Hướng dẫn phát hành trái phiếu chính quyền địa phương chi tiết

Bài viết dưới đây sẽ Hướng dẫn phát hành trái phiếu chính quyền địa phương chi tiết.

Nhằm hướng dẫn về quá trình phát hành trái phiếu chính quyền địa phương trên thị trường trong nước, Bộ Tài chính vừa công bố Thông tư số 100/2015/TT-BTC, thay thế cho Thông tư số 81/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính. Điều này được thực hiện để đảm bảo sự đồng nhất trong việc thực hiện quy định về phát hành trái phiếu chính quyền địa phương tại các địa phương và phù hợp với tình hình hiện nay.

Thông tư số 100/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính đã cụ thể hóa nội dung liên quan đến Đề án phát hành TPCQĐP, nhằm giúp các địa phương dễ dàng triển khai và thực hiện quy trình này.

Theo đó, khi có nhu cầu huy động vốn thông qua việc phát hành TPCQĐP để đầu tư vào các dự án phát triển kinh tế-xã hội thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách cấp tỉnh hoặc các dự án có khả năng hoàn vốn tại địa phương, UBND cấp tỉnh sẽ phải xây dựng Đề án phát hành TPCQĐP cho từng năm ngân sách và trình Hội đồng nhân dân tỉnh phê duyệt.

Đề án phát hành trái phiếu chính quyền địa phương bao gồm các nội dung cơ bản như: Mục tiêu và lý do phát hành TPCQĐP; dự kiến về điều kiện và điều khoản của TPCQĐP, bao gồm số lượng, kỳ hạn, mệnh giá, loại tiền tệ, lãi suất phát hành trái phiếu; cam kết của tổ chức phát hành đối với chủ sở hữu trái phiếu, bảo đảm quyền lợi của họ theo quy định; dự kiến thời gian và phương thức phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, và nhiều nội dung khác.

1. Các phương thức phát hành trái phiếu chính quyền địa phương

Thông tư 100/2015/TT-BTC đã đề ra chi tiết về 3 phương thức phát hành trái phiếu. Đối với phương thức đấu thầu, thủ tục phát hành trái phiếu sẽ tuân theo quy trình của việc đấu thầu trái phiếu Chính phủ trên Sở giao dịch chứng khoán.

Về phương thức bảo lãnh, quy trình thủ tục phát hành trái phiếu dựa trên phương thức này sẽ được đơn giản hóa hơn so với phát hành trái phiếu Chính phủ, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương trong quá trình phát hành.

Đối với phương thức đại lý phát hành, thủ tục và quy trình sẽ tương tự như trong trường hợp phát hành trái phiếu Chính phủ.

Thông tư cũng quy định về việc mua lại và hoán đổi trái phiếu chính quyền địa phương. UBND cấp tỉnh có thể mua lại trái phiếu trước hạn để giảm bớt nghĩa vụ nợ hoặc để cơ cấu lại nợ theo quy định của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh. Trong trường hợp này, UBND cấp tỉnh áp dụng quy trình, thủ tục mua lại trái phiếu Chính phủ.

Ngoài ra, UBND cấp tỉnh cũng có thể thực hiện hoán đổi trái phiếu để cơ cấu lại nợ. Hoán đổi sẽ tuân theo một trong hai phương thức sau: UBND cấp tỉnh phát hành trái phiếu mới để hoán đổi trái phiếu đang lưu hành hoặc phát hành bổ sung trái phiếu theo điều kiện của trái phiếu đang lưu hành để hoán đổi cho một trái phiếu khác.

UBND cấp tỉnh sẽ quyết định phương thức hoán đổi trái phiếu và công bố thông tin công khai về quá trình hoán đổi. Thêm vào đó, Thông tư 100/2015/TT-BTC cũng bổ sung quy định về công bố thông tin, bao gồm: công bố thông tin trước đợt phát hành trái phiếu, công bố sau đợt phát hành trái phiếu và công bố hàng năm. Những quy định này sẽ giúp tăng tính minh bạch và công khai, từ đó thu hút sự quan tâm và tham gia của các nhà đầu tư trong quá trình phát hành TPCQĐP.

2. Đề án phát hành trái phiếu chính quyền địa phương có những nội dung nào?

