Hồ sơ đăng ký niêm yết cổ phiếu nộp cho Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội trước 01/7/2025

Hồ sơ đăng ký niêm yết cổ phiếu nộp cho Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội trước 01/7/2025. Theo dõi nội dung bài viết sau đây để có thêm thông tin chi tiết nhất

1. Hồ sơ đăng ký niêm yết cổ phiếu cho Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội

Căn cứ pháp lý dựa theo quy định tại Điều 110 Nghị định 155/2020/NĐ-CP có quy định cụ thể về hồ sơ đăng ký niêm yết cổ phiếu bao gồm các giấy tờ sau:

- Giấy đăng ký niêm yết cổ phiếu theo Mẫu số 28 Phụ lục kèm theo Nghị định 155/2020/NĐ-CP

- Bản cáo bạch niêm yết theo Mẫu số 29; giấy chứng nhận đăng ký chào bán của Ủy ban chứng khoán Nhà nước, báo cáo kết quả chào bán chứng khoán ra công chúng của tổ chức đăng ký niêm yết hoặc quyết định phê duyệt của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về đề án cổ phần hóa ( trong trường hợp hồ sơ đăng ký niêm yết cổ phiếu của doanh nghiệp cổ phần hóa); Quyết định của Đại hội đồng cổ đông thông qua việc niêm yết cổ phiếu

- Sổ đăng ký cổ đông của tổ chức đăng ký niêm yết được lập trong thời hạn 01 tháng trước thời điểm nộp hồ sơ đăng ký niêm yết; kèm theo danh sách cổ đông lớn, cổ đông chiến lược, người nội bộ và người có liên quan của nội bộ

- Cam kết của cổ đông được xác định là cá nhân hoặc tổ chức có đại diện thuộc các vị trí như Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, Trưởng Ban kiểm soát và thành viên Ban Kiểm soát (Kiểm soát viên), Tổng giám đốc (Giám đốc), Phó Tổng giám đốc (Phó Giám đốc), Kế toán trưởng, Giám đốc tài chính và các chức danh quản lý tương đương, được bầu cử hoặc bổ nhiệm bởi Đại hội đồng cổ đông hoặc Hội đồng quản trị. Cam kết này cũng áp dụng đối với cổ đông lớn, được xác định là người có liên quan đến các đối tượng trên, và nói rõ về việc giữ 100% số cổ phiếu mà họ sở hữu trong khoảng thời gian 06 tháng tính từ ngày thực hiện giao dịch đầu tiên trên Sở giao dịch chứng khoán, và giữ lại 50% số cổ phiếu đó trong thời gian 06 tháng tiếp theo.

- Bản hợp đồng tư vấn niêm yết trừ trường hợp mà tổ chức đăng ký niêm yết là công ty chứng khoán

- Giấy chứng nhận của tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam về việc cổ phiếu của tổ chức đăng ký niêm yết đã đăng ký chứng khoán tập trung

- Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy phép thành lập và hoạt động hoặc giấy tờ pháp lý có giá trị tương đương

- Báo cáo tài chính trong 02 năm liền trước năm đăng ký niêm yết của tổ chức đăng ký niêm yết theo quy định

2. Quy định pháp luật về thủ tục đăng ký niêm yết

Căn cứ dựa theo quy định tại Điều 111 Nghị định 155/2020/NĐ-CP thì có quy định về thủ tục đăng ký niêm yết. Cụ thể như sau:

Trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký niêm yết đầy đủ và hợp lệ, Sở giao dịch chứng khoán sẽ ra quyết định chấp thuận việc niêm yết. Trong trường hợp từ chối, Sở sẽ phải trả lời bằng văn bản và chi tiết lý do từ chối.

Trong khoảng thời gian 90 ngày tính từ ngày niêm yết được chấp thuận, tổ chức có đăng ký niêm yết phải thực hiện đưa chứng khoán của mình vào quá trình giao dịch trên thị trường chứng khoán.

Như vậy thì trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký niêm yết đầy đủ và hợp lệ thì Sở giao dịch chứng khoán có quyết định chấp thuận niêm yết, nếu như từ chối thì cần phải nêu rõ lý do là gì. Bên cạnh đó thì trong vòng 90 ngày kể từ ngày được chấp thuận niêm yết, tổ chức đăng ký niêm yết phải đưa chứng khoán và giao dịch

3. Quy định về nguyên tắc sắp xếp lại thị trường giao dịch chứng khoán

Quy định về nguyên tắc sắp xếp lại thị trường giao dịch chứng khoán thì được quy định cụ thể tại Điều 3 của Thông tư 57/2021/TT-BTC có quy định cụ thể về những nguyên tắc sắp xếp lại thị trường giao dịch chứng khoán, cụ thể như sau:

Quá trình sắp xếp lại thị trường giao dịch chứng khoán cần thực hiện việc tuân thủ nghiêm ngặt Luật Chứng khoán và các văn bản quy định chi tiết thi hành. Đồng thời, quá trình này phải đảm bảo sự phù hợp với chức năng và nhiệm vụ của Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội và Sở Giao dịch Chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh, theo quy định tại Quyết định số 37/2020/QĐ-TTg ngày 23 tháng 12 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập, tổ chức và hoạt động của Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam.

Quá trình thực hiện lộ trình sắp xếp lại thị trường giao dịch chứng khoán cần đảm bảo sự phù hợp với cơ cấu tổ chức bộ máy, nguồn nhân lực và các hoạt động nghiệp vụ của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội và Sở Giao dịch Chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời, quá trình này cần thiết lập mối liên kết chặt chẽ với việc triển khai và vận hành hệ thống công nghệ thông tin cho thị trường chứng khoán mới, mà không tạo ra chi phí phát sinh cho tổ chức niêm yết và tổ chức đăng ký giao dịch. Đảm bảo rằng quá trình này không ảnh hưởng đến hoạt động giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư và không thay đổi lộ trình phát triển các sản phẩm mới.

Lộ trình thực hiện sắp xếp lại thị trường giao dịch chứng khoán cần đảm bảo tính khách quan, công khai, công bằng và hiệu quả trong quá trình triển khai. Lộ trình thực hiện sắp xếp lại thị trường giao dịch chứng khoán cần đảm bảo tính khách quan, công khai, công bằng và hiệu quả vì những nguyên tắc này đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự minh bạch, tin cậy và tính công bằng của quá trình sắp xếp. Dưới đây là một số lý do:

- Tính khách quan: Đảm bảo sự khách quan giúp đảm bảo rằng quá trình sắp xếp được thực hiện dựa trên các tiêu chí và quy định cụ thể, không chịu ảnh hưởng không lành của các bên liên quan. Tính khách quan đồng nghĩa với việc quyết định và tiến trình triển khai không ưu tiên hay đặc quyền cho bất kỳ bên nào một cách không công bằng.

- Tính công khai: Quá trình sắp xếp cần được thực hiện một cách công khai để tạo ra một môi trường minh bạch, cho phép tất cả các bên liên quan theo dõi và đánh giá quy trình. Sự công khai giúp xây dựng niềm tin từ cộng đồng đầu tư và người tham gia thị trường. Sự công khai giúp tạo ra minh bạch, một yếu tố quan trọng để đảm bảo rằng quy trình sắp xếp được thực hiện theo các quy định và tiêu chuẩn cụ thể. Thông tin chi tiết về các quyết định, phương pháp, và kết quả của quá trình là cần thiết để cung cấp sự hiểu biết cho cộng đồng và người tham gia thị trường. Công bằng và đầy đủ thông tin mở ra cơ hội cho cộng đồng đầu tư và các bên liên quan để đánh giá công bằng và tính hợp lý của quy trình sắp xếp. Sự tin cậy trong quyết định của các tổ chức quản lý thị trường tăng cường lòng tin của nhà đầu tư và giữ cho thị trường ổn định. Công khai giúp giảm rủi ro của thông tin không chính xác hoặc thiếu minh bạch. Việc mọi thông tin đều được công bố giúp ngăn chặn việc thông tin không chính xác hay ẩn giấu, từ đó giảm rủi ro gây hậu quả tiêu cực cho thị trường và các bên liên quan.

- Tính công bằng: Quy trình sắp xếp phải đảm bảo tính công bằng giữa tất cả các bên liên quan, không tạo ra ưu tiên hay đặc quyền không công bằng. Điều này đồng nghĩa với việc mọi người tham gia thị trường đều có cơ hội công bằng để tham gia và có được thông tin cần thiết.

- Hiệu quả: Tính hiệu quả là quan trọng để đảm bảo rằng quá trình sắp xếp được thực hiện một cách có hiệu suất tốt, không làm giảm giá trị của thị trường hay tạo ra rủi ro không mong muốn. Quá trình phải được thiết kế sao cho nó không tạo ra thất thoát lãi suất hoặc tạo ra sự không ổn định trong hệ thống tài chính.

Tóm lại, tính khách quan, công khai, công bằng và hiệu quả trong quá trình sắp xếp lại thị trường chứng khoán không chỉ là yếu tố quan trọng để bảo vệ quyền lợi của các bên liên quan mà còn để duy trì sự tin tưởng và ổn định trong hệ thống tài chính

Vui lòng liên hệ 1900.868644 hoặc [email protected]