với quy định của pháp luật về lao động.

+ Các phạm nhân mắc bệnh hoặc có khuyết điểm về thể chất, tâm thần sẽ được miễn hoặc giảm thời gian lao động tùy thuộc vào mức độ và tính chất của bệnh, dựa trên chỉ định của cơ sở y tế của trại giam hoặc trại tạm giam.

Phạm nhân sẽ được nghỉ lao động trong các trường hợp sau:

+ Phạm nhân bị bệnh và không đủ sức khỏe để lao động, được xác nhận bởi cơ sở y tế của trại giam hoặc trại tạm giam.

+ Phạm nhân đang điều trị tại cơ sở y tế.

+ Phạm nhân có con dưới 36 tháng tuổi và đang sống cùng mẹ trong trại giam, mẹ bị bệnh, được xác nhận bởi cơ sở y tế của trại giam hoặc trại tạm giam.

+ Phạm nhân nữ đang mang thai sẽ được nghỉ lao động trước và sau khi sinh con theo quy định của pháp luật về lao động.

Tổ chức lao động cho phạm nhân

- Dựa trên các yếu tố như độ tuổi, tình trạng sức khỏe, giới tính, mức án phạm nhân đang chịu, tính chất và mức độ của hành vi phạm tội, cùng với điều kiện cụ thể của trại giam như đất đai, tài nguyên, ngành nghề, trang thiết bị, phương tiện và nguồn vốn, Giám thị của trại giam sẽ lập kế hoạch tổ chức lao động cho phạm nhân trong năm. Kế hoạch này sau đó sẽ được gửi đến cơ quan quản lý thi hành án hình sự thuộc Bộ Công an hoặc Bộ Quốc phòng để phê duyệt.

- Kế hoạch tổ chức lao động cho phạm nhân hàng năm cần bao gồm các nội dung cơ bản sau:

+ Tổng số lượng phạm nhân, bao gồm cả số lượng phạm nhân đủ điều kiện tham gia lao động theo quy định của pháp luật.

+ Dự kiến chi phí cho hoạt động lao động, bao gồm cả việc trích khấu hao tài sản cố định.

+ Dự kiến kết quả lao động của phạm nhân và sự chênh lệch giữa thu nhập và chi phí trong quá trình tổ chức lao động của họ.

+ Dự kiến và đề xuất kế hoạch sử dụng kết quả lao động của phạm nhân sau khi thực hiện hoạt động lao động.

- Các hoạt động lao động cho phạm nhân sẽ được tổ chức dựa trên kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền quy định tại khoản 1 của Điều này và đã được phê duyệt.

2. Trường hợp phạm nhân bỏ trốn xử lý như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 42 Luật Thi hành án hình sự 2019, trường hợp phạm nhân bỏ trốn được giải quyết như sau:

- Khi phạm nhân bỏ trốn, trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện, cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu phải tổ chức truy bắt ngay, báo cáo về cơ quan quản lý thi hành án hình sự và thông báo cho Viện kiểm sát có thẩm quyền. Trong thời hạn 24 giờ kể từ khi phát hiện phạm nhân bỏ trốn mà việc truy bắt không có kết quả thì Giám thị trại giam, Giám thị trại tạm giam thuộc Bộ Công an, Giám thị trại tạm giam thuộc Bộ Quốc phòng, Thủ trưởng cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh, Thủ trưởng cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu phải ra quyết định truy nã và tổ chức truy bắt.

Mọi trường hợp phạm nhân bỏ trốn đều phải được lập biên bản, áp dụng các biện pháp ngăn chặn, điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự.

- Phạm nhân đã bỏ trốn ra đầu thú thì cơ quan tiếp nhận phạm nhân đầu thú lập biên bản, xử lý theo thẩm quyền hoặc giao phạm nhân đó cho cơ quan thi hành án hình sự nơi gần nhất để xử lý theo quy định của pháp luật.”

Như vậy, khi phạm nhân bỏ trốn, trại giam phải tổ chức truy bắt ngay, báo cáo về cơ quan quản lý thi hành án hình sự và thông báo cho Viện kiểm sát có thẩm quyền. Trong thời hạn 24 giờ kể từ khi phát hiện phạm nhân bỏ trốn mà việc truy bắt không có kết quả thì Giám thị trại giam phải ra quyết định truy nã và tổ chức truy bắt.

3. Phạm nhân bỏ trốn bị xử lý như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 43 Luật Thi hành án hình sự 2019 về xử lý phạm nhân vi phạm như sau:

- Phạm nhân vi phạm nội quy cơ sở giam giữ phạm nhân hoặc có hành vi vi phạm pháp luật thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị kỷ luật bằng một trong các hình thức sau đây:

+ Khiển trách;

+ Cảnh cáo;

+ Giam tại buồng kỷ luật đến 10 ngày.

- Trong thời gian bị giam tại buồng kỷ luật, phạm nhân không được gặp thân nhân và có thể bị cùm chân. Không áp dụng cùm chân đối với phạm nhân nữ, phạm nhân là người dưới 18 tuổi, phạm nhân là người già yếu.

- Giám thị trại giam, Giám thị trại tạm giam, Thủ trưởng cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện quyết định kỷ luật phạm nhân bằng văn bản và lưu hồ sơ phạm nhân.

- Trường hợp hành vi vi phạm của phạm nhân có dấu hiệu của tội phạm thuộc thẩm quyền điều tra của Giám thị trại giam thì Giám thị trại giam ra quyết định khởi tố vụ án, tiến hành một số hoạt động điều tra theo quy định của pháp luật. Trường hợp không thuộc thẩm quyền điều tra của mình thì phải kiến nghị cơ quan điều tra có thẩm quyền khởi tố theo quy định của pháp luật.

Trường hợp hành vi vi phạm của phạm nhân đang giam giữ tại trại tạm giam, nhà tạm giữ Công an cấp huyện có dấu hiệu của tội phạm thì Giám thị trại tạm giam, Thủ trưởng cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện kiến nghị cơ quan điều tra có thẩm quyền khởi tố theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, căn cứ Điều 386 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017về tội trốn khỏi nơi giam, giữ hoặc trốn khi đang bị áp giải, đang bị xét xử như sau:

- Người nào đang bị tạm giữ, tạm giam, áp giải, xét xử hoặc chấp hành án phạt tù mà bỏ trốn, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

- Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

+ Có tổ chức;

+ Dùng vũ lực đối với người canh gác hoặc người áp giải.

Như vậy, phạm nhân đang chấp hành án phạt tù mà bỏ trốn thì hoàn toàn có thể chịu hình phạt tù với thời gian lên đến 10 năm.

Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Giải quyết trường hợp phạm nhân bỏ trốn như thế nào? mà Công ty Luật Hòa Nhựt muốn gửi đến quý khách mang tính tham khảo. Nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.868644 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.

Nếu quý khách cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email:[email protected] để nhận được thông tin sớm nhất! Rất mong nhận được sự hợp tác và tin tưởng của quý khách! Luật Hòa Nhựt xin trân trọng cảm ơn!