Dựa vào khoản 1 của Điều 8 trong Nghị định 93/2018/NĐ-CP, nghiệp vụ tổ chức vay thông qua việc phát hành trái phiếu chính quyền địa phương được điều chỉnh như sau:

1. Tổ chức vay theo hình thức phát hành trái phiếu chính quyền địa phương cần tuân theo các bước sau đây:

a) Dựa vào dự toán ngân sách, kế hoạch vay, và trả nợ hàng năm, cùng với quyết định của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh về chủ trương phát hành trái phiếu chính quyền địa phương. Chính quyền địa phương cần tham khảo kế hoạch vay của chính quyền địa phương, quy định tại Điều 7 của Nghị định này.

b) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoàn thiện Đề án phát hành trái phiếu chính quyền địa phương và gửi nó đến Bộ Tài chính để xem xét và thu thập ý kiến về điều kiện và điều khoản, theo quy định tại Điều 53 của Luật Quản lý nợ công. Đề án phát hành trái phiếu chính quyền địa phương bao gồm các nội dung sau:

  • Chủ thể phát hành trái phiếu là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
  • Mục đích phát hành trái phiếu chính quyền địa phương theo quy định của Luật ngân sách nhà nước và Luật Quản lý nợ công.
  • Dự kiến điều kiện và điều khoản của trái phiếu chính quyền địa phương, bao gồm khối lượng, kỳ hạn từ 01 năm trở lên, mệnh giá trái phiếu là 100.000 đồng hoặc bội số của 100.000 đồng, đồng tiền phát hành là đồng Việt Nam.
  • Dự kiến thời gian và phương thức phát hành trái phiếu chính quyền địa phương.
  • Tình hình vay và trả nợ gốc, lãi vốn vay từ tất cả các nguồn của ngân sách cấp tỉnh trong 03 năm ngân sách liền kề trước năm dự kiến phát hành trái phiếu chính quyền địa phương.
  • Hạn mức vay nợ trong năm của ngân sách địa phương, tình hình trả nợ gốc, lãi các khoản vay vốn trong năm, dư nợ vay vốn tại thời điểm xây dựng Đề án và dự kiến dư nợ vay sau khi vay nợ bằng hình thức phát hành trái phiếu.
  • Phương án bố trí nguồn thanh toán gốc và lãi của trái phiếu khi đến hạn.
  • Dự kiến các thông tin cung cấp cho nhà đầu tư trước đợt phát hành trái phiếu.
  • Cam kết của tổ chức phát hành đối với chủ sở hữu trái phiếu.
  • Trường hợp phát hành trái phiếu chính quyền địa phương xanh phải tuân theo các quy định như phát hành trái phiếu chính quyền địa phương thông thường. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cần báo cáo danh mục dự án sử dụng nguồn vốn phát hành trái phiếu chính quyền địa phương xanh theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Như vậy, đề án phát hành trái phiếu chính quyền địa phương đã quy định một loạt nội dung theo điều 8 đã nêu rõ.

3. Ai có trách nhiệm công bố thông tin về kết quả phát hành trái phiếu chính quyền địa phương?

Theo quy định tại điểm d, khoản 4 của Điều 8 trong Nghị định 93/2018/NĐ-CP về tổ chức phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, việc tổ chức phát hành trái phiếu chính quyền địa phương đòi hỏi tuân theo các quy định sau đây:

4. Tổ chức phát hành trái phiếu chính quyền địa phương: ... d) Chậm nhất trong vòng 07 ngày làm việc sau khi đợt phát hành trái phiếu chính quyền địa phương kết thúc, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chịu trách nhiệm công bố thông tin về kết quả phát hành trái phiếu, bao gồm khối lượng, kỳ hạn và lãi suất phát hành trên trang web của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, hoặc trang web của tổ chức được ủy quyền thực hiện nghiệp vụ phát hành trái phiếu, hoặc trang web của tổ chức thực hiện đấu thầu. ... Thẻo quy định trên, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phải đảm bảo việc công bố thông tin về kết quả phát hành trái phiếu chính quyền địa phương.

Thời hạn để công bố thông tin này là không được vượt quá 07 ngày làm việc, tính từ ngày kết thúc đợt phát hành trái phiếu chính quyền địa phương.

4. Có thể mua lại trái phiếu chính quyền địa phương đã phát hành không?

Theo khoản 6 của Điều 8 trong Nghị định 93/2018/NĐ-CP về tổ chức phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, có các quy định về việc mua lại trái phiếu như sau:

Tổ chức vay theo hình thức phát hành trái phiếu chính quyền địa phương ...

6. Mua lại trái phiếu:

a) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được ủy quyền mua lại trái phiếu trước hạn nhằm giảm nghĩa vụ nợ hoặc cơ cấu lại nợ theo phương án được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh xem xét và phê duyệt;

b) Quy trình mua lại trái phiếu phải tuân theo nguyên tắc thị trường, công khai và minh bạch;

c) Phương án mua lại trái phiếu chính quyền địa phương bao gồm các nội dung cơ bản sau: Mục đích của việc mua lại; điều kiện và điều khoản của trái phiếu dự kiến mua lại; phương thức dự kiến để mua lại; thời gian dự kiến cho đợt mua lại; danh sách dự kiến của chủ sở hữu trái phiếu mà sẽ được mua lại; dự kiến hạn mức nợ còn lại sau khi mua lại cho ngân sách cấp tỉnh;

d) Nguồn tài chính để mua lại và chi phí thực hiện việc mua lại trái phiếu chính quyền địa phương sẽ được chi trả từ ngân sách cấp tỉnh theo quy định của Luật ngân sách nhà nước, Luật Quản lý nợ công, và các hướng dẫn cụ thể;

đ) Quy trình thực hiện việc mua lại trái phiếu chính quyền địa phương sẽ được thực hiện theo hướng dẫn từ Bộ trưởng Bộ Tài chính;

e) Lãi suất cho việc mua lại trái phiếu:

  • Chậm nhất là 10 ngày làm việc trước ngày mua lại trái phiếu, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ gửi đề nghị cho Bộ Tài chính để thông báo lãi suất dự kiến cho việc mua lại trái phiếu, trong đó bao gồm thời gian dự kiến cho việc mua lại, dự kiến khối lượng, kỳ hạn, và phương thức mua lại trái phiếu;
  • Chậm nhất là 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo về kế hoạch mua lại trái phiếu, Bộ Tài chính sẽ thông báo lãi suất dự kiến cho việc mua lại trái phiếu ở mức lãi suất thị trường vào thời điểm mua lại;
  • Dựa trên khung lãi suất do Bộ Tài chính thông báo và tình hình thị trường vào thời điểm mua lại, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ quyết định lãi suất cho việc mua lại trái phiếu;

g) Chậm nhất 07 ngày làm việc sau khi đợt mua lại kết thúc, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ tiến hành công bố thông tin về kết quả đợt mua lại trái phiếu, gồm mã số, khối lượng trái phiếu được mua lại, và lãi suất cho việc mua lại, trên trang web của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc trang web của tổ chức thực hiện đấu thầu cho việc mua lại trái phiếu.

...

Do đó, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thể quyết định mua lại trái phiếu trước hạn nhằm giảm nghĩa vụ nợ hoặc để cơ cấu lại nợ theo phương án được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh xem xét và phê duyệt, và việc mua lại trái phiếu phải tuân theo nguyên tắc thị trường, công khai, minh bạch.

Công ty Luật Hòa Nhựt xin gửi đến quý vị những thông tin quý báu và chân thành biết ơn về sự quan tâm của quý vị. Chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành và hỗ trợ quý vị trong mọi vấn đề pháp lý hoặc thắc mắc phát sinh. Chúng tôi hiểu rằng một hệ thống hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy là yếu tố quan trọng để đảm bảo quyền và lợi ích của quý vị. Để giúp quý vị tiếp cận dịch vụ và thông tin một cách thuận tiện, chúng tôi đã thiết lập Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến, qua đó quý vị có thể gọi hotline 1900.868644 để được hỗ trợ và tư vấn. Ngoài ra, quý vị cũng có thể liên hệ với chúng tôi thông qua địa chỉ email:[email protected] để gửi yêu cầu và nhận được sự tư vấn chi tiết hơn. Chúng tôi cam kết sẽ đáp ứng mọi yêu cầu của quý vị một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp. Chúng tôi luôn trân trọng mọi đóng góp và phản hồi quý báu từ phía quý vị, và xin chân thành cảm ơn sự hợp tác và ủng hộ quý báu mà quý vị đã dành cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ không ngừng phấn đấu để phục vụ quý vị tốt hơn và đáp ứng mọi nhu cầu về pháp lý của quý vị